Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

MT Smart

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài viết này để tìm cách nhé.

Gần đây, nếu bạn gọi điện mà người kia nói rằng giọng của bạn không rõ, có thể đó là do kết nối kém. Tuy nhiên, có khả năng là micrô trên thiết bị của bạn đang gặp sự cố. Có thể bạn không nhận ra vấn đề, và trong trường hợp tồi tệ nhất, micrô có thể đã hỏng. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến mà micrô trên điện thoại Android có thể gặp và cách khắc phục chúng.

Nguyên nhân gây ra sự cố với micrô là gì?

Có nhiều lý do khiến micrô của điện thoại gặp vấn đề, trong đó phổ biến nhất là do bụi bẩn tích tụ trên thiết bị. Nếu bạn không thường xuyên làm sạch điện thoại, lớp bụi này có thể gây ra các vấn đề cho micrô.

Ngoài ra, các sự cố phần cứng cũng là nguyên nhân phổ biến, liên quan đến cập nhật phần mềm và cài đặt ứng dụng từ bên thứ ba. Những thay đổi này có thể làm thay đổi cấu hình hoặc vô hiệu hóa micrô mà không được thông báo cho bạn. Hỏng hóc vật lý cũng là một nguyên nhân khác, bao gồm sự cố bên trong hoặc hỏng hóc phần cứng do xử lý sai điện thoại.

Làm sao bạn biết Mic Android của mình bị lỗi?

Nếu bạn nghi ngờ micrô của điện thoại có vấn đề hoặc hỏng, đây là bước kiểm tra để đảm bảo mọi thứ hoạt động đúng cách. Một cách đơn giản là ghi âm giọng nói của chính bạn và sau đó nghe lại bản ghi. Đối với hầu hết các điện thoại Android, bạn có thể sử dụng tính năng ghi âm tích hợp. Nếu chưa có ứng dụng này, bạn có thể tải xuống một ứng dụng ghi âm như ASR Voice Recorder.

Nếu bạn vẫn không chắc chắn về tình trạng của micrô, bạn có thể sử dụng ứng dụng chẩn đoán hệ thống và phần cứng, như Phone Doctor Plus. Ứng dụng này sẽ thực hiện nhiều kiểm tra khác nhau và cung cấp kết quả về tình trạng micrô của bạn.

micro-tren-android-bi-loi-re-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-triet-de

Cách khắc phục sự cố micrô Android của bạn

Nếu bạn đã xác nhận rằng micrô của bạn không hoạt động bình thường thì bây giờ bạn có thể bắt đầu khắc phục nó. Vì có nhiều lý do khác nhau khiến micrô điện thoại của bạn có thể gặp trục trặc, hãy cùng tìm hiểu một vài cách khác nhau dưới đây để khắc phục sự cố.

micro-tren-android-bi-loi-re-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-triet-de

1. Kiểm tra xem quyền truy cập micrô có bị tắt không

Một số điện thoại Android cung cấp tùy chọn để người dùng có thể tắt quyền truy cập micrô theo cách thủ công. Điều này có nghĩa là mặc dù micrô có thể hoạt động bình thường, nhưng phần mềm đang ngăn chặn các ứng dụng trên điện thoại sử dụng micrô. Có khả năng bạn đã vô tình vô hiệu hóa quyền truy cập micrô và quên bật lại.

Nếu bạn sử dụng điện thoại Samsung, bạn có thể tìm thấy tùy chọn này trong Cài đặt > Bảo mật và quyền riêng tư > Quyền riêng tư, và kiểm tra xem Quyền truy cập micrô đã được bật hay chưa. Nếu chưa, hãy bật nó lên. Lưu ý rằng có thể bạn đã hạn chế quyền truy cập micrô cho một số ứng dụng cụ thể mà không phải là tất cả. Bạn có thể kiểm tra điều này trong menu Trình quản lý quyền.

micro-tren-android-bi-loi-re-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-triet-de

2. Kiểm tra xem ốp lưng của bạn có chặn mic không

Nếu bạn đang sử dụng ốp lưng cho điện thoại, trước hết hãy kiểm tra xem ốp có che chắn cổng micrô hay không. Có thể micrô vẫn hoạt động tốt, nhưng âm thanh giọng nói của bạn không được truyền đủ rõ hoặc thậm chí bị chặn hoàn toàn bởi ốp lưng.

