Trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy Z Fold4 sau 6 tháng: Ưu điểm và nhược điểm bạn cần nắm

MT Smart

Trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy Z Fold4 sau 6 tháng: Ưu điểm và nhược điểm bạn cần nắm

Samsung Galaxy Z Fold4 là chiếc điện thoại có thể gập toàn diện tốt nhất hiện nay. Dù có nhiều sản phẩm màn hình gập khác trên thị trường có thể làm được nhiều thứ thú vị và tốt hơn ở một số khía cạnh, tuy nhiên, Galaxy Z Fold4 có phần cứng, phần mềm và tính khả dụng toàn cầu giúp nó luôn dẫn đầu trong thị trường này.

Đã khoảng hơn 6 tháng kể từ khi Galaxy Z Fold4 ra mắt, chúng ta đã có những bài đánh giá, trên tay sản phẩm vào khoảng 1 tháng đầu khi điện thoại được trình làng. Vậy trải nghiệm sau 6 tháng sử dụng như thế nào, mẫu điện thoại gập này có thực sự đáng tiền, hãy cùng phân tích trong bài viết hôm nay.

Ưu điểm của Galaxy Z Fold4

Mọi thứ về phần mềm

Việc phát triển một chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại đã đặt ra cho Samsung một số thách thức kỹ thuật lớn. Chỉ cần mở được điện thoại mà không bẻ đôi có lẽ đã mất hàng nghìn giờ làm việc. Tuy nhiên, phần cứng không phải là thứ duy nhất Samsung cần đổi mới với dòng Galaxy Z Fold, vì phần mềm cũng rất quan trọng.

Ban đầu, ngay cả việc tìm ra cách mở một chiếc điện thoại có thể gập lại và mở rộng bố cục màn hình chính có lẽ là một thách thức lớn. Tuy nhiên, tại thời điểm này, Samsung đang phát triển vượt bậc với phần mềm của mình. Mọi thứ đều rất trực quan với Galaxy Z Fold4, hiện đang chạy One UI 5 dựa trên Android 13. Nó bao gồm rất nhiều tính năng đa nhiệm, dock màn hình chính giống như máy tính để bàn và các chuyển đổi mượt mà, dễ hiểu khi bạn mở hoặc đóng màn hình ở các mức độ khác nhau.

Trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy Z Fold4 sau 6 tháng: Ưu điểm và nhược điểm bạn cần nắm

Có thể thấy sự tập trung của Samsung vào phần mềm đã được đền đáp xứng đáng. Hãy xem xét một ví dụ, khi bạn mở máy ảnh trên màn hình ngoài (màn hình nhỏ hơn ở bên ngoài), bạn sẽ có được trải nghiệm phần mềm máy ảnh trên điện thoại thông minh truyền thống. Nếu bạn mở hoàn toàn điện thoại trong khi ứng dụng này đang mở, trải nghiệm máy ảnh sẽ rất giống nhau, nhưng sẽ có nhiều chỗ hơn cho các nút, do đó, nhiều điều khiển sẽ tự động xuất hiện hơn. 

Nếu bạn gập điện thoại lại một nửa, giao diện máy ảnh mới sẽ xuất hiện đặt các nút điều khiển ở một nửa và kính ngắm ở nửa kia, cho phép bạn đặt điện thoại trên bàn để chụp ảnh tự sướng theo nhóm được điều khiển bằng hẹn giờ. Không cần nhấn thêm nút nào để thực hiện những điều này, điện thoại sẽ làm tất cả công việc cho bạn.

Đúng là một số tính năng phần mềm đi kèm với Galaxy Z Fold4 là nhờ Google, đã tích hợp một loạt các chỉnh sửa hữu ích trong Android 12L (sau đó được tích hợp ngay vào Android 13). Nhưng Samsung xứng đáng được ghi nhận vì đã dẫn đầu ở đây. Nói một cách đơn giản, phần mềm trên Galaxy Z Fold4 mang lại niềm vui khi sử dụng và nó sẽ chỉ trở nên tốt hơn. Điện thoại sẽ nhận được các phiên bản Android mới, bao gồm cả Android 16 và sẽ nhận được các bản vá bảo mật cho đến năm 2026. Thật tò mò về số lượng thủ thuật mới tiện lợi mà điện thoại này có thể thực hiện được vào thời điểm đó.

Trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy Z Fold4 sau 6 tháng: Ưu điểm và nhược điểm bạn cần nắm

Camera sau

Camera sau trên Samsung Galaxy Z Fold4 rất gần với hệ thống ở mặt sau của Galaxy S23. Một ống kính ultrawide 12MP đặt bên cạnh một camera chính 50MP cùng với một ống kính tele 10MP có khả năng zoom quang 3x. Chỉ dựa trên phần cứng, Galaxy Z Fold4 không phải là thế lực chụp ảnh tối tân và nó dễ dàng bị các điện thoại chụp ảnh tốt nhất vượt mặt .

Mặc dù điều này nghe có vẻ đáng thất vọng khi một chiếc điện thoại đắt tiền như vậy không thể cạnh tranh với các thiết bị như Google Pixel 7 Pro và Samsung Galaxy S22 Ultra, nhưng đây thực sự là một bước tiến khá lớn. Hệ thống camera ở mặt sau của Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Fold2 ở mức tầm thường (hai điện thoại dùng chung một hệ thống) và camera trên Galaxy Fold ban đầu thực sự khá tệ. Galaxy Z Fold4 đại diện cho lần đầu tiên Samsung thực sự cung cấp một chiếc máy ảnh có khả năng trên một chiếc điện thoại có thể gập lại, điều này thật tuyệt vời.

Bạn có thể kiểm chứng bằng các bức ảnh mẫu ở trên đây.

Trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy Z Fold4 sau 6 tháng: Ưu điểm và nhược điểm bạn cần nắm

Trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy Z Fold4 sau 6 tháng: Ưu điểm và nhược điểm bạn cần nắm

Rõ ràng, nếu bạn có loại tiền cần thiết cho một chiếc điện thoại có thể gập lại cao cấp và ưu tiên nhiều cho khả năng camera của điện thoại thông minh, thì có nhiều cách khôn ngoan hơn để tiêu tiền của bạn. Bạn có thể nhận được hai chiếc Pixel 7 Pro với số tiền bạn sẽ trả cho một chiếc Galaxy Z Fold4 và thậm chí bạn có thể sử dụng phiên bản cao nhất của Galaxy S23 Ultra mới hơn nếu muốn. Tuy nhiên, nếu bạn mua một chiếc điện thoại có thể gập lại, trải nghiệm máy ảnh của bạn sẽ rất tốt.

Giá bán đã hời hơn rất nhiều

Với giá niêm yết 1.799 USD, Samsung Galaxy Z Fold4 là một trong những điện thoại thông minh đắt nhất mà chúng ta có thể mua ở thời điểm hiện tại. Điều này không có gì bất ngờ khi bạn xem xét việc xây dựng một trong những thứ này khó khăn như thế nào, chưa nói đến tất cả chi phí R&D mà Samsung cần phải thu hồi.

Tuy nhiên, giá niêm yết chỉ thực sự quan trọng cách đây 6 tháng khi Samsung lần đầu tiên ra mắt điện thoại. Nhờ trải nghiệm điện thoại Android mất giá nhanh chóng chỉ sau vài tháng phát hành, thật dễ dàng để có được một chiếc Galaxy Z Fold4 với mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy Z Fold4 sau 6 tháng: Ưu điểm và nhược điểm bạn cần nắm

Hiện tại, Samsung liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi và giảm giá lớn cho Galaxy Z Fold4, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam, một chiếc Fold4 hiện tại chỉ loanh quanh tầm giá 30 triệu, rất hời cho một chiếc điện thoại gập cao cấp nhất. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được tận hưởng hàng loạt các ưu đãi mua kèm trong hệ sinh thái Samsung cũng như các đặc biệt giải trí, du lịch khi mua sản phẩm này.

Thậm chí, hiện tại đã là tháng 2, và chỉ khoảng 6 tháng nữa, chúng ta ngày càng tiến gần hơn đến sự ra mắt của điện thoại Fold tiếp theo, do đó mức giá này sẽ chỉ có thể tốt hơn. Mặc dù điện thoại sẽ không bao giờ được định giá như một sự mua sắm bốc đồng, nhưng những người tiêu dùng kiên nhẫn có thể lấy một trong những thứ này cho một bài hát nếu họ sẵn sàng mua sắm xung quanh.

