Sau 4 năm phát triển, tại sao điện thoại gập đến nay vẫn chưa thực sự phổ biến?

MT Smart

Sau 4 năm phát triển, tại sao điện thoại gập đến nay vẫn chưa thực sự phổ biến?

Điện thoại có thể gập lại có thể là tương lai của điện thoại thông minh, tuy nhiên ở hiện tại, no vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi. Rõ ràng là điện thoại gập cần một số thay đổi.

Thời gian qua, chúng ta đã nghe rất nhiều thông tin truyền thông về điện thoại có thể gập lại. Chúng có sức hấp dẫn mạnh mẽ và các công ty tuyên bố chúng là "điều vĩ đại tiếp theo" trong ngành công nghệ. Nhưng câu hỏi là, khi nào? Khi nào chúng ta có thể mong đợi thấy các sản phẩm có thể gập lại được sử dụng rộng rãi? Dưới đây là một vài điều cần thiết để các sản phẩm có thể gập lại trở nên phổ biến.

1. Giá thấp hơn

Hãy bắt đầu với yếu tố rõ ràng nhất, nhưng có lẽ cũng là quan trọng nhất: giá cả. Nếu chỉ 5 năm trước, bạn nói với mọi người rằng điện thoại thông minh sẽ sớm có giá hơn 1000 đô la hoặc thậm chí 2000 đô la, có vẻ họ sẽ cười vào mặt bạn và cho rằng điều này là không thể.

Nhưng giờ đây, khi thế giới chuyển sang các yếu tố hình thức điện thoại thông minh mới như điện thoại gập, cuộn hoặc xoay, không có gì lạ khi thấy những mẫu điện thoại ở mức giá này hoặc thậm chí cao hơn. Mặc dù sự đổi mới luôn được hoan nghênh trong ngành công nghệ, nhưng không phải lúc nào mọi người cũng nên chi hàng nghìn đô la cho một chiếc điện thoại thông minh.

May mắn thay, như bản chất của nó, công nghệ thường rẻ hơn theo thời gian. Một chiếc điện thoại 500 đô la từ năm 2021 có thể làm được nhiều hơn một chiếc từ năm 2016 có cùng mức giá. Các thiết bị có thể gập lại có thể trở thành xu hướng nếu chúng đi theo quỹ đạo tương tự. Khi nhu cầu tăng lên, điện thoại có thể gập lại sẽ ngày càng có giá phải chăng theo thời gian thông qua quy mô kinh tế.

2. Màn hình chính bền hơn

Giá cao không phải là lý do duy nhất khiến bạn không nên mua một chiếc điện thoại có thể gập lại . Màn hình gập có màn hình bên trong yếu, dễ bị trầy xước và móp méo. Điều này là không thể tránh khỏi do nhu cầu rõ ràng về một vật liệu mềm, dẻo để cho phép hành động gấp xảy ra.

Tất cả các điện thoại có thể gập lại được sản xuất và phát hành cho đến nay đều gặp phải vấn đề này. Màn hình ngoài bền vì nó có thể được làm bằng các vật liệu tương tự được sử dụng trên điện thoại thông thường. Các nhà sản xuất đang cố gắng cải tiến liên tục, nhưng đơn giản là công nghệ này chưa đủ hoàn thiện để tồn tại ngoài tự nhiên trong nhiều năm.

Sau 4 năm phát triển, tại sao điện thoại gập đến nay vẫn chưa thực sự phổ biến?

3. Không có khe hở

Một vấn đề phần cứng khác mà một số thiết bị có thể gập lại gặp phải là khe hở khi gập lại. Chẳng hạn, khi gập lại, Galaxy Z Fold4 không đóng phẳng hoàn toàn vì điều đó sẽ làm vỡ màn hình bên trong. Để tránh điều đó, màn hình uốn cong đến một điểm mà nó để lại một khoảng trống mà không khí, bụi và nước có thể đi qua. 

