Điện thoại gập có thực sự cần thiết và đáng mua ở thời điểm hiện tại?

MT Smart

Điện thoại gập có thực sự cần thiết và đáng mua ở thời điểm hiện tại?

Bất chấp những nỗ lực tốt nhất của Samsung, điện thoại gập vẫn còn nhiều rào cản để tiếp cận số đông người tiêu dùng. Liệu điện thoại gập đã thực sự đáng mua vào lúc này?

Samsung Galaxy Z Fold4 đã ra mắt được khoảng 8 tháng kể từ ngày phát hành. Sản phẩm này đã khen ngợi Z Fold4 rất nhiều, có thể được xem là mẫu điện thoại gập tốt nhất mà bạn có thể mua hiện nay.

Tuy nhiên, phải thành thật mà nói: Sau khi sử dụng xong Galaxy Z Fold4, nó không phải là mẫu điện thoại lý tưởng để đồng hành hàng ngày. Mặc dù là ví dụ tốt nhất về điện thoại có thể gập lại, nhiều người cho biết họ vẫn không muốn sử dụng nó hàng ngày. Một số người dùng khác khi được hỏi về lí do không mua smartphone màn hình gập, họ cho rằng nó không thiết thực, nếu được cho dùng thì họ sẽ dùng, còn bỏ tiền ra mua thì không.

Điện thoại gập giải quyết vấn đề mà người dùng không có

Mặc dù có nhiều điều độc đáo mà điện thoại có thể gập lại có thể làm được, nhưng về cốt lõi, chúng cho phép người dùng sở hữu những thiết bị nhỏ gọn ngày càng lớn hơn. Trong trường hợp của điện thoại gập kiểu cuốn sách, chẳng hạn như Galaxy Z Fold4, bạn sẽ nhận được một chiếc điện thoại có thể trở thành một chiếc máy tính bảng nhỏ. Với điện thoại kiểu vỏ sò, chẳng hạn như Galaxy Z Flip4, bạn sẽ có được một chiếc điện thoại có kích thước tiêu chuẩn có thể gập lại để trở nên nhỏ hơn nhiều.

Sự linh hoạt này giải quyết một vấn đề mà bạn đơn giản là không gặp phải. Một chiếc điện thoại như Galaxy S23 Ultra hay Google Pixel 7 Pro đã quá lớn đối với hầu hết người dùng. Vào một ngày bình thường, không có lý do gì mà bạn sẽ ước mình có một màn hình lớn hơn màn hình 6,7 inch đã có trong túi của mình. Tương tự như vậy, mặc dù có kích thước lớn nhưng Pixel 7 Pro vẫn vừa vặn trong túi, điều này khiến ý tưởng về một thiết bị có thể gập làm đôi để trở nên nhỏ hơn (nhưng dày hơn) kém hấp dẫn hơn.

Điện thoại có thể gập lại thu hút một số nhóm người. Có những người muốn có sự linh hoạt này. Một người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh và thường xuyên di chuyển có thể thích kiểu sách có thể gập lại để xem bảng tính. Có nhiều không gian màn hình hơn có thể là một lợi ích thực sự đối với họ. Trình chỉnh sửa video, nhà sản xuất phương tiện truyền thông xã hội và thậm chí cả tài xế xe tải cũng có thể sử dụng tất cả không gian bổ sung đó để chỉnh sửa, bố cục nhiều ứng dụng và ứng dụng bản đồ tương ứng. Tuy nhiên, không phải ai cũng thế.

Khi làm việc văn phòng hoặc dùng để liên lạc, giải trí, bất cứ khi nào cảm thấy mình cần thêm không gian màn hình, chắc chắn bạn cũng sẽ cần một bàn phím vật lý kích thước đầy đủ. Nhu cầu đó chỉ có thể được giải quyết bằng máy tính xách tay hoặc máy tính bảng, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Một chiếc điện thoại có thể gập lại bằng vỏ sò không thể thay thế và giải quyết được nhu cầu này.

Trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy Z Fold4 sau 6 tháng: Ưu điểm và nhược điểm bạn cần nắm

Tuy nhiên, một số phụ nữ thực sự thích sử dụng Galaxy Z Flip4 vì quần áo và phụ kiện do phụ nữ thiết kế thường không có túi hoặc không gian đựng hạn chế. Những người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội có thể thích chúng vì khả năng dễ dàng hỗ trợ cho ảnh tự chụp và ảnh nhóm. Đó là tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và tình huống mà bạn dùng điện thoại, nó có thể hữu ích hoặc không.

Vẫn còn quá nhiều hy sinh với màn hình gập

Với mỗi lần phát hành điện thoại thông minh mới, có ba điều chính mà nhiều người quan tâm: thời lượng pin tốt hơn, độ bền tốt hơn và giá bán. Điện thoại có thể gập lại, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, đều không lý tưởng ở cả 3 khía cạnh này.

Một chiếc điện thoại có thể gập lại sẽ có ít chỗ hơn cho pin do phải nhường chỗ cho bản lề. Màn hình có thể gập lại chắc chắn sẽ kém bền hơn so với một tấm kính cứng. Và nhờ có tất cả các thành phần bổ sung và khoản đầu tư vào R&D, điện thoại có thể gập lại đắt hơn so với điện thoại phiên bản có thông số kỹ thuật và phần cứng tương đương. Ngoại trừ bất kỳ tiến bộ thiết kế mang tính cách mạng nào, điện thoại có thể gập lại sẽ luôn thua kém điện thoại thông thường ở những lĩnh vực được quan tâm nhất.

