So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs Google Pixel Fold: Điện thoại gập nào sẽ giành chiến thắng?

MT Smart

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs Google Pixel Fold: Điện thoại gập nào sẽ giành chiến thắng?

Trận chiến giữa Samsung Galaxy Z Fold5 và Google Pixel Fold chính là cuộc đấu gay cấn nhất trong cuộc chiến điện thoại màn hình gập. 

Khi nói đến điện thoại màn hình gập lớn, trong nhiều năm, Samsung Galaxy Z Fold là cái tên thống lĩnh thị trường, nhưng giờ đây hãng cuối cùng cũng có một số đối thủ cạnh tranh. Galaxy Z Fold5 là một bản nâng cấp quan trọng vừa được trình làng, nó có yếu tố hình thức giống như cách Samsung đã sử dụng trong các thế hệ trước. 

Vì vậy công thức chung không thay đổi và bạn vẫn có một chiếc điện thoại có hình dạng giống như một cuốn sách, nhưng bây giờ chúng ta cũng có Google Pixel Fold có hình dạng khác mới mẻ và rộng hơn nhiều, cỡ một cuốn hộ chiếu và nó cũng mỏng hơn nhiều.

Đây là những khác biệt lớn, Pixel Fold có màn hình bên ngoài cho cảm giác dễ sử dụng hơn so với màn hình ngoài cao và hẹp trên Galaxy Z Fold5. Bạn có thể thực hiện hầu hết các tác vụ chỉ trên màn hình bên ngoài đó, trong khi đó Fold5 buộc bạn phải mở ra để sử dụng đầy đủ.

Ngoài ra, bạn cũng có bộ vi xử lý khác nhau, máy ảnh khác nhau cũng như thời lượng pin và tốc độ sạc khác nhau. Vậy chính xác thì hai smartphone màn hình gập này khác nhau như thế nào và bạn nên chọn cái nào? Hãy cùng tìm hiểu về trận chiến giữa Samsung Galaxy Z Fold5 và Google Pixel Fold, để xem đâu mới là người giành lấy ngôi vương trong thị trường điện thoại gập nhé.

Sự khác biệt chính giữa Galaxy Z Fold5 và Pixel Fold:

  • Fold5 có hình dạng như chiếc điều khiển TV, trong khi Pixel Fold có hình như hộ chiếu
  • Pixel có màn hình bên ngoài hữu dụng hơn
  • Pixel mỏng hơn nhưng nặng hơn một chút
  • Samsung có chip Snapdragon 8 Gen 2 mới hơn và nhanh hơn
  • Cả hai đều có RAM 12GB, bắt đầu từ dung lượng lưu trữ 256GB
  • Pixel có pin lớn hơn
  • Samsung có tốc độ sạc nhanh hơn một chút
  • Giá tương tự

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs Google Pixel Fold

Galaxy Z Fold5 vs Google Pixel Fold: Thiết kế và kích thước

Dòng Galaxy Z Fold đã có màn hình ngoài kỳ lạ này, nơi nó quá cao và quá hẹp. Với tỷ lệ khung hình khoảng 23:9, nó có thể dùng để kiểm tra các cuộc trò chuyện, thư và sự kiện lịch một cách nhanh chóng và có thể được sử dụng để nhập một số tin nhắn nhanh bằng thao tác vuốt. Nhưng một khi bạn quyết định dùng nó bằng hai tay, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy chật chội.

Đây là điểm khác biệt của Pixel Fold, với màn hình ngoài có tỷ lệ 17,4:9 thoải mái và dễ dùng hơn. Google Pixel Fold có màn hình bên trong 7,6 inch, tỷ lệ khung hình 6:5, trong khi Galaxy Z Fold5 có cùng kích thước màn hình chỉ theo chiều dọc và tỷ lệ khung hình 5:6. Vì vậy, đây là một chiến thắng cho thiết kế của Google, nếu bạn là một trong những người cảm thấy bất tiện về kích thước hơi khó xử của Galaxy Z Fold5.

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs Google Pixel Fold

Chúng ta cũng nên lưu ý rằng Fold5 là sản phẩm đầu tiên trong dòng sản phẩm có thể gập lại của Samsung có thể gập lại mà không có khe hở và Pixel Fold cũng vậy. Điều này thật tuyệt vì nó làm cho tổng thể máy mỏng hơn và không cho phép bụi lọt vào giữa hai nửa.

Về cấu tạo, cả hai điện thoại đều được bảo vệ chống xâm nhập, với xếp hạng IPX8, nhưng không có khả năng chống bụi và đó vẫn là kẻ thù số một của điện thoại gập và là nguyên nhân lớn nhất khiến chúng có thể hỏng sớm hơn nhiều so với điện thoại truyền thống.

