Hai ông lớn Google và Facebook bị cáo buộc ký một thỏa thuận bí mật và bất hợp pháp nhằm thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến.
Một vụ kiện chống độc quyền với sự tham gia của Tổng chưởng lý các bang Alaska, Arkansas, Florida, Idaho, Indiana, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, Nevada, Bắc Dakota, Nam Carolina, Nam Dakota, Utah và vùng lãnh thổ thuộc Mỹ Puerto Rico. Vụ kiện do Tổng chưởng lý bang Texas dẫn đầu, khẳng định hai ông lớn này đã cấu kết với nhau thông qua một thỏa thuận bất hợp pháp vào năm 2018.
Theo đơn kiện của liên minh các bang tại Mỹ, Google đã tìm cách loại bỏ cạnh tranh bằng cách thao túng đấu giá quảng cáo - một hệ thống cực kỳ tinh vi nhằm xác định quảng cáo nào sẽ xuất hiện trên các trang web, dựa trên các hồ sơ ẩn danh của người dùng Internet. Thông tin vụ kiện được báo The Wall Street Journal và tạp chí Politico đăng tải đầu tiên.
Các tài liệu pháp lý đề cập rõ ràng tới các nhân vật đình đám như ông Sundar Pichai - giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google); giám đốc vận hành (COO) của Facebook là bà Sheryl Sandberg và CEO của Facebook Mark Zuckerberg.
Theo hồ sơ tại tòa, Google đã gọi thỏa thuận bí mật này là "Jedi Blue”, và tất nhiên “Blue” ám chỉ màu xanh trên logo Facebook. Những điều khoản liên quan đến kinh tế đã được gửi qua email cho CEO của Facebook với lời nhắn: "Chúng tôi gần như đã sẵn sàng để ký kết và đang cần sự chấp thuận của ông để có thể xúc tiến thương vụ này".
Google vẫn im lặng trước những câu hỏi của giới truyền thông, tuy nhiên ông lớn này cương quyết phủ nhận cáo buộc thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến.
Peter Schotticfels, người phát ngôn của Google nhấn mạnh “vụ kiện này không chính xác”. “Google ký hàng trăm thỏa thuận mỗi năm mà không cần CEO phê duyệt và không có thỏa thuận nào bí mật”, Peter nói thêm.
Về phía Meta (công ty mẹ của Facebook), vào ngày 14/01, người phát ngôn Chris Sgro giải thích mục đích thỏa thuận thương vụ quảng cáo của họ với Google là nhằm “tăng khả năng cạnh tranh cho các vị trí quảng cáo, mang lại nhiều giá trị hơn cho các nhà quảng cáo và đền bù công bằng cho những người tiếp thị quảng cáo”.