7 cách giải phóng dung lượng bộ nhớ trên Google Photos nhanh chóng, hiệu quả

MT Smart

7 cách giải phóng dung lượng bộ nhớ trên Google Photos nhanh chóng, hiệu quả

Bạn đang cần giảm dung lượng lưu trữ trong ứng dụng Google Photos để lưu được thêm những hình ảnh hoặc video mới trên điện thoại. Vậy hãy áp dụng nhanh 7 cách giải phóng dung lượng lưu trữ trên Google Photos nhanh chóng và hiệu quả mà MT Smart hướng dẫn ngay sau đây nhé!

Google Photos không cung cấp dung lượng lưu trữ không giới hạn giống như trước đây. Đây là lý do vì sao bạn cần kiểm soát dung lượng lưu trữ trên ứng dụng này. Hãy tham khảo ngay 7 cách giải phóng dung lượng trên Google Photos dưới đây:

1. Thay đổi chất lượng ảnh tiết kiệm dung lượng 

Hầu hết, các ảnh mà bạn tải lên Google Photos đều ở chất lượng ảnh gốc nên chúng sẽ chiếm bộ nhớ nhất định trên ứng dụng của bạn. Vì thế, để giải phóng dung lượng lưu trữ, bạn có thể thay đổi chất lượng ảnh tiết kiệm dung lượng bằng cách: 

Bước 1: Mở trang web Google Photos trên máy tính bàn hoặc laptop của bạn.

Bước 2: Nhấp chọn biểu tượng Cài đặt nằm ở góc trên bên phải gần ảnh hồ sơ tài khoản của bạn. 

Bước 3: Chọn Storage saver (Trình tiết kiệm lưu trữ) > chọn tùy chọn Manage storage (Quản lý bộ nhớ).

Bước 4: Bạn tiến hành cuộn xuống phần Recover storage (Khôi phục bộ nhớ) > chọn Learn more (Tìm hiểu thêm).

Bước 5: Trong cửa sổ bật lên, bạn xác nhận hành động bằng cách nhấp vào Compress existing photos and videos (Nén ảnh và video hiện có).

Ở chất lượng tiết kiệm dung lượng, hình ảnh có độ phân giải cao sẽ được giảm xuống chất lượng 16 MP, kể cả video. Không những thế, Google còn áp dụng tính năng nén nhẹ trên tất cả hình ảnh và video để hỗ trợ bạn tiết kiệm dung lượng hiệu quả hơn. 

Có thể nói, các tệp phương tiện mà bạn tải lên ở chất lượng tiết kiệm bộ nhớ, chúng sẽ góp phần hạn chế bộ nhớ lưu trữ của tài khoản Google của bạn. 

Thay đổi chất lượng ảnh tiết kiệm dung lượng

2. Tắt chức năng Sao lưu ảnh cho WhatsApp và các thư mục thiết bị khác

Google Photos có thể tự động sao lưu ảnh và video từ WhatsApp, Instagram và nhiều thư mục khác trên thiết bị của bạn (dù bạn sử dụng điện thoại, máy tính bảng hay laptop). Điều này hữu ích cho một số người nhưng cũng có thể gây bất lợi cho nhiều người khác vì gây chiếm dung lượng lưu trữ trên thiết bị của họ.

Nếu bạn đang nhận nhiều các tệp tin rác trên WhatsApp hoặc đơn giản là không muốn sao lưu các bài đăng trên Instagram của mình vào ứng dụng Google Photos, thì bạn nên tắt tính năng sao lưu cho những thư mục đó khỏi thiết bị của mình để góp phần tiết kiệm dung lượng lưu trữ. 

Để thực hiện việc này trên điện thoại Android, bạn hãy:

Bước 1: Mở ứng dụng Google Photos trên điện thoại (Samsung, Xiaomi, Vivo, Sony,…), rồi nhấp chọn vào ảnh hồ sơ của bạn nằm ở góc trên bên phải và chọn Photos settings (Cài đặt ảnh).

Bước 2: Bạn di chuyển đến mục Backup > chọn Back up device folders (Sao lưu các thư mục thiết bị) > tiến hành vô hiệu hóa các thư mục không liên quan.

Tắt chức năng Sao lưu ảnh cho WhatsApp và các thư mục thiết bị khác

3. Xóa các video không được hỗ trợ

Google Photos hỗ trợ sao lưu nhiều định dạng cho hình ảnh và video như các tệp RAW từ các máy ảnh Canon/Sony/Nikon, video MKV,… Tuy nhiên, nếu bạn tải video lên từ nhiều nguồn thì trong đó có một số video không được ứng dụng hỗ trợ và vẫn chiếm khoảng dung lượng lưu trữ đáng kể trên Google Photos. Do đó, bạn hãy xóa bớt video không được hỗ trợ để giải phóng thêm dung lượng bằng cách: 

Bước 1: Tiến hành mở website Google Photos trên máy tính.

