So sánh Samsung Galaxy S24 và iPhone 16 – Cuộc chiến của những chiếc flagship 2024

MT Smart

So sánh Samsung Galaxy S24 và iPhone 16 – Cuộc chiến của những chiếc flagship 2024

Sau những gì Apple và Samsung đã làm trong năm 2023, đây là tất cả những khác biệt được mong đợi giữa các smartphone cao cấp tiếp theo Galaxy S24 và iPhone 16 của hai ông lớn này.

Nếu nói đâu là trận chiến đáng mong đợi nhất trong làng công nghê năm 2024, thì đó là cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa Samsung Galaxy S24 và iPhone 16. Hai mẫu điện thoại sắp ra mắt này đại diện cho những chiếc smartphone cao cấp có giá cả phải chăng nhất của hai nhà sản xuất điện thoại lớn nhất. Những gì Samsung và Apple làm có xu hướng tạo nên xu hướng chung cho phần còn lại của thế giới điện thoại thông minh.

Chúng ta chỉ còn vài ngày nữa tìm hiểu xem Samsung sẽ mang lại những gì mới trên các mẫu Galaxy S24 Series sắp ra mắt. Các tin đồn cho thấy sản phẩm sẽ ra mắt vào giữa tháng 1 tại Samsung Unpacked 2024, và tại thời điểm này, các tin tức rò rỉ đã vẽ nên một bức tranh khá bao quát về những gì Galaxy S24 có thể mang đến. Mặc dù đây có thể không phải là một trong những nâng cấp quan trọng hơn của Samsung, nhưng những cải tiến lớn về độ sáng của màn hình và hệ thống trên chip cung cấp năng lượng cho hình điện thoại.

Trong khi đó, sự kiện ra mắt iPhone 16 còn xa hơn một chút. Chúng ta sẽ chứng kiến màn ra mắt điện thoại mới của Apple cho đến mùa thu năm 2024. Mặc dù vậy, thông tin chi tiết về phiên bản tiếp theo của các thiết bị hàng đầu của Apple vẫn đang rò rỉ, trong đó có nhiều thứ rất đáng để chờ đợi.

So sánh Samsung Galaxy S24 và iPhone 16 – Cuộc chiến của flagship 2024

Bài so sánh giữa Samsung Galaxy S24 và iPhone 16 này sẽ mô phỏng cuộc chiến sắp tới giữa hai mẫu máy “giá rẻ” để xem liệu Samsung và Apple sẽ có những chiêu bài như thế nào để có thể giành được ngôi vương. Chắc hẳn nhiều người sẽ cho rằng có thể còn quá sớm để so sánh hai chiếc điện thoại này, nhưng nó đã được coi là một cuộc đối đầu khá thú vị, vì vậy hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Giá bán và tính khả dụng

Chúng ta sẽ không biết giá của cả hai điện thoại là bao nhiêu cho đến khi Samsung và Apple đưa ra thông báo chính thức. Nhưng có thể có tin tốt về mặt giá cả dành cho những fan hâm mộ Samsung, những tin đồn mới nhất cho thấy sẽ không có thay đổi nào so với giá khởi điểm của Galaxy S23 là 799 USD.

Rất nhiều điều có thể thay đổi từ nay đến tháng 9 năm 2024, nhưng chúng ta khó mà tin rằng Apple sẽ thay đổi giá cho iPhone 16, đặc biệt là vì mẫu cấp thấp hiện phù hợp với Galaxy S23, có giá $799. Apple đã giữ nguyên định giá iPhone trong vài năm qua, chỉ tăng giá của iPhone 15 Pro Max thêm 100 USD so với phiên bản tiền nhiệm. Và trong trường hợp đó, hãng đã tăng bộ nhớ cơ bản của điện thoại lên 256GB để giảm chi phí.

Chúng ta đã quen với việc thấy mẫu Galaxy S ra mắt vào đầu mỗi năm, nhưng có tin đồn cho thấy Samsung không có ý định đợi đến tháng 2/2024 để giới thiệu Galaxy S24. Có tin đồn cho rằng Galaxy Unpacked tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 17 tháng 1, điều này có thể có nghĩa là S24 sẽ xuất xưởng trước cuối tháng 1. Điều đó sẽ giúp nó có khởi đầu sớm hơn 8 tháng trên iPhone 16, mãi cho đến tháng 9 mới được ra mắt.

