10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

MT Smart

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách khắc phục cho sự cố này nhé.

Nếu bạn sử dụng một chiếc điện thoại Android cũ hoặc có cấu hình thấp, việc khởi động có thể mất khá nhiều thời gian và gây khó chịu. Đa phần các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian khởi động không thể thay đổi được, chẳng hạn như tốc độ xử lý của bộ vi xử lý và cách thiết bị được tối ưu hóa. Tuy nhiên, có một số cách bạn có thể thử để giảm thiểu thời gian khởi động thêm vài giây. Dưới đây là mười mẹo mà bạn có thể thực hiện để cải thiện tốc độ khởi động của điện thoại Android. Hãy đọc và thử ngay nhé.

1. Cập nhật điện thoại của bạn lên phiên bản hệ điều hành mới nhất

Một số lượng đáng kinh ngạc người dùng Android thường tránh việc cài đặt các bản cập nhật vì lo ngại rằng điện thoại của họ có thể gặp lỗi. Điều này thực sự là một rủi ro, đặc biệt là đối với các mô hình điện thoại cấp thấp từ các thương hiệu không đáng tin cậy. Tuy nhiên, bỏ qua việc cập nhật Android có thể ảnh hưởng đến thời gian khởi động, vì điện thoại sẽ không nhận được các cải tiến phần mềm quan trọng để đảm bảo hoạt động mượt mà.

Để kiểm tra có bản cập nhật nào đang chờ đợi, bạn có thể vào phần Cài đặt > Cập nhật hệ thống > Hệ thống trên điện thoại của mình.

10-meo-cuc-hay-giup-dien-thoai-android-khoi-dong-nhanh-hon

2. Tránh làm đầy bộ nhớ trong của bạn

Bộ nhớ trong của điện thoại chứa hệ điều hành Android và việc đầy đủ nó không bao giờ là một ý tưởng tốt. Đào sâu vào không gian này quá nhiều có thể làm giảm "phòng thở" cho hệ điều hành, khiến quá trình khởi động và hoạt động trở nên chậm chạp. Mục tiêu là giữ ít nhất 10% dung lượng lưu trữ tổng cộng trống.

Cách đơn giản nhất để giải phóng bộ nhớ nhanh chóng là xóa các ứng dụng không cần thiết khỏi điện thoại. Trong khi bạn làm điều này, cũng có thể nên xóa các hình ảnh, video, bài hát hay tài liệu lớn không còn quan trọng đối với bạn.

3. Tránh sử dụng Trình khởi chạy Android

Trình khởi chạy Android là một lựa chọn tốt khi bạn muốn làm mới lại cảm giác của điện thoại, nhưng cũng có thể gây chậm thời gian khởi động. Giao diện Android được tích hợp sẵn trên điện thoại của bạn đã được tối ưu hóa cho kiểu máy cụ thể, nhằm giảm thiểu thời gian khởi động.

Tuy nhiên, trình khởi chạy Android và các gói biểu tượng bạn tải từ Cửa hàng Play có thể tạo thêm bước và tăng số lượng ứng dụng cần chạy khi bạn khởi động điện thoại. Điều này không gây ảnh hưởng lớn trên điện thoại tầm trung hoặc cao cấp, nhưng đối với các mô hình cấp thấp hơn, việc sử dụng trình khởi chạy mặc định có lẽ là lựa chọn tốt nhất.

10-meo-cuc-hay-giup-dien-thoai-android-khoi-dong-nhanh-hon

4. Vô hiệu hóa các ứng dụng không mong muốn không thể xóa được

Một số ứng dụng hệ thống không thể gỡ cài đặt từ thiết bị của bạn vì chúng là một phần quan trọng của hệ điều hành. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tắt chúng từ phần Cài đặt để ngăn chúng tự động chạy trong nền khi khởi động, giúp tối ưu hóa quá trình này.

Các công ty như Samsung và Xiaomi thường cài đặt nhiều ứng dụng không mong muốn trên điện thoại của họ, làm nhiễm bẩn hệ thống. Do đó, bạn có thể cần dành thời gian để tìm và gỡ bỏ những ứng dụng hệ thống này, giúp tối ưu hóa hiệu suất của điện thoại.

5. Đưa các ứng dụng ít được sử dụng vào giấc ngủ sâu

Một số ứng dụng, mặc dù không được sử dụng hàng ngày, nhưng vẫn quan trọng và không thể gỡ cài đặt. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng điện thoại Samsung, có thể sử dụng tính năng đặc biệt để đưa những ứng dụng này vào chế độ ngủ sâu. Điều này có nghĩa là những ứng dụng đó sẽ không chạy trong nền, giúp giải phóng sức mạnh xử lý và làm cho quá trình khởi động nhanh hơn một chút.

Thật đáng tiếc là tính năng này không phải là một phần của Android tiêu chuẩn, vì vậy nó có sẵn chủ yếu trên các thiết bị Samsung. Lưu ý rằng khi ứng dụng chuyển sang chế độ ngủ sâu, có thể không nhận được cập nhật hoặc thông báo.

10-meo-cuc-hay-giup-dien-thoai-android-khoi-dong-nhanh-hon

6. Tránh chen chúc màn hình chính của bạn

Việc đặt nhiều ứng dụng và tiện ích trên Màn hình chính của bạn không đặc biệt ảnh hưởng đến thời gian khởi động. Tuy nhiên, sau khi điện thoại đã khởi động, việc này có thể làm cho giao diện người dùng mất thêm vài giây để trở nên mượt mà và phản hồi.

