Tại sao Samsung không muốn người dùng sử dụng ứng dụng của Google, nguyên nhân vì đâu?

MT Smart

Tại sao Samsung không muốn người dùng sử dụng ứng dụng của Google, nguyên nhân vì đâu?

Tại sao điện thoại Samsung Galaxy thường được trang bị rất nhiều ứng dụng sao chép chức năng của các ứng dụng Google cài sẵn? Dưới đây là câu trả lời.

Hầu như tất cả người dùng Samsung đều phàn nàn rằng các thiết bị Samsung chứa đầy các ứng dụng bloatware được cài đặt sẵn, một số ứng dụng thậm chí bạn không thể xóa được. Đây không phải là một vấn đề mới, Samsung đã nhận thức được vấn đề này kể từ thời TouchWiz, tiền thân của One UI.

Nhưng nếu đúng như vậy, tại sao công ty lại từ chối giải quyết vấn đề này? Một từ: Google. Mặc dù Samsung và Google có cùng mục tiêu là đánh bại Apple nhưng hai công ty này đã có một lịch sử đối đầu lâu dài. Đây là lý do tại sao Samsung không muốn bạn sử dụng các ứng dụng của Google

Tại sao Samsung và Google cần nhau để đánh bại Apple

Samsung và Google có mối quan hệ cộng sinh. Một mặt, Google cần Samsung vì đây là nhà sản xuất điện thoại Android lớn nhất thế giới và do đó, cũng là nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất của Google. Theo một cách nào đó, Samsung đảm bảo rằng các dịch vụ của Google thực sự đến được với mọi người.

Nếu không có Samsung, nhiều người dùng Android sẽ đơn giản chuyển sang iPhone do không có bất kỳ lựa chọn thay thế mạnh mẽ nào, khiến Google trở nên tồi tệ hơn và không thể tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo.

Tại sao Samsung không muốn người dùng sử dụng ứng dụng của Google

Mặt khác, Samsung cần Google vì họ sở hữu Android và có bí quyết tốt hơn về cách xây dựng các ứng dụng và dịch vụ. Các dịch vụ của Google làm cho điện thoại Android trở nên hấp dẫn hơn và do đó, đảm bảo rằng người dùng Samsung sẽ trung thành và không chuyển sang iPhone.

Nếu không có Google, Samsung sẽ không thể tự mình cạnh tranh với hệ sinh thái Apple . Nói cách khác, Google chủ yếu là một công ty phần mềm và Samsung chủ yếu là một công ty phần cứng, sức mạnh tổng hợp của cả hai là những gì cần thiết để cạnh tranh với Apple.

Samsung đã cố gắng tiêu diệt Google và thất bại như thế nào?

Đây là điểm thú vị: Samsung ghét sự phụ thuộc vào Google. Nếu tùy thuộc vào Samsung, điện thoại Samsung thậm chí sẽ không chạy trên Android. Trên thực tế, vào năm 2010, Samsung đã cố gắng thay thế Android bằng cách tung ra hệ điều hành di động của riêng mình có tên Bada. Tuy nhiên điều đó không hiệu quả, và Samsung đã thử lại vào năm 2012 với Tizen, nhưng cũng không có kết quả.

Mặc dù Samsung không thể thay thế Android, nhưng những nỗ lực của họ đã đe dọa Google. Nếu Samsung bằng cách nào đó quản lý để tạo ra một hệ điều hành di động cạnh tranh trong tương lai, thì về mặt lý thuyết, họ có thể buộc người dùng sử dụng các dịch vụ của riêng mình. Điều này sẽ làm cho các dịch vụ của Google và hệ điều hành Android gần như không còn phù hợp chỉ sau một đêm.

Tại sao Samsung không muốn người dùng sử dụng ứng dụng của Google

Vì vậy, để trả đũa, Google đã mua Motorola với giá 12,5 tỷ USD vào năm 2012. Trong một bài đăng trên blog, Google tuyên bố rằng việc mua Motorola sẽ "giúp bảo vệ hệ sinh thái Android" và "tăng tốc đổi mới và lựa chọn trong điện toán di động". Hiện tại, mặc dù bài đăng không đề cập cụ thể đến bất kỳ ai, nhưng cũng hợp lý khi cho rằng động thái này nhằm mục đích cảnh báo Samsung.

Nếu Samsung không "hành xử", Google có thể sử dụng Motorola như một phương tiện để cạnh tranh trực tiếp với mình. Chẳng hạn, Google có thể cung cấp cho Motorola những bản cập nhật Android mới đầu tiên và tối ưu hóa các dịch vụ của mình để chạy đặc biệt tốt trên điện thoại Motorola nhằm làm cho các thương hiệu khác kém hấp dẫn hơn.

Thấy được điều này, Samsung cuối cùng đã đồng ý giảm bớt các ứng dụng bloatware của mình, giữ nguyên giao diện tổng thể của Android và biến một số dịch vụ của Google thành tùy chọn mặc định trên điện thoại Samsung. Không có gì ngạc nhiên khi Google sau đó đã bán Motorola cho Lenovo vào năm 2014 với giá chỉ 2,91 tỷ USD.

Tại sao Samsung không muốn người dùng sử dụng ứng dụng của Google

Tuy nhiên, sự cạnh tranh này còn lâu mới kết thúc. Vào năm 2017, Samsung đã ra mắt Bixby, trợ lý ảo của riêng họ được thiết lập để cạnh tranh trực tiếp với Google Assistant, nhưng như chúng ta đã biết, nó cũng không thể đánh bại Google. Bixby là một trợ lý tốt theo đúng nghĩa của nó, nhưng bạn sẽ gặp khó khăn khi thuyết phục người dùng Android nói "Xin chào Bixby" thay vì "Xin chào Google".

Quan hệ đối tác của Samsung và Google đã phát triển như thế nào?

Tua nhanh đến ngày hôm nay, mối quan hệ đối tác của Samsung và Google đã trở nên văn minh hơn. Vì Google đang cố gắng mở rộng và củng cố danh mục sản phẩm Pixel của mình nên họ cần các cơ sở sản xuất và chuyên môn về phần cứng của Samsung để làm được điều đó.

Nếu hai công ty hợp tác với nhau, Samsung có thể đảm bảo Google là khách hàng lớn cho hoạt động kinh doanh sản xuất của mình. Trong khi đó, Google có thể đảm bảo rằng Samsung sẽ không gây rối với Android, sử dụng WearOS trên Galaxy Watch và cộng tác trong các dự án trong tương lai.

Tại sao Samsung không muốn người dùng sử dụng ứng dụng của Google

Trên thực tế, chipset Tensor được tìm thấy trong điện thoại Google Pixel được sản xuất bởi Samsung Foundry. Vào tháng 10 năm 2022, Samsung thông báo rằng họ đang mở rộng quan hệ đối tác với Google để hợp lý hóa hệ sinh thái nhà thông minh của họ, cụ thể là SmartThings và Google Home. Một số báo cáo cũng cho rằng màn hình trên Pixel Fold được đồn đại cũng do Samsung sản xuất.

Sự hợp tác này không có nghĩa là Samsung phải ngừng phát triển các ứng dụng và dịch vụ của riêng mình. Điều đó đơn giản có nghĩa là Samsung cần ưu tiên các dịch vụ của Google vốn là chìa khóa cho trải nghiệm Android, chẳng hạn như Cửa hàng Google Play, Trợ lý, Tìm kiếm,...

Tại sao Samsung ngày càng tốt hơn về phần mềm?

