So sánh Samsung Galaxy A54 5G vs Galaxy A53 5G: Có gì nâng cấp giữa 2 thế hệ

MT Smart

So sánh Samsung Galaxy A54 5G vs Galaxy A53 5G: Có gì nâng cấp giữa 2 thế hệ

Galaxy A54 5G mới mang đến bộ vi xử lý nhanh hơn, phong cách thiết kế mới và hệ thống camera cải tiến, nhưng liệu những thay đổi đó có đủ lớn so với Galaxy A53 5G năm ngoái? Và bạn có nên nâng cấp lên A54 5G không?

Dòng Galaxy A là dòng điện thoại giá rẻ không chỉ của Samsung mà còn của Android nói chung, và đặc biệt là các mẫu Galaxy A5X đã bán chạy nhất, vì vậy mặc dù Galaxy A54 5G mới không phải là điện thoại cao cấp nhất hiện có, đó là một sự ra mắt rất quan trọng đối với Samsung.

Năm nay, Samsung đã đặt cược vào chip nhanh hơn, thiết kế cao cấp hơn và camera cải tiến là những tính năng mới chính, nhưng điện thoại cũng có pin lớn hơn một chút, phiên bản có nhiều RAM và dung lượng lưu trữ hơn cũng như duy trì khe cắm thẻ nhớ microSD. Hãy khám phá tất cả những khác biệt đó và nhiều hơn thế nữa.

Những khác biệt chính giữa Galaxy A54 5G so với A53 5G:

  • Chip nhanh hơn nhiều với đa nhân nhanh hơn 50%, GPU nhanh hơn 20%
  • Hệ thống camera cải tiến
  • Mặt sau bằng kính so với nhựa trên mẫu trước đó
  • Cùng tốc độ sạc, vẫn không có sạc không dây
  • Galaxy A54 5G có giá đắt hơn một chút

So sánh Samsung Galaxy A54 5G vs Galaxy A53 5G: Có gì nâng cấp?

Chất lượng thiết kế và hiển thị: Phong cách thiết kế mới và cảm giác cao cấp hơn

Galaxy A54 5G thay đổi cấu trúc hoàn toàn bằng nhựa của A53 5G thành mặt sau và mặt trước bằng kính, nhưng khung giữa vẫn được đồn đại là làm bằng nhựa. Nhiều người dùng cũng thích kiểu máy ảnh mới trong đó mỗi ống kính riêng lẻ có vỏ bọc riêng, giống như dòng Galaxy S hàng đầu. Về kích thước, chúng tương tự nhau, với A54 5G mới hơn chỉ nhỏ gọn hơn một chút, nhưng thực sự sự khác biệt là không đáng kể.

Phải đánh giá cao rằng mặc dù là điện thoại rẻ hơn nhưng cả A54 5G và A53 5G đều có cùng xếp hạng chống bụi và nước IP67, đồng thời cả hai đều hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng bộ nhớ, một điều hiếm thấy hiện nay.

Bạn có màn hình phẳng trên hai mẫu này, A54 5G có màn hình 6,4 inch nhỏ hơn một chút so với màn hình 6,5 inch trên mẫu trước đó, nhưng viền trên cả hai đều khá lớn, vì vậy đó là một sự thỏa hiệp. Bản thân màn hình trông khá đẹp, đây là tấm nền Super AMOLED, độ phân giải 1080p Full HD+ và cả hai đều hỗ trợ tốc độ làm mới nhanh 120Hz để cuộn mượt mà hơn, thật tuyệt ở các mẫu smartphone tầm trung.

MTSmart sẽ cập nhật cho bạn các thử nghiệm chuyên sâu hơn về độ chính xác của màu sắc và sự khác biệt về mức độ sáng trong tương lai gần, vì vậy hãy nhớ quay lại bài viết này sau vài tuần nữa để có thêm nhiều thông tin.

So sánh Samsung Galaxy A54 5G vs Galaxy A53 5G: Có gì nâng cấp?

Dường như không có gì thay đổi khi nói đến sinh trắc học. Cả hai đều dựa chủ yếu vào máy quét vân tay tích hợp bên trong màn hình, là loại quang học chứ không phải siêu âm như dòng flagship. Tuy nhiên, nó hoạt động tốt trên A53, vì vậy có thể mong đợi hiệu suất tốt tương tự trên A54 5G.

Cả hai điện thoại cũng hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt bằng quét hình ảnh 2D. Tính năng này không an toàn như máy quét dấu vân tay, nhưng nó có thể thuận tiện trong một số tình huống, dù sao thì có vẫn hơn là không.

Hiệu suất và phần mềm: Chip Exynos mới 

Một trong những cải tiến lớn hơn trên Galaxy A54 5G thực sự nằm ở bên trong và đó là con chip mới được sử dụng trên nó. Bạn nhận được Exynos 1380, bộ xử lý 5nm, đây là bản nâng cấp so với Exynos 1280 được sử dụng trong A53.

Có một sự khác biệt nhỏ về tốc độ CPU lõi đơn, nhưng khi đo tốc độ đa lõi, bạn sẽ thấy mức tăng gần 50%, con số này rất lớn. Chúng ta cũng có thể kỳ vọng hiệu suất GPU sẽ được cải thiện tới 20%. Điều này sẽ giúp giải quyết tình trạng giật hình không thường xuyên mà chúng ta gặp phải trên A53 5G và sẽ làm cho A54 5G mới trở thành một trải nghiệm thú vị hơn và phù hợp hơn cho các game thủ.

A54 5G ra mắt với One UI 5 trên Android 13 và Galaxy A53 đã nhận được bản cập nhật cho phiên bản tương tự chỉ vài tuần trước khi A54 ra mắt. Vì vậy, đây là điều về điện thoại Samsung: Samsung vượt lên trên các nhà sản xuất điện thoại Android khác với 4 năm hỗ trợ cập nhật phần mềm lớn, nhưng những bản cập nhật đó đến sau dòng Pixel vài tháng, vì vậy bạn phải đợi rất lâu để nhận được chúng.

Máy ảnh: Cảm biến camera chính mới tạo nên sự khác biệt

Khi nhìn A54 5G và A53 5G cạnh nhau, bạn sẽ nhận thấy ngay rằng có ít camera hơn trên điện thoại mới hơn. Thật vậy, Samsung đã loại bỏ cảm biến độ sâu mà hãng đã sử dụng trên A53 5G, nhưng đừng tiếc nuối vì điều này hầu như không bổ sung thêm bất cứ điều gì vào trải nghiệm.

So sánh Samsung Galaxy A54 5G vs Galaxy A53 5G: Có gì nâng cấp?

Những gì bạn còn lại là thiết lập máy ảnh sau: máy ảnh chính 50 MP với OIS (so với cảm biến cũ 64 MP trên mẫu trước đó), máy ảnh siêu rộng 8 MP (so với cảm biến 12 MP cũ hơn trước đây) và máy ảnh macro 5 MP (tương tự trên cả hai).

Samsung đã tiết lộ hệ thống camera mới này sẽ tốt hơn vào ban đêm và chúng ta có thể hy vọng sẽ thấy những cải tiến lớn xung quanh cả ảnh và video. Hãy kiểm tra lại tại đây sau vài tuần nữa khi chúng ta có nhiều thông tin chi tiết hơn về hiệu suất thực tế của máy ảnh.

Chất lượng âm thanh và Haptics

Cả hai điện thoại đều có thiết lập âm thanh khá chuẩn với loa chính hướng xuống dưới và loa phụ nằm trong tai nghe của điện thoại.

Qua trải nghiệm thực tế, có thể thấy loa trên A53 5G ổn so với mức giá. Có hiện tượng méo tiếng ở mức âm lượng cao nhất, nhưng nếu bạn nghe một vài mức thấp hơn thì bạn sẽ có được âm thanh rõ ràng nhưng các tần số thấp hơn lại bị thiếu, vì vậy nhìn chung vẫn còn chỗ để cải thiện. MTSmart sẽ sớm kiểm tra loa trên Galaxy A54 5G và sẽ cập nhật cho bạn về chất lượng của chúng tại đây, vì vậy hãy kiểm tra lại sau vài tuần nữa.

So sánh Samsung Galaxy A54 5G vs Galaxy A53 5G: Có gì nâng cấp?

Một nhược điểm của A53 5G là phản hồi xúc giác khá mơ hồ. Nó gần như không tốt bằng phản hồi sắc nét và chính xác mà bạn nhận được từ Taptic Engine trên iPhone hoặc một số điện thoại OnePlus gần đây. Chúng ta vẫn chưa thử nghiệm động cơ haptic A54 5G và liệu nó có tốt hơn hay không, nhưng cho đến nay chúng ta vẫn chưa nghe nói về một cải tiến sắp tới.

Tuổi thọ pin và sạc: Pin lớn hơn một chút, nhưng tốc độ sạc như nhau

Samsung tăng kích thước pin từ 5.000mAh lên 5.100mAh trên Galaxy A54 5G, đây là một nâng cấp nhỏ nhưng đáng hoan nghênh. Thời gian vừa qua, dòng Galaxy S23 đạt được những cải tiến lớn về thời lượng pin, vì vậy thật nóng lòng để thử nghiệm Galaxy A54, nhưng cho đến nay chúng ta chưa có thêm thông tin cụ thể nào về thời lượng pin thực tế trên điện thoại.

Về mặt sạc, thứ nhất, bạn không nhận được bộ sạc trong hộp của một trong hai điện thoại, điều này đã trở thành tiêu chuẩn đáng buồn ngày nay và thứ hai, cả hai đều hỗ trợ cùng tốc độ sạc 25 watt. Samsung chắc chắn đang chơi an toàn ở đây vì các đối thủ khác như OnePlus và ASUS cung cấp khả năng sạc nhanh hơn nhiều, nhưng những đối thủ khác như Pixel 6a thực sự sạc chậm hơn. Rất tiếc, không có sạc không dây trên cả A54 5G và A53 5G.

So sánh Samsung Galaxy A54 5G vs Galaxy A53 5G: Có gì nâng cấp?

Tạm kết

Samsung rõ ràng nhận ra rằng sự cạnh tranh đã đến với cậu bé vàng của mình trong phân khúc tầm trung, dòng Galaxy A5X, và đã nâng tầm nó với Galaxy A54 5G. Nó có chip nhanh hơn nhiều, vì vậy nó có giá tốt hơn so với người tiền nhiệm. Galaxy A54 5G cũng có hệ thống camera cải tiến để cạnh tranh tốt hơn với máy ảnh dòng Pixel A có khả năng đáng kinh ngạc và nó có thời lượng pin dài hơn mà đối thủ không thể sánh được. Bạn cũng nhận được một khe cắm thẻ nhớ microSD, một tính năng thú vị mà nhiều người vẫn muốn.

Có thể cho rằng đây là một trong những bản nâng cấp lớn hơn trong dòng Galaxy A, nhưng thật không may, nó cũng có mức giá cao hơn một chút. Nói thật là không thấy nhiều lý do để người dùng A53 5G nâng cấp, nhưng nếu bạn có một chiếc điện thoại cũ hơn và muốn một cái gì đó mới và giá cả phải chăng, thì không nên bỏ qua Galaxy A54 5G.

Tags: Galaxy A54 5G Galaxy A53 5G

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...