So sánh Galaxy S23 vs iPhone 14: Ai là ông vua flagship nhỏ gọn?

MT Smart

So sánh Galaxy S23 vs iPhone 14: Ai là ông vua flagship nhỏ gọn?

Sự kiện Samsung Galaxy Unpacked vừa diễn ra và chúng ta đã có tất cả thông tin chi tiết về dòng Galaxy S23 mới. Chúng có camera mới, Snapdragon 8 Gen 2 mới được ép xung đặc biệt cho các thiết bị Galaxy và một vài nâng cấp khác. Trong bộ ba này, Galaxy S23 là thiết bị có giá phải chăng nhất và nhỏ gọn nhất, tuy nhiên nó vẫn không hề lép vế. Và tại sao chúng ta không đặt nó lên bàn cân để so sánh với iPhone 14 nhỉ? Bắt đầu nào.

Galaxy S23 vs iPhone 14 theo rò rỉ:

•Tương tự về kích thước và trọng lượng

•iPhone có Face ID, trong khi đó Galaxy có máy quét vân tay trong màn hình

•Galaxy có đa tác vụ và DeX tích hợp

•Galaxy có 3 camera zoom quang, trong khi đó iPhone 14 là cam kép

•Galaxy có màn hình 120 Hz và iPhone 14 thì chỉ đến 60 Hz

•Galaxy sử cổng USB Type-C, iPhone lại sử dụng cổng Lightning

Chất lượng thiết kế và hiển thị

       So sánh Galaxy S23 vs iPhone 14: Ai là ông vua flagship nhỏ gọn?

Màn hình AMOLED của Samsung đã rất xuất sắc trong nhiều năm nay và nhà sản xuất hầu như không cần phải làm bất cứ điều gì để nâng cấp nó cho Galaxy S23. Tuy nhiên lần này Samsung đã lẻn vào một bộ đệm độ sáng tối đa để giờ đây nó có thể đạt độ sáng tối đa lên đến 1.750 nits (tăng từ 1.500). Con số này đã đánh bại 1.200 trên iPhone 14. Nhưng nhìn chung, cả hai thiết bị này đều có thể hiển thị hoàn hảo dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp và hỗ trợ video HDR xuất sắc.

Dòng iPhone 14 của Apple cũng có màn hình OLED, và một phần lớn trong số chúng được sản xuất bởi Samsung (và một số do LG sản xuất). Vì vậy, nó có cùng chất lượng hoàn thiện, tuy nhiên sẽ được điều chỉnh theo yêu cầu của Apple. Trong khi Samsung cung cấp cho bạn một số hiệu chỉnh màu để chọn xem bạn muốn màu được tăng cường hay màu được thuần hóa và chân thực, thì Apple chỉ sử dụng một hiệu chỉnh tiêu chuẩn.

Nhìn chung cả hai màn hình đều trông tuyệt vời, chỉ là chúng phản ánh triết lý thương hiệu theo cách riêng. Samsung cho phép bạn tinh chỉnh một chút, trong khi đó Apple thì thiết lập nó "theo cách nó phải như thế".

        So sánh Galaxy S23 vs iPhone 14: Ai là ông vua flagship nhỏ gọn?

Một số tính năng khác như tự động điều chỉnh cân bằng trắng của màn hình đều có trên cả GalaxyiPhone. Vì vậy những màn hình này đem đến cho người dùng cảm giác rất thoải mái khi xem.

Samsung dường như hài lòng với đường chéo 6,1 inch và tỷ lệ khung hình 19,5: 9, vì vậy Galaxy S23 vẫn giữ nguyên các thông số kỹ thuật đó. Và iPhone 14 thì cũng sử dụng thông số tương tự như vậy. Về độ phân giải và độ sắc nét, màn hình của Apple có 460 pixel mỗi inch, trong khi của Galaxy là 425. Tuy nhiên đó không phải là sự khác biệt đáng phải bận tâm.

         So sánh Galaxy S23 vs iPhone 14: Ai là ông vua flagship nhỏ gọn?

Về thiết kế, chúng ta có một chút thay đổi Galaxy S23 với mặt sau phẳng hoàn toàn và 3 vòng cắt riêng biệt xung quanh ống kính máy ảnh. Ở mặt trước, Galaxy sẽ chỉ có một lỗ duy nhất cho camera selfie, trong khi iPhone 14 vẫn có phần notch đặc trưng của mình.

