So sánh One UI 5.1 vs iOS 16: Samsung có đang làm tốt hơn Apple?

MT Smart

So sánh One UI 5.1 vs iOS 16: Samsung có đang làm tốt hơn Apple?

Mới đây Samsung đã ra mắt phiên bản giao diện hệ điều hành mới nhất của mình là One UI 5.1, được cho là học hỏi từ iOS 16 từ Apple. Tuy nhiên, liệu Samsung có làm tốt hơn?

Trò chơi khai thác các tính năng từ các đối thủ cạnh tranh đã là một truyền thống lâu đời trong thị trường điện thoại thông minh. Từ khả năng tùy chỉnh đến nâng cao chất lượng cuộc sống, cuộc chiến giữa Apple và Samsung diễn ra ác liệt khi cả iOS và One UI đều cạnh tranh lẫn nhau để mang lại những bổ sung tốt nhất cho người dùng.

Mặc dù iOS từ lâu đã là một lựa chọn cực kỳ hạn chế so với Android, nhưng mọi thứ đã được cải thiện trong một vài năm với việc iOS vượt qua Android ở một số khía cạnh. Apple đã bắt đầu bật tính năng tùy chỉnh bằng các widget trên iOS 14 và kể từ đó đã giới thiệu nhiều tính năng cá nhân hóa hơn nữa với iOS 16.

Trong khi đó, các OEM Android luôn đảm nhận vai trò tùy chỉnh, cho người dùng được cá nhân hóa trải nghiệm với mỗi thương hiệu smartphone khác nhau. Với One UI 5, Samsung đã ra mắt một loạt các tùy chọn để làm cho trải nghiệm màn hình khóa và màn hình chính phù hợp hơn với sở thích cá nhân. Ngoài ra, chúng ta còn có những tiện ích tuyệt vời như khả năng lấy chủ thể ra khỏi ảnh hoặc phiên âm văn bản từ ảnh.

Mới đây nhất, One UI 5.1 cũng đã được trình làng đi kèm với hàng loạt các tính năng và nâng cấp nổi bật. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta hãy cùng xem One UI 5.1 trên Samsung Galaxy S23 Ultra gần với iOS 16 trên iPhone 14 Pro đến mức nào, trải nghiệm có sự khác biệt ra sao. Bạn có nghĩ rằng sao chép các tính năng là cách tiếp cận phù hợp cho One UI của Samsung không?

Trải nghiệm màn hình khóa tốt hơn

So sánh One UI 5.1 vs iOS 16: Samsung có đang làm tốt hơn Apple?

Đối với hầu hết mọi người, trải nghiệm hàng ngày của họ với điện thoại bắt đầu từ màn hình khóa. Đó cũng là nơi Samsung đã mang đến một số bổ sung nổi bật nhất với One UI 5.1. Giống như iOS 16 trên iPhone, giờ đây bạn có thể mô phỏng lại hoàn toàn loại đồng hồ bạn muốn trên màn hình luôn bật. Giữa các phiên bản tương tự và kỹ thuật số, phông chữ và thậm chí cả màu sắc của văn bản, có rất nhiều khía cạnh có thể tùy chỉnh để thực sự tạo ra trải nghiệm màn hình khóa của riêng bạn.

Samsung vượt xa Apple một bước về sự đa dạng của mặt đồng hồ và phông chữ để lựa chọn.
Nếu bạn muốn tùy chỉnh sâu hơn, luôn có mô-đun Good Lock của Samsung cho phép bạn thêm nhiều tiện ích đồ họa hơn với các nhân vật hoạt hình và các yếu tố pixel. 

Với One UI 5 và 5.1, Samsung đã đưa nhiều tùy chỉnh này vào trải nghiệm tùy chỉnh cốt lõi. Tất nhiên, Good Lock on One UI 5.1 sẽ cho phép bạn tiến xa hơn bằng cách cho phép điều chỉnh chi tiết từng thành phần của tiện ích, bao gồm nhưng không giới hạn ở màu sắc của các chỉ số riêng lẻ hoặc các nhánh quét của tiện ích đồng hồ analog. Đó là một bước rõ ràng so với cách tiếp cận hạn chế hơn của Apple, một bộ tám phông chữ tương đối hạn chế và một loạt các tùy chọn màu sắc.

So sánh One UI 5.1 vs iOS 16: Samsung có đang làm tốt hơn Apple?

Những khả năng tùy chỉnh đó mở rộng hơn nữa vào bảng thông báo, nhưng đó cũng là nơi mọi thứ trở nên thú vị. Mặc dù Samsung cho phép bạn hoán đổi giữa một trung tâm thông báo tối thiểu và một bảng điều khiển toàn diện, nhưng iPhone không có tùy chọn như vậy.

