So sánh iPhone 15 Pro Max vs Samsung Galaxy S24 Ultra: Kỳ phùng địch thủ

MT Smart

So sánh iPhone 15 Pro Max vs Samsung Galaxy S24 Ultra: Kỳ phùng địch thủ

Cuộc đối đầu giữa iPhone 15 Pro Max và Samsung Galaxy S24 Ultra đang bắt đầu được thảo luận nhiều, mặc dù flagship mới của Samsung vẫn chưa được công bố chính thức. 

Với tư cách là mẫu điện thoại cao cấp tiếp theo của Samsung, Galaxy S24 Ultra sẽ cạnh tranh với iPhone 15 Pro Max để giành danh hiệu điện thoại tốt nhất. Và kết quả của cuộc đối đầu đó sẽ nói lên rất nhiều điều về thị trường điện thoại thông minh trong năm tới và hơn thế nữa.

iPhone 15 Pro Max vừa được trình làng tại sự kiện Wonderlust của Apple vào ngày 12 tháng 9. Vốn là một trong những thiết bị được mong đợi nhất trong năm, iPhone 15 Pro Max được trang bị nhiều cải tiến và nâng cấp như camera 48MP với khả năng zoom 5x, chip Apple A17 Pro, khung viền titan với trọng lượng nhẹ và màn hình có độ sáng ấn tượng,...

Trong khi đó, Galaxy S24 Ultra sẽ được ra mắt trong quý đầu tiên của năm 2024. Tuy nhiên, các tin đồn đã bắt đầu lan truyền về người kế nhiệm Galaxy S23 Ultra này và những gì Samsung có thể cung cấp tiếp theo để giữ vị trí trong số những điện thoại Android tốt nhất, nếu không muốn nói là điện thoại tốt nhất nói chung. Hiện tại, chúng ta đã đủ tin đồn để so sánh sơ bộ giữa iPhone 15 Pro Max và Samsung Galaxy S24 Ultra, cùng theo dõi nhé.

Thiết kế và màn hình

Về mặt thiết kế, iPhone 15 Pro Max có ngoại hình rất tinh tế giống như các thế hệ gần đây nhưng cũng đi kèm với một vài cải tiến: Khung viền kim loại được làm cong nhẹ giúp cầm điện thoại trên tay thoải mái hơn một chút, cùng với việc chuyển từ nút tắt tiếng truyền thống sang Nút hành động.

So sánh iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra

Một thay đổi lớn khác là việc chuyển sang cổng USB-C. Theo luật pháp của EU, đây gần như là một sự đảm bảo cho công ty áp dụng trước thời hạn áp đặt là năm 2024.

Trong khi đó, thông qua các bảng thông số kỹ thuật rò rỉ, Galaxy S24 Ultra không được đồn đại là sẽ có thiết kế lại hoàn toàn với thiết kế sang trọng tương tự S23 Ultra với hàng camera dọc ở phía sau, tuy nhiên, khung của nó có thể được nâng cấp đáng kể từ nhôm sang titan. Mối quan tâm duy nhất với sự thay đổi này là về trọng lượng vì nhôm nhẹ hơn nhiều, giúp tổng thể trọng lượng nhỏ hơn, mang đến trải nghiệm cầm nắm dễ chịu hơn.

  • iPhone 15 Pro Max: Màn hình OLED Super Retina XDR 6,7 inch, độ phân giải 2796 x 1290 pixel, tốc độ làm mới thích ứng 120Hz.
  • Samsung Galaxy S24 Ultra: Màn hình OLED 6,8 inch, độ phân giải 3088 x 1440 pixel, tốc độ làm mới thích ứng 144Hz.

Không có nhiều thay đổi về màn hình của iPhone 15 Pro Max, cùng độ phân giải, cùng công nghệ LTPO và cùng tốc độ làm mới thích ứng từ 1 - 120Hz. Đối với lần nâng cấp màn hình lớn tiếp theo, bạn sẽ phải đợi iPhone 16, được đồn đại là sẽ tận dụng tối đa công nghệ mảng ống kính vi mô (MLA) để mang lại độ sáng và hiệu suất sử dụng năng lượng tốt hơn.

So sánh iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra

Trong khi đó, màn hình của Galaxy S24 Ultra được coi là một bản nâng cấp hấp dẫn so với S23 với tốc độ làm mới tối đa 144Hz được đồn đại, có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với trải nghiệm chơi game của điện thoại này, một cách để tạo sự khác biệt cho chiếc điện thoại và củng cố danh tiếng của dòng S Ultra như một trong những điện thoại chơi game tốt nhất. Trên hết, độ sáng tối đa có thể đạt tới 2.500 nits, nhiều hơn 750 so với S23 và hơn 500 so với 15 Pro Max.

Tổng hợp về Samsung Galaxy S24 Ultra: Thiết kế, cấu hình, giá bán và ngày ra mắt,...