Các sản phẩm có thể gập lại từ các nhà sản xuất khác đã giải quyết được vấn đề này, chẳng hạn như OPPO Find N2 Flip. Tuy nhiên, với Samsung, nhà sản xuất điện thoại gập có thị phần lớn nhất hiện nay vẫn chưa thể khắc phục được ở thế hệ hiện tại, hy vọng Fold5 sẽ giúp Samsung giành lại chiến thắng so với các đối thủ hiện nay.

Fold3

4. Không có nếp nhăn

Một vấn đề không thể tránh khỏi khác mà tất cả các thiết bị có thể gập lại cho đến nay đều phải đối mặt là nếp gấp trên màn hình gập. Kính thông thường của điện thoại thông minh (chẳng hạn như Gorilla Glass Victus) là tĩnh điện và do đó có thể được làm cho thực sự bền. Nhưng vì màn hình trên một chiếc điện thoại có thể gập lại gập và mở ra nhiều lần trong ngày, nó sẽ nhăn lại ở giữa và để lại một nếp nhăn đáng chú ý. Điều này có thể gây gián đoạn trong quá trình sử dụng hàng ngày khi bạn trượt ngón tay trên màn hình.

Tạo ra một chiếc điện thoại có thể gập lại mà không có bất kỳ nếp nhăn nào là một thách thức lớn. Đó là trừ khi bạn đang tạo ra thứ gì đó giống như Microsoft Surface Duo không có nếp gấp vì nó có hai màn hình tĩnh riêng biệt và bản lề 360 độ.

Sau 4 năm phát triển, tại sao điện thoại gập đến nay vẫn chưa thực sự phổ biến?

5. Khả năng chống bụi

Chúng ta đã thấy khả năng chống nước IPX8 hoạt động trên điện thoại có thể gập lại nhờ Samsung Galaxy Z Fold4 và Flip4. Nhưng khả năng chống bụi vẫn là một vấn đề đối với yếu tố hình thức có thể gập lại.

Bụi là một vấn đề lớn đối với điện thoại có thể gập lại vì chúng có rất nhiều bộ phận chuyển động. Nếu bất kỳ hạt bụi nhỏ nào xâm nhập vào thân điện thoại qua bất kỳ lỗ hở nào của nó, nó có thể gây ra sự cố và có khả năng làm chết thiết bị. Cho đến khi điều này được khắc phục, mang điện thoại có thể gập lại của bạn đến bãi biển có lẽ là một ý tưởng tồi.

Sau 4 năm phát triển, tại sao điện thoại gập đến nay vẫn chưa thực sự phổ biến?

6. Tỷ lệ khung hình phổ quát

Không chỉ phần cứng cần cải tiến mà phần mềm cũng cần một số điều chỉnh. Điện thoại có thể gập lại thường có tỷ lệ khung hình kỳ lạ do hình dạng vuông vức của chúng khi mở ra. Chẳng hạn, tỷ lệ khung hình hình hộp của màn hình chính trên Galaxy Z Fold4 gây ra khá nhiều bất tiện.

Hầu hết các video trên YouTube được quay ở tỷ lệ khung hình 16:9, vì vậy khi xem chúng trên Fold 4 (hoặc hầu hết các điện thoại có thể gập lại tương tự), bạn sẽ thấy hai thanh màu đen khổng lồ ở trên cùng và dưới cùng do video không thể lấp đầy. toàn bộ màn hình của chính nó. OPPO Find N2 làm tốt hơn Fold4 về mặt này.

​​

7. Hiệu suất pin tốt hơn

Tạo ra một chiếc điện thoại có thể gập lại đồng nghĩa với việc hy sinh rất nhiều không gian bên trong để chứa tất cả các bộ phận chuyển động. Bản lề chiếm rất nhiều không gian. Do đó, điện thoại có thể gập lại thường có thời lượng pin không quá ấn tượng, ít nhất là không tốt bằng những gì chúng có thể có nếu các bộ phận chuyển động không chiếm quá nhiều không gian.