Thiết kế và hiển thị

Hình ảnh kết xuất của Galaxy S24 bị rò rỉ đã cho chúng ta một ý tưởng khá rõ ràng về những gì có thể mong đợi từ chiếc smartphone cao cấp mới của Samsung và câu trả lời là một thiết bị trông rất giống Galaxy S23. Trong khi Galaxy S24 Ultra được cho là sẽ đi theo trào lưu mà iPhone 15 Pro mang lại và sử dụng titan cho vỏ của máy, thông số kỹ thuật của Galaxy S24 bị rò rỉ cho thấy S24 tiêu chuẩn vẫn sẽ sử dụng khung nhôm.

So sánh Samsung Galaxy S24 và iPhone 16 – Cuộc chiến của flagship 2024

Tương tự như vậy, iPhone 16 có thể sẽ giữ nguyên vẻ ngoài cơ bản của iPhone 15 với một điểm khác biệt chính. Các nguyên mẫu thiết kế ban đầu cho thấy dãy camera sau của iPhone 16 với các ống kính xếp chồng lên nhau theo chiều dọc; trên iPhone 15, các ống kính đó được sắp xếp theo đường chéo. Lý do có thể dẫn đến việc chuyển đổi gợi ý về một tính năng sắp có trên iPhone 16, nó sẽ cho phép chiếc điện thoại hàng đầu cấp thấp của Apple quay video không gian như các mẫu iPhone 15 Pro hiện nay có thể làm được. Điều này sẽ cho phép bạn xem các clip giống như 3D trên tai nghe Apple Vision Pro. 

Một thay đổi thiết kế khác dường như hướng đến iPhone 16 là bổ sung nút Hành động mà Apple đã giới thiệu cho các mẫu iPhone 15 Pro của mình. Nút này hoạt động như một trình kích hoạt phím tắt và bạn có thể tùy chỉnh nút này để thực hiện những việc như khởi chạy ứng dụng, bật đèn pin của điện thoại hoặc bật máy ảnh. Nút thứ hai, được gọi là Nút chụp, cũng có thể xuất hiện trên iPhone 16, có lẽ là để cung cấp cho người dùng quyền truy cập trực tiếp vào máy ảnh bất cứ lúc nào.

So sánh Samsung Galaxy S24 và iPhone 16 – Cuộc chiến của flagship 2024

Mặc dù kích thước màn hình của Galaxy S24 khó có thể thay đổi so với màn hình 6,2 inch hiện tại nhưng Samsung rõ ràng đang lên kế hoạch cho một cải tiến lớn. Điện thoại mới được cho là có màn hình đạt độ sáng tối đa 2.600 nits, một tính năng mà cả ba mẫu S24 đều sẵn sàng áp dụng. Nó sẽ cải thiện khá nhiều so với độ sáng tối đa hiện tại của Galaxy S23 là 1.750 nits, chưa kể đến 2.000 nits mà iPhone 15 có thể đạt tới. Apple sẽ phải chịu áp lực phải làm cho màn hình của mình sáng hơn với iPhone 16.

Nói về áp lực, bạn sẽ nghĩ rằng Apple cuối cùng có thể nâng cấp tốc độ làm mới trên màn hình của chiếc hạm cấp thấp của mình, nhưng iPhone 15 vẫn bị kẹt ở tốc độ 60Hz cố định, so với tốc độ thay đổi 120Hz mà Galaxy S23 cung cấp (và S24 cũng có thể có tính năng này). Đừng mong đợi bất cứ điều gì sẽ thay đổi với iPhone 15, vì chuyên gia về màn hình Ross Young không mong đợi Apple sẽ sử dụng bảng điều khiển LTPO cần thiết trên chiếc điện thoại hàng đầu cấp thấp cho đến năm 2025.

