So sánh Google Pixel 7a vs Samsung Galaxy A54: Điện thoại Android tầm trung nào tốt hơn?

MT Smart

So sánh Google Pixel 7a vs Samsung Galaxy A54: Điện thoại Android tầm trung nào tốt hơn?

Google Pixel 7a và Samsung Galaxy A54 là hai trong số những điện thoại Android tầm trung hot nhất năm 2023. Giá của chúng không có nhiều khác biệt nhưng có rất nhiều sự khác biệt trong tính năng.

Nếu bạn đang bối rối không biết nên mua cái nào, bài so sánh chi tiết này sẽ đặt hai thiết bị này lên cùng bàn cân để giúp bạn quyết định thiết bị nào là lựa chọn phù hợp với mình. 

Thiết kế

  • Pixel 7a: 152 x 72,9 x 9 mm; 193 gam; xếp hạng IP67
  • Galaxy A54: 158,2 x 76,7 x 8,2 mm; 202 gam; xếp hạng IP67

Galaxy A54 cao hơn, rộng hơn, mỏng hơn và nặng hơn Pixel 7a. Nó sử dụng khung nhựa mờ và kính cường lực Gorilla Glass 5 ở mặt trước và mặt sau trong khi Pixel có khung nhôm, mặt sau bằng nhựa và kính cường lực Gorilla Glass 3 cũ hơn ở mặt trước. Cả hai thiết bị đều có thiết kế mới và trông tương tự như các thiết bị hàng đầu của từng hãng. Galaxy A54 có ba ống kính camera riêng lẻ nhô ra phía sau giống như S23 và Pixel 7a có một đường cắt hình bầu dục bên trong thanh camera, giống với Pixel 7.

So sánh Google Pixel 7a so với Samsung Galaxy A54

Cả hai thiết bị đều cung cấp xếp hạng IP67 và có bốn màu. Galaxy A54 có các màu Vôi, Than chì, Tím và Trắng trong khi Pixel 7a có các màu Biển, Tuyết, Than và màu San hô độc quyền có sẵn thông qua trang web Google Store chính thức.

Máy ảnh

  • Pixel 7a: Camera chính 64MP f/1.9 với Dual Pixel PDAF, OIS và video 4K @ 60fps; 13MP f/2.2 siêu rộng với FOV 120 độ; Camera selfie siêu rộng 13MP f/2.2 với video 4K @ 30fps
  • Galaxy A54: Camera chính 50MP f/1.8 với PDAF, OIS và video 4K @ 30fps; 12MP f/2.2 siêu rộng với FOV 123 độ; 5MP f/2.4 vĩ mô; Camera selfie 32MP f/2.2 quay phim 4K@30fps

Pixel 6a có camera trên điện thoại thông minh tốt nhất năm 2022 theo một thử nghiệm và vì vậy người hâm mộ cũng đang mong đợi kết quả tương tự trên Pixel 7a. Tuy nhiên, lưu ý rằng Google có thể mất một thời gian để tối ưu hóa phần mềm đúng cách để sử dụng tốt nhất ống kính chính 64MP và ống kính siêu rộng 13MP mới trên thiết bị.

So sánh Google Pixel 7a so với Samsung Galaxy A54

Ống kính macro 5MP trên Galaxy A54 được thừa nhận là không quá cần thiết, nhưng ống kính siêu rộng 50MP chính và 12MP của nó thực sự có khả năng và tạo ra những bức ảnh và video tươi sáng, đầy màu sắc và có thể chia sẻ với phong cách tương tự như của S23 Ultra.

Pixel thể hiện tông màu da chính xác hơn và cũng có tổng thể khoa học màu sắc dễ chịu hơn mà không bị xử lý quá nhiều. Galaxy A54 vẫn là thiết bị có máy ảnh tốt, nhưng phần mềm của Google giúp Pixel 7a trở thành lựa chọn tốt hơn nếu chỉ xét về khía cạnh máy ảnh

Màn hình

  • Pixel 7a: 6,1 inch; tốc độ làm mới 90Hz; độ phân giải FHD+; OLED; 429 PPI; tỷ lệ màn hình so với thân máy là 81,8%; độ sáng tối đa 931 nits
  • Galaxy A54: 6,4 inch; tốc độ làm mới thích ứng (120Hz-60Hz); độ phân giải FHD+; Super AMOLED; 403 PPI; tỷ lệ màn hình so với thân máy là 82,9%; độ sáng tối đa 980 nits

Nhìn chung, Galaxy A54 có thông số hiển thị tốt hơn. Điện thoại của Samsung có màn hình Super AMOLED lớn hơn và sáng hơn với các góc được bo tròn. Pixel 7a có màn hình OLED hình hộp và PPI (pixel trên inch) cao hơn một chút, nhưng sự khác biệt đủ nhỏ để màn hình của Pixel trông không sắc nét hơn. Cả hai thiết bị đều có viền bezels khá dày.

So sánh Google Pixel 7a so với Samsung Galaxy A54

Pixel 7a cuối cùng cũng được trang bị tốc độ làm mới cao 90Hz. Nó không nhanh bằng 120Hz trên Galaxy A54, nhưng sự khác biệt về độ mượt mà giữa 90Hz và 120Hz thực sự không đủ lớn để chọn Galaxy thay vì Pixel.