Đối với màu sắc, chúng ta có Obsidian và Porcelain cho Pixel, màu sắc cổ điển và cũng an toàn. Trong khi đó Galaxy Z Fold5 có nhiều tùy chọn màu sắc hơn:

  • Màu xanh băng giá
  • Đen
  • Kem
  • Màu xanh da trời
  • Bạch kim

Galaxy Z Fold5 vs Google Pixel Fold: Màn hình

Chúng ta đã đề cập đến những khác biệt quan trọng về kích thước và định dạng tuyệt đối của màn hình, nhưng chất lượng và bảng hiển thị thực tế thì sao? Tất cả đều sử dụng tấm nền OLED, cả hai màn hình trên cả hai thiết bị này đều sử dụng công nghệ này và điều đó hợp lý thôi vì màn hình LCD có đèn nền không thể hoạt động trên điện thoại gập.

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs Google Pixel Fold

Nếp gấp ở giữa vẫn còn rất đáng chú ý trên cả hai điện thoại, nhưng có lẽ nhiều hơn một chút trên Samsung. Cả hai cũng đi kèm với một bộ bảo vệ màn hình được cài đặt sẵn mà bạn không nên tháo ra trong bất kỳ trường hợp nào vì bạn có thể làm mất hiệu lực bảo hành của mình và làm vỡ bảng điều khiển mỏng manh bên dưới.

Chúng ta cũng có tốc độ làm mới 120Hz trên cả màn hình trong và ngoài, hỗ trợ HDR, màu sắc rực rỡ và mức độ sáng tối đa cao. Pixel Fold không có viền dày xung quanh màn hình bên trong, nhưng ít nhất nó cũng chứa camera selfie trên khung đó. Mặt khác, Samsung nhúng camera selfie bên trong dưới màn hình chính, do đó, nó gần như vô hình, công nghệ thực sự tuyệt vời với một chút đánh đổi về chất lượng hình ảnh.

Đối với sinh trắc học, cả hai đều sử dụng máy quét dấu vân tay được nhúng trong nút nguồn và tất cả đều nhanh chóng và đáng tin cậy.

Galaxy Z Fold5 vs Google Pixel Fold: Máy ảnh

Cả hai điện thoại đều có hệ thống ba camera phía sau bao gồm một camera rộng, siêu rộng và một camera thu phóng, nhưng trong khi Pixel hỗ trợ zoom 5X gốc, thì Samsung chỉ có thể đi xa nhất là 3X. Điều đó thật tuyệt vời đối với những bức ảnh thu phóng tầm xa, nhưng không tuyệt vời lắm đối với những bức ảnh ở chế độ chân dung khi bạn cần 2X và 3X, cả hai đều được hỗ trợ trên điện thoại Samsung.

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs Google Pixel Fold

Ngoài ra còn có một sự khác biệt rõ ràng trong khoa học màu sắc, Pixel Fold sẽ có màu sắc trung thực và dịu hơn, trong khi Fold5 thiên về giao diện với tông màu bão hòa và rực rỡ hơn.

Galaxy Z Fold5 vs Google Pixel Fold: Hiệu suất và phần mềm

Một trong những lợi thế lớn của Galaxy Z Fold5 là đây là điện thoại gập đầu tiên được trang bị Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2, hay còn gọi là con chip mới nhất và tốt nhất dành cho điện thoại Android. Mặt khác, Google sử dụng chip Tensor G2 do chính họ sản xuất.

Về thông số kỹ thuật và điểm chuẩn thô, Tensor G2 không thể cạnh tranh, thậm chí không thể cạnh tranh với Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 1 từ năm ngoái. Google cho biết thay vào đó, họ tập trung vào các tính năng dành riêng cho AI với chip Tensor, nhưng không chắc chúng ta liệu có hoàn toàn tin tưởng vào điều này hay không. Trong thực tế, Tenor có thể quá nóng và trong một số trường hợp sau khi nóng lên, nó chậm và giật lag, trong khi chúng ta chưa bao giờ gặp phải điều này với Samsung chạy Snapdragon.

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs Google Pixel Fold

Ngoài ra, cả hai điện thoại đều có RAM12 GB và model cơ bản trên cả hai đều được trang bị dung lượng lưu trữ lớn 256GB. Pixel Fold sử dụng RAM LPDDR5 chậm hơn một chút (so với công nghệ LPDDR5X trên Galaxy) và nó cũng sử dụng tiêu chuẩn lưu trữ UFS 3.1 chậm hơn. Ở mức giá đó, những chi tiết đó rất quan trọng: xét cho cùng, UFS 4.0 đọc và ghi nhanh hơn gần gấp đôi.

