10 mẹo giúp tăng hiệu suất chơi game trên điện thoại Android

MT Smart

10 mẹo giúp tăng hiệu suất chơi game trên điện thoại Android

Nếu bạn thường xuyên chơi game trên điện thoại thì không nên bỏ qua những thủ thuật để cải thiện tốc độ khi chơi game. Bài viết này, MT Smart sẽ bật mí ngay cho bạn 10 cách giúp tăng hiệu suất chơi game trên điện thoại Android mà ít ai để ý đến! 

1.Tăng tốc độ làm tươi của màn hình điện thoại

Tốc độ làm tươi màn hình càng cao thì bạn sẽ có cảm giác hình ảnh trên màn hình chuyển động mượt mà hơn. Do đó, việc thay đổi tốc độ làm tươi ở chỉ số cao hơn sẽ giúp bạn cải thiện được hiệu suất chơi game trên điện thoại Android mà không cần root

Thực tế, nhiều dòng điện thoại Android hiện nay - bao gồm các dòng điện thoại Samsung cao cấp (Galaxy S, Galaxy Z), điện thoại OnePlus và điện thoại Pixel (của Google) cho phép người dùng thay đổi tốc độ làm tươi màn hình dễ dàng theo nhu cầu sử dụng. 

Để thay đổi chỉ số tốc độ làm tươi màn hình đối với điện thoại Android có hỗ trợ, bạn thực hiện các bước sau: 

  • Bước 1: Di chuyển vào mục Settings (Cài đặt) trên điện thoại > chọn Display (Hiển thị).
  • Bước 2: Chọn Advanced (Nâng cao) > chọn Refresh rate (Tốc độ làm mới).
  • Bước 3: Bạn chọn tốc độ làm tươi cao nhất mà điện thoại hỗ trợ.

Tăng tốc độ làm tươi của màn hình điện thoại

2. Chuyển sang điểm kết nối Internet nhanh hơn

Tốc độ Internet ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất chơi game trên điện thoại Android, nhất là các loại game trực tuyến. Vì trò chơi cần gửi và nhận dữ liệu liên tục từ máy chủ. Nói một cách khác, kết nối Internet kém sẽ làm ảnh hưởng đến việc truyền dữ liệu chơi game, từ đó ảnh hưởng đến hiệu suất mà bạn chơi game trên điện thoại.

Do đó, bạn có thể chuyển sang sử dụng điểm kết nối Internet mà bạn thấy chạy ổn định và nhanh, thậm chí là sử dụng kết nối dữ liệu di động. 

*Lưu ý: Nếu bạn đang sử dụng gói dữ liệu hạn chế trên điện thoại, thì việc sử dụng dữ liệu di động để chơi game trực tuyến sẽ khiến dung lượng bạn nhanh hết hơn nên hãy cân nhắc nhé!

Chuyển sang điểm kết nối Internet nhanh hơn

3. Tắt tùy chọn Force 4x

Force 4x MSAA là tùy chọn trên một số điện thoại Android cho phép người dùng nâng cao đáng kể chất lượng hình ảnh của trò chơi. Nó nằm trong cài đặt Tùy chọn mà nhà sản suất điện thoại muốn cải thiện giao diện chơi game mà người dùng ít khi nào để ý đến.

Tuy nhiên, cài đặt này lại có nhược điểm là có thể làm giảm hiệu suất khi chơi game. Vì nếu bộ xử lý điện thoại Android không đủ mạnh, người dùng có thể gặp phải hiện tượng giật lag khi chơi các loại game có cấu hình cao (như PUBG Mobile, Apex Legends, Fortnite,…) và cũng gây tiêu hao pin điện thoại khá nhanh. 

Do đó, bạn có thể nghĩ đến việc tắt tùy chọn Force 4x để cải thiện hiệu suất chơi game trên điện thoại Android, nhất là không cần phải lo lắng về dung lượng pin khi chơi game. 

Không phải điện thoại Android nào cũng đều hỗ trợ Force 4x, bạn có thể kiểm tra bằng cách sau: 

  • Bước 1: Vào Settings (Cài đặt) > chọn About phone (Giới thiệu về điện thoại) > chọn Build number (Số bản dựng) 7 lần. Lúc này, bạn sẽ biết được các thông tin về điện thoại. Ngoài ra, một số điện thoại có thể yêu cầu bạn phải nhập mật khẩu trước khi bật tính năng này.
  • Bước 2: Quay lại menu cài đặt chính, bạn chọn System (Hệ thống) > chọn Developer options (Tùy chọn nhà phát triển).
  • Bước 3: Tìm tùy chọn có nội dung Force 4x MSAA và bạn tắt nó đi.

*Mách nhỏ: Bạn có thể tìm kiếm Force 4x nhanh chóng bằng cách nhập tên này vào thanh Tìm kiếm phía trên trong phần Cài đặt điện thoại.

Tắt tùy chọn Force 4x

4. Giới hạn các ứng dụng chạy dưới nền

Các ứng dụng chạy dưới nền (Background processes) có thể ảnh hưởng đến hiệu suất chơi game trên điện thoại Android, vì chúng làm giảm dung lượng bộ nhớ khả dụng của trò chơi. Do đó, bạn có thể cải thiện hiệu suất chơi game bằng cách giới hạn số lượng các ứng dụng chạy dưới nền điện thoại.

Tuy nhiên, tùy chọn này chỉ khả dụng nếu như bạn đã kích hoạt Developer Options (đã thực hiện ở phần 3 phía trên). Sau đó, bạn thực hiện thêm các bước sau để giới hạn các ứng dụng chạy dưới nền điện thoại: 

  • Bước 1: Vào Settings (Cài đặt) > chọn System (Hệ thống).
  • Bước 2: Chọn Developer options (Tùy chọn nhà phát triển), rồi bạn cuộn xuống phần Apps (Ứng dụng).
  • Bước 3: Nhấn chọn Background process limit (Giới hạn ứng dụng chạy nền), rồi bạn chọn số lượng ứng dụng chạy nền tối đa mà bạn muốn.

Giới hạn các ứng dụng chạy dưới nền

5. Xóa rác điện thoại 

Bạn lưu trữ càng nhiều tệp tin trên điện thoại thì tốc độ điện thoại khi sử dụng càng chậm, bao gồm cả việc chơi game. Vì thế, bạn hãy xóa bớt các tệp tin không sử dụng nữa để cải thiện hiệu suất điện thoại.

Hơn nữa, điện thoại Android của bạn có xu hướng thu thập nội dung rác từ nhiều nguồn, như rác từ các ứng dụng đã gỡ cài đặt, các tệp tin quá cũ và các tài liệu không sử dụng. Bạn có thể dùng tính năng - vốn được tích hợp trên nhiều điện thoại Android, để xóa các tệp tin không sử dụng một cách an toàn. Cụ thể như sau: 

  • Bước 1: Vào Settings (Cài đặt) > chọn Storage (Bộ nhớ).
  • Bước 2: Chọn Free Up Space (Giải phóng dung lượng).
  • Bước 3: Chọn các mục mà bạn không sử dụng nữa, rồi chọn Free Up (Giải phóng). 

Xóa rác điện thoại 

6. Kích hoạt chế độ âm thanh Dolby Atmos

Độ trung thực của âm thanh là yếu tố hay bị lãng quên khi chơi game trên các thiết bị di động. Công nghệ âm thanh vòm Dolby Atmos sẽ nâng cao đáng kể chất lượng âm thanh khi bạn chơi game. Vì thế,  nếu điện thoại Android của bạn có hỗ trợ tính năng này, bạn hãy kích hoạt nó để nâng cao sự trải nghiệm khi chơi game bằng cách gợi ý sau: 

  • Bước 1: Mở Settings (Cài đặt) > chọn Sounds and vibration (Âm thanh và rung).
  • Bước 2: Chọn Sound quality and effects (Chất lượng âm thanh và hiệu ứng) > kích hoạt Dolby Atmos for gaming (Dolby Atmos để chơi game).

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng tai nghe để cảm nhận chất lượng âm thanh vòm sống động mà công nghệ này mang lại khi chơi game trên điện thoại, nhất là điện thoại Samsung (Galaxy A, Galaxy S23 Series, Galaxy S22 Series,…).

Kích hoạt công nghệ âm thanh Dolby Atmos

7. Tắt Chế độ tiết kiệm năng lượng hoặc Trình tiết kiệm pin

Chế độ tiết kiệm năng lượng (còn gọi là Trình tiết kiệm pin) giúp bạn sử dụng điện thoại lâu hơn. Tuy nhiên, chế độ này lại có xu hướng làm ảnh hưởng đến hiệu suất chơi game, vì nó ưu tiên việc kéo dài sử dụng pin điện thoại.

Chính vì thế, bạn có thể tắt tính năng này từ mục Cài đặt nhanh bằng cách vuốt màn hình từ trên xuống hoặc thông qua ứng dụng Cài đặt bằng cách:

  • Bước 1: Chọn Battery (Pin) > chọn Battery Saver (Trình tiết kiệm pin).
  • Bước 2: Tắt Use Battery Saver (Sử dụng Trình tiết kiệm pin). 

Tắt Chế độ tiết kiệm năng lượng hoặc Trình tiết kiệm pin

8. Dùng ứng dụng Game Booster

Hiện nay có nhiều ứng dụng giúp bạn tối ưu hóa điện thoại Android, bao gồm cả việc chơi game. Các ứng dụng này có thể điều chỉnh các tùy chọn khác nhau để hỗ trợ việc chơi game trên điện thoại Android mượt hơn. Bạn không cần phải tối ưu hóa từng tùy chọn theo cách thủ công, vì ứng dụng này sẽ thực hiện điều đó thay bạn.

Chẳng hạn, Game Booster là một ứng dụng tối ưu hóa trò chơi miễn phí mà bạn có thể trải nghiệm thử. Bạn cũng có thể sử dụng một số trình khởi chạy trò chơi khác dành cho điện thoại Android. Ngoài ra, nếu điện thoại có chế độ chơi trò chơi, bạn cũng hãy kích hoạt nó để có sự trải nghiệm chơi game tốt nhất trên điện thoại.

Dùng ứng dụng Game Booster

9. Dùng phụ kiện chơi game trên điện thoại

Ngoài phần mềm, bạn cũng có thể thay đổi phần cứng để cải thiện hiệu suất chơi game trên thiết bị Android. Ví dụ: Bạn có thể mua bộ điều khiển game bên ngoài để chơi game trên điện thoại như bộ điều khiển Xbox Series X hoặc PlayStation 5. Bộ điều khiển này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn các bước di chuyển trong trò chơi. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mua giá đỡ kẹp điện thoại cho bộ điều khiển của bạn để nâng cao sự trải nghiệm. Hầu hết các phụ kiện chơi game này đều dễ cài đặt và dễ sử dụng như cạn chỉ cần cắm chúng vào điện thoại là có thể dùng được.

Dùng phụ kiện chơi game trên điện thoại

10. Ép xung CPU điện thoại

Đối với các game thủ thường hay chơi game trên điện thoại thì có thể nghĩ đến việc ép xung CPU (vốn thường thấy sử dụng trên máy tính PC và laptop khi chơi game). Ép xung CPU trên điện thoại giúp bạn giải phóng nhiều năng lượng hơn từ bộ xử lý, cho phép trò chơi xử lý được nhiều mục cùng một lúc, nhờ đó nâng cao hiệu suất chơi game cho người chơi. 

Hầu hết, các điện thoại Android hiện nay đều có thể thực hiện việc ép xung CPU. Tuy nhiên, trước khi thao tác điều này thì bạn cần root điện thoại. Sau đó, bạn cài đặt kernel tùy chỉnh và có thể sử dụng một ứng dụng như Franco Kernel Manager để tiến hành ép xung CPU. Quy trình ép xung sẽ khiến cho điện thoại của bạn nóng hơn và tiêu hao nhiều pin hơn. 

*Lưu ý: Bạn nên tham khảo và có đầy đủ kiến thức nếu như muốn thực hiện việc ép xung điện thoại, vì nếu làm không đúng cách thì thiết bị của bạn dễ bị hư hỏng.

Ép xung CPU điện thoại

Nếu bạn đang chơi game trên điện thoại Android, thì hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn tối ưu hóa được hiệu suất khi chơi game trên điện thoại rồi nhé!

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY PHỤ KIỆN SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

Nguồn: How to Boost Gaming Performance on Your Android Phone

Tags: điện thoại Android mẹo chơi game trên điện thoại Android game điện thoại Android mẹo dùng điện thoại Android điện thoại

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...