Camera

  • iPhone 15 Pro Max có camera rộng 48MP được cập nhật và ống kính tele 12MP 5x hoàn toàn mới với ống kính kính tiềm vọng 
  • Samsung Galaxy S24 Ultra vẫn sẽ tự hào với bốn camera: bao gồm một ống kính rộng 200MP mới và một ống kính tiềm vọng 10MP

Máy ảnh trên điện thoại thông minh của Apple là thứ huyền thoại. Dù Apple đã có một số khoảng thời gian khó khăn và chật vật khi phải cạnh tranh với các đối thủ, nhưng nhìn chung, iPhone vẫn là những chiếc điện thoại có khả năng chụp ảnh ấn tượng bật nhất. 

Với iPhone 15 Pro Max, vì cảm biến 48MP đã được cập nhật với khẩu độ rộng hơn và thay vì ống kính tele tiêu chuẩn (có độ phóng đại cố định), dòng Pro Max cũng đã có bước nhảy vọt lên ống kính kính tiềm vọng 5X, mặc dù Apple gọi nó là thiết kế tứ giác.

So sánh iPhone 15 Pro Max vs Galaxy S24 Ultra: Kỳ phùng địch thủ

Nhưng Samsung Galaxy S24 Ultra cũng không hề kém cạnh khi dự kiến sẽ mang đến những nâng cấp với. Tin đồn không chỉ ra nhiều thay đổi về mặt phần cứng, nhưng bạn có thể mong đợi các bản cập nhật cho camera chính 200MP đó. Đây sẽ là những điều chỉnh cơ bản hơn đối với cảm biến và xử lý hình ảnh, cho phép nó thu được màu sắc trung thực hơn. 

Nói về tính toán, Apple cũng đã bổ sung một số cải tiến thân thiện với người dùng nhờ một số bí quyết học máy. Vấn đề lớn nhất là nhận biết khi bạn chụp ảnh một người và tự động lưu tất cả thông tin về độ sâu trường ảnh để biến nó thành ảnh ở chế độ chân dung sau khi chụp.

Có vẻ như Samsung sẽ không còn nhiều cơ hội để cải tiến sau khi bổ sung cảm biến 200MP cho Galaxy S23 Ultra, nhưng một tin đồn cho thấy kích thước cảm biến lớn hơn cho camera chính của S24 Ultra, cho phép ống kính thu được nhiều ánh sáng hơn.

Ống kính tele trên Galaxy S24 Ultra có thể sẽ có những cải tiến lớn hơn. Một tin đồn cho rằng điện thoại sẽ có ống kính tele có thể gập lại có thể thay đổi 3-10x, điều này sẽ đáp ứng nhu cầu về hai camera tele ở mặt sau của S24 Ultra. Đồng thời, ống kính mới sẽ sử dụng thiết kế kính tiềm vọng và có thể thay đổi tiêu cự trong khi kết nối với một cảm biến duy nhất. Ngoài ra, Samsung có thể chuyển sang cảm biến 50MP cho ống kính tele trên S24 Ultra .

Hiệu năng

  • iPhone 15 Pro Max: A17 Pro với CPU 6 nhân, GPU 6 nhân và Neural Engine 16 nhân
  • Samsung Galaxy S24 Ultra: Snapdragon 8 Gen 3 (Mỹ và Hàn Quốc), Exynos 2400 cho các khu vực khác

Apple đã có một sự thay đổi về tên gọi của bộ xử lí trên iPhone năm nay, hãng đã bỏ tên gọi Bionic và trang bị cho iPhone 15 Pro Max với chipset A17 Pro. Đã có cuộc thảo luận lớn trong sự kiện về loại CPU đầy thách thức này ngay cả đối với loại máy tính để bàn và thực tế là nó có “GPU hạng chuyên nghiệp”. A17 Pro được xây dựng trên quy trình 3 nanomet của TSMC, chứa 19 tỷ bóng bán dẫn (tăng từ 16 tỷ bóng bán dẫn trong A16 Bionic) mang lại hiệu suất CPU nhanh hơn 10%, đồ họa nhanh hơn 20% và thậm chí còn hỗ trợ dò tia được tăng tốc phần cứng.

So sánh iPhone 15 Pro Max vs Galaxy S24 Ultra: Kỳ phùng địch thủ

Hiện tại chúng ta không biết quá nhiều về bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3 trong S24 Ultra, ngoại trừ thực tế là nó sẽ được sản xuất theo quy trình 4nm (vì Apple đã chuyển tất cả chip 3nm sang TSMC). Các tin đồn cho biết Snapdragon 8 Gen 3 sẽ có CPU 8 nhân với tốc độ 3,75 GHz (nhanh hơn A17 Pro), GPU Adreno 750 mới và hỗ trợ bộ lưu trữ UFS 4.1 chưa được công bố.

Leaker IceUniverse đã đưa ra những tuyên bố mơ hồ rằng hiệu suất GPU đã được cải thiện đáng kể và Gen 3 sẽ duy trì hiệu quả sử dụng năng lượng tổng thể của 8 Gen 2. Điều cuối cùng đó là một tin tuyệt vời khi chúng ta đã thấy thời lượng pin trên các điện thoại Android hàng đầu đã tăng lên trong năm nay và chúng ta rất muốn thấy chúng mất vị thế một lần nữa.