Bên cạnh đó, với One UI 5.1, bạn có thể chọn giữa không có biểu tượng, trung tâm tối thiểu hoặc tiện ích thông báo toàn diện hiển thị biểu tượng cho mọi thông báo hiện có. Ngoài ra, bạn có thể nhấn vào trung tâm để mở toàn bộ danh sách thông báo và tương tác với chúng. Tuy nhiên, trung tâm tiện ích mở rộng có thể trở nên khá lộn xộn vì nó tràn qua các phần tử văn bản hiện có nếu bạn có nhiều thông báo, có nhiều điểm thú vị nằm trong trung tâm tối thiểu hiển thị một số ít biểu tượng cho biết thông báo đến.

Trên iOS, các thông báo tiếp tục có một chút thành công hoặc thiếu sót về mặt trình bày. Mặc dù màn hình khóa vẫn khá sạch sẽ với danh sách thông báo xếp tầng được đặt ở dưới cùng của điện thoại, nhưng việc kéo chúng lên và tương tác với chúng không thay đổi nhiều. Bất chấp những nỗ lực giảm bớt sự lộn xộn, iOS còn một chặng đường dài để bắt kịp cách nhanh hơn và gọn gàng hơn của Android trong việc xử lý quá liều thông báo.

One UI trên điện thoại Samsung cũng sẽ cho phép bạn hoán đổi các nút tắt được đặt ở cuối màn hình, đây là một điểm nhấn thú vị. Không giống như iOS, giao diện người dùng Samsung One UI cho phép bạn tùy chỉnh giao diện của thông báo trên màn hình khóa, nhưng việc triển khai không hoàn hảo. Chiến thắng lớn cho Apple là cách iPhone cho phép bạn đặt các widget trên màn hình khóa.

So sánh One UI 5.1 vs iOS 16: Samsung có đang làm tốt hơn Apple?

Giờ đây, các tiện ích trên màn hình khóa không phải là mới và cũng không phải là bổ sung hữu ích nhất. Tính năng này đã là một phần của Android trong nhiều năm, nhưng việc triển khai luôn thiếu. Sự nhấn mạnh bắt buộc của Apple vào tính thẩm mỹ và các nguyên tắc nghiêm ngặt đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng bóng bẩy hơn rất nhiều so với bất kỳ thứ gì chúng ta từng thấy cho đến nay. 

Có thể là các tiện ích trực quan đẹp mắt trên màn hình chính hoặc các biến thể giống như Apple Watch được nhúng trên màn hình khóa, đó là một bản nâng cấp trực quan rõ rệt so với các tiện ích trên Android. Bạn có thể thêm các yếu tố cần thiết như trình theo dõi thói quen, chỉ số thể dục và tiện ích Reddit vào màn hình khóa và tìm thấy tiện ích tuyệt vời trong khả năng hiển thị nhanh. 

Danh sách các tiện ích màn hình khóa được chọn trước của một giao diện người dùng khác xa so với số lượng lớn các tiện ích được thiết kế trang nhã trên iOS.

Mặt khác, Samsung ẩn một bộ tiện ích cấp hệ thống được xác định trước sau lần nhấn thứ hai vào tiện ích đồng hồ. Chúng được giới hạn trong trình phát nhạc, tiện ích thời tiết, đồng hồ và thói quen. Hệ thống cứng nhắc đáng ngạc nhiên của Samsung hoàn toàn trái ngược với cách tiếp cận tự do, hiếm có của Apple đối với việc cá nhân hóa màn hình khóa.

Tiện ích màn hình chính được nâng cấp

So sánh One UI 5.1 vs iOS 16: Samsung có đang làm tốt hơn Apple?

Vuốt vào màn hình chính sẽ mở ra một thế giới tùy chỉnh hoàn toàn khác biệt nhưng tương tự. Ví dụ: Samsung gần đây đã thêm khả năng tạo các widget xếp chồng lên nhau trong One UI 5. Các ngăn xếp widget này có thể kết hợp một loạt các tùy chọn widget có thể được lấy ra theo ngữ cảnh dựa trên cách bạn sử dụng điện thoại của mình.

Tuy nhiên, các widget xếp chồng lên nhau của một giao diện người dùng không thông minh bằng ngăn xếp widget của iOS 16. Không giống như tiện ích xếp chồng cuộn dọc của iPhone, Samsung đã chọn cuộn ngang, nhưng đó chỉ là vấn đề sở thích cá nhân. Bạn có thể sử dụng nó để cất giữ các tiện ích dành cho trình theo dõi gói hàng và chỉ số sức khỏe mà bạn muốn có sẵn nhưng không cần phải xem mọi lúc. 

Giống như iPhone, bạn sẽ muốn thấy các tính năng thông minh bổ sung ở đây để rút ra các tiện ích cụ thể dựa trên thông báo hoặc hoạt động. Chắc chắn, ngăn xếp thông minh của Samsung có thể làm được điều đó, nhưng đó là một tiện ích hoàn toàn riêng biệt.