Bước 2: Nhấp chọn biểu tượng Cài đặt nằm ở góc phía trên bên phải hồ sơ của bạn. Lúc này, bạn sẽ thấy phần video không được hỗ trợ trên trang Cài đặt, hãy nhấp vào nút View (Xem) bên cạnh.

Bước 3: Sau đó, các video không được hỗ trợ sẽ được liệt kê. Bạn hãy chọn tất cả các tập tin và tiến hành xóa chúng. Bạn hãy chắc chắn rằng xóa các tệp tin này vĩnh viễn.

Xóa các video không được hỗ trợ

4. Xóa ảnh chụp màn hình rác

Nếu bạn bật tính năng Sao lưu ảnh trên Google Photos thì sau khi xóa những ảnh gốc không cần thiết, bạn cũng nên xóa luôn những ảnh chụp màn hình rác. Bạn có thể tìm thấy dễ dàng tất cả ảnh chụp màn hình mà bạn đã tải lên Google Photos bằng cách tìm kiếm từ khóa “screenshots (ảnh chụp màn hình). 

Tiếp đó, bạn chỉ cần xóa những ảnh mà bạn muốn. Hơn nữa, bạn có thể điều hướng đến Cài đặt của Google Photos, chọn Manage storage (Quản lý bộ nhớ) > chọn Screenshots (Ảnh chụp màn hình) để có thể xem lại và xóa tất cả các ảnh chụp màn hình mà bạn không còn muốn lưu nữa.

Xóa ảnh chụp màn hình rác

5. Dọn dẹp sạch thùng rác

Hình ảnh và video mà bạn xóa khỏi Google Photos đều nằm trong thùng rác trong tối đa 60 ngày. Vì thế, chúng vẫn có thể chiếm dung lượng lưu trữ khoảng 1.5GB trên thiết bị của bạn.

Trường hợp, bạn muốn giải phóng ngay dung lượng trong Google Photos, bạn hãy dọn sạch thùng rác để tăng thêm bộ nhớ lưu trữ. Đây là bước khá quan trọng mà bạn cần thực hiện sau khi xóa ảnh chụp màn hình, ảnh và video rác khỏi thư viện Google Photos.

Dọn dẹp sạch thùng rác

6. Thay đổi kích thước ảnh trước khi tải lên

Nếu bạn sao lưu ảnh chụp từ máy ảnh DSLR sang Google Photos, bạn nên thay đổi kích thước hình ảnh trước khi tải lên. Trung bình, ảnh có độ phân giải 30 - 40 MP trong Google Photos sẽ chiếm dung lượng lưu trữ khá lớn.

Do đó, việc giảm độ phân giải của những bức ảnh như vậy, sẽ giúp bạn giảm đáng kể kích thước tệp của chúng và tạo điều kiện cho việc sao lưu trên đám mây hơn. Tùy vào nhu cầu, bạn có thể thay đổi kích thước hàng loạt ảnh DSLR của mình trong Adobe Lightroom xuống còn khoảng 20 - 25 MP, nhờ đó tiết kiệm bộ nhớ lưu trữ đáng kể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nén video và giảm kích thước tệp trước khi tải video đó lên Google Photos hoặc sử dụng định dạng tệp khác để có thể giảm kích thước chung của tệp.

Thay đổi kích thước ảnh trước khi tải lên

7. Xóa tệp ra khỏi Google Drive và Gmail

Bất kỳ tệp tin hoặc tài liệu nào được sao lưu vào Google Drive thì chúng cũng đều chiếm bộ nhớ tài khoảng Google của bạn. Do đó, nếu bạn muốn giải phóng thêm dung lượng lưu trữ trong Google Photos, bạn cũng nên cân nhắc xóa thêm các tệp rác và các tệp không cần thiết khác ra khỏi Google Drive.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chuyển tệp từ tài khoản Google Drive chính của mình sang tài khoản phụ mà không cần tải chúng lên lại, để tiết kiệm dung lượng. Cách thức này cũng được tiến hành tương tự cho Gmail. 

Xóa tệp ra khỏi Google Drive và Gmail

Tóm lại, bạn có thể giải phóng lượng lớn dung lượng lưu trữ trong Google Photos bằng những cách trên. Trường hợp, bạn không thể giải phóng dung lượng trong Google Photos ngay cả sau khi bạn áp dụng những cách trên thì hãy mua thêm bộ nhớ Google One (nