Tìm hiểu bộ lọc ánh sáng xanh trên Android, ứng dụng nào tốt nhất?

MT Smart

Tìm hiểu bộ lọc ánh sáng xanh trên Android, ứng dụng nào tốt nhất?

Việc giảm ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có thể giúp bạn ngủ ngon hơn sau khi sử dụng thiết bị. Cùng MT Smart tìm hiểu nhiều hơn về bộ lọc ánh sáng xanh trên thiết bị Android và nên chọn dùng ứng dụng nào tốt nhất hiện nay nhé!

1. Thông tin cơ bản về ánh sáng xanh mà bạn cần biết

Ánh sáng xanh từ màn hình được chứng minh là có ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng thiết bị. Các nghiên cứu như nghiên cứu của trường Đại học Harvard đã nhiều lần cảnh báo rằng việc sử dụng các thiết bị điện tử vào buổi tối sẽ ảnh hưởng đến cả tổng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ của bạn.

Ánh sáng xanh có bước sóng ngắn - loại ánh sáng phát ra từ máy tính bảng, điện thoại và các thiết bị có màn hình nói chung. Ngoài ra, ánh sáng mặt trời cũng chứa ánh sáng xanh. Đây là loại ánh sáng khiến bạn tỉnh táo và cũng là yếu tố tác động đến cách thức hoạt động của chu kỳ giấc ngủ con người.

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm được xem là thói quen không tốt, vì nó đánh lừa bộ não của bạn vì nghĩ đây là ban ngày. Cụ thể, ánh sáng xanh ngăn chặn sự tiết melatonin - một loại hormone được sản xuất vào ban đêm và làm cho cơ thể dễ đi sâu vào giấc ngủ.

Không những vậy, trong một nghiên cứu khác được Daily Mail đưa tin: việc sử dụng đèn LED màu xanh chiếu sáng từ bảng điều khiển ô tô sẽ là một cách hiệu quả để tránh làm cho tài xế ngủ gật khi lái xe.

Thông tin cơ bản về ánh sáng xanh mà bạn cần biết

2. Bộ lọc ánh sáng xanh là gì? Có tác dụng gì?

Bộ lọc ánh sáng xanh là tính năng có khả năng loại bỏ được ánh sáng phát ra từ màn hình điện tử. Bộ lọc này sẽ hoạt động theo 1 trong 2 cách là: tùy chọn tích hợp sẵn hoặc tùy chọn gốc để giảm lượng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình. Ngoài ra, các ứng dụng của bên thứ 3 có thể sử dụng Bộ lọc màu đỏ trên màn hình để loại bỏ lượng ánh sáng xanh.

Dù theo hình thức nào thì bộ lọc ánh sáng xanh đều có thể giảm bớt độ chói và các tác động tiêu cực của ánh sáng xanh trên màn hình đáng kể. Thậm chí, nó có thể làm giảm tình trạng mỏi mắt của bạn khi sử dụng điện thoại (Samsung Galaxy S23 Series, Galaxy Z4 Series, Galaxy A34/54,…) trong điều kiện thiếu sáng.

Tuy nhiên, các ứng dụng bộ lọc ánh sáng của bên thứ 3 hoạt động không hoàn hảo. Vì lớp phủ màu đỏ trên bộ lọc làm giảm độ tương phản và biến màu đen thành màu đỏ sẫm. Không những vậy, ứng dụng của họ cũng có thể kích hoạt một tính năng bảo mật trong điện thoại Android, từ đó khiến cho một số nút không thể nào truy cập được khi có lớp phủ này. 

Bộ lọc ánh sáng xanh là tính năng có khả năng loại bỏ được ánh sáng phát ra từ màn hình điện tử

3. Một số ứng dụng bộ lọc ánh sáng xanh tốt nhất

Ứng dụng Night Light

Ứng dụng Night Light có tên gọi khác trên một số điện thoại khác nhau, như Eye Comfort Shield trên điện thoại Samsung. Không khó để bạn có thể thiết lập và lên lịch cho bộ lọc ánh sáng xanh hoạt động trên điện thoại Android. 

Trên hầu hết các điện thoại, bạn di chuyển đến phần Settings (Cài đặt) > chọn Display (Hiển thị) > tìm tùy chọn Night Light (Đèn ngủ). Bạn có thể lên lịch để nó tự động bật và tùy chỉnh cường độ của hiệu ứng.

Ứng dụng Night Light

Ứng dụng Twilight

Twilight là ứng dụng bộ lọc ánh sáng xanh tốt nhất cho điện thoại Android. Nó có khả năng làm giảm dần nhiệt độ màu của màn hình (làm cho nó đỏ hơn), đồng thời làm mờ màn hình cho đến khi đạt đến mức màu sắc và độ sáng mà bạn đã cài đặt trước đó.