Đó là bởi vì Apple sử dụng Face ID để mở khóa sinh trắc học và xác thực thanh toán, và họ vẫn chưa tích hợp bất kỳ loại cảm biến dưới màn hình nào. Face ID đã được cải thiện trong 4 năm qua để đạt được độ nhanh chóng, chính xác rất cao và bạn hầu như không cần nghĩ về nó. Samsung vẫn thích sử dụng máy quét vân tay dưới màn hình hơn cho điều này với công nghệ siêu âm được cải tiến về tốc độ. Lợi ích của công nghệ siêu âm này là nó có thể đọc chính xác bản quét ngay cả khi ngón tay của bạn bị nhòe, hơi quá ướt hoặc hơi quá khô.

          So sánh Galaxy S23 vs iPhone 14: Ai là ông vua flagship nhỏ gọn?

iPhone 14 sở hữu công nghệ MagSafe với vòng nam châm ở mặt sau cho phép nó sử dụng nhiều phụ kiện thông minh khác nhau như giá đỡ và sạc dự phòng từ tính. Những điều này đã giúp cải thiện trải nghiệm tổng thể của người dùng.

Mặt khác, Galaxy S23 được trang bị cổng USB Type-C để sạc và truyền dữ liệu, giúp bạn dễ dàng tìm thấy cáp dự phòng hơn trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Và tất nhiên nó cũng hỗ trợ sạc không dây, tuy nhiên chỉ là không dính từ tính.

Hiệu suất và phần mềm

So sánh Galaxy S23 vs iPhone 14: Ai là ông vua flagship nhỏ gọn?

Khi Qualcomm công bố Snapdragon 8 Gen 2, nó hứa hẹn sẽ đi kèm với hiệu suất nhanh hơn 35% và hiệu suất năng lượng tốt hơn 40%. Và Galaxy S23 còn đi kèm với phiên bản đặc biệt Snapdragon 8 Gen 2 đã được ép xung. Vì vậy, hiệu suất sẽ hứa hẹn còn khủng khiếp hơn.

iPhone 14 đã từng gây thất vọng nhẹ khi nâng cấp, thay vì nhận được con chip A16 Bionic hoàn toàn mới, thì nó chỉ được nhận Apple A15 Bionic 2021 với một lõi GPU bổ sung. Tuy nhiên con chip A15 cũng là quá mức cần thiết rồi. Có thể khẳng định rằng iOS 16 hầu như không sử dụng hết sức mạnh mà nó có.

       So sánh Galaxy S23 vs iPhone 14: Ai là ông vua flagship nhỏ gọn?

Samsung cũng quảng cáo về việc tăng kích thước buồng hơi làm mát, mang lại độ bền bỉ kéo dài và ít tiết lưu hơn. Một số bài kiểm tra điểm chuẩn ban đầu cũng đã chứng minh điều này.

Tiếp theo chúng ta sẽ so sánh đến phần mềm. iPhone vẫn là những chiếc điện thoại tập trung vào một nhiệm vụ rất đáng tin cậy và có một hệ sinh thái mạnh mẽ mà giúp người dùng Apple có thể thoải mái tận hưởng trong suốt nhiều năm. Trong khi đó, giao diện One UI của Galaxy thì linh hoạt hơn, vì về cơ bản, bạn có thể sử dụng các khả năng đa nhiệm chia đôi màn hình và nhiều tùy chọn tùy chỉnh hơn.

Mặc dù những người dùng sử dụng Galaxy S23 6,1 inch có thể không sẽ không sử dụng tính năng đa nhiệm chia đôi màn hình. Tuy nhiên, One UI sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các cửa sổ nổi, vì vậy bạn có thể trả lời các tin nhắn văn bản hoặc kiểm tra các email mà không phải rời khỏi bất kỳ ứng dụng nào bạn đang dùng trên điện thoại. Đó chắc chắn là một lợi thế khi giúp bạn làm việc và sử dụng các tác vụ khác tiện lợi hơn.

