Cổng Bluetooth 5.3 là gì? Tất tần tật thông tin về phiên bản Bluetooth 5

MT Smart

Cổng Bluetooth 5.3 là gì? Tất tần tật thông tin về phiên bản Bluetooth 5

Cổng kết nối Bluetooth giúp bạn truyền tải dữ liệu hiệu quả, thậm chí hỗ trợ bạn điều khiển và trình phát nhạc trên điện thoại, laptop hay máy tính bảng dễ dàng hơn. Vậy cổng Bluetooth 5.3 là gì, có đặc điểm nào? Cùng MT Smart tìm hiểu tất tần tật thông tin về phiên bản Bluetooth 5 nhé!

1. Cổng Bluetooth 5.3 là gì?

Cổng kết nối Bluetooth 5.3 được ra mắt vào năm 2021 và sở hữu nhiều ưu điểm so với các chuẩn kết nối Bluetooth được xuất hiện trước đó. Thông thường, các thiết bị hoạt động theo chuẩn kết nối chu kỳ công suất thấp nhằm tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, với các tín hiệu đường truyền băng thông cao, các cổng kết nối cần được thay đổi để giảm thiểu độ trễ thấp nhất, từ đó đảm bảo đường truyền tín hiệu được ổn định.

Xếp hạng các cổng kết nối giúp quá trình chuyển đổi giữa chế độ năng lượng thấp và năng lượng cao nhanh hơn, loại bỏ độ trễ và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Ví dụ: chất lượng âm thanh của tai nghe sử dụng cổng kết nối xếp hạng nhỏ sẽ có độ trễ ít hơn, nhất là khi tai nghe không ở gần thiết bị phát.

Cổng kết nối Bluetooth 5.3 được cải tiến Bluetooth BR/EDR, đây là bộ điều khiển chịu trách nhiệm đàm thoại được khóa mã hóa trong quá trình thiết lập kết nối Bluetooth. Nhờ đó, thiết bị chủ (phát) sẽ xác định được kích thước mã hóa tối thiểu chấp nhận được, từ đó kiểm soát tốt chất lượng tín hiệu được linh hoạt hơn

Ngoài ra, cổng kết nối Bluetooth 5.3 cũng có 2 đặc điểm nổi bật là phân loại kênh và cải tiến quảng cáo định kỳ. Trong đó:

  • Phân loại kênh: Cho phép các thiết bị Bluetooth ngoại vi kết nối với thiết bị trung tâm dựa trên yếu tố tần số vô tuyến thực tế của các thiết bị ngoại vi, từ đó tránh được độ nhiễu và nâng cao mức độ độ tin cậy của đường truyền tín hiệu.
  • Cải tiến quảng cáo định kỳ: Đơn giản hóa cách các thiết bị chia sẻ thông tin. Thông thường, các thiết bị Bluetooth sẽ liên tục gửi cùng một dữ liệu nhằm đảm bảo dữ liệu được gửi đi một cách đáng tin cậy. Các thiết bị sử dụng cổng kết nối Bluetooth 5.3 có thể kiểm tra hiện tượng trùng lặp một lần và bỏ qua các lần lặp lại không cần thiết, từ đó tiết kiệm năng lượng và góp phần kéo dài tuổi thọ pin cho thiết bị.

Cổng Bluetooth 5.3 có nhiều ưu điểm nổi bật

Bảng so sánh cổng kết nối Bluetooth 5.3 so với cổng kết nối 5.0, 5.1 và 5.2 

 

Bluetooth 5.0

Bluetooth 5.1

Bluetooth 5.2

Bluetooth 5.3

Năm ra mắt

2016

2019

2020

2021

Dữ liệu truyền

2Mbps

Chưa có cải thiện đáng kể

Chưa có cải thiện đáng kể

Chưa có cải thiện đáng kể

Phạm vi kết nối

Phạm vi ngoài trời 120 feet

Cải thiện độ chính xác định vị trong nhà lên 1 cm.

Chưa có cải thiện đáng kể

Chưa có cải thiện đáng kể

Các tính năng mới

Dung lượng dữ liệu truyền tải 255 byte

Chất lượng âm thanh Bluetooth LE được nâng cao

EATT—truyền dữ liệu hiệu quả hơn, codec LC3 để cải thiện chất lượng âm thanh và CTKD giúp tăng cường bảo mật

Phân loại kênh để giảm nhiễu tần số và cải tiến quảng cáo định kỳ để có hiệu quả truyền tải tốt hơn

2.Các thông tin về phiên bản Bluetooth

Cổng kết nối Bluetooth 5.0

Cổng kết nối Bluetooth 5.0 được ra mắt vào năm 2016, là cổng kết nối được cải tiến nhiều so với Bluetooth 4.2. Nó có dung lượng dữ liệu là 255 byte, lớn gấp 8 lần so với 31 byte của cổng kết nối Bluetooth 4.2. Vì thế, cổng kết nối Bluetooth 5.0 tăng gấp 2 lần tốc độ truyền dữ liệu và tăng gấp 4 lần phạm vi kết nối mà vẫn duy trì mức tiêu thụ điện năng thấp.

Tốc độ truyền dữ liệu tăng từ 1Mbps lên 2Mbps, phạm vi kết nối lên tới 120 feet khi sử dụng trong không gian kín (trong nhà). Ngoài ra, các thiết bị sử dụng cổng kết nối Bluetooth 5 có thể hoạt động lâu hơn nhiều so với các thiết bị cũ.

Cổng kết nối Bluetooth 5.0

Cổng kết nối Bluetooth 5.1

Cổng kết nối Bluetooth 5.1 được phát hành vào tháng 1/2019, cho phép các thiết bị định vị các thiết bị kết nối trong phạm vi hẹp và xác định nơi phát tín hiệu nhanh chóng. Vì thế, nó cải thiện được khả năng điều hướng và theo dõi tín hiệu tốt trong môi trường kín như ở trong nhà. 

