9 mẹo chỉnh sửa quyền riêng tư trên điện thoại Android, bạn cần biết

MT Smart

9 mẹo chỉnh sửa quyền riêng tư trên điện thoại Android, bạn cần biết

Điện thoại của bạn có thể bị kẻ xấu đánh cắp thông tin, dữ liệu khi sử dụng các phần mềm và ứng dụng mỗi khi truy cập Internet. Hãy cùng MT Smart tìm hiểu ngay 9 mẹo chỉnh sửa quyền riêng tư trên điện thoại Android mà bạn cần biết nhé!

1. Kiểm tra lại các quyền của ứng dụng

Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng mới nào trên điện thoại Android (Samsung Galaxy S22 Series, Galaxy S23 Series, Galaxy Z4 Series,…), bạn sẽ thấy thông báo xuất hiện để bạn cấp phép hoặc từ chối quyền truy cập của ứng dụng vào các tính năng trên điện thoại của bạn. Những quyền này gọi chung là quyền của ứng dụng Android và bạn nên kiểm tra lại chúng.

Bạn hãy đảm bảo các quyền mà ứng dụng cần được cấp phép để hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, bạn hãy xem qua danh sách ứng dụng mà bạn đã cấp phép xem có quyền nào bất ổn hay không? Để kiểm tra quyền ứng dụng, bạn hãy:

Bước 1: Bạn di chuyển vào Settings (Cài đặt) > chọn Apps (Ứng dụng).

Bước 2: Chọn bất kỳ ứng dụng nào mà bạn cần kiểm tra quyền. Tại đây, bạn hãy nhấn vào Permissions (Quyền) > chọn Allow (Cho phép) hoặc Disable (Tắt) đối với những quyền mà bạn thấy bất ổn trong danh sách.

Kiểm tra lại các quyền của ứng dụng

2. Cài đặt ứng dụng từ nguồn đáng tin cậy

Nhiều cửa hàng ứng dụng bên thứ 3 hiện có trên thị trường với nhiều nền tảng và trang web khác nhau. Bạn hãy chọn tải các ứng dụng từ những nguồn đáng tin cậy để tránh gặp phải các lỗi mã độc và virus

Đối với điện thoại Android, cách tốt nhất là bạn nên chọn tải ứng dụng trên Google Play hoặc từ các trang web tốt nhất để tải xuống tệp APK Android an toàn.

Cài đặt ứng dụng từ nguồn đáng tin cậy

3. Kiểm tra ứng dụng mỗi tuần

Bạn nên có thói quen kiểm tra các ứng dụng trên điện thoại (Samsung, Vivo, Pixcels,…) mỗi tuần để phát hiện lỗi hoặc các dấu hiệu bất ổn cho thiết bị của bạn.

Bạn hãy cân nhắc việc lên lịch kiểm tra ứng dụng mỗi tuần, để tiến hành kiểm tra xem có ứng dụng nào cần được cập nhật hoặc gỡ cài đặt đối với những ứng dụng mà bạn không sử dụng.

Kiểm tra ứng dụng mỗi tuần

4. Chọn và nên sử dụng VPN đáng tin cậy

VPN còn gọi là mạng riêng ảo mã hóa lưu lượng truy cập Internet, nó được định tuyến qua 1 máy chủ hoặc nhiều máy chủ ở các vị trí khác nhau. Việc sử dụng mạng riêng ảo này rất phổ biến để người dùng truy cập vào nội dung bị khóa theo khu vực, đồng thời nó được đánh giá tốt về tiêu chuẩn bảo vệ quyền riêng tư của người dùng khi duyệt web

Thực tế, không phải tất cả các VPN đều hoạt động giống nhau. Khi chọn VPN cho điện thoại Android, bạn nên cân nhắc một số vấn đề. Bạn hãy kiểm tra hồ sơ theo dõi của nhà cung cấp và công ty cung cấp mạng VPN thực sự uy tín. Họ cũng phải có các giao thức mã hóa mạnh mẽ và chính sách không ghi nhật ký. Trong đó, mã hóa 256-bit được xem là quá đủ.

Chọn và nên sử dụng VPN đáng tin cậy

5. Chọn kết nối Wi-Fi an toàn

Kết nối Wi-Fi không bảo mật được xem là nhược điểm mà những kẻ xấu có thể truy cập vào thiết bị của bạn. Wi-Fi ở nhà bạn thường được cài đặt mật khẩu và giao thức mã hóa mạnh, thường là WPA2 hoặc WPA3. 

Bạn cũng nên cập nhật chương trình cơ sở của bộ định tuyến, có thể thay đổi tên người dùng và mật khẩu mặc định của bộ định tuyến.

Trường hợp, bạn cần truy cập Wi-Fi công cộng, bạn hãy luôn sử dụng VPN. Điều này giúp mã hóa lưu lượng truy cập của bạn, nhằm tránh cho tin tặc dễ dàng đánh cắp thông tin của bạn khi sử dụng Wi-Fi.

Chọn kết nối Wi-Fi an toàn

6. Hạn chế chia sẻ vị trí

Một số ứng dụng mạng xã hội có thể hoạt động tốt hơn nếu chúng được cấp quyền truy cập vào vị trí của bạn như Google Maps và Waze.