Mặc dù Samsung rõ ràng là vua phần cứng nhưng hãng biết rằng phần mềm mới là tương lai. Tại sao? Bởi vì một khi việc bán hàng được thực hiện, công ty không có quyền kiểm soát phần cứng của sản phẩm, nhưng phần mềm thì cực kỳ linh hoạt và có thể kiểm soát được, do đó, có nhiều lợi nhuận hơn.

Tại sao Samsung không muốn người dùng sử dụng ứng dụng của Google

Về cốt lõi, điện thoại của bạn chỉ đơn giản là một cổng thông tin cho các ứng dụng yêu thích của bạn, vì vậy miễn là phần cứng đủ tốt, về mặt kỹ thuật, nó đến từ thương hiệu nào không quan trọng. Và nếu bạn để ý, đây chính là lý do tại sao Samsung bắt đầu tập trung rất nhiều vào phần mềm trong vài năm qua.

Chẳng hạn, chúng ta biết rằng TouchWiz đã rất tệ khi ra mắt vào năm 2010, nhưng One UI vẫn là một trong những giao diện Android tốt nhất trên thị trường kể từ khi ra mắt vào năm 2018.
Điện thoại Samsung hiện có bốn năm cập nhật hệ điều hành chính, nhiều hơn bất kỳ thương hiệu Android nào khác, kể cả chính Google. Công ty cũng đang làm việc với nhiều nhà phát triển khác nhau để tối ưu hóa các ứng dụng phổ biến của bên thứ ba như Snapchat và Instagram cho điện thoại Samsung.

Samsung đã hợp tác với Microsoft để thu hẹp khoảng cách giữa các hệ sinh thái của họ. Đó là lý do tại sao khi bạn sao lưu điện thoại Galaxy của mình, Samsung sử dụng Microsoft OneDrive thay vì Google Drive. Đó cũng là lý do tại sao ứng dụng Liên kết với Windows được cài đặt sẵn trên các thiết bị Galaxy, vì vậy bạn có thể kết nối ngay ứng dụng này với PC Windows của mình.

Tại sao Samsung không muốn người dùng sử dụng ứng dụng của Google

Tất cả những nỗ lực này đều hướng tới việc giảm sự phụ thuộc của Samsung vào Google. Vấn đề là, rất nhiều ứng dụng và dịch vụ hiện đại phụ thuộc vào Google Mobile Services (GMS). Chẳng hạn, WhatsApp sử dụng Google Drive để sao lưu các cuộc trò chuyện của bạn, Uber sử dụng Google Maps để điều hướng và các nhà phát triển trò chơi cần Cửa hàng Play để xử lý giao dịch mua hàng trong ứng dụng của bạn.

Nói cách khác, việc không sử dụng các dịch vụ của Google đơn giản không phải là một lựa chọn đối với hầu hết chúng ta, vì vậy Samsung thực tế không thể làm gì nhiều trong lĩnh vực này vào thời điểm này. Hợp tác với Microsoft nhằm giữ lại càng nhiều quyền kiểm soát càng tốt trong các lĩnh vực mà Google không phải là đối thủ mạnh như TV thông minh, điện thoại có thể gập lại, máy tính xách tay, máy chơi game,...

Samsung và Google sẽ vẫn là kẻ thù không đội trời chung

Mối quan hệ của Samsung và Google là một mối quan hệ phức tạp, và mặc dù bây giờ nó đã văn minh hơn, nhưng chúng ta không thể không cảm thấy lo lắng về tương lai khi biết cả hai đã phải trải qua khoảng thời gian như thế nào trong vài năm qua để duy trì tính cạnh tranh trong ngành.

Những gì chúng ta biết chắc chắn là mọi thứ có thể xoay chuyển rất nhanh trong ngành công nghệ và hai gã khổng lồ công nghệ cần nhau cũng như đẩy lùi nhau. Rất tò mò muốn xem hai thương hiệu này phát triển như thế nào và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo cho cộng đồng Android, hãy đợi xem nhé.

Tags: Samsung Google

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...