Đánh giá Galaxy A54 5G: Mang đến một số nâng cấp tuyệt vời, nhưng vẫn còn chỗ để cải thiện

MT Smart

Đánh giá Galaxy A54 5G: Mang đến một số nâng cấp tuyệt vời, nhưng vẫn còn chỗ để cải thiện

Galaxy A54 5G là minh chứng cho việc dòng điện thoại thông minh Galaxy A5x của Samsung không còn là trung gian giữa các điện thoại hàng đầu và điện thoại giá rẻ của Samsung, ít nhất là về giá cả.

Galaxy A54 5G là mẫu điện thoại thông minh A5x đắt nhất hiện nay. Mức giá đã tăng lên mỗi năm kể từ khi Galaxy A50 ra mắt vào năm 2019 và giá của Galaxy A54 5G đang rất gần với các thiết bị flagship hàng đầu, cả từ các nhà sản xuất Trung Quốc và Samsung, sân sau của chính mình.

Ví dụ, ở Ấn Độ, Galaxy S21 FE, vượt trội hơn A54 5G về mọi mặt và có thể được mua với một mức giá rất tốt. Vậy lí do gì chúng ta phải chọn Galaxy A54 5G? Đó có phải là cải tiến thực sự đáng giá hay Samsung đã chơi quá tay và định giá điện thoại quá cao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài đánh giá Galaxy A54 5G này nhé.

Thiết kế cao cấp, độ hoàn thiện tốt

Có thể nhận thấy rằng Samsung đã thực hiện một số nâng cấp để làm cho mức giá cao hơn có thể chấp nhận được. Galaxy A54 5G đi kèm với kính cường lực Gorilla Glass 5 ở cả mặt trước và mặt sau, mang lại cảm giác cao cấp như Galaxy S22 hoặc S23.

Đánh giá Galaxy A54 5G: Mang đến một số nâng cấp tuyệt vời, nhưng vẫn còn chỗ để cải thiện

Vẫn chưa biết liệu mặt sau bằng kính có phải là bản nâng cấp mà mọi người đều muốn hay không, nhưng trước đây nhiều người đã cáo buộc Samsung trong những năm gần đây sử dụng các tấm nhựa trên điện thoại Galaxy tầm trung có giá cao hơn so với điện thoại cạnh tranh của Trung Quốc, đặc biệt là ở các thị trường như Ấn Độ. Và với việc Galaxy A54 5G có giá cao hơn ở hầu hết các thị trường, Samsung đã đưa ra quyết định đúng đắn khi cuối cùng đã thay đổi được định kiến

Mặt sau thiết bị trông khá giống với dòng Galaxy S23 hàng đầu và được chứng nhận khả năng chống nước và bụi IP67. Ở phía trước, bạn có màn hình 6,4 inch với một đường cắt hình tròn ở giữa cho camera selfie, đây là tiêu chuẩn cho những chiếc điện thoại như vậy, tuy nhiên, các viền lớn xung quanh màn hình vẫn còn vì đây là một thiết bị tầm trung và điều này sẽ gây thất vọng với một số người.

Đánh giá Galaxy A54 5G: Mang đến một số nâng cấp tuyệt vời, nhưng vẫn còn chỗ để cải thiện

Màn hình và âm thanh: Chất lượng hiển thị của Galaxy A54 5G là điều sẽ không ai phàn nàn

Chất lượng hiển thị của Galaxy A54 5G là điều sẽ không ai phàn nàn. Đó là tấm nền Super AMOLED nên nó có tất cả những phẩm chất tốt mà bạn mong đợi, như màu sắc sống động, màu đen sâu và góc nhìn rộng, đồng thời Samsung đã nâng cấp mức độ sáng trong điều kiện ánh sáng mạnh bằng cách thêm tính năng Vision Booster đã ra mắt trên loạt Galaxy S22 Series.

Màn hình của Galaxy A53 5G có thể đạt độ sáng 800 nit, nhưng với Vision Booster, A54 5G có thể đạt tới 1000 nit. Không phải là màn hình của A53 5G có bất kỳ vấn đề nào về mức độ rõ ràng cho dù môi trường tối hay sáng như thế nào, tuy nhiên, việc nâng cấp mức độ sáng của màn hình luôn được hoan nghênh.