Nhược điểm của Galaxy Z Fold4

Nếp gấp còn hạn chế, thiết kế gập chưa thực sự tối ưu

Samsung đã không phát minh lại bánh xe với thiết kế Galaxy Z Fold4. Mặc dù hãng đã thực hiện nhiều cải tiến tinh tế, bao gồm cả việc làm cho tổng thể điện thoại mỏng hơn, màn hình nắp lớn hơn và ít khoảng cách giữa hai nửa màn hình hơn, tuy nhiên về cơ bản, nó vẫn giống như chúng ta đã thấy với Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Fold2.

Thật không may, điều đó bao gồm nếp gấp bị chỉ trích khá nhiều. Điều này xuất hiện ở giữa điện thoại khi nó được mở hoàn toàn và bây giờ nó cũng gây chướng mắt như ở các thế hệ trước. Điều này càng khó chịu hơn vì các sản phẩm có thể gập lại của đối thủ cạnh tranh đã tìm ra cách để nếp gấp ít bị nhìn thấy hơn. Do đó, nếu phải mua một mẫu điện thoại đắt tiền nhưng lại gặp phải hạn chế thế này, bạn sẽ cảm thấy khoản đầu tư vào Galaxy Z Fold4 vào năm 2023 là khoản đầu tư quá lớn.

Trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy Z Fold4 sau 6 tháng: Ưu điểm và nhược điểm bạn cần nắm

Theo một cách nào đó, có thể hiểu rằng Samsung thiếu động lực để khắc phục nếp gấp và cải tiến thiết kế của các sản phẩm có thể gập lại của mình. Không có sự cạnh tranh thực sự nào cho công ty trong không gian này, điều này cho phép Samsung không hoạt động một cách thoải mái. Tuy nhiên, Samsung Galaxy Z Fold4 đã có thiết kế cũ kỹ và sẽ chỉ có vẻ lỗi thời hơn vào đầu năm 2024.

Bạn thấy đấy, năm 2023 sẽ là một năm quan trọng đối với điện thoại có thể gập lại. Chúng ta hy vọng Google sẽ ra mắt chiếc điện thoại có thể gập lại đầu tiên và tất cả các tin đồn về Pixel Fold cho đến nay đều chỉ ra một thiết kế khác xa so với những gì chúng tôi thấy từ Samsung. OPPO đã làm chúng ta kinh ngạc với Find N2 và phần tiếp theo của chiếc điện thoại đó cũng có thể sẽ ra mắt trong năm nay. Ngay cả OnePlus cũng được đồn đại là sẽ chuẩn bị ít nhất một chiếc có thể gập lại.

Hơn cả, Apple không có một chiếc điện thoại có thể gập lại sắp ra mắt trong năm nay, nhưng chắc chắn công ty đang âm thầm phát triển và chế tạo một thiết bị màn hình gập sớm ra mắt trong tương lai gần. Chúng ta có thể thấy một chiếc iPhone có thể gập lại trước khi Galaxy Z Fold4 đạt đến trạng thái hết hạn sử dụng.

Nói cách khác, Samsung sắp có nhiều cạnh tranh trên thị trường màn hình gập, điều này sẽ buộc công ty phải tăng cường cuộc chơi của mình. Samsung Galaxy Z Fold4 có thể giống như một di tích vào đầu năm tới, khiến nó trở thành một khoản đầu tư tồi nếu bạn quan tâm đến điều đó. Bất kể điều gì xảy ra đi nữa, sẽ không có gì thay đổi nếp gấp trên điện thoại này. 

Trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy Z Fold4 sau 6 tháng: Ưu điểm và nhược điểm bạn cần nắm

Tuổi thọ pin và sạc

Cũng giống như thiết kế tổng thể của điện thoại, Samsung đã không thay đổi nhiều về sức mạnh với Galaxy Z Fold4. Nó có cùng dung lượng pin và tốc độ sạc có dây như chúng ta đã thấy trên Galaxy Z Fold3, đó là 4.400mAh mAh và hỗ trợ sạc nhanh 25W tương ứng. Samsung đã tăng tốc độ sạc không dây từ 11W lên 15W, điều này thật tuyệt, nhưng điều đó cũng không có gì đáng phấn khích và thực sự bùng nổ.

