Trải nghiệm thực tế Google Pixel Fold và Galaxy Z Fold4: Google hay Samsung đang làm tốt hơn?

MT Smart

Trải nghiệm thực tế Google Pixel Fold và Galaxy Z Fold4: Google hay Samsung đang làm tốt hơn?

Pixel Fold là đối thủ mới của Samsung trong thị trường smartphone màn hình gập. Vậy trải nghiệm thực tế giữa Pixel Fold và Galaxy Z Fold4 như thế nào, sản phẩm nào tốt hơn?

Trong nhiều năm, Samsung đã cố gắng làm mờ ranh giới giữa điện thoại và máy tính bảng với các thiết bị Galaxy Z Fold, có chức năng như một chiếc điện thoại khi đóng và một máy tính bảng mini khi mở. Giờ đây, Google đang làm theo cách tương tự với Pixel Fold, điện thoại đầu tiên của gã khổng lồ tìm kiếm có màn hình có thể uốn cong. 

Cả hai điện thoại đều đắt đến khó tin ở mức 1.800 đô la. Cái mà chúng ta sẽ nhận được là các thiết bị này cung cấp một cái nhìn thoáng qua về một tương lai mà bạn không phải thường xuyên chuyển đổi giữa các ứng dụng, không phải nheo mắt để đọc sách điện tử hoặc với lấy iPad để xem phim khi đang di chuyển. 

Sau khi dành thời gian với cả Galaxy Z Fold4 và Pixel Fold, có thể rút ra được bài học được rằng có một số cách mà Google thành công so với Samsung và cũng có những khía cạnh khác mà gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc chiếm thế thượng phong, chẳng hạn như màn hình rộng hơn của Pixel Fold khiến nó trở nên hữu ích hơn nhiều khi được mở ra, nhưng màn hình bên trong sắc nét và sống động của Samsung thì rất khó để có thể bị đánh bại.

Những gì Google đang làm tốt hơn với Pixel Fold

Màn hình bao phủ rộng hơn

Màn hình bao phủ rộng hơn của Pixel Fold nghe có vẻ không phải là vấn đề lớn nhưng nó tạo ra sự khác biệt đáng chú ý theo một số cách. Đầu tiên và quan trọng nhất, Pixel Fold cho cảm giác giống một chiếc điện thoại thông thường hơn khi đóng lại. Vì nó có chiều rộng gần bằng với điện thoại không gập nên các ứng dụng trông tự nhiên hơn trên màn hình ngoài 5,8 inch của Pixel Fold có tỷ lệ khung hình 17,4:9. 

Trải nghiệm thực tế Google Pixel Fold và Galaxy Z Fold4

Mặc dù màn hình 6,2 inch  của Galaxy Z Fold 4 (tỷ lệ khung hình 23,1:9) lớn hơn về mặt kỹ thuật, nhưng nó dài hơn và mỏng hơn so với màn hình trên hầu hết các điện thoại truyền thống. Tuy nhiên, màn hình rộng hơn của Pixel Fold hữu ích hơn là chỉ sử dụng các ứng dụng khi đóng thiết bị. Nó cũng làm cho Pixel Fold trở thành TV di động tốt hơn vì nó cung cấp nhiều không gian hơn để xem video khi đặt điện thoại mở nửa chừng như lều hoặc máy tính xách tay. Bạn cũng có được kính ngắm máy ảnh rộng hơn trên Pixel Fold khi chụp ảnh nhờ hình dạng màn hình của nó. 

Một máy ảnh xuất sắc

Mặc dù máy ảnh của Pixel Fold không quá tiên tiến như của Pixel 7 Pro, nhưng nó vẫn mang lại những bức ảnh sắc nét và đầy màu sắc, tạo cảm giác tự nhiên. Ảnh chụp trên Pixel Fold có màu chính xác hơn so với ảnh chụp trên Galaxy Z Fold4, với dải động rộng hơn và thường có màu chính xác và chi tiết hơn so với ảnh được chụp trên điện thoại có thể gập lại của Samsung. 

Trải nghiệm thực tế Google Pixel Fold và Galaxy Z Fold4

Cả hai điện thoại đều có camera chính ba ống kính với ống kính rộng, siêu rộng và ống kính tele, nhưng cách mỗi thiết bị xử lý hình ảnh lại khác nhau nhiều. Các thông số kỹ thuật phần cứng cũng khác nhau, như thể hiện trong bảng bên dưới.