Ngoài ra, Samsung còn có giao diện DeX siêu tương thích. Nếu bạn kết nối điện thoại với màn hình ngoài, chuột và bàn phím, thì bạn có thể làm việc trong giao diện người dùng giống như trên máy tính để bàn được cấp nguồn trực tiếp từ điện thoại của mình. Hoặc bạn có thể kết nối nó với một chiếc máy tính xách tay cũ và để chiếc Galaxy quản lý màn hình cũng như các thiết bị ngoại vi của nó. Bạn sẽ bất ngờ khi thấy một chiếc máy Windows cũ có thể được hồi sinh như thế nào khi có Snapdragon 8 Gen 2.

Samsung đã cam kết cung cấp các bản cập nhật Android lớn trong 4 năm cho các điện thoại hàng đầu của mình, nghĩa là Galaxy S23 sẽ ra mắt với Android 13 (One UI 5) và kết thúc với Android 17 (One UI 9). Tuy nhiên các bằng chứng trong quá khứ lại cho chúng ta biết rằng iPhone 14 có thể sẽ tồn tại lâu hơn thế một chút, lên đến 5, thậm chí là lên đến 6 năm. Nó đã ra mắt cùng với iOS 16 và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu chúng ta thấy nó được nâng cấp lên iOS 21 vào năm 2027.

Camera

       So sánh Galaxy S23 vs iPhone 14: Ai là ông vua flagship nhỏ gọn?

S23 không thay đổi nhiều về mô-đun máy ảnh so với Galaxy S22. Chúng có cùng một tổ hợp camera ở mặt sau gồm camera chính 50 MP, camera siêu rộng 12 MP và camera tele 10 MP. Tuy nhiên camera selfie của chúng đã được nâng cấp lên 12 MP.

Những cải tiến ở đây sẽ đến từ chip Snapdragon mới, giúp có nhiều phân đoạn hơn khi chụp ảnh, cho phép điện thoại xử lý hậu kỳ một bức ảnh với nhiều yếu tố tốt hơn về chủ thể và hậu cảnh.

Trong khi đó, iPhone 14 có vẻ như cần được nâng cấp về camera nhiều hơn. Các mẫu Pro sẽ có cảm biến 48 MP mới và camera siêu rộng được nâng cấp. Mặc khác, các mẫu cơ sở chỉ có cảm biến chính lớn hơn một chút nhưng vẫn là 12 MP, và camera siêu rộng của chúng được thừa hưởng từ iPhone 13 Pro.

Dưới đây là một số so sánh về ảnh chụp của Galaxy S23 và iPhone 14 ở nhiều chế độ khác nhau

Mẫu đầu tiên

         So sánh Galaxy S23 vs iPhone 14: Ai là ông vua flagship nhỏ gọn?

Góc siêu rộng

        So sánh Galaxy S23 vs iPhone 14: Ai là ông vua flagship nhỏ gọn?

Phóng to

        So sánh Galaxy S23 vs iPhone 14: Ai là ông vua flagship nhỏ gọn?

Và thật ngạc nhiên khi iPhone 14 không hề tệ chút nào. Trong khi đó Galaxy S23 tạo ra những bức ảnh hơi lạnh hơn (do tùy chọn), tuy nhiên các chi tiết và sự cân bằng của động lực học trông rất tuyệt vời. Mặc khác, ảnh được chụp iPhone trông hơi sắc nét và lởm chởm. Và khi nói đến khả năng phóng to, thì camera trên Galaxy S23 hoàn toàn thắng thế.

Chế độ chân dung

        So sánh Galaxy S23 vs iPhone 14: Ai là ông vua flagship nhỏ gọn?

Ảnh selfie

        So sánh Galaxy S23 vs iPhone 14: Ai là ông vua flagship nhỏ gọn?

Ở chế độ chân dung là một cuộc chiến giằng co. iPhone 14 tạo ra hiệu ứng bokeh thuyết phục hơn một chút và nhờ vào thực tế là hầu hết môi trường đều bị mờ, chúng ta không nhìn thấy các đường răng cưa và sắc nét quá mức. Ngoài ra, iPhone 14 còn cho cảm giác trung thực hơn một chút với các chi tiết trên khuôn mặt, trong khi như thường lệ thì Galaxy sẽ làm mờ các nếp nhăn và khuyết điểm.