Điện thoại gập có thực sự cần thiết và đáng mua ở thời điểm hiện tại?

Nhiều người sẽ không sẵn sàng hy sinh thời lượng pin, độ bền và giá trị chỉ để có một chiếc điện thoại gập. Một điều nữa là họ muốn là điện thoại trở nên nhỏ gọn hơn. Sức mạnh và phần cứng của Galaxy S23 Ultra được thu gọn trong khung máy của S23, đó là chiếc điện thoại mơ ước của chúng ta. Nói đến đây, nhiều người sẽ nghĩ: Một chiếc điện thoại có thể gập lại bằng vỏ sò sẽ giải quyết được vấn đề này. 

Tuy nhiên, sự nhỏ gọn khi điện thoại được gập lại không phải lý tưởng. Điều mà người dùng thực sự muốn là thiết kế nhỏ gọn đó khi đang sử dụng nó ở trạng thái hoàn chỉnh, chưa mở. Chúng ta cũng không muốn một chiếc điện thoại dày gấp đôi khi gập lại. Và chúng ta cũng không muốn phải đánh đổi với thời lượng pin, độ bền và sự hy sinh về giá cả, chưa kể đến sự thiếu sót về thông số kỹ thuật camera của Galaxy Z Flip4.

Smatphone màn hình gập vỏ sò ngày càng lớn hơn, mạnh mẽ hơn. Màn hình ngoài của OPPO Find N2 Flip là một ví dụ hoàn hảo. Về lý thuyết, điều này sẽ cho phép sử dụng hầu hết các tính năng của điện thoại mà không cần mở nó ra. Tuy nhiên, nó không đơn giản như vậy. 

Điện thoại gập có thực sự cần thiết và đáng mua ở thời điểm hiện tại?

Bạn có thể nhanh chóng kiểm tra thông báo và thời gian của mình hoặc thậm chí thực hiện các tác vụ đơn giản, chẳng hạn như chụp ảnh tự sướng. Tuy nhiên, nếu muốn làm bất cứ điều gì hơn nữa, bạn sẽ cần phải mở nó ra. Việc gõ một văn bản dài trên màn hình vỏ sò cũng không hề dễ dàng tí nào. Ngay cả khi làm như vậy trên màn hình ngoài của Galaxy Z Fold4 cũng không thoải mái vì nó dày và nặng.

Có những khía cạnh cố hữu của điện thoại có thể gập lại khiến nhiều người không hứng thú với chúng. Để xứng đáng với số tiền mà người dùng phải bỏ ra, một chiếc điện thoại có thể gập lại không chỉ cần khắc phục những vấn đề này mà còn phải cung cấp một thứ gì đó thậm chí còn hơn thế nữa để đánh bại một chiếc điện thoại thông thường. Và rõ ràng chúng ta vẫn chưa thấy tính năng sát thủ đó.

Những tính năng “độc quyền” mà điện thoại gập đang có

Nói như vậy không hẳn là điện thoại gập hoàn toàn vô dụng, chúng thực sự hữu ích trong một số tình huống nhất định. Việc sử dụng đồng thời hai (hoặc nhiều) ứng dụng trên màn hình có thể gập lại, đặc biệt là màn hình lớn bên trong của Galaxy Z Fold4 sẽ tốt hơn nhiều so với bất kỳ thứ gì mà một chiếc điện thoại thông thường có thể cung cấp. Việc mở nửa chừng chiếc điện thoại gập và đặt nó trên bàn để chụp ảnh tự sướng theo nhóm cũng là điều mà hầu hết các điện thoại truyền thống không thể làm được nếu không có hộp đựng hoặc phụ kiện đặc biệt.

Tính linh hoạt khi chơi game cũng tốt hơn nhiều trên các thiết bị có thể gập lại. Mô phỏng Nintendo DS hoặc 3DS là một lợi thế rất rõ ràng mà các thiết bị gập có được. Màn hình lớn của Galaxy Z Fold4 mang lại nhiều không gian hơn cho các nút điều khiển trên màn hình và bản lề có thể điều chỉnh của Galaxy Z Flip4 có thể giúp bạn dễ dàng xem trò chơi của mình hơn trong môi trường nhiều nắng. Và, nếu bạn sử dụng bộ điều khiển trò chơi Bluetooth, việc xem trò chơi của bạn không bị gián đoạn trên màn hình Galaxy Z Fold4 khổng lồ có thể xứng đáng với số tiền mà bạn chi trả.

Có thể điện thoại gập không dành cho tất cả mọi người, nhưng nó rất đáng để trải nghiệm

Thực sự rất vui và đáng hoan nghênh sự xuất hiện của điện thoại gập. Nếu Samsung thành công, màn hình gập có thể là tương lai và thực tế là chúng ta có thể trải nghiệm tương lai đó ở mức tương đối ở thời điểm hiện tại. Việc sắp phát hành Google Pixel Fold sẽ khiến danh mục sản phẩm này trở nên thú vị hơn. Sự cạnh tranh nhiều hơn trong không gian này sẽ tốt cho người tiêu dùng. Chúng ta sẽ có nhiều lựa chọn hơn, giá thấp hơn và đổi mới nhanh hơn. 

Tags: Galaxy Z Galaxy Z Fold4 Galaxy Z Flip4

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...