Máy ảnh

So sánh Samsung Galaxy S24 và iPhone 16 – Cuộc chiến của flagship 2024

Những thay đổi lớn có thể sắp xảy ra đối với Galaxy S24 Ultra, chẳng hạn như cảm biến camera chính lớn hơn và ống kính tele có độ phân giải cao hơn. Nhưng những tính năng đó dường như sẽ không ảnh hưởng đến Galaxy S24 tiêu chuẩn, vì bảng thông số kỹ thuật được đồn đại cho thấy thiết lập camera rất giống với những gì Galaxy S23 cung cấp. Nếu Samsung dự định thay đổi, nó có thể sẽ đến dưới dạng các công cụ chỉnh sửa và xử lý ảnh phức tạp hơn được hỗ trợ bởi các tính năng AI mới trên Galaxy S24.

Hiện tại, tin đồn về camera của iPhone 16 khá mỏng, trong đó phần lớn những thay đổi được đồn đại đều nhắm vào các mẫu iPhone 16 Pro. Phiên bản Pro tiêu chuẩn có thể sử dụng ống kính tele mới mà Apple bổ sung cho iPhone 15 Pro Max và cả hai mẫu iPhone 16 Pro dự kiến ​​sẽ có ống kính siêu rộng có độ phân giải cao hơn. Vì Apple dường như hiểu tầm quan trọng của máy ảnh đối với người mua điện thoại thông minh, nên chúng ta có thể mong đợi nhiều tin đồn cụ thể hơn về iPhone 16 sẽ xuất hiện từ nay đến mùa thu.

Hiệu năng

iPhone thường là đối thủ hàng đầu của Samsung trong các cuộc cạnh tranh về tốc độ, nhưng mọi thứ có thể trở nên thú vị hơn với sự xuất hiện của Snapdragon 8 Gen 3 chipset. Điều đó được kỳ vọng sẽ cung cấp năng lượng cho Galaxy S24, ít nhất là đối với các mẫu được phát hành ở Bắc Mỹ, và điểm chuẩn bị rò rỉ sớm cho thấy một số kết quả ấn tượng, đặc biệt là khi so sánh đối với silicon hiện tại của Apple. Qualcomm cho biết con chip mới nhất của họ có thể tăng hiệu suất CPU lên 30% cùng với đồ họa nhanh hơn 25%. 

So sánh Samsung Galaxy S24 và iPhone 16 – Cuộc chiến của flagship 2024

Mặc dù điều đó có thể giúp Galaxy S24 thu hẹp khoảng cách với các điện thoại hiện tại của Apple – đặc biệt là về thử nghiệm đồ họa – nhưng iPhone 16 gần như chắc chắn sẽ chạy trên một chipset hoàn toàn khác. Cụ thể, có tin đồn cho rằng mọi mẫu iPhone 16 sẽ có một số phiên bản silicon A18 hiện đang được phát triển. Đối với iPhone tiêu chuẩn, điều đó có nghĩa là chuyển thẳng từ A16 Bionic sang dòng A18.

Đó có thể là một động thái quan trọng vì A18 sẽ được sản xuất trên quy trình 3nm. A16 Bionic bên trong iPhone 15 Pro là chip 4nm và khi các chipset nhỏ hơn, các bóng bán dẫn của chúng sẽ di chuyển gần nhau hơn. Điều đó thường dẫn đến hiệu suất tốt hơn và hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn.

Việc kiểm tra điện thoại sau khi chúng được phát hành sẽ là dấu hiệu cuối cùng để xác định ai là người chiến thắng trong cuộc chiến hiệu năng, nhưng có vẻ như Samsung và Apple đều đang tung ra những khẩu súng lớn cho cuộc đối đầu giữa Galaxy S24 và iPhone 16.

Thời lượng pin và sạc

Thông số kỹ thuật của Galaxy S24 bị rò rỉ cho thấy Samsung đang sử dụng pin lớn hơn pin giúp Galaxy S23 hoạt động. Cụ thể, Samsung chuẩn bị chuyển sang sử dụng pin 4.000 mAh sau khi sử dụng pin 3.900 mAh trên Galaxy S23. Điều đó, cùng với hiệu suất năng lượng được cải thiện của silicon Snapdragon 8 Gen 3, có thể giúp Galaxy S24 sử dụng lâu hơn sau một lần sạc, thoải mái cả ngày dài.