  Google Pixel Fold     Samsung Galaxy Z Fold4
Camera sau 48 megapixel (chính), 10,8 megapixel (siêu rộng), 10,8 megapixel (tele)     50 megapixel (chính), 12 megapixel (siêu rộng), 10 megapixel (tele)
Camera trước 9,5 megapixel (màn hình ngoài), 8 megapixel (màn hình trong)    10 megapixel (màn hình ngoài); 4 megapixel (màn hình trong - dưới màn hình)

Trải nghiệm thực tế Google Pixel Fold và Galaxy Z Fold4

Trải nghiệm thực tế Google Pixel Fold và Galaxy Z Fold4

Trải nghiệm thực tế Google Pixel Fold và Galaxy Z Fold4

Một thiết kế mỏng hơn có thể gập lại hoàn toàn

Mặc dù Samsung là một trong những công ty công nghệ đầu tiên phát hành điện thoại có thể gập lại, nhưng hãng vẫn chưa thiết kế một bản lề có thể gập lại hoàn toàn mà không có khe hở. Và Google hoàn toàn áp đảo khi xét đến khía cạnh này.

Pixel Fold đóng hoàn toàn khi đóng, tạo cảm giác mỏng và bóng bẩy hơn khi gập lại. Đó là một thay đổi nhỏ, nhưng với mức độ cồng kềnh của những chiếc điện thoại có thể gập lại, bất cứ điều gì làm cho thiết kế có cảm giác bóng bẩy và mỏng hơn đều được đánh giá cao. 

Trải nghiệm thực tế Google Pixel Fold và Galaxy Z Fold4

Những gì Samsung Galaxy Z Fold4 làm tốt hơn

Màn hình bên trong táo bạo hơn và kiểu dáng đẹp hơn

Google có thể có màn hình vượt trội, nhưng Samsung thắng khi nói đến những gì bên trong. Galaxy Z Fold4 và Pixel Fold đều có màn hình chính 7,6 inch, nhưng hai công ty có cách tiếp cận khác nhau khi nói đến thiết kế. Điện thoại của Samsung gần giống với một tờ giấy về hình dạng, trong khi của Google trông giống một chiếc máy tính bảng ở chế độ nằm ngang hơn.

Nhưng màn hình bên trong của Samsung có viền mỏng hơn nhiều so với của Google, điều này mang lại cho nó một cái nhìn tổng thể bóng bẩy hơn. Màn hình của Galaxy Z Fold4 trông đậm và sống động hơn so với màn hình của Google, điều này có thể khiến nó hấp dẫn hơn khi xem ảnh, duyệt web và xem chương trình. Màn hình chính của Z Fold4 cũng sử dụng bút S Pen của Samsung để viết, vẽ và tương tác.

Trải nghiệm thực tế Google Pixel Fold và Galaxy Z Fold4

Thêm một năm cập nhật phần mềm Android

Mặc dù Android là một sản phẩm của Google, nhưng Samsung cung cấp hỗ trợ phiên bản Android dài hơn cho các thiết bị di động của mình. Mặc dù cả hai công ty đều hứa hẹn sẽ cập nhật bảo mật trong 5 năm, nhưng Samsung cam kết sẽ cung cấp 4 thế hệ nâng cấp hệ điều hành Android cho điện thoại thuộc dòng Galaxy Z, Galaxy S và Galaxy A vào năm 2022. Thời gian đó lâu hơn một năm so với thời gian đảm bảo của Google, Pixel Fold cho biết sẽ nhận được các bản cập nhật phiên bản Android cho đến tháng 6 năm 2026 hoặc ba năm sau khi phát hành. 

Với một thiết bị đắt tiền như Pixel Fold hoặc Galaxy Z Fold4, bạn sẽ muốn khai thác nhiều nhất có thể từ thiết bị. Hỗ trợ phần mềm là một phần quan trọng để đảm bảo rằng bạn có thể sử dụng thiết bị của mình càng lâu càng tốt mà không bỏ lỡ các tính năng mới. 

Trải nghiệm thực tế Google Pixel Fold và Galaxy Z Fold4

Nhiều tính năng phần mềm bóng bẩy hơn 

Samsung đã phát hành điện thoại có thể gập lại được bốn năm, điều đó có nghĩa là hãng có nhiều thời gian để tinh chỉnh trải nghiệm và xem xét cách phần mềm của điện thoại sẽ thích ứng với thiết kế có thể uốn cong của nó. 

Điều đó thể hiện ở một số khía cạnh của giao diện người dùng, chẳng hạn như khả năng mở đồng thời nhiều ứng dụng trên màn hình hơn so với Pixel Fold. Mặc dù nhiều người thích dành toàn bộ màn hình bên trong cho một ứng dụng trên các điện thoại như Pixel Fold và Galaxy Z Fold, nhưng việc có tùy chọn chạy nhiều hơn hai màn hình cùng lúc có thể hữu ích cho những người thường xuyên thấy mình chuyển đổi giữa các ứng dụng. 