Thời lượng pin cũng tương đối không thay đổi. Rõ ràng, cách bạn sử dụng điện thoại ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của nó. Nếu bạn chủ yếu sử dụng màn hình ngoài và không sử dụng màn hình bên trong lớn hơn nhiều, bạn sẽ có thời lượng pin tốt hơn so với người sử dụng màn hình bên trong cho mọi thứ. Tuy nhiên, sở hữu một chiếc điện thoại có thể gập lại để làm gì nếu bạn luôn cố gắng hạn chế việc sử dụng màn hình bên trong để tiết kiệm pin?

Trải nghiệm thực tế cho thấy, khi đang sử dụng nó, hãy mở và đóng nó bất cứ khi nào bạn cảm thấy cần thiết, và bạn có thể dễ dàng sử dụng nó suốt cả ngày với dung lượng pin của máy. Tuy nhiên, ai đó thực sự muốn tận dụng màn hình bên trong đó sẽ không hài lòng với thời lượng pin của thiết bị này và thực tế là nó chỉ sạc ở mức 25W không giúp ích được gì.

Trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy Z Fold4 sau 6 tháng: Ưu điểm và nhược điểm bạn cần nắm

Hy vọng thiết bị Galaxy Z Fold tiếp theo sẽ có pin lớn hơn, sạc nhanh hơn hoặc cả hai thì càng tốt. Tuy nhiên, những tiến bộ đó sẽ không giúp ích gì cho Samsung Galaxy Z Fold4, vì nó bị mắc kẹt với những vấn đề hiện tại.

Camera dưới màn hình

Có ba cách để chụp ảnh tự sướng với Samsung Galaxy Z Fold4. Cách đầu tiên rất rõ ràng: sử dụng camera selfie cắt rời của màn hình khi điện thoại ở trạng thái gập. Nó cũng giống như chụp ảnh tự sướng bằng bất kỳ chiếc điện thoại thông thường nào khác.

Cách thứ hai là sử dụng camera sau. Khi điện thoại gập lại, bạn mở ứng dụng camera và nhấn vào nút “Selfie” ở góc trên bên trái (không phải biểu tượng xoay thông thường gần nút chụp). Làm như vậy sẽ hướng dẫn bạn mở điện thoại, xoay nó và sử dụng màn hình ngoài làm kính ngắm trong khi camera phía sau vượt trội chụp ảnh tự sướng. Quá trình này hơi khó xử nhưng mang lại cho bạn kết quả tuyệt vời nhờ cảm biến chính 50MP đó.

Cách thứ ba, và cũng là cách tệ nhất để chụp ảnh tự sướng là sử dụng máy ảnh ẩn dưới màn hình có thể gập lại. Máy ảnh này chỉ xuất hiện khi bạn muốn chụp ảnh tự sướng hoặc khi thực hiện cuộc gọi video. Vào những thời điểm khác, màn hình tự che máy ảnh tốt nhất có thể để nó không ảnh hưởng đến trải nghiệm xem của bạn.

Do màn hình OLED có thể gập lại bao phủ ống kính nên kết quả selfie khá yếu. Hãy kiểm tra các ví dụ của cả ba phương pháp dưới đây để kiểm chứng.

Trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy Z Fold4 sau 6 tháng: Ưu điểm và nhược điểm bạn cần nắm

Thành thật mà nói, có vẻ như Samsung không muốn bạn sử dụng camera dưới màn hình để chụp ảnh selfie. Lý do phương pháp thứ hai được đề cập trước đó tồn tại là để khuyến khích mọi người bỏ qua camera dưới màn hình này để chụp ảnh tự sướng và thay vào đó sử dụng camera phía sau. Máy ảnh dưới màn hình được cho là dành cho các cuộc gọi video và các tình huống khác mà bạn không cần hình ảnh chất lượng cao.

Tuy nhiên, vấn đề là việc sử dụng camera dưới màn hình quá dễ dàng. Khi bạn mở điện thoại và mở ứng dụng máy ảnh, nếu bạn nhấn vào biểu tượng xoay gần màn trập, One UI sẽ truy cập máy ảnh dưới màn hình. Thay vào đó, không có cảnh báo rằng bạn nên sử dụng máy ảnh phía sau bằng cách lật điện thoại xung quanh trước khi chụp.