Một tính năng khác thu hút sự chú ý của người dùng là hỗ trợ hình nền nổi bật. Nếu bạn thích hình nền tươi sáng và đồ họa mạnh mẽ, bổ sung hình nền video của Samsung sẽ khiến bạn quan tâm. Phần mềm giúp bạn dễ dàng sử dụng bất kỳ video nào làm màn hình khóa hoặc hình nền màn hình chính. Hiệu ứng có thể hơi sặc sỡ nhưng một số người sẽ thích điều này. iPhone không cung cấp tùy chọn như vậy.

Các tính năng khác

Các tính năng lấy cảm hứng từ iOS của Samsung mở rộng đến nhiều khía cạnh hơn của trải nghiệm người dùng. Ví dụ: khả năng lấy ra các phần tử từ một bức ảnh hoàn toàn loại bỏ tính năng iOS 16 của Apple. Việc triển khai của Samsung hoàn thành công việc nhưng đôi khi có xu hướng bỏ lỡ các đường viền cạnh của chủ thể và nền. Hơn nữa, nó có xu hướng áp dụng một vầng hào quang xung quanh đối tượng mà có thể không hoàn toàn như những gì bạn muốn. 

So sánh One UI 5.1 vs iOS 16: Samsung có đang làm tốt hơn Apple?

Mặt khác, One UI 5 cho phép bạn lưu đối tượng dưới dạng hình ảnh chỉ bằng một lần nhấn thay vì sử dụng menu mục bổ sung trên iOS 16, đây là một cách tiết kiệm thời gian nhỏ cho những người sử dụng tính năng này nhiều. Khác với tùy chọn trực tiếp để lưu phần tử được trích xuất, iOS thường hoạt động tốt hơn ở đây. Có thể thấy phương pháp lấy chủ thể ra khỏi ảnh của Samsung là tốt nhưng không hoàn hảo.

Một tính năng khác được hợp nhất với One UI 5 là các thói quen hoặc thói quen Bixby như cách gọi trước đây. Mặc dù Samsung đã có tính năng này trong vài năm nay, nhưng sự sắp xếp lại được sắp xếp lại giúp truy cập và thiết lập dễ dàng hơn. Giống như Chế độ tập trung trên iOS, các chế độ trong One UI 5.1 cho phép bạn kích hoạt thời gian yên tĩnh hoặc danh sách trắng và danh sách đen cho các ứng dụng tùy thuộc vào giờ làm việc khi bạn đang lái xe hoặc làm việc,... 

Tuy nhiên, các thói quen của Samsung đảm nhận Phím tắt Siri dễ thực hiện hơn nhiều. Một loạt câu lệnh logic nếu-thì đơn giản có thể giúp bạn thiết lập các tình huống như kích hoạt Google Maps khi lái xe hoặc tắt chế độ im lặng khi ra ngoài.

Ứng dụng Phím tắt của Apple tiếp tục mạnh hơn rất nhiều và sẽ cho phép bạn thiết lập logic lập trình chuyên sâu hơn. Một trong những trường hợp sử dụng yêu thích của nhiều người là thiết lập lối tắt cho phép i gửi tin nhắn WhatsApp mà không lưu số điện thoại làm liên hệ. Nhìn chung, mặc dù có những điểm tương đồng được tìm thấy ở đây, nhưng phạm vi của tính năng này rất khác nhau. 

Tính năng thói quen của Samsung là một sự thay thế tích hợp nhẹ cho Tasker mạnh hơn nhiều, và không kém phần phức tạp, tập trung vào người tiêu dùng. Mặt khác, Phím tắt của Apple có thể hơi phức tạp đối với người dùng bình thường nhưng có rất nhiều tiềm năng đối với những người dùng muốn nghiên cứu sâu về nó. Cách tiếp cận của Apple trong việc cung cấp nhiều quyền lực hơn cho người dùng ở đây được đánh giá cao, đặc biệt là vì iOS sẽ không cho phép chúng ta cài đặt một ứng dụng thay thế.

Tạm kết: One UI 5.1 so với iOS 16, cái nào tốt hơn?

So sánh One UI 5.1 vs iOS 16: Samsung có đang làm tốt hơn Apple?

Có thể thấy rõ ràng rằng cả hai nhà sản xuất đều đang đi theo một hướng tương tự mặc dù cách tiếp cận của họ có thể hơi khác nhau. Cách đây vài năm, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ đoán được rằng Apple sẽ có một hệ thống tùy chỉnh khá mạnh mẽ trên iPhone như chúng ta đang có ở đây.

Tuy nhiên, ngoài một số trường hợp, One UI của Samsung sử dụng các tính năng Android hiện có cộng với nguồn cảm hứng từ Apple và nâng cao mọi thứ với nhiều khả năng hơn và/hoặc dễ sử dụng hơn. Đó là một vị trí tuyệt vời dành cho những người hâm mộ một trong hai hệ điều hành và bạn không thực sự bỏ lỡ nhiều điều khi chọn hệ điều hành này thay vì hệ điều hành kia.

Tags: Samsung One UI 5.1

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...