So sánh Galaxy S23 FE vs iPhone 15: Cuộc chiến không cân sức?

MT Smart

So sánh Galaxy S23 FE vs iPhone 15: Cuộc chiến không cân sức?

Samsung gần đây đã ra mắt điện thoại Fan Edition mới nhất của mình, Galaxy S23 FE và Apple đã phát hành dòng sản phẩm chủ lực mới của mình, bao gồm cả iPhone 15 cơ bản. Hãy cùng đặt lên cùng bàn cân để so sánh hai sản phẩm này.

Là chiếc điện thoại đắt tiền hơn, thuộc phân khúc đắt đỏ hơn, iPhone 15 mang lại nhiều lợi ích và giá trị hơn cho người dùng so với S23 FE, nhưng không hẳn là Apple đang nuốt trọn, có một số điều mà Samsung thực sự có lợi thế. Hãy cùng so sánh Galaxy S23 FE và iPhone 15 để tìm hiểu sự khác biệt, liệu Samsung có đang “châu chấu đá xe” khi đối đầu với Apple theo cách như thế này. Trước tiên, hãy điểm qua các khác biệt chính giữa Galaxy S23  FE và iPhone 15:

  • iPhone 15 có chipset mạnh hơn
  • S23 FE có chip khác nhau tùy theo khu vực
  • iPhone nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn
  • iPhone có hệ thống camera tốt hơn đáng kể
  • S23 FE được trang bị camera tele chuyên dụng
  • S23 FE có kính kém bền hơn
  • S23 FE chênh lệch giá 200$ so với đối thủ

Thiết kế và kích thước

Cả hai điện thoại đều tuân theo thiết kế đã được thử nghiệm và kiểm nghiệm mà hai nhà sản xuất Samsung và Apple đã hoàn thiện trong suốt nhiều năm. Galaxy S23 FE lớn hơn và nặng hơn nhưng vì thế nó cũng có màn hình lớn hơn, phù hợp cho những ai thích trải nghiệm màn hình lớn hoặc giải trí, làm việc. Tuy nhiên, viền bezel trên iPhone 15 mỏng hơn đáng kể, xứng tầm phân khúc flagship hơn.

So sánh Galaxy S23 FE vs iPhone 15: Cuộc chiến không cân sức?

Khi nói đến độ bền, iPhone 15 đi kèm với mặt kính Ceramic Shield của Apple, loại kính đã được chứng minh là có khả năng chống trầy xước tốt nhất trên thị trường cho đến nay, trong khi Galaxy S23 FE đi kèm với Gorilla Glass 5, kém bền hơn một chút so với kính cường lực Gorilla Glass Victus 2 cao cấp nhất. Cả hai điện thoại đều có khung nhôm và đạt chứng nhận IP68 về khả năng chống nước và bụi.

Một điểm khác biệt khác là màu sắc, trong đó S23 FE có bảng màu rực rỡ và bão hòa hơn khi so sánh.

Màn hình hiển thị

Đây là nơi mà thực tế trớ trêu xuất hiện. Galaxy S23 FE, có giá thấp hơn 200 USD so với iPhone 15, lại có màn hình với tốc độ làm mới 120Hz, trong khi màn hình trên iPhone 15 chỉ đạt 60Hz. Do đó, điều hướng giao diện người dùng và chơi trò chơi trên S23 FE có thể trông mượt mà và mượt mà hơn nhiều, một điểm cộng dành cho Samsung.

So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy S23

Tuy nhiên, ngoài tốc độ làm mới không quá ấn tượng thì iPhone vẫn có màn hình nổi bật với chất lượng hình ảnh và độ chính xác màu sắc tuyệt vời. Trong khi đó, với S23 FE, không có gì để bàn cãi về chất lượng hiển thị vì ở đây chúng ta đang nói về một chiếc điện thoại Samsung.
Sự khác biệt duy nhất giữa hai điện thoại là iPhone 15 có thể đạt độ sáng tối đa 2000 nits, trong khi S23 FE chỉ có thể lên tới 1400 nits, vì vậy iPhone dễ sử dụng hơn nhiều trong điều kiện ánh sáng khắc nghiệt.

So sánh iPhone 15 vs Galaxy S23

Hiệu suất và phần mềm

Mặc dù cả hai điện thoại đều sử dụng chipset cũ một thế hệ, nhưng Snapdragon 8 Gen 1/Exynos 2200 mà S23 FE được trang bị đơn giản là không thể cạnh tranh với A16 Bionic của iPhone 15. Apple đã dẫn đầu về sức mạnh vi xử lý trong vài năm nay và trong sự so sánh này cũng không có gì khác biệt.

Tuy nhiên, cả hai điện thoại đều không có cảm giác chậm chạp hoặc giật lag trong quá trình sử dụng, silicon bên trong S23 FE đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu của hầu hết người dùng và chúng ta chắc chắn sẽ không gặp bất cứ vấn đề gì trong sử dụng thực tế. 