Và đúng như dự đoán, đây là màn hình 120Hz, giống như của A53, giúp tạo ra hoạt ảnh và cuộn mượt mà, ít nhất là khi chip Exynos 1380 cung cấp năng lượng cho điện thoại không phải "khó khăn" khi xử lý. Cuối cùng, A54 5G có thể giảm phát xạ ánh sáng xanh xuống mức thấp nhất là 6,5% – đó là mức cải thiện gần gấp 2 lần so với A53 5G, có thể giảm mức ánh sáng xanh xuống 12,5%.

Đánh giá Galaxy A54 5G: Mang đến một số nâng cấp tuyệt vời, nhưng vẫn còn chỗ để cải thiện

Màn hình được bổ sung bởi một thiết lập loa âm thanh nổi tuyệt vời giống như bạn có trên các điện thoại hàng đầu của Samsung, nếu không muốn nói là tốt hơn (ít nhất là khi bạn so sánh với các điện thoại dòng S22, Samsung vốn đã làm giảm chất lượng loa so với S20, và đến S23 đã đưa nó trở lại tiêu chuẩn cao). Như thường lệ, có một loa chuyên dụng xử lý một kênh âm thanh nổi trong khi tai nghe thay thế cho kênh kia.

Tuy nhiên, bạn sẽ có được âm thanh tuyệt vời xử lý tốt cả tần số thấp (âm trầm) và cao (âm bổng) đồng thời có âm lượng lớn đáng kể. Đáng buồn thay, bạn cần có bộ chuyển đổi 3,5 mm sang USB-C cho tai nghe truyền thống hoặc tai nghe sử dụng đầu nối USB-C theo mặc định để thưởng thức âm thanh có dây, vì Samsung một lần nữa quyết định loại bỏ cổng 3,5 mm khỏi bảng thông số kỹ thuật.

Các tính năng sinh trắc học của A54 5G bao gồm cảm biến vân tay quang học trong màn hình bên cạnh nhận dạng khuôn mặt và các tùy chọn mã pin, mật khẩu và hình mở khóa. Cảm biến vân tay hoạt động rất tốt, với độ chính xác cao và tốc độ nhận dạng cao. Samsung đã không ngừng cải thiện đầu đọc dấu vân tay trên các điện thoại tầm trung của mình trong những năm qua và tại thời điểm này, nó tốt nhất có thể.

https://youtu.be/-YmCG4NelAQ

Máy ảnh

Một trong những nâng cấp tốt nhất mà Galaxy A54 5G mang lại so với những người tiền nhiệm của nó là khả năng sử dụng tất cả các pixel để lấy nét đối tượng/cảnh của máy ảnh chính, giúp lấy nét tự động nhanh trong mọi điều kiện ánh sáng, điều mà chúng ta chưa từng thấy trên máy ảnh trên các dòng điện thoại tầm trung của Samsung.

Máy ảnh chính cũng có tính năng ổn định hình ảnh quang học, nghĩa là hình ảnh và video bị mờ và rung không phải là vấn đề lớn. Và cũng giống như Galaxy S23, Galaxy A54 5G có góc OIS rộng hơn để có thể ổn định nhiều cảnh hoặc chủ thể mà bạn đang chụp hơn, do đó, thông số kỹ thuật của máy ảnh chắc chắn đã nhận được một số nâng cấp đáng kể.

Nhưng về chất lượng hình ảnh, dường như có rất ít sự khác biệt giữa A53 và A54. A54 chụp ảnh ban đêm sáng hơn và sắc nét hơn một chút khi sử dụng Chế độ ban đêm (thậm chí chế độ ảnh tự động sẽ sử dụng độ phơi sáng lâu hơn nếu trời đủ tối, do đó bạn không phải chuyển sang chế độ Ban đêm theo cách thủ công), nhưng ngoài ra thì chất lượng hình ảnh không thay đổi nhiều như vậy, đặc biệt là vào ban ngày khi cả A53 và A54 đều hoạt động tốt.

Đánh giá Galaxy A54 5G: Mang đến một số nâng cấp tuyệt vời, nhưng vẫn còn chỗ để cải thiện

Máy ảnh chính 50MP chụp được nhiều chi tiết, cả ở các bức ảnh 12MP mặc định mà nó tạo ra bằng cách sử dụng tính năng tạo pixel (kết hợp nhiều pixel thành một pixel lớn hơn) và ở độ phân giải 50MP đầy đủ. Dải động cũng mạnh trong hầu hết tình huống, mặc dù có thể nhận thấy một số nhiễu ở các vùng tối hơn trong một số bức ảnh thiếu sáng, cả khi có và không có chế độ Ban đêm.