Điều này có thể không phải là vấn đề nếu bạn sử dụng ốp lưng chính hãng từ nhà sản xuất điện thoại. Tuy nhiên, đôi khi, ốp lưng từ bên thứ ba có thể có lỗi sản xuất và không đặt lỗ chính xác ở vị trí cần thiết, đặc biệt là ở khu vực của micrô.

3. Khởi động lại và kiểm tra cập nhật

Đôi khi, giải pháp dễ dàng lại là giải pháp tốt nhất. Việc khởi động lại điện thoại thông minh sẽ làm mới hệ thống bằng cách đóng tất cả quy trình và ứng dụng. Đây có thể là cách nhanh chóng để khắc phục vấn đề của bạn.

Để khởi động lại, bạn có thể giữ nút nguồn cho đến khi xuất hiện menu, sau đó chọn Nguồn > Tắt nguồn. Hãy tắt điện thoại trong khoảng 30 đến 60 giây trước khi bật lại và kiểm tra xem vấn đề đã được giải quyết chưa.

Nếu việc khởi động lại nhanh không giải quyết được vấn đề, hãy kiểm tra các bản cập nhật phần mềm. Điều này có thể thực hiện trong Cài đặt > Hệ thống > Nâng cao > Cập nhật hệ thống hoặc một vị trí tương tự. Bản cập nhật phần mềm thường sửa các lỗi mà phiên bản hiện tại có thể gặp phải, có thể ảnh hưởng đến micrô của bạn.

4. Làm sạch micrô của điện thoại

micro-tren-android-bi-loi-re-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-triet-de

Nếu bạn không thường xuyên vệ sinh điện thoại, bụi bẩn có thể tích tụ trong các khe nhỏ như cổng micrô, ngay cả khi thiết bị được đánh giá IP68 chống bụi và nước. Việc chỉ lau điện thoại có thể không đủ, vì bụi hoặc các mảnh vụn nhỏ có thể vẫn bám vào.

Micrô thường nằm ở gần cổng kết nối USB, thường ở dưới cùng của điện thoại. Sử dụng một chiếc ghim nhỏ, kim mỏng hoặc đồ tương tự để nhẹ nhàng lau sạch micrô. Một cách khác là thổi nhẹ vào nó để loại bỏ bụi bẩn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không thổi thêm không khí vào điện thoại.

Một điều quan trọng khác cần kiểm tra khi vệ sinh là miếng bảo vệ màn hình. Khi bạn đặt một vật dụng bảo vệ mới, đôi khi nó có thể che chắn micrô. Hãy đảm bảo rằng không có vật che chắn micrô và không có bụi tích tụ trong các khe nhỏ của hộp đựng.

5. Định cấu hình cài đặt âm thanh của bạn

Một số điện thoại Android có tính năng gọi là "khử tiếng ồn" hoặc "giảm tiếng ồn," giúp giảm thiểu tiếng ồn xung quanh khi bạn đang thực hiện cuộc gọi hoặc quay video. Nếu bạn không biết về tính năng này, có thể dễ bị nhầm lẫn và nghĩ rằng có vấn đề gì đó với micrô của bạn. Đây là cách để tắt tính năng này và đảm bảo micrô hoạt động đúng cách:

  • Bước 1: Mở ứng dụng Cài đặt trên điện thoại của bạn.
  • Bước 2: Chọn Cài đặt cuộc gọi hoặc Cài đặt âm thanh.
  • Bước 3: Tìm tùy chọn "Giảm tiếng ồn" và tắt nó.
  • Bước 4: Khởi động lại điện thoại và kiểm tra xem vấn đề đã được giải quyết chưa.

micro-tren-android-bi-loi-re-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-triet-de

Lưu ý rằng không phải tất cả điện thoại Android đều có tính năng này, và vị trí của nó có thể khác nhau trên từng thiết bị. Ngoài ra, có thể bạn đang kết nối điện thoại với tai nghe Bluetooth hoặc thiết bị khác có micrô. Kiểm tra trong Cài đặt > Thiết bị được kết nối, tắt mọi thiết bị Bluetooth đang hoạt động và thử sử dụng lại micrô để khắc phục sự cố của bạn.