So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy A54

Về phần mềm, rõ ràng ở đây chúng ta đang nói về một trải nghiệm hoàn toàn khác. Câu chuyện vẫn xoay quanh iOS và Android, và có lẽ chúng ta không nên đặt lên để so sánh vì định hướng và đặc trưng của mỗi hệ điều hành là khác nhau, câu trả lời cái nào tốt hơn phụ thuộc vào chính nhu cầu và thói quen sử dụng của bạn.

Về mặt hỗ trợ cập nhật, iPhone 15 nhận được 6 năm cập nhật hệ điều hành trong khi S23 FE chỉ là 4 năm. Rõ ràng iPhone đã giành chiến thắng ở đây, nhưng 4 năm vẫn là một khoảng thời gian lớn để nhận được các bản cập nhật phần mềm lớn.

Máy ảnh

Apple đã có bước nhảy vọt đáng kể về chất lượng hình ảnh trên những chiếc iPhone mới của mình trong năm nay và điều đó đúng ngay cả với iPhone 15 cơ bản. Với camera 48MP mới, hình ảnh mà nó tạo ra đôi khi còn tốt hơn cả các mẫu Pro năm ngoái. Chúng ta có thể hoàn toàn mong đợi Galaxy S23 FE sẽ mang lại khả năng chụp ảnh và quay video tốt, nhưng sự khác biệt về chất lượng có thể sẽ rất đáng kể. 

So sánh Galaxy S23 FE vs iPhone 15: Cuộc chiến không cân sức?

Tuy nhiên, một lĩnh vực mà Galaxy S23 FE đã đánh bại iPhone 15 một cách thú vị là nó đi kèm với camera tele 3X chuyên dụng. Sẽ rất thú vị khi so sánh nó với một bức ảnh được chụp ở mức zoom kỹ thuật số 3X bằng iPhone 15.

Cũng có một sự khác biệt khi nói đến phần mềm máy ảnh. iPhone 15 đi kèm với chế độ chân dung mới của Apple, thông minh hơn trước và vẫn dẫn đầu cuộc đua về độ chính xác và chân thực. Giờ đây, người dùng có thể chọn chuyển đổi ảnh đã được chụp thành ảnh chân dung.

Chất lượng âm thanh và xúc giác

iPhone thường được cho là loa tốt nhất trên thị trường, cung cấp âm thanh phong phú, cân bằng hơn và trải đều khắp các dải âm thấp, trung và cao. Chúng ta không thể mong đợi chính xác loa của S23 FE sẽ hoạt động ở mức tương tự, nhưng chúng vẫn khá tốt.

Samsung thường sử dụng cùng một đầu ra âm thanh trên điện thoại Fan Edition của mình với đầu ra âm thanh trên dòng S hàng đầu cơ bản của mình và Galaxy S23 năm nay đã có những cải tiến về chất lượng âm thanh, chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng. Sự khác biệt về chất lượng phản hồi xúc giác cũng giống như đối với âm thanh.

Tuổi thọ pin và sạc

Cả hai điện thoại đều được quảng cáo là có thể sạc từ 0-50% trong khoảng 30 phút. Galaxy  S23 FE đi kèm pin 4.500 mAh lớn hơn, trong khi iPhone 15 có pin 3349mAh. Tuy nhiên, chúng ta không thể chắc chắn cái nào sẽ có thời lượng pin tốt hơn cho đến khi thực hiện các thử nghiệm thực tế, hãy chờ đợi thêm vài ngày nữa nhé.

So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy S23

Về mặt sạc, cả hai điện thoại đều hỗ trợ không dây, nhưng chỉ Galaxy S23 FE có thể hỗ trợ sạc không dây ngược, trong khi đó iPhone 15 chỉ có thể sạc các thiết bị khác qua cáp.

Tạm kết

Thật buồn cười khi một chiếc điện thoại Android có giá thấp hơn 200 USD lại có thể khiến iPhone trông hơi thiếu sót ở một số khía cạnh. S23 FE có tốc độ làm mới màn hình cao hơn cũng như nó có tính năng sạc không dây ngược, những điều này vượt trội so với iPhone 15 đắt tiền. Ngoài ra còn có một thực tế là S23 FE được trang bị hệ thống ba camera trong khi iPhone chỉ có hai camera ở phía sau.

Tuy nhiên, ngoài điều đó ra, iPhone 15 rõ ràng là chiếc điện thoại được trang bị tốt hơn trong số cả hai, mặc dù nó có mức giá chênh lệch 200 USD. iPhone 15 sẽ biện minh cho số tiền thêm 200 USD đó, miễn là bạn không bận tâm đến cách tiếp cận phần mềm của Apple. Nếu bạn không thích iOS hoặc đơn giản là không cần bất kỳ đặc quyền nào đi kèm với mức giá cao hơn đó, thì S23 FE vẫn là một chiếc điện thoại tuyệt vời rất có thể sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn.


 

Tags: Samsung Galaxy S23 FE iPhone 15

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...