Đối với chế độ chân dung, tính năng phát hiện cạnh hoạt động khá chắc chắn và có thể mang lại cho bạn một số kết quả tuyệt vời khi bạn chụp ảnh có hiệu ứng bokeh, nhưng cũng như hầu hết các điện thoại, hậu cảnh sẽ được làm mờ tốt đến mức nào tùy thuộc vào đối tượng.

Camera chính 50 MP được đi kèm với camera siêu rộng 12 MP và câu chuyện ở đây cũng tương tự như với camera siêu rộng trên hầu hết các điện thoại Samsung có giá tương đương hoặc cao hơn A54 5G. Mặc dù các bức ảnh ban ngày hiển thị nhiều chi tiết đẹp và dải động tốt hơn mức trung bình, nhưng không phải lúc nào các bức ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu và ban đêm cũng có thể sử dụng được.

Điện thoại cũng khẳng định không tự động bật chế độ Ban đêm khi bạn chuyển sang camera siêu rộng trong cài đặt ánh sáng yếu, không giống như các điện thoại hàng đầu của Samsung, vốn rất thông minh trong việc quyết định khi nào cần có chế độ Ban đêm cho ảnh được chụp bằng bất kỳ camera phía sau nào.

Dưới đây là một số ảnh chụp cảnh từ cả camera chính và camera siêu rộng, cùng với một số ảnh có hiệu ứng bokeh (Chân dung) ở cuối thư viện.

Đánh giá Galaxy A54 5G: Mang đến một số nâng cấp tuyệt vời, nhưng vẫn còn chỗ để cải thiện

 

Đánh giá Galaxy A54 5G: Mang đến một số nâng cấp tuyệt vời, nhưng vẫn còn chỗ để cải thiện

 

Đánh giá Galaxy A54 5G: Mang đến một số nâng cấp tuyệt vời, nhưng vẫn còn chỗ để cải thiện

 

Đánh giá Galaxy A54 5G: Mang đến một số nâng cấp tuyệt vời, nhưng vẫn còn chỗ để cải thiện

Máy ảnh thứ ba phía sau dùng để chụp ảnh macro, và, nó không tuyệt lắm. Đó là một chủ đề lặp đi lặp lại trên tất cả các điện thoại Samsung có camera macro với số megapixel thấp (5 megapixel trên A54 5G) dẫn đến hình ảnh không sắc nét, nó chỉ hoạt động khi điện thoại của bạn đủ gần đối tượng để lấy nét chính xác. Nói tóm lại, máy ảnh macro trên điện thoại thông minh của Samsung hầu như vô dụng trong hầu hết các tình huống, mặc dù thỉnh thoảng bạn vẫn có thể có được một bức ảnh đẹp.

Đối với ảnh selfie và cuộc gọi video, Galaxy A54 5G đi kèm với camera phía trước 32 megapixel, giống như A53. Ảnh selfie đủ sắc nét ngoài trời vào ban ngày và có thể tái tạo tông màu da chính xác trong hầu hết các trường hợp. Trong nhà, với ánh sáng đầy đủ, camera selfie vẫn có thể hoạt động tốt, nhưng đừng mong đợi bất kỳ điều kỳ diệu nào nếu bạn chụp ảnh selfie ở những khu vực như quán rượu và quán cà phê, nơi ánh sáng thường rất mờ.

Đánh giá Galaxy A54 5G: Mang đến một số nâng cấp tuyệt vời, nhưng vẫn còn chỗ để cải thiện

Điều đáng ngạc nhiên là Galaxy A54 5G hỗ trợ tính năng astro hyperlapse từng ra mắt trên dòng Galaxy S23 (dành cho những ai chưa biết cách sử dụng tính năng này: bạn chỉ cần mở chế độ hyperlapse tiêu chuẩn và chọn tốc độ quay 300x). Các video hyperlapse của astro được quay với độ phơi sáng lâu để ghi lại bầu trời và các vì sao, nhưng việc bạn có nhận được bất kỳ video astro hyperlapse đẹp nào hay không còn phụ thuộc vào nơi bạn sống. Nó ít nhiều vô dụng ở nơi sống có không khí bị ô nhiễm nặng, nhưng rất vui khi thấy Samsung ít nhất không giới hạn tính năng này đối với các thiết bị hàng đầu của mình.