Bạn cũng có thể nhận thấy rằng các ứng dụng và tiện ích mất thêm thời gian để hoạt động, đặc biệt là trên điện thoại cấp thấp hơn. Vì vậy, tốt nhất là tránh tạo lộn xộn trên Màn hình chính hoặc có quá nhiều tấm nền. Hãy giữ nó gọn gàng chỉ với những thứ bạn thường xuyên cần truy cập nhanh chóng.

10-meo-cuc-hay-giup-dien-thoai-android-khoi-dong-nhanh-hon

7. Tránh sử dụng hình nền động

Sử dụng hình nền động có thể là một lựa chọn không nên trên các điện thoại cấp thấp. Chúng tiêu tốn nhiều sức mạnh xử lý, làm giảm thời lượng pin và làm chậm thời gian khởi động. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải chấp nhận hình nền sẵn có mà nhà sản xuất cài đặt trên điện thoại của bạn. Nếu bạn sử dụng hình nền tĩnh thông thường, bạn hoàn toàn có thể chọn bất kỳ hình nền nào mà bạn thích.

8. Tránh sử dụng các ứng dụng tăng hiệu suất

10-meo-cuc-hay-giup-dien-thoai-android-khoi-dong-nhanh-hon

Như đã nói trước đó và chúng tôi muốn nhắc lại: việc tải xuống các ứng dụng tăng cường hiệu suất không phải lúc nào cũng là ý tưởng tốt và đôi khi có thể gây hại cho điện thoại hơn là mang lại lợi ích. Mặc dù có thể bạn nghĩ rằng chúng sẽ làm cho điện thoại chạy nhanh hơn, nhưng thực tế là chúng thường không có tác dụng, ít nhất là không có tác dụng phụ.

Ví dụ, việc sử dụng trình dọn dẹp RAM thường không hiệu quả, vì nhiều ứng dụng sau khi bị dừng sẽ ngay lập tức khởi động lại và chạy trong nền. Điều này tạo ra thêm căng thẳng cho thiết bị hơn là nếu bạn để nó tự quản lý.

Ngoài ra, nhiều điện thoại Android ngày nay đã tích hợp tùy chọn giải phóng bộ nhớ tích cực, hiệu quả hơn nhiều so với các ứng dụng của bên thứ ba. Đồng thời, không nên buộc dừng ứng dụng với hy vọng làm tăng tốc điện thoại; chỉ nên làm như vậy khi cần thiết.

9. Tăng tốc hoạt ảnh giao diện người dùng

Bạn cũng có thể làm cho điện thoại của mình cảm thấy nhanh hơn một chút bằng cách tăng tốc độ hoạt ảnh. Mặc dù điều này không ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian khởi động, nhưng nó sẽ làm cho giao diện người dùng trở nên nhanh chóng hơn và phản hồi nhanh hơn sau khi bạn bật nó lên. Để thực hiện điều này, trước hết bạn cần bật tùy chọn nhà phát triển. Bạn có thể làm điều này bằng cách đi tới Cài đặt > Giới thiệu về điện thoại và nhấn liên tục vào Số bản dựng.

Khi bạn đã mở khóa, hãy vào Cài đặt > Tùy chọn nhà phát triển, cuộn xuống khoảng giữa và đặt Thang đo hoạt ảnh Cửa sổ, Thang đo hoạt ảnh Chuyển tiếp và Thang thời lượng Animator thành .5x. Ngay lập tức, bạn sẽ thấy rằng hoạt ảnh giao diện người dùng đã được tăng tốc và điện thoại của bạn sẽ bắt đầu cảm thấy nhanh hơn.

10-meo-cuc-hay-giup-dien-thoai-android-khoi-dong-nhanh-hon

10. Thực hiện khôi phục cài đặt gốc

Nếu các biện pháp trước đó vẫn không mang lại kết quả, cách hiệu quả nhất để làm cho điện thoại Android khởi động nhanh hơn là thực hiện khôi phục cài đặt gốc. Phương pháp này phù hợp cho những người đã sử dụng điện thoại của họ trong nhiều năm và không quan tâm nhiều đến việc thực hiện các mẹo bảo trì Android.

Khi bạn thực hiện khôi phục điện thoại Android về cài đặt gốc, toàn bộ dữ liệu, bao gồm ảnh, video, tài liệu, bài hát, bản ghi âm, ứng dụng và nhiều dữ liệu khác, sẽ bị xóa—đưa thiết bị về trạng thái như lúc ban đầu khi bạn nhận nó. Đừng quên sao lưu toàn bộ dữ liệu quan trọng trước khi thực hiện khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại.

Tạm kết

Khởi động chậm thường chỉ là một vấn đề đối với điện thoại giá rẻ hoặc cũ hơn, và có lẽ bạn chỉ có thể thực hiện rất ít để tăng tốc độ. Như đã đề cập ở phần đầu, hiệu suất thường phụ thuộc vào tốc độ xử lý và cách thiết bị của bạn được nhà sản xuất tối ưu hóa. Nếu bạn đã sử dụng cùng một chiếc điện thoại trong nhiều năm và bắt đầu cảm thấy thất vọng với hiệu suất, có vẻ tốt hơn là nâng cấp lên một chiếc điện thoại mới thay vì cố gắng tiếp tục cải thiện điện thoại hiện tại.

Tags: Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...

Cách sử dụng tính năng Chia sẻ lân cận của điện thoại Android với máy Mac

 Tin công nghệ

Cách sử dụng tính năng Chia sẻ lân cận của điện thoại Android với máy Mac

Nếu bạn sử dụng MacBook mà bạn muốn gửi tệp dữ liệu từ máy Samsung không qua nhiều bước ngoặc. Vậy hãy đọc bài viết này để tìm hiểu...