Màn hình AMOLED sáng, tốc độ làm mới cao đã tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Và vì nhiều điện thoại có thể gập lại có màn hình chính lớn hơn nên chúng cần nhiều năng lượng hơn bình thường để tiếp tục hoạt động trong thời gian dài như điện thoại thông thường. Điều này có nghĩa là nếu bạn có một chiếc điện thoại có thể gập lại, khả năng nó sẽ hết pin giữa chừng khi bạn cần nó nhất sẽ cao hơn bình thường, điều này dấy lên sự e ngại của người dùng.

8. Thiết kế bản lề tốt hơn

Bản lề là phần quan trọng nhất của bất kỳ thiết bị có thể gập lại nào vì những lý do rõ ràng. Nếu chúng ta muốn các sản phẩm có thể gập lại trở thành xu hướng chủ đạo, các nhà sản xuất cần giảm số lượng các bộ phận chuyển động bên trong bản lề và đơn giản hóa thiết kế của nó. Đó là bởi vì càng có nhiều bộ phận chuyển động thì càng có nhiều khả năng xảy ra các vấn đề về tính toàn vẹn của cấu trúc. Thời điểm bản lề bị hỏng, điện thoại của bạn cũng vậy.

Nói thì dễ hơn làm vì bên cạnh việc có thiết kế đơn giản, chúng ta cũng cần bản lề có khả năng chống nước và có thể tự đứng vững khi gập một phần. Chúng ta đã thấy Honor Magic Vs giải quyết được hai trong số những vấn đề đó, nhưng đáng buồn là không có xếp hạng IP.

Sau 4 năm phát triển, tại sao điện thoại gập đến nay vẫn chưa thực sự phổ biến?

9. Ứng dụng được hỗ trợ

Hiện tại, không có đủ ứng dụng tận dụng đúng yếu tố hình thức có thể gập lại. Các nhà phát triển ứng dụng tạo ứng dụng của họ cho đại chúng chứ không phải cho một số người đam mê được chọn. Đây là lý do tại sao iPhone thường có hỗ trợ và tối ưu hóa ứng dụng tốt hơn so với điện thoại Android vì chúng thường nhất quán hơn.

Đơn giản là điện thoại có thể gập lại không đủ để các nhà phát triển ứng dụng quan tâm. Mặc dù vậy, Google đang cố gắng hết sức để thuyết phục họ thiết kế ứng dụng cho điện thoại có thể gập lại, điều này cho thấy sự đồng thuận của Google với xu hướng có thể gập lại.

Trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy Z Fold4 sau 6 tháng: Ưu điểm và nhược điểm bạn cần nắm

Điện thoại gập sẽ trở thành xu hướng chủ đạo, nhưng không phải ngay lập tức

Ở thời điểm hiện tại, tất cả chúng ta đều dự đoán rằng điện thoại có thể gập lại sẽ trở thành xu hướng và điều này rất đáng để chờ đợi. Nhưng những thỏa hiệp của họ được khắc phục càng sớm thì người dùng thông thường càng nhanh chóng chấp nhận công nghệ này thay vì những người đam mê.

Một số vấn đề đã được khắc phục, trong khi những vấn đề khác khó khăn hơn và có thể mất nhiều năm để khắc phục hoàn toàn. Dù là trường hợp nào đi chăng nữa, vẫn có rất nhiều điều mà các nhà sản xuất cần cố gắng nhiều hơn để khiến người dùng cảm thấy thích thú với điện thoại gập hơn nữa.

Trong khi một số người cho rằng điện thoại thông minh ngày nay trông giống nhau, thì chưa có thời điểm nào mang tính cách mạng cho điện thoại thông minh hơn thời điểm này trong thập kỷ qua. Tại thời điểm này, mọi thứ vẫn còn quá suy đoán để đưa ra bất kỳ dự đoán chắc chắn nào, nhưng có vẻ như yếu tố hình thức điện thoại thông minh truyền thống cuối cùng cũng đang bị thách thức.


 

Tags: Galaxy Z Fold4 Galaxy Z Flip4 Galaxy Z

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...