Mặt khác, Galaxy với ống kính tele sẽ giúp chụp ảnh chân dung tốt hơn, trung thực hơn và ít bị biến dạng hơn. Trong khi đó, iPhone thường sẽ không có điều đó trừ khi bạn nâng cấp lên bản Pro.

Đối với ảnh selfie, nhiệt độ màu của cả hai điện thoại đều khác nhau, tuy nhiên chi tiết và đặc điểm khuôn mặt là tuyệt vời.

Chất lượng âm thanh và phản hồi xúc giác

        So sánh Galaxy S23 vs iPhone 14: Ai là ông vua flagship nhỏ gọn?

Các flagship Galaxy gần đây có âm thanh khá tốt với loa âm thanh nổi được điều chỉnh bằng công nghệ AKG. Chúng có âm lượng to, phần bit bình thường nhưng vẫn rất chi tiết. Trong khi đó iPhone 14 có nhiều âm trung hơn một chút và âm trầm rõ và ấm hơn. Nó phần lớn phụ thuộc vào loại âm thanh bạn đang nghe, nhưng trong nhiều trường hợp, loa của iPhone 14 sẽ giành chiến thắng.

Đối với phản hồi xúc giác, những chiếc điện thoại Galaxy hàng đầu đã tạo ra tiếng lách cách với phản hồi rất dễ chịu và yên tâm trong vài năm qua. Tuy nhiên iPhone cũng vậy với công cụ Taptic tuyệt vời của chúng - công cụ khiến sự rung của Apple Watch trở nên tuyệt vời.

Tuổi thọ pin và sạc

Galaxy S23 sẽ có pin lớn hơn một chút – 3.900 mAh so với 3.700 mAh trên Galaxy S22. Thêm vào đó là hiệu suất năng lượng được nâng cao bởi con chip Snapdragon 8 Gen 2.

Đối với iPhone, thông thường iPhone sẽ có khả năng giữ sạc tuyệt vời khi ở chế độ chờ và chúng hoạt động rất tốt với các tác vụ thông thường như duyệt web và xem video. Và khi thử nghiệm chơi game, điện thoại Android sẽ làm tốt hơn, trong khi chip A15 của Apple sẽ làm cạn kiệt pin của iPhone nhanh hơn. Chúng ta sẽ kiểm tra lại xem liệu câu chuyện có lặp lại khi Galaxy S23 ra mắt hay không.

Tóm tắt và kết luận

Đó là hai điện thoại vô cùng mạnh mẽ và đáng tin cậy. Xét về thông số, Galaxy chắc chắn là thỏa thuận tốt hơn khi bạn sẽ có màn hình 120 Hz (sẽ là tiêu chuẩn vào năm 2022-2023) và mô-đun ba camera với ống kính tele. Trong khi đó, iPhone 14 lại cho cảm giác không được cao cấp khi thiếu các thông số kỹ thuật đó nhưng lại có mức giá tương đương.

Tuy nhiên, sự so sánh này không chỉ dừng lại ở sự so sánh giữa hai điện thoại, yếu tố công ty cũng là một yếu tố rất quan trọng. Cả hai công ty này đã trở thành những gã khổng lồ công nghệ cung cấp đồng hồ thông minh, tai nghe, máy tính bảng và máy tính xách tay, và tất cả đều hoạt động song song.

Hệ sinh thái Apple luôn được biết đến rằng tất cả các thiết bị của hãng có thể giao tiếp với nhau một cách liền mạch. Nếu bạn có Apple Watch, AirPods, AirTags và MacBook, tất nhiên bạn có thể sẽ nghiêng về iPhone nhiều hơn.

Samsung cũng đã đạt được nhiều thành tựu và tích hợp vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Trung tâm SmartThings có thể kết nối với các thiết bị gia dụng Samsung của bạn, Galaxy SmartTags và công ty cũng cung cấp các thiết bị đeo Galaxy Watch và tai nghe Galaxy Buds tuyệt vời. Samsung cũng có quan hệ đối tác chiến lược với Microsoft, vì vậy bạn sẽ nhận được các tính năng độc quyền khi ghép nối Galaxy của mình với Windows.

Bạn đánh giá cao Galaxy S23 hay iPhone 14 hơn? Hãy để lại ý kiến ở phần nhận xét bên dưới.

Nguồn: Phonearena

Tags: Samsung Galaxy S23 iPhone 14

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...