Khi nói đến phần mềm, cả hai điện thoại đều chạy trên Android 13, nhưng giao diện và chức năng hơi khác nhau. Cả hai điện thoại đều hỗ trợ đa nhiệm chia đôi màn hình và cả hai đều sử dụng một "dock" với các ứng dụng gần đây và yêu thích của bạn sẵn sàng để được truy cập nhanh chóng. Từ thanh công cụ, bạn cũng có thể dễ dàng kéo và thả các ứng dụng sang một bên màn hình để bắt đầu ngay phiên chia đôi màn hình.

Samsung linh hoạt hơn một chút với các tính năng đa nhiệm chia đôi màn hình, trong khi Pixel chỉ cho phép bạn kéo các ứng dụng của mình thành tỷ lệ chia 50/50 hoặc 66/33, thì trên Fold5, bạn có thể tự do sắp xếp chúng và bạn có thể có ba ứng dụng chạy cùng lúc, trong khi giới hạn chỉ là hai ứng dụng trên Pixel Fold. Ngoài ra, bạn có thể có một ứng dụng nổi trên ứng dụng đó trên Fold5, một tính năng không được hỗ trợ trên điện thoại gập của Google.

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs Google Pixel Fold

Phần mềm của Samsung cũng có những điểm hấp dẫn khác. Đầu tiên, nó trông hơi cổ điển và quen thuộc hơn so với giao diện táo bạo và hiện đại hơn của Google. Samsung cũng có chế độ DeX, kích hoạt khi bạn cắm màn hình ngoài, đồng thời cũng hỗ trợ bút stylus. Màn hình Galaxy Z Fold5 chắc chắn hơn và hỗ trợ bút S Pen. Samsung thậm chí còn có hộp đựng S Pen được làm lại và mỏng hơn nhiều cho Galaxy Z Fold5 .

Galaxy Z Fold5 vs Pixel Fold: Pin và sạc

Những điện thoại này có thể cho cảm giác cầm khá lớn, nhưng thực tế là, chúng chỉ có hai nửa mỏng để chứa các thành phần bên trong và pin phải được chia thành hai nửa mỏng này. Vì vậy, đó là lý do tại sao kích thước pin trên cả hai nhỏ hơn một chút so với trên điện thoại thông minh truyền thống. Nhưng thật thú vị, Galaxy Z Fold5 dày hơn được trang bị viên pin 4.400 mAh, trong khi Pixel Fold, mặc dù có kích thước mỏng hơn lại đi kèm viên pin 4.821 mAh lớn hơn gần 10%.

Chúng ta vẫn chưa thực hiện ba bài kiểm tra pin độc lập trên những điện thoại này để cung cấp thời lượng pin chính xác, nhưng có thể khó mà mong đợi chúng sẽ kéo dài hơn một ngày không sạc. Đối với sạc, Galaxy Z Fold5 hỗ trợ sạc 25W có dây, mức này chỉ ổn theo tiêu chuẩn hiện đại, trong khi Pixel Fold hỗ trợ tốc độ sạc 21W thậm chí còn chậm hơn. 

So sánh Samsung Galaxy Z Fold5 vs Google Pixel Fold

Đối với sạc không dây, Pixel Fold chậm hơn hầu hết các điện thoại hiện đại với tốc độ chỉ 7,5W, trong khi Z Fold5 hỗ trợ tốc độ 10W+. 

Tạm kết

Vậy, ai mới là người chiến thắng trong cuộc so sánh giữa Samsung Galaxy Z Fold5 và Google Pixel Fold? Mỗi điện thoại đều có những ưu và nhược điểm cụ thể, nhưng không nghĩ rằng có một người chiến thắng rõ ràng trong mọi tình huống.

Galaxy Z Fold5 cho cảm giác nhanh hơn, có nhiều tùy chọn phần mềm và tính năng đa nhiệm hơn, đồng thời có một số lợi thế về camera . Tuy nhiên, nó vẫn gây cảm giác khó xử với hình dạng đó, trong khi Pixel Fold có cảm giác như nó đã làm yếu tố hình thức thân thiện hơn ngay từ lần đầu tiên sử dụng.

Màn hình bên ngoài trên Pixel Fold tạo nên sự khác biệt lớn. Xét cho cùng, hầu hết thời gian, bạn chỉ sử dụng điện thoại của mình cho những việc thông thường và không thực sự cần mở nó. Tuy nhiên, nhược điểm của Pixel Fold nằm ở con chip dễ bị quá nóng và đây vẫn là điện thoại thế hệ đầu tiên, có nghĩa là chúng ta không chắc nó sẽ tồn tại như thế nào khi sử dụng lâu dài.

Vậy đâu mới là sản phẩm mà bạn cảm thấy ấn tượng hơn, hãy để lại bình luận của mình để chia sẻ quan điểm nhé.

Tags: Galaxy Z Fold5 Google Pixel Fold

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...