Ngoài các video astro hyperlapse, A54 5G còn có chế độ Pro đầy đủ tính năng cho phép bạn kiểm soát tốc độ màn trập và nhiều thông số khác trước khi chụp ảnh. Ngay cả chế độ video Pro cũng khả dụng trên A54 5G (chế độ này cũng có sẵn trên A53). Nhưng các tính năng như chụp ảnh thiên văn không được hỗ trợ vì A54 không hỗ trợ ứng dụng Expert RAW của Samsung, đây là ứng dụng mà mọi điện thoại Galaxy yêu cầu để chụp ảnh thiên văn.

Còn với video thông thường, Galaxy A54 5G có thể quay video 4K ở tốc độ 30 khung hình/giây hoặc video Full HD với 60 khung hình/giây. Nhiều chi tiết đẹp được lưu giữ trong các video được quay dưới ánh sáng ban ngày và ngay cả trong bối cảnh trong nhà có đủ ánh sáng. Tuy nhiên, thận thấy rằng ngay cả những video quay bằng cả hai tay cầm điện thoại khi quay ở tốc độ rất thấp cũng bị rung, mặc dù có OIS và ổn định kỹ thuật số hoạt động cùng nhau.

Có lẽ bạn cần sử dụng chế độ Siêu ổn định, sử dụng camera siêu rộng để quay video và sau đó cắt các cạnh để có video mượt mà hơn so với chế độ video tiêu chuẩn, để tận dụng khả năng ổn định cả quang học và kỹ thuật số? Dưới đây là ví dụ nhanh về video được quay bằng A54 5G ở 4K 30 khung hình/giây.

Phần mềm

Con át chủ bài của Galaxy A54 5G, giống như hầu hết các điện thoại Samsung hiện nay, là phần mềm. A54 5G có khá nhiều tính năng giống như bạn có trên Galaxy S23, ngoại trừ một số tính năng cao cấp như Samsung DeX và nó được cài đặt sẵn Android 13 và One UI 5.1.

Và nhờ lời hứa của Samsung về 4 bản nâng cấp hệ điều hành lớn và 5 năm cập nhật bảo mật, Galaxy A54 5G sẽ được hỗ trợ trong một thời gian dài. Nó có thể sẽ không nhận được mọi tính năng mới từ các phiên bản Android và One UI mới trong nửa sau của thời gian hỗ trợ đó, tuy nhiên, những người sử dụng điện thoại của họ trong nhiều năm thay vì nâng cấp hàng năm hoặc hai năm sẽ đánh giá cao những gì Samsung mang lại đang cung cấp.

https://youtu.be/-YmCG4NelAQ

Hiệu suất và khả năng kết nối

Sau khi sử dụng Galaxy A54, nhiều người dùng tin rằng thương hiệu Samsung Exynos không đáng tin cậy, cho dù bạn nói về chip tầm trung hay chip hàng đầu. Trên lý thuyết, Exynos 1380 là một bản nâng cấp so với Exynos 1280 của A53, nhưng với mức giá này, nó dường như không đáng để nâng cấp. Hay đúng hơn, kỹ năng tối ưu hóa của Samsung khi sử dụng chip do chính bộ phận bán dẫn của mình sản xuất tiếp tục là không đủ.

Galaxy A54 5G, giống như Galaxy A53 5G, có một số hiện tượng giật và lag khi sử dụng thông thường, chẳng hạn như cuộn qua giao diện người dùng hoặc hình động khi thực hiện những việc như chuyển đổi giữa các ứng dụng. Các vấn đề về hiệu suất của Galaxy A53 5G ít nhiều đã được khắc phục bằng các bản cập nhật phần mềm và tôi chắc chắn rằng A54 5G cũng sẽ trở nên tốt hơn với các bản cập nhật. Nhưng câu hỏi ở đây là tại sao những vấn đề này thậm chí còn tồn tại.

Galaxy A52, được trang bị chip Snapdragon, không gặp phải vấn đề nào như vậy. Cả Galaxy A34 5G, được ra mắt cùng với A54 5G và được cung cấp bởi chipset MediaTek Dimension 1080. Khi chip của MediaTek bắt đầu hoạt động tốt hơn chip của bạn trên điện thoại do bạn  phát triển, có lẽ đã đến lúc thực hiện một số thay đổi lớn, bao gồm cả việc sa thải người hiện đang chịu trách nhiệm làm cho chip Exynos hoạt động tốt với điện thoại thông minh Samsung hàng năm.

https://youtu.be/-YmCG4NelAQ

Samsung đã bắt đầu việc loại bỏ chip Exynos, ít nhất là trong tương lai gần, khỏi các flagship của mình, nhưng có thể rằng Samsung cần phải ngừng sử dụng Exynos vĩnh viễn, bất kể ban đầu hãng có thể nhận được bao nhiêu lời chế giễu khi/nếu làm điều đó. Công ty không thể mong đợi khách hàng chấp nhận những sai sót của điện thoại chạy chip Exynos mãi mãi, giá trị thương hiệu chỉ có thể đi xa trước khi mọi người nhận ra chiếc điện thoại Samsung mới của họ không hoạt động tốt như bình thường mặc dù giá tiếp tục tăng chóng mặt.

