Đây là lí do tại sao Dynamic Island có thể sẽ biến mất cùng với iPhone 16

MT Smart

Đây là lí do tại sao Dynamic Island có thể sẽ biến mất cùng với iPhone 16

Dù yêu hay ghét, phải thừa nhận rằng Apple rất biết cách bán iPhone của mình. Công ty nổi tiếng với các chiến lược tiếp thị hiệu quả cho phép họ bán các bản cập nhật phần cứng gia tăng cho các thiết bị của mình hàng năm trong khi coi chúng là ví dụ về sự đổi mới đột phá. 

Cần lưu ý rằng không có gì sai khi áp dụng cùng một công thức - iPhone chắc chắn không bị hỏng, do đó, nó có thể không cần sửa chữa. Tại thời điểm này, dòng iPhone 14 Series dễ dàng là một trong những điện thoại thông minh tiên tiến nhất trên thị trường, ít nhất là về phần cứng. Đây là lý do tại sao việc tạo ra một bản nâng cấp có ý nghĩa và thú vị lại rất khó và tại sao nó có thể sẽ còn khó hơn trong tương lai. Tuy nhiên, việc thiếu những tiến bộ bắt mắt hầu như không phải là cái cớ.

Chúng ta đang đề cập đến Dynamic Island, tính năng mới nhất và tuyệt vời nhất của Apple, có vẻ như là sự kết hợp liền mạch giữa phần cứng và phần mềm giúp xác định lại trải nghiệm iPhone một cách đơn lẻ. Đây có lẽ là điểm bán hàng lớn nhất của iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max cao cấp trong năm nay, ít nhất là khi bạn xem qua các tài liệu quảng cáo.

Đây là lí do tại sao Dynamic Island có thể sẽ biến mất cùng với iPhone 16

Ngay cả khi ra mắt, nhiều người đã nghi ngờ liệu Dynamic Island có thực sự mang lại điều gì mới cho bảng để trở thành một tính năng thực sự hay không. Nhưng giờ đây, chỉ vài tháng sau khi ra mắt những chiếc iPhone mới nhất, công ty Cupertino dường như đang tích cực làm việc để “đánh chìm” Dynamic Island lạ mắt của mình.

Từ Dynamic Island đến "Waning Island"

Theo một bằng sáng chế có tiêu đề ít “tâng bốc” hơn là Thiết bị có màn hình có lỗ trong suốt (US-11567311-B1), Apple đang phát triển một công nghệ cho phép kích hoạt và hủy kích hoạt có chọn lọc từng pixel riêng lẻ. Nói cách khác, điều này sẽ cho phép các phần của màn hình chuyển từ mờ đục sang trong suốt khi cần thiết và ngược lại. 

Không khó để xác định ứng dụng chính của công nghệ này. Trên thực tế, bằng sáng chế này chỉ là hình thức bằng chứng gần đây nhất mà chúng ta có cho điều mà các nhà phân tích đã dự đoán kể từ khi phát hành iPhone 14 - rằng Face ID dưới màn hình chỉ còn là vấn đề thời gian. 

Đây là lí do tại sao Dynamic Island có thể sẽ biến mất cùng với iPhone 16

Và nếu bạn đang thắc mắc điều này ảnh hưởng đến Dynamic Island như thế nào, thì chúng ta cần quay lại định nghĩa hào nhoáng của Apple về cái tên này. Bạn thấy đấy, phần cứng của Dynamic Island bao gồm 2 phần cắt bỏ, một phần dành cho cảm biến Face ID và một phần dành cho camera trước. Nó thực sự là phần mềm hợp nhất hai phần cắt này thành một lỗ lớn hình viên thuốc. 

Điều này tự nhiên đặt ra câu hỏi: Nếu chúng ta “chìm” hơn một nửa Dynamic Island dưới màn hình (phần cắt Face ID lớn hơn nhiều), thì nó sẽ còn lại gì? Apple sẽ sử dụng phần mềm để mở rộng phần cắt camera selfie nhỏ hơn và giữ chức năng Dynamic Island chứ?

Các tính năng tạm thời cho một thiết kế mới 

Không khó để hiểu mục tiêu cuối cùng của Apple đối với thiết kế iPhone là gì. Điện thoại thông minh hoàn hảo (không thể gập lại) phải có màn hình tràn viền liền mạch, gần như không có viền, ngay cả khi phần cuối cùng có thể không thực tế lắm.

Quá trình chuyển đổi này bắt đầu với việc áp dụng tai thỏ trên iPhone X hơn 5 năm trước. Vấn đề là, khi Apple quyết định triển khai Face ID, họ đã giải quyết một vấn đề trước mắt, bằng cách tạo ra một khó khăn lâu dài. Xét cho cùng, nếu iPhone bị dính Touch ID, sẽ có một phần nhỏ hơn để ẩn dưới màn hình. 

Đây là lí do tại sao Dynamic Island có thể sẽ biến mất cùng với iPhone 16

Chúng ta vẫn không hoàn toàn chắc chắn tại sao Apple lại kiên quyết loại bỏ hoàn toàn Touch ID trên iPhone. Ngay cả khi Face ID vượt trội hơn, rõ ràng là vẫn không thấy vấn đề gì khi triển khai máy quét dấu vân tay trên nút bên. Ngoài ra, việc hoàn thiện Touch ID dưới màn hình sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc làm như vậy với Face ID dưới màn hình. 