Tuy nhiên, bạn nên tắt tính năng này đối với các ứng dụng không thực sự cần bằng cách:

Bước 1: Di chuyển đến Settings (Cài đặt) > chọn Apps (Ứng dụng) và chọn ứng dụng được đề cập. 

Bước 2: Tại đây, bạn đi tới Permissions (Quyền) > chọn Location (Vị trí) rồi nhấn vào Don't allow (Không cho phép).

Hạn chế chia sẻ vị trí

7. Kiểm tra, xem xét các ứng dụng cần quyền riêng tư

Nếu bạn cảm thấy rằng một số ứng dụng nhất định khiến cho dữ liệu của bạn gặp rủi ro, bạn có thể kiểm tra và xem lại các lựa chọn thay thế liên quan đến quyền riêng tư. 

Điều này bao gồm cả việc chọn từ các trình duyệt tập trung vào quyền riêng tư tốt nhất để ngăn chặn quảng cáo và trình theo dõi, ứng dụng nhắn tin được mã hóa và bộ lưu trữ đám mây. Bạn hãy ưu tiên đặt sự an toàn dữ liệu của bạn lên hàng đầu.

Kiểm tra, xem xét các ứng dụng cần quyền riêng tư

8. Sao lưu dữ liệu điện thoại 

Sao lưu dữ liệu điện thoại sẽ giúp thông tin, dữ liệu của bạn được an toàn trong trường hợp thông tin đó bị đánh cắp hoặc bị mất. Đây cũng là biện pháp phòng ngừa nếu mã độc xâm nhập vào thiết bị Android của bạn. Vì bạn có thể chặn và hạn chế quyền truy cập vào thông tin.

Do đó, bạn hãy cân nhắc việc sao lưu dữ liệu trên điện thoại Android mỗi tuần nhé!.

Sao lưu dữ liệu điện thoại 

9. Kiểm tra lại cài đặt tài khoản Google

Điện thoại Android thường được liên kết với tài khoản Google của bạn. Do đó, bạn hãy kiểm tra các điều khoản riêng tư như xác minh 2 bước, ứng dụng và dịch vụ của bên thứ 3 cũng như các thiết bị đang hoạt động.

Kích hoạt Xác minh 2 bước

Bạn hãy vào Settings (Cài đặt) > chọn Google > chọn Manage your Google Account (Quản lý tài khoản Google của bạn) > chọn Security (Bảo mật) > chọn 2-Step Verification (Xác minh 2 bước). 

Tiếp đó, bạn nhập mật khẩu tài khoản Google của mình để tiếp tục. Sau đó, hãy nhấn TURN ON (BẬT) và chọn thiết bị Google cần xác minh của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm ứng dụng xác thực, sử dụng tin nhắn thoại, tin nhắn văn bản hoặc sử dụng một trong nhiều phương pháp để tạo mã dự phòng làm lựa chọn thay thế cho thông báo hiển thị.

Giám sát các ứng dụng và dịch vụ của bên thứ 3

Để thực hiện việc này, bạn hãy đi tới Settings (Cài đặt) > chọn Google > chọn Manage your Google Account (Quản lý tài khoản Google của bạn) > chọn Data & privacy (Dữ liệu và quyền riêng tư) > chọn Third-party apps & services (Ứng dụng và dịch vụ của bên thứ ba). Tại đây, bạn có thể theo dõi các kết nối của mình.

Tùy thuộc vào số lượng ứng dụng và dịch vụ bạn đã sử dụng, danh sách hiển thị sẽ nhiều hoặc ít. Lúc này, bạn có thể biết được các ứng dụng và dịch vụ nào có quyền truy cập vào tài khoản, tài liệu, lịch, Drive, Gmail,…

Bạn chỉ cần nhấn vào ứng dụng hoặc dịch vụ đó là có thể xem được chi tiết dữ liệu mà nó có quyền truy cập và tùy chọn xóa tất cả các kết nối mà nó liên kết với tài khoản của bạn. Hãy cân nhắc việc xóa kết nối của chúng.

Kiểm tra những thiết bị đang hoạt động trên tài khoản của bạn

Bạn hãy Settings (Cài đặt) > chọn Google > chọn Manage your Google Account (Quản lý tài khoản Google của bạn) > chọn Security (Bảo mật) > chọn Your devices (Thiết bị của bạn).

Lúc này, bạn hãy duyệt qua các thiết bị xuất hiện trong danh sách. Nếu nhận thấy bất kỳ thiết bị nào lạ thì hãy chọn và đăng xuất khỏi tài khoản Google của bạn trên thiết bị đó.

Kiểm tra lại cài đặt tài khoản Google

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã biết được nhiều cách để bảo vệ điện thoại Android của bạn tốt hơn khi truy cập Internet rồi nhé! 

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY PHỤ KIỆN SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY MÁY TÍNH BẢNG SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

Nguồn: The 9 Best Practices for Android Privacy

Tags: thiết lập quyền riêng tư an toàn điện thoại mẹo dùng điện thoại điện thoại samsung điện thoại

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...