Tuy nhiên, có một tin đồn khá gây hoang mang. Sau khi chỉ sử dụng chipset của Qualcomm cho toàn bộ dòng S23 Series ở tất cả các thị trường, Samsung có thể quay lại sử dụng chipset Exynos của riêng mình trên một số mẫu Galaxy S24. Điều đó thật đáng lo ngại vì Exynos hàng đầu không phải lúc nào cũng có thể sánh ngang với hiệu năng của chip hệ thống dòng Snapdragon 8 Series. Tuy nhiên, tin tốt là điểm chuẩn Exynos 2400 ban đầu cũng gợi ý những con số có thể vượt qua A16 Bionic.

So sánh iPhone 15 Pro Max vs Galaxy S24 Ultra: Kỳ phùng địch thủ

Galaxy S24 Ultra có thể có lợi thế hơn iPhone 15 Pro Max trừ khi Apple thực hiện một thay đổi lớn với điện thoại năm nay. Galaxy S23 Ultra được xuất xưởng với 256GB làm bộ lưu trữ cấp cơ sở, đi kèm với 16GB RAM, trong khi đó iPhone 15 Pro Max cũng bắt đầu với 256GB dung lượng lưu trữ nhưng chỉ có 8GB RAM.

Pin và sạc

A17 Pro có thể mang lại những điều hứa hẹn về thời lượng pin của các mẫu iPhone mới. Hiệu suất năng lượng hứa hẹn của chipset mới sẽ giúp iPhone sử dụng được lâu hơn sau một lần sạc. Và vì iPhone 14 Pro Max đã được xếp hạng cao trong danh sách điện thoại có thời lượng pin điện thoại tốt nhất, do đó iPhone 15 Pro Max khả năng cao sẽ làm được điều tương tự.

Galaxy S23 Ultra cũng không hề kém cạnh về thời lượng pin, đồng thời cũng được xếp hạng trong số những điện thoại có thời lượng sử dụng lâu nhất. Sẽ rất thú vị để xem liệu Galaxy S24 Ultra có thể cải thiện hiệu suất đó hay không, đặc biệt nếu nó phải hỗ trợ tốc độ làm mới nhanh hơn nữa.

Giống như iPhone 15 Pro Max, Galaxy S24 Ultra có thể chuyển sang thiết kế pin xếp chồng lên nhau nhằm cung cấp bộ năng lượng dày đặc hơn trong cùng một khoảng không gian mà pin chiếm trong S23 Ultra. Tuy nhiên, một thay đổi và nâng cấp như vậy sẽ đòi hỏi một hệ thống làm mát khá tốt.

Rò rỉ hình ảnh viên pin của Galaxy S24, S24+ và S24 Ultra

Tốc độ sạc của iPhone không đặc biệt nhanh, bị giới hạn ở mức 20W thông qua đầu nối Lightning của Apple, nhưng điều đó có thể thay đổi khi mọi mẫu iPhone 15 đã chuyển sang USB-C. Điều đó mở ra khả năng có tốc độ sạc nhanh hơn, điều mà Apple được cho là có thể dành riêng cho các mẫu iPhone 15 Pro của mình. 

Trong tương lai, chúng ta có thể thấy iPhone sẽ thách thức tốc độ sạc 45W của mẫu Ultra hiện tại của Samsung. Tất nhiên, nếu tin đồn về thiết kế pin xếp chồng là chính xác, Samsung có thể tăng tốc độ sạc của riêng mình, đạt tới 65W trên S24 Ultra.

Tạm kết

iPhone 15 Pro Max mang đến một số cập nhật ấn tượng về thiết kế phần cứng, hiệu năng và camera. Điều này chắc hẳn làm nhiều người cảm thấy phân vân nên mua iPhone 15 Pro Max hay đợi Galaxy S24 Ultra ra mắt.

Bởi vì chắc chắn, A17 Pro sẽ tiếp tục vị trí dẫn đầu của iPhone với tư cách là điện thoại thông minh nhanh nhất hành tinh và hệ thống camera đó sẽ rất xuất sắc. Tuy nhiên, Samsung sẽ ra mắt với hệ thống camera 200MP, pin dung lượng lớn hơn, màn hình lớn hơn với tốc độ làm mới nhanh hơn và hệ điều hành Android cởi mở hơn nhiều.

iOS 17 đã mang lại một số thay đổi được hoan nghênh nồng nhiệt đối với phần mềm và hệ điều hành đó đang được kết hợp với một số phần cứng mới thú vị trên iPhone 15 Pro Max. Nhưng nếu bạn muốn đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn, bạn nên chờ xem Samsung sẽ cung cấp những gì ở thế hệ kế tiếp.

Tags: Samsung Galaxy S24 Ultra iPhone 15 Pro Max

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...