Những điều cần biết về phần mềm Samsung: Odin Flash Firmware

MT Smart

Những điều cần biết về phần mềm Samsung: Odin Flash Firmware

Odin là công cụ dùng để flash ROM trên điện thoại Samsung Galaxy. Tuy nhiên, bạn không dễ dàng tìm được phần Odin đáng tin cậy khi có nhu cầu sử dụng. Vậy hãy cùng MTSmart tìm hiểu những điều cần biết về phần mềm Odin Firmware Flash của Samsung trước khi có dự định cài đặt nhé!

1. Phần mềm Odin là gì?

Odin là công cụ chẩn đoán dành cho Windows, nó được sử dụng chủ yếu để làm phần mềm flash firmware cho điện thoại và máy tính bảng Samsung Galaxy.

- Đối với kỹ thuật viên, phần mềm Odin được thiết kế để giúp cho họ thực hiện các thao tác bảo dưỡng và sửa chữa lỗi trên các thiết bị Samsung bằng cách cấp quyền để họ truy cập vào các phân vùng hệ thống - thường bị giới hạn trên các sản phẩm Android. Thậm chí, nó còn cho phép họ truy cập vào phần cứng thiết bị thông qua PC (máy tính bàn) ngay cả khi nó không được khởi động đúng cách.

- Đối với người sử dụng, phần mềm Odin là công cụ để cài đặt ROM chính thức và tùy chỉnh. Đây cũng được xem là một giải pháp hiệu quả của Samsung dành cho các công cụ Fastboot mà hầu hết các thiết bị Android khác không được hỗ trợ.

Ngoài ra ở một khía cạnh khác, Odin còn làm cho quá trình flash ROM trở nên đơn giản hơn, vì các chức năng của ứng dụng được gói gọn trong giao diện của người dùng đồ họa, thay vì yêu cầu người dùng nhập lệnh vào thiết bị đầu cuối. Lúc này, người dùng chỉ cần chọn ROM của mình, rồi thực hiện theo thao tác được chỉ định là người dùng có thể sử dụng được rồi.

Mặt khác, Odin cũng có thể làm cho quá trình này có thể gặp khó khăn nếu như người dùng thực hiện thao tác sai, thậm chí có thể làm hỏng điện thoại của chính mình.

​  Phần mềm Odin thường được kỹ thuật viên sử dụng nhiều hơn để bảo dưỡng và sửa chữa lỗi thiết bị
​  Phần mềm Odin thường được kỹ thuật viên sử dụng nhiều hơn để bảo dưỡng và sửa chữa lỗi thiết bị 

Phần mềm Odin được phát triển bởi Samsung, nhưng nó không được xem là một ứng dụng phổ biến mà người tiêu dùng và những doanh nghiệp khác có thể tải xuống để sử dụng. Đồng nghĩa với việc, bạn cũng không thể tìm thấy nó trên các cửa hàng ứng dụng trực tuyến mặc dù nó đã bị rò rỉ và xuất hiện những phiên bản lậu. Nếu bạn tự ý cài đặt hoặc sử dụng phần mềm Odin trên thiết bị, thì thiết bị của bạn sẽ bị mất hiệu lực bảo hành trong trường hợp thiết bị đang còn thời hạn bảo hành chính hãng từ Samsung. 

Phần mềm Odin được phát triển bởi Samsung
Phần mềm Odin được phát triển bởi Samsung 

2. Bạn có thể tìm và tải xuống phần mềm Odin ở đâu?

Hiện tại, Samsung vẫn chưa phát hành chính thức phần mềm Odin đến với công chúng. Do đó, bạn không thể tìm thấy bất kỳ địa chỉ uy tín nào để có thể tải được phần mềm này.

Nói một cách khác, bạn có thể gặp phải rủi ro nếu như tự ý tải về Odin từ các trang web trực tuyến hoặc bất kỳ diễn đàn công nghệ và blog nào tại khu vực mà bạn đang sinh sống - chúng đều là những nguồn không chính thức của Samsung. 

Samsung vẫn chưa phát hành chính thức phần mềm Odin đến với công chúng
Samsung vẫn chưa phát hành chính thức phần mềm Odin đến với công chúng

3. Phần mềm Heimdall thay thế cho Odin

Phần mềm Odin cũng có một số nhược điểm khá lớn, đặc biệt đây là phần mềm độc quyền, nếu bị rò rỉ dưới mọi hình thức thì khi cài đặt nó có thể khiến cho thiết bị của bạn gặp khá nhiều rủi ro. Ngoài ra, Odin chỉ chạy trên hệ điều hành Windows.

Thế nhưng, nếu bạn cần một công cụ flash của Samsung thay thế cho Odin, thì có thể sử dụng phần mềm Heimdall
Công cụ Heimdall cho phép bạn flash ROM tùy chỉnh trên điện thoại Samsung Galaxy. Không giống như Odin, Heimdall không chỉ dành cho Windows mà nó còn là một mã nguồn mở. Heimdall có một trang web chính thức và bạn có thể xem mã nguồn trên GitHub, đều là địa chỉ đáng tin cậy để bạn có thể tải về an toàn cho thiết bị.

Phần mềm Heimdall thay thế cho Odin

Tuy nhiên, phần mềm Heimdall đã không được cập nhật trong một khoảng thời gian dài, vì thế nó có thể gặp hạn chế về việc tương thích thiết bị mà bạn đang sử dụng. Về thông số kỹ thuật, Heimdall có thể sử dụng cho máy tính hệ điều hành Windows, Mac và Linux, nhưng cũng có thể nó không tương thích trên dòng laptop macOS sử dụng chip Apple Silicon.

Không những thế, Heimdall có thể không sử dụng được trên các thiết bị Samsung mới nhất. Do đó, bạn hãy tìm hiểu và cân nhắc trước khi cài đặt để sử dụng.

Nên tìm hiểu mức độ tương thích của phần mềm Heimdall với thiết bị vì phần mềm này đã không được cập nhật trong một khoảng thời gian dài
Nên tìm hiểu mức độ tương thích của phần mềm Heimdall với thiết bị vì phần mềm này đã không được cập nhật trong một khoảng thời gian dài

Kết luận

Nếu bạn sử dụng các bản ROM và các bản hack Android khác, thì rất khó để thực hiện trên điện thoại Samsung. Vì điện thoại Samsung rất khó mở khóa, nhất là sự khác biệt giữa kiểu máy, nơi sản xuất, bộ xử lý và các điều kiện sử dụng công cụ phần mềm hỗ trợ, từ đó khiến cho quá trình thực hiện trở nên phức tạp hơn. 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm thử, hãy tìm công cụ thay thế Odin trên một trang web uy tín, nhằm đảm bảo rằng bạn tải được phần mềm chính thức và làm theo hướng dẫn chi tiết để giảm thiểu rủi ro lớn nhất có thể cho thiết bị của mình.

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MTSMART

MUA NGAY MÁY TÍNH BẢNH SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MTSMART

MUA NGAY IPHONE CHÍNH HÃNG TẠI MTSMART

Nguồn: What Is Samsung's Odin Firmware Flashing Software?

Tags: phần mềm samsung phần mềm odin odin samsung điện thoại samsung điện thoại

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...