So sánh Samsung Galaxy S24 và iPhone 16 – Cuộc chiến của flagship 2024

Điều đó chắc chắn sẽ được hoan nghênh vì Galaxy S23 có thời lượng sử dụng ít hơn 10,5 giờ trong bài kiểm tra pin của Tom’s Guide. Thời lượng này tốt hơn nửa giờ so với điện thoại thông minh thông thường, nhưng nó kém mốc 11 giờ mà iPhone 15 đã đạt được.

Tại thời điểm này, có rất ít tin đồn về pin về iPhone 16. Chúng ta đã nghe báo cáo rằng Apple có thể sử dụng lớp vỏ kim loại mờ và đầu nối mới cho pin của iPhone 16, nhằm hướng tới khả năng phân tán nhiệt tốt hơn. Việc quá nóng gây ra một số vấn đề về hiệu suất với iPhone 15 Pro và Apple rõ ràng muốn tránh điều đó với điện thoại mới của mình.

Phần mềm và tính năng đặc biệt

Galaxy S24 sẽ ra mắt với Android 14 trong khi ngày xuất xưởng muộn hơn của iPhone 16 có nghĩa là nó sẽ chạy trên nền tảng bản cập nhật iOS 18. Nhưng câu chuyện thực sự cần quan tâm về mặt phần mềm là những gì mỗi nhà sản xuất điện thoại dự định thực hiện với các tính năng AI tích hợp.

So sánh Samsung Galaxy S24 và iPhone 16 – Cuộc chiến của flagship 2024

Samsung đã chỉ ra rằng AI sẽ là trọng tâm chính của các điện thoại mà hãng phát hành vào năm 2024, bao gồm cả Galaxy S24. Một phiên bản bị rò rỉ của phần mềm One UI 6.1 sẽ chạy trên Galaxy S24 gợi ý về một số tính năng có thể có, bao gồm các công cụ chỉnh sửa thông minh sẽ cho phép bạn để di chuyển xung quanh các đối tượng trong ảnh. Các tính năng AI tổng hợp có thể giúp bạn soạn email, tóm tắt tài liệu và thậm chí dịch từ nhanh chóng, vì Samsung dự kiến ​​sẽ giới thiệu công cụ Samsung Gauss cho điện thoại mới của mình .

Các báo cáo ban đầu về kế hoạch iOS 18 của Apple cũng AI chiếm vị trí trung tâm. Apple có thể đang phát triển ChatGPT tương đương của riêng mình cho iPhone, về cơ bản sẽ hoạt động giống như một Siri siêu mạnh, có khả năng xử lý tốt hơn các tác vụ phức tạp được xây dựng xung quanh các lệnh thoại đơn giản. Nhờ có silicon A18 cung cấp năng lượng cho điện thoại, iPhone 16 có thể có đủ sức mạnh xử lý để xử lý các tác vụ AI trên chính thiết bị, điều này sẽ mang lại trải nghiệm nhanh hơn và riêng tư hơn.

Tạm kết

Chúng ta còn một chặng đường dài phía trước trước khi cuộc đụng độ giữa Samsung Galaxy S24 và iPhone 16 diễn ra, ngay cả khi điện thoại của Samsung có khả năng phát hành vào giữa tháng 1. Mặc dù sự xuất hiện của Galaxy S24 sẽ cho chúng ta một bức tranh đầy đủ về những gì chiếc điện thoại này có thể làm được, nhưng chúng ta vẫn sẽ chờ đợi câu trả lời của Apple dưới dạng iPhone 16.

So sánh Samsung Galaxy S24 và iPhone 16 – Cuộc chiến của flagship 2024

Giữa bộ vi xử lý được cải tiến và các tính năng AI có thể sẽ xuất hiện trên cả hai điện thoại, con số này sẽ thú vị hơn nhiều so với những so sánh thông thường của bạn giữa Samsung và Apple. Bạn dự đoán đâu sẽ là cái tên có thể giành được chiến thắng giữa Galaxy S24 và iPhone 16, hãy cùng đưa ra nhận định của mình nhé.

Tags: Samsung Galaxy S24 Samsung Galaxy S24 Series Samsung Galaxy S24 Ultra Samsung Galaxy S24 Plus iPhone 16

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...