Và những điều này đang chuyển thành một trận chiến sinh trắc học. Thành thật mà nói, chúng ta vẫn rất thích Touch ID trên các thiết bị như iPad mini 6 (2021). Điểm nổi bật chính là quyết định kết hợp tương lai của iPhone với Face ID hiện đang kìm hãm thiết kế của Face ID. Nếu Apple không đưa ra lựa chọn đó, chúng ta đã bỏ qua thiết kế cắt đôi tạm thời này và chuyển trực tiếp sang bố cục máy ảnh có một lỗ bấm. B

ây giờ sẽ là lúc để đề cập rằng điều đó sẽ khiến iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max trông giống như những chiếc flagship Android trung bình ở mặt trước. Một trong những lý do chính khiến nhiều người thích tai thỏ là nó mang lại cho iPhone rất nhiều cá tính và khiến nó trở nên độc nhất vô nhị trong một biển điện thoại thông minh.

Tại sao Notch phải ra đi?

Đây là lí do tại sao Dynamic Island có thể sẽ biến mất cùng với iPhone 16

Điều này đưa chúng ta đến câu hỏi tiếp theo: tại sao Apple lại áp dụng Dynamic Island ngay từ đầu? Theo Ross Young, một người trong ngành màn hình, Face ID dưới màn hình có thể đến với iPhone ngay sau năm 2024, với dòng iPhone 16. Điều này có nghĩa là tổng cộng bạn sẽ chỉ có 2 thế hệ iPhone có tính năng được cho là sáng tạo này (về mặt kỹ thuật, thậm chí còn ít hơn thế nếu bạn tính đến thực tế là chỉ một nửa dòng sản phẩm năm nay có tính năng này). 

Sẽ không hợp lý hơn nếu gắn bó với Notch, thứ đã trở thành đồng nghĩa với iPhone và chuyển trực tiếp sang giao diện máy ảnh một lỗ? Đặc biệt là do thiết kế thứ hai có thể sẽ tồn tại lâu hơn, do việc tạo ra một camera selfie dưới màn hình phù hợp đáp ứng mong đợi của người dùng là rất khó. 

Hơn nữa, con mắt tỉ mỉ của Apple đối với từng chi tiết đảm bảo rằng thiết kế của iPhone phát triển rất dần dần. Có một lý do tại sao công ty Cupertino là nhà vô địch về thực thi, họ làm mọi thứ chậm lại và sự tinh tế được ưu tiên hơn thử nghiệm. Phần mặt trước của iPhone hầu như không thay đổi qua các thế hệ cho đến năm 2017, với iPhone X. Đây là lý do tại sao chúng ta có thể tin rằng không cần thiết phải thực hiện một chỉnh sửa thiết kế trong thời gian ngắn để một vài lần lặp lại iPhone nhìn hơi khác. 

Đây là lí do tại sao Dynamic Island có thể sẽ biến mất cùng với iPhone 16

Ngoài ra, Dynamic Island thực sự làm giảm không gian hiển thị trên màn hình có thể sử dụng được mà người dùng phải bắt đầu. Hai phần cắt tạo nên nó có thể nhỏ hơn phần notch, nhưng việc định vị khiến các phần pixel bị lãng phí. Cuối cùng mục đích ở đây là gì?

Tại sao Apple có thể làm tốt hơn sự đổi mới "giả tạo"

Apple muốn thực hiện thay đổi vì lợi ích của thay đổi. Sau một vài năm với một thiết kế quen thuộc (và chức năng), họ quyết định thực hiện một điều chỉnh tạm thời để thay đổi mọi thứ một chút. Tính thẩm mỹ mới có thể mới mẻ, nhưng nó còn xa hơn thế một chút. Rắc rối nhất là nó được xác định bởi sự lỗi thời tích hợp sẵn.

Điều gì đó về việc xây dựng thương hiệu cho một tính năng là sáng tạo trong khi biết rằng nó có thể sẽ không còn ở đây trong vài năm nữa không phù hợp với người dùng. Điều này đưa chúng ta đến điểm cuối cùng: Apple rất rõ ràng rằng mục đích chính của Dynamic Island là tạo điều kiện thuận lợi cho “Các hoạt động trực tiếp”. Không đi sâu vào các chi tiết không cần thiết, đây một dạng đa nhiệm thô sơ hoạt động bằng cách hiển thị dữ liệu hiện tại trên một phần của màn hình trong thời gian thực.

Đây là lí do tại sao Dynamic Island có thể sẽ biến mất cùng với iPhone 16

Trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, điều này được tạo ra thông qua Dynamic Island. Trên mọi iPhone khác, điều này luôn có thể thực hiện được thông qua việc sử dụng một biểu ngữ đơn giản. Do đó, khía cạnh phần mềm của Dynamic Island không có gì đặc biệt đột phá, trong khi phần cứng chỉ là… lỗ hổng mà Apple không thể che giấu.

Tóm lại, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta khẳng định rằng Dynamic Island bản chất là xấu. Phải thừa nhận là chúng ta thực sự thích vẻ ngoài của nó. Nhưng nó hoàn toàn không phải là một bước đột phá của thiên tài sáng tạo và chắc chắn là một giải pháp tạm thời cho một vấn đề mà Apple dự định sẽ sớm khắc phục vĩnh viễn. Đây là lý do tại sao nhiều người không đánh giá cao câu chuyện được tạo ra xung quanh nó. Apple có nhiều tính năng tốt hơn để khoe khoang so với Dynamic Island đang “chìm nghỉm”.

Tags: Apple iPhone

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...