Một số điểm cải tiến ở cổng kết nối Bluetooth 5.1 này còn bao gồm ở bộ nhớ đệm Cấu hình thuộc tính chung (GATT), thay đổi cách thiết bị xử lý việc truyền dữ liệu lặp đi lặp lại, giảm mức tiêu thụ điện năng, nâng cao khả năng quảng cáo và cải thiện khả năng cùng tồn tại với các công nghệ không dây khác. Hơn nữa, tín hiệu âm thanh Bluetooth Low Energy (LE) cũng được cải tiến để có chất lượng âm thanh và đồng bộ hóa tốt hơn.

Cổng kết nối Bluetooth 5.1

Cổng kết nối Bluetooth 5.2

Cổng kết nối Bluetooth 5.2 được ra mắt vào năm 2020 và được cải tiến chủ yếu ở chất lượng âm thanh truyền tải. Đặc biệt, cổng kết nối này còn kiểm soát năng lượng thấp để tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng trong các thiết bị hoạt động năng lượng thấp.

Nó cũng được trang bị tính năng giao tiếp Codec có độ phức tạp thấp (LC3), cho chất lượng âm thanh cao hơn, từ đó nâng cao trải nghiệm phát nhạc và chơi game của người dùng. Không những vậy, tính năng này còn hỗ trợ Bluetooth Auracast, cho phép truyền phát âm thanh đồng thời từ một thiết bị.

Cổng kết nối Bluetooth 5.2 cũng được tích hợp Giao thức thuộc tính nâng cao (EATT). Trước đây, các thiết bị Bluetooth trao đổi dữ liệu thuộc tính không hiệu quả khi truyền tải thông tin về trạng thái và khả năng truyền phát tín hiện. EATT sẽ sắp xếp lại quá trình trao đổi dữ liệu này, nhờ đó cải thiện được khả năng truyền tải, tiết kiệm dung lượng và tối ưu hóa kênh kết nối.

Ngoài ra, cổng kết nối Bluetooth 5.2 cũng được tích hợp Dẫn xuất khóa truyền tải chéo, đây là một giao thức giúp đơn giản hóa việc quản lý khóa mã hóa trên các thiết bị đa truyền tải, từ đó góp phần tăng cường khả năng bảo mật tốt hơn.

Cổng kết nối Bluetooth 5.2

Cổng kết nối Bluetooth 5.4 

Cổng kết nối Bluetooth 5.4 là phiên bản mới nhất, được phát hành chính thức vào đầu năm 2023. Nó có một số bản cập nhật nhằm giúp cải thiện chức năng hoạt động của cổng kết nối Bluetooth bằng cách cho phép giao tiếp 2 chiều và an toàn giữa các thiết bị tiêu thụ điện năng thấp

Một số điểm nổi bật của Bluetooth 5.4

  • Quảng cáo định kỳ có phản hồi (PAwR): Có nhiệm vụ truyền dữ liệu theo các gói nhỏ được gửi trong các dữ liệu phụ được đồng bộ hóa và phản hồi bởi người quan sát. Điều này cho phép người dùng chỉ quét dữ liệu vào những thời điểm cụ thể, từ đó tiết kiệm năng lượng hơn.
  • Dữ liệu quảng cáo được mã hóa: Là một tiêu chuẩn để mã hóa dữ liệu quảng cáo, cho phép mã hóa một phần hoặc toàn bộ dữ liệu được chia sẻ. Vì thế, mọi thiết bị hỗ trợ Bluetooth đều có thể nhận dữ liệu quảng cáo từ máy chủ nhưng chỉ những thiết bị có khóa giải mã (thiết bị được ủy quyền) thì mới có thể truy cập dữ liệu được mã hóa.
  • Mức độ bảo mật GATT năng lượng thấp: Cho phép các thiết bị truyền tải dữ liệu bảo mật cao để truy cập trước khi thực hiện việc truy cập vào các thuộc tính cụ thể. Nếu thiết bị không đáp ứng mức độ bảo mật, khách hàng sẽ nhắc họ nâng cấp thiết bị và tự kiểm soát quyền truy cập. Hệ thống này ngăn chặn sự gián đoạn trong quá trình chuyển đổi ứng dụng, mang lại trải nghiệm mượt mà và an toàn hơn khi sử dụng thiết bị.
  • Tùy chọn mã hóa quảng cáo: Cho phép thiết bị chủ xác định hệ thống mã hóa sẽ sử dụng khi truyền dữ liệu quảng cáo đến bộ điều khiển. Điểm cải tiến này còn cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn đối với sự cân bằng giữa tốc độ và phạm vi dữ liệu, từ đó tối ưu hiệu suất truyền tải dựa trên nhu cầu kết nối cụ thể.

Cổng kết nối Bluetooth 5.4 

Có thể nói, các ưu điểm của cổng kết nối Bluetooth cho phép nhiều thiết bị được kết nối với tín hiệu ổn định và nhanh hơn, bao gồm cả đồng bộ hóa dữ liệu và chất lượng truyền tải, phù hợp sử dụng cho các sản phẩm công nghệ tiêu dùng như tai nghe nói chung cũng như tai nghe Bluetooth nói riêng.

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY MÁY TÍNH BẢNG SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

Nguồn: What Is Bluetooth 5.3? Bluetooth 5 Versions Explained

Tags: cổng Bluetooth 5.3 là gì các cổng kết nối bluetooth ưu điểm Bluetooth 5.3 mẹo dùng điện thoại điện thoại

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...