Nhờ bộ phận cảm biến ánh sáng của điện thoại, Twilight còn có thể tự động điều chỉnh cài đặt của nó một cách liên tục, nhằm đảm bảo nội dung hiển thị trên màn hình luôn phù hợp với điều kiện ánh sáng xung quanh. 

Hai điểm nổi bật mà bạn không thể bỏ qua khi sử dụng Twilight. Một là bạn có thể cài đặt ứng dụng này tự động tắt khi bạn mở một số ứng dụng nhất định như nó sẽ không làm gián đoạn việc xem Netflix của bạn vào ban đêm bằng điện thoại. Hai là nó có thể hỗ trợ bạn điều khiển bóng đèn thông minh, tùy chỉnh cài đặt nhanh chóng trên đồng hồ Android, Android TV hoặc Chromebook.

>> Tải xuống Twilight Miễn phí hoặc Có phí ($3,49)

Ứng dụng Twilight

Ứng dụng Night Light (KCAL)

Nếu điện thoại của bạn đã được root thì có thể sử dụng bộ lọc ánh sáng xanh mạnh hơn như ứng dụng Night Light (KCAL). Đây là ứng dụng gốc nên có thể trực tiếp điều khiển màn hình thiết bị cài đặt. Thay vì sử dụng một lớp phủ màu đỏ lên màn hình để loại bỏ hiệu ứng của ánh sáng xanh, nó sẽ làm giảm lượng ánh sáng xanh mà màn hình điện thoại phát ra.

Ứng dụng Night Light (KCAL) hoạt động khá giống với Night Light của điện thoại Android nhưng hình ảnh của nó có chất lượng cao hơn. Vì nó không làm mất độ tương phản và không can thiệp vào tính năng thông báo hoặc các ứng dụng khác của bạn trên điện thoại.

Một điểm lưu ý khi sử dụng Night Light (KCAL) đó là nó chỉ hoạt động sau khi bạn root điện thoại và bạn cũng có thể phải cài đặt kernel tùy chỉnh. Ứng dụng này không có sẵn trên Google Play, bạn có thể tìm nó trên trang GitHub và tải xuống thông qua cửa hàng ứng dụng bên thứ ba F-Droid.

>> Tải xuống Night Light (KCAL) Miễn phí 

Ứng dụng Night Light (KCAL)

4. Mẹo làm giảm ánh sáng xanh mà không cần sử dụng bộ lọc

Nếu bạn không thích các ứng dụng của mình chuyển sang màn hình màu đỏ (có tác dụng làm giảm ánh sáng xanh) khi sử dụng trên điện thoại (Galaxy S23 Plus, Galaxy S23 Ultra,…) thì có thể sử dụng nhiều cách đơn giản khác để giảm thiểu tác động của ánh sáng xanh. Chẳng hạn:

- Bạn có thể sử dụng điện thoại thay vì máy tính bảng, hoặc điện thoại có màn hình nhỏ thay vì màn hình lớn. Điều này sẽ làm giảm độ sáng phát ra từ màn hình và chuyển sang chế độ tối khi bạn sử dụng ứng dụng.

- Các trình đọc sách điện tử đều có tùy chọn màu trắng trên nền đen hoặc màu nâu đỏ để tạo cảm giác thân thiện với mắt hơn so với văn bản màu đen tiêu chuẩn trên nền trắng. Ví dụ, trình đọc sách Google Play Books còn bổ sung thêm tính năng Night Light của riêng mình. 

Nó sẽ tự động bật vào trời vào chiều tối, để loại bỏ dần dần nhiều ánh sáng xanh hơn ra khỏi màn hình khi màn hình càng tối. Để kích hoạt tính năng này, bạn hãy mở một cuốn sách điện tử, nhấn vào nút Display Options (Tùy chọn hiển thị) > chọn Lightning (Ánh sáng) > kích hoạt Reading Night Light.

Mẹo làm giảm ánh sáng xanh mà không cần sử dụng bộ lọc

Tóm lại, để loại bỏ ánh sáng xanh trên màn hình điện thoại, bạn có thể sử dụng các ứng dụng hoặc thực hiện một số mẹo mà MT Smart đã chia sẻ phía trên. Việc làm này sẽ giảm bớt độ chói, hạn chế tình trạng mỏi mắt hoặc đau đầu khi bạn sử dụng điện thoại trong thời gian dài.

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY PHỤ KIỆN SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY THIẾT BỊ ÂM THANH SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

Nguồn: What Is a Blue Light Filter on Android and Which App Works Best?

Tags: bộ lọc ánh sáng xanh là gì bộ lọc ánh sáng xanh điện thoại mẹo dùng điện thoại điện thoại samsung điện thoại

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...