6. Kiểm tra sự can thiệp của ứng dụng bên thứ ba

Ứng dụng của bên thứ ba thường là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự cố trên điện thoại. Chúng có thể can thiệp vào cài đặt của thiết bị, tạo ra những vấn đề khó lường mà nhiều người coi như là bình thường. Trong trường hợp này, các ứng dụng có thể ảnh hưởng đến micrô và gây ra sự cố mà bạn đang gặp phải.

Để xác định xem vấn đề với micrô có phải do ứng dụng của bên thứ ba hay không, bạn có thể chạy điện thoại ở chế độ an toàn, chế độ này tạm thời tắt tất cả các ứng dụng từ bên thứ ba. Dưới đây là cách kích hoạt chế độ an toàn trên điện thoại của bạn khi đã bật:

  • Bước 1: Nhấn và giữ nút Nguồn của điện thoại.
  • Bước 2: Trên màn hình, chạm và giữ tùy chọn "Tắt nguồn."
  • Bước 3: Sau đó, bạn sẽ thấy "Chế độ an toàn" ở cuối màn hình. Chọn mục này để khởi động lại vào chế độ an toàn.

Nếu điện thoại tắt, thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Giữ nút Nguồn để khởi động điện thoại như thường.
  • Bước 2: Khi hình ảnh động bắt đầu, nhấn và giữ nút giảm âm lượng. Tiếp tục giữ cho đến khi hoạt ảnh kết thúc và điện thoại khởi động ở chế độ an toàn.
  • Bước 3: Bạn sẽ thấy "Chế độ an toàn" xuất hiện để xác nhận.

micro-tren-android-bi-loi-re-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-triet-de

Ở chế độ an toàn, hãy thử cuộc gọi hoặc sử dụng ứng dụng ghi âm để kiểm tra micrô. Nếu micrô hoạt động bình thường ở chế độ an toàn, vấn đề có thể xuất phát từ ứng dụng của bên thứ ba. Kiểm tra danh sách các ứng dụng sử dụng micrô trong Cài đặt: Cài đặt > Ứng dụng & thông báo > Nâng cao > Trình quản lý quyền > Micrô.

Nếu bạn đã cài đặt bộ khuếch đại âm thanh hoặc ứng dụng tăng cường âm thanh, chúng có thể là nguyên nhân. Nếu không, hãy kiểm tra các ứng dụng mà bạn nghi ngờ có thể gây ra vấn đề, thu hồi quyền truy cập micrô của chúng và kiểm tra lại micrô để xác định nguyên nhân.

7. Mang thiết bị đến các trung tâm bảo hành uy tín

Nếu mọi cố gắng đều không thành công, có thể điện thoại của bạn đã bị hỏng. Mic là một phần nhạy cảm và dễ bị hỏng, có thể gãy do va đập hoặc bị tổn thương bởi nước. Trong tình huống này, lựa chọn tốt nhất là đưa điện thoại đến chuyên viên kỹ thuật, người có thể xác định và sửa lỗi trong thiết bị của bạn.

Tạm kết

Có nhiều nguyên nhân khiến micrô trên điện thoại của bạn không hoạt động đúng cách. Nếu bạn đang gặp vấn đề, các phương pháp đã được đề cập có thể giúp bạn xác định và khắc phục sự cố với micrô. Để tránh những vấn đề tương tự trong tương lai, quan trọng nhất là hãy chăm sóc điện thoại của bạn một cách đúng đắn.

Tags: Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Cách sử dụng tính năng Chia sẻ lân cận của điện thoại Android với máy Mac

 Tin công nghệ

Cách sử dụng tính năng Chia sẻ lân cận của điện thoại Android với máy Mac

Nếu bạn sử dụng MacBook mà bạn muốn gửi tệp dữ liệu từ máy Samsung không qua nhiều bước ngoặc. Vậy hãy đọc bài viết này để tìm hiểu...