Thiết nghĩ Samsung chỉ nên tắt camera dưới màn hình trừ khi bạn đang thực hiện cuộc gọi video. Khi bạn cố gắng chụp ảnh tự sướng với điện thoại mở ra, nó sẽ chỉ yêu cầu bạn lật điện thoại xung quanh và có thể cung cấp tùy chọn sử dụng UDC nếu đó là điều bạn thực sự muốn. Nhưng thành thật mà nói, không ai muốn sử dụng máy ảnh này cho bất kỳ nhu cầu chụp ảnh tự sướng nào của họ. Nó chỉ là không tốt.

Tạm kết

6 tháng sau khi ra mắt Samsung Galaxy Z Fold4, nó vẫn là điện thoại có thể gập lại tốt nhất trên thị trường. Nó có phần mềm tốt nhất, máy ảnh tốt nhất, tính khả dụng tốt nhất và nhiều tính năng nhất. Mặc dù có một số đối thủ cạnh tranh, nhưng không gì có thể sánh được với Galaxy Z Fold4 khi nói đến gói điện thoại có thể gập lại. Nếu bạn đang theo đuổi một tùy chọn nhỏ gọn hơn thì Galaxy Z Flip4 có thể hấp dẫn hơn, nhưng đối với những người muốn lớn nhất và tốt nhất, thì Fold chính là lựa chọn phù hợp.

Trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy Z Fold4 sau 6 tháng: Ưu điểm và nhược điểm bạn cần nắm

Điều đó có nghĩa là việc mua một chiếc Galaxy Z Fold 4, kể cả vào năm 2023, sẽ rất hợp lý?

Thật không may, hai điều quan trọng có thể khiến việc đầu tư vào Galaxy Z Fold4 trở thành một ý tưởng tồi ngay bây giờ. Đầu tiên là rõ ràng: Galaxy Z Fold5 sắp sửa ra mắt, nó có thể sẽ cập bến vào cuối mùa hè năm nay. Chúng ta chưa có quá nhiều tin đồn đáng tin cậy về chiếc điện thoại này, nhưng gần như chắc chắn rằng nó sẽ tốt hơn Galaxy Z Fold4 về nhiều mặt. 

Nó có thể có thiết kế mới, camera tốt hơn và màn hình sáng hơn. Đồng thời, Fold5 chắc chắn sẽ có bộ xử lý tốt hơn và được đảm bảo chạy sẵn Android 13, giúp nó có thời gian hỗ trợ phần mềm lâu hơn khi so sánh với Galaxy Z Fold4. Những người mua tiềm năng nên ghi nhớ tất cả những điều này.

Galaxy Z Fold 4 có còn đáng mua sau sáu tháng nữa không?

Vấn đề lớn thứ hai khi mua Galaxy Z Fold4 vào năm 2023 là tất cả các thiết bị có thể gập lại khác dự kiến ​​sẽ ra mắt trong năm nay. Như đã đề cập trước đó, Google và OnePlus có thể sẽ sớm ra mắt các thiết bị có thể gập lại và họ có thể cung cấp các tính năng khác hoặc thậm chí có thể tốt hơn khi so sánh với Samsung. Ở châu  u, mọi thứ đang trở nên cạnh tranh gay gắt hơn, với các đối thủ đến từ OPPO, Honor và thậm chí cả Huawei. Tất cả điều này mở ra khả năng hối hận của người mua khi bạn nhận ra rằng mình đã bỏ ra một chiếc Galaxy Z Fold4 và giờ lại ước mình đã đầu tư vào thứ khác.

Trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy Z Fold4 sau 6 tháng: Ưu điểm và nhược điểm bạn cần nắm

Tuy nhiên, điều may mắn là bạn có thể mua Galaxy Z Fold4 với giá rẻ rất dễ dàng ngay bây giờ. Lời khuyên là thế này: Nếu tiền không phải là vấn đề đối với bạn, hãy chờ xem Samsung, Google và OnePlus sẽ làm gì trong năm nay, nhưng nếu bạn đang ở trong ngân sách hạn hẹp, hãy lấy Galaxy Z Fold4 ngay bây giờ. Nếu bạn không có nhiều tiền, có thể bạn sẽ không mua điện thoại có thể gập lại mới vào năm 2023 khi chúng ra mắt, vì vậy bạn không có gì để mất và sẽ rất hài lòng với Galaxy Z Fold4.

Tags: Galaxy Z Fold4

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...