Trải nghiệm thực tế Google Pixel Fold và Galaxy Z Fold4

Việc điều hướng Galaxy Z Fold4 cũng dễ dàng hơn khi gập nửa chừng giống như máy tính xách tay vì bạn có thể sử dụng phần dưới cùng của màn hình làm bàn di chuột nhỏ. Mặc dù tính năng này gần như không trực quan bằng việc nhấc thiết bị lên và sử dụng như một chiếc điện thoại thông thường, nhưng ít nhất nó cho thấy Samsung đang nghĩ đến việc cập nhật cách chúng ta tương tác với điện thoại của mình để giờ đây chúng có thể gập lại một nửa.

Nhưng Google thường xuyên cập nhật các thiết bị Pixel của mình với các tính năng phần mềm mới theo thời gian, vì vậy hy vọng sẽ thấy mô hình tương tự với Pixel Fold. Đặc biệt, người hâm mộ rất mong được dùng thử tính năng dịch ngôn ngữ màn hình kép đi kèm với Android 14. Tính năng này cho phép bạn sử dụng đồng thời cả hai màn hình của Pixel Fold để tạo điều kiện trò chuyện với những người nói tiếng nước ngoài. 

Tạm kết: Nên mua Pixel Fold hay Galaxy Z Fold4?

Nếu bạn có ngân sách cho một chiếc điện thoại có thể gập lại, điều quan trọng là phải quyết định tính năng nào quan trọng nhất đối với bạn khi lựa chọn giữa Galaxy Z Fold4 và Google Pixel Fold.

Nếu chất lượng máy ảnh là ưu tiên hàng đầu và bạn thường xuyên chống đỡ điện thoại của mình để xem phim và chương trình TV, thì điện thoại của Google có thể là lựa chọn tốt hơn. Màn hình bao phủ rộng hơn cũng làm cho những thứ như chụp ảnh và đánh máy cảm thấy tự nhiên hơn so với điện thoại của Samsung.

Nhưng màn hình bên trong điện thoại của Samsung sống động và sáng hơn, điều này có thể quan trọng hơn đối với những người chủ yếu dự định sử dụng thiết bị mới của họ ở chế độ máy tính bảng. Bạn cũng sẽ nhận được các tính năng mới của Android trong thời gian dài hơn vì Samsung cung cấp hỗ trợ phần mềm lâu hơn. 

Trải nghiệm thực tế Google Pixel Fold và Galaxy Z Fold4

Trước khi quyết định liệu một chiếc điện thoại có thể gập lại có phù hợp với bạn hay không, bạn cần lưu ý một số yếu tố quan trọng khác. Độ bền là quan trọng nhất. Các báo cáo về Pixel Fold bị hỏng đã bắt đầu xuất hiện trên Reddit. Và mặc dù Samsung đã có 4 năm để tinh chỉnh thiết kế Galaxy Z Fold của mình, nhưng bạn vẫn sẽ thấy các người dùng phàn nàn về màn hình bị trục trặc. Mặc dù không rõ mức độ phổ biến của những vấn đề này, nhưng cần nhớ rằng độ bền luôn là rủi ro tiềm ẩn đối với điện thoại có thể gập lại so với điện thoại tiêu chuẩn.

Pixel Fold là điện thoại có thể gập lại đầu tiên của Google, có nghĩa là kiểu máy tiếp theo có thể sẽ tinh tế hơn khi công ty thu thập phản hồi từ chủ sở hữu và người đánh giá thiết bị hiện tại. Chỉ cần nhìn vào quỹ đạo mà dòng Galaxy Z Fold của Samsung đã đi qua trong vài năm qua so với mẫu 2019 ban đầu. Ngay cả Galaxy Z Fold2 thế hệ thứ hai cũng chứng tỏ là một cải tiến lớn so với Galaxy Fold đầu tiên nhờ màn hình tràn viền lớn hơn. Với ý nghĩ đó, có thể đáng để chờ đợi phiên bản tiếp theo của Pixel Fold.

Đối với Galaxy Z Fold4, Samsung đang rất được kỳ vọng sẽ công bố Galaxy Z Fold5 chỉ sau vài tuần nữa. Sẽ là khôn ngoan nếu chờ xem mẫu tiếp theo có gì mới và liệu Galaxy Z Fold4 có thể có giá rẻ hơn sau khi người kế nhiệm của nó xuất hiện hay không.

Tags: Google Pixel Fold Samsung Galaxy Z Fold4

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...