Rất may, Exynos 1380 hoạt động tốt khi chơi game. Các tựa game chuyên sâu về đồ họa như  Call of Duty  hoạt động tốt, mặc dù hiệu suất có thể giảm xuống sau thời gian chơi game kéo dài. Điện thoại cũng hơi nóng ở mặt sau, đặc biệt là ở khu vực xung quanh camera, nhưng nó chưa bao giờ nóng đến mức khó chịu trong thời gian sử dụng.

Exynos 1380 cũng gây ấn tượng với các tính năng kết nối. Có hỗ trợ 5G, như bạn mong đợi từ bất kỳ chip di động hiện đại nào, nhưng nó cũng có các tính năng như Wi-Fi 6, hầu như chỉ dành riêng cho các flagship của Samsung kể từ khi được giới thiệu.

https://youtu.be/-YmCG4NelAQ

Tuổi thọ pin và sạc

Thời lượng pin trên Galaxy A54 5G cũng kém ấn tượng, giống như hiệu suất của nó. Samsung đang tiếp thị nó như một chiếc điện thoại có thể sử dụng hơn 2 ngày cho một lần sạc, nhưng điều đó không đúng trong trải nghiệm thực tế. Giống như hầu hết mọi thiết bị tầm trung khác của công ty, bạn có thể sử dụng cả ngày mà không cần sạc A54 5G ngay cả khi bạn sử dụng nó cho các tác vụ được coi là ngốn pin, như duyệt web, chụp ảnh và chơi game, điều này thật tuyệt .

Nhưng hai ngày? Có thể là không, trừ khi bạn sử dụng điện thoại một cách nhẹ nhàng. Một số người có thể đưa ra lập luận rằng thời lượng pin của điện thoại sẽ tốt hơn theo thời gian. Nó tạo ra một số khác biệt khi điện thoại tìm hiểu các kiểu sử dụng của bạn để quyết định cách duy trì mọi thứ hoạt động hiệu quả, nhưng các thiết bị hiện đại sẽ cho bạn gợi ý về thời gian chúng có thể sử dụng cho một lần sạc trong những ngày đầu tiên. Và Galaxy A54 5G đơn giản là không đáp ứng được những tuyên bố của Samsung trong thời gian tôi sử dụng thiết bị này như một trình điều khiển hàng ngày.

https://youtu.be/-YmCG4NelAQ

Sạc nhanh 25W trên A54 cũng hơi chậm. Khi pin giảm xuống còn 5%, nửa giờ sạc đã lấy lại được khoảng 39% và sau 60 phút, nó đã sạc được ~75%, điều này không ấn tượng trong thời đại ngày nay. Điện thoại mất gần một giờ 20 phút để sạc đầy, một lần nữa, đây không phải là một con số ấn tượng và hơi thấp so với số tiền bạn phải trả cho A54 5G.

Tạm kết

Samsung đã thực hiện rất nhiều nâng cấp để biện minh cho việc tăng giá của Galaxy A54 5G, chẳng hạn như mặt lưng bằng kính, khả năng lấy nét tự động ở cấp độ hàng đầu ở camera sau, màn hình sáng hơn và ít nhất là trên lý thuyết, chip Exynos mạnh hơn.

Tuy nhiên, việc Samsung không tối ưu hóa phần mềm để tận dụng lợi thế của chip mới cũng như lỗi không khắc phục được tình trạng giật hình và giật lag liên tục trong hiệu suất của điện thoại đã xảy ra với Galaxy A53 5G năm ngoái, khiến cho việc đề xuất Galaxy A54 5G ngay bây giờ là vô cùng khó khăn.

https://youtu.be/-YmCG4NelAQ

Chắc chắn rằng một số bản cập nhật phần mềm sẽ giải quyết vấn đề về hiệu suất (và có lẽ cải thiện thời lượng pin, điều này không tuyệt vời như Samsung tuyên bố) giống như họ đã làm trên A53, và các khuyến mãi từ các nhà bán lẻ sẽ giúp dễ thuyết phục khách hàng hơn.

Tags: Galaxy A54 5G

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...