Bộ vi xử lý

  • Pixel 7a: Google Tensor G2; quy trình 5nm; GPU Mali-G710 MP7
  • Galaxy A54: Exynos 1280; quy trình 5nm; GPU Mali-G68 MP5

Pixel 7a sử dụng cùng một con chip Google Tensor G2 được tìm thấy trên các điện thoại Pixel 7 và 7 Pro hàng đầu và nó mạnh hơn nhiều so với chip Exynos 1280 trên Galaxy A54. Trong các bài kiểm tra điểm chuẩn AnTuTu (v9),Pixel 7a đạt số điểm khoảng 800K trong khi Galaxy A54 chỉ đạt khoảng 500K.

Dù sao đi nữa, Exynos 1280 không phải là một con chip yếu và nó thừa khả năng sử dụng hàng ngày. Nhưng Tensor G2 sẽ mang lại trải nghiệm mượt mà hơn khi duyệt web, sử dụng điều hướng hoặc đa nhiệm. Sự khác biệt về hiệu suất sẽ dễ nhận thấy nhất khi bạn chơi trò chơi hoặc thực hiện các tác vụ chuyên sâu về đồ họa như kết xuất video.

So sánh Google Pixel 7a so với Samsung Galaxy A54

Có nhiều năng lượng hơn cũng có nghĩa là điện thoại của bạn sẽ đảm bảo ổn định trong tương lai vì các ứng dụng và trò chơi được cập nhật liên tục cần nhiều sức mạnh hơn. Cả hai thiết bị cũng có một chip bảo mật chuyên dụng, Galaxy A54 được bảo vệ bởi bảo mật Samsung Knox và Pixel 7a tự hào với chip Titan M2.

RAM và lưu trữ

  • Pixel 7a: RAM 8GB; Bộ nhớ 128GB
  • Galaxy A54: RAM 6/8GB; Bộ nhớ trong 128/256GB

Pixel 7a đi kèm với RAM 8GB và dung lượng lưu trữ 128GB. Galaxy A54 đi kèm với các tùy chọn RAM 6/8GB và bộ nhớ trong 128/256GB, vì vậy bạn có thể mua dựa trên dung lượng lưu trữ mà mình cần. Galaxy A54 cũng đi kèm với khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng dung lượng lưu trữ. Đây là một điểm bán hàng rất lớn đối với một số người, đặc biệt là những người dự định giữ điện thoại của họ trong vài năm.

So sánh Google Pixel 7a so với Samsung Galaxy A54

Pin

  • Pixel 7a: 4385mAh; sạc có dây 18W; sạc không dây 7.5W
  • Galaxy A54: 5000mAh; sạc có dây 25W

Galaxy A54 có pin 5000mAh lớn hơn và sẽ mang lại thời lượng pin dài hơn so với pin 4385mAh trên Pixel 7a. Và vì các con chip bên trong cả hai thiết bị đều được sản xuất bằng cách sử dụng cùng một quy trình chế tạo 5nm, nên một chiếc cũng không hiệu quả hơn đáng kể so với chiếc còn lại.

Galaxy A54 cũng có sạc có dây nhanh hơn, nhưng nó thiếu tính năng sạc không dây mà Pixel 7a cung cấp. Rất hiếm khi thấy điện thoại được trang bị sạc không dây ở mức giá này, vì vậy đây là một điểm cộng lớn cho Pixel, ngay cả khi nó chỉ sạc ở mức 7,5W khá chậm. Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, tuổi thọ điện thoại của họ quan trọng hơn nhiều so với việc có sạc không dây. Cả hai thiết bị đều không đi kèm với bộ sạc trong hộp.

So sánh Google Pixel 7a so với Samsung Galaxy A54

Và về vấn đề tuổi thọ của điện thoại, cần nhớ rằng Samsung có chính sách cập nhật phần mềm tốt hơn Google. Cả hai điện thoại sẽ nhận được các bản cập nhật bảo mật trong 5 năm, nhưng A54 sẽ nhận được bốn phiên bản Android mới và 7a dự kiến ​​chỉ nhận được ba phiên bản.

Tạm kết

Pixel 7a và Galaxy A54 đều có những thế mạnh riêng của mình. Điện thoại của Google có một máy ảnh tuyệt vời, hiệu suất vượt trội, trải nghiệm phần mềm không có phần mềm bloatware và sạc không dây tuyệt vời. Trong khi đó, Galaxy A54 có pin lớn hơn, sạc nhanh hơn, màn hình tốt hơn, mặt sau bằng kính cao cấp, bộ nhớ mở rộng, tốc độ làm mới thích ứng 120Hz và hỗ trợ phần mềm tốt hơn.

Hai thiết bị cạnh tranh đến mức việc chọn người chiến thắng thực sự phụ thuộc vào mức độ ưu tiên của bạn. Nếu bạn muốn giữ điện thoại của mình càng lâu càng tốt, Galaxy A54 có thể sẽ phục vụ bạn lâu hơn. Nhưng nếu bạn muốn có một hệ thống camera tốt hơn và mạnh mẽ hơn, thì Pixel 7a sẽ là một lựa chọn tuyệt vời.


 

Tags: Galaxy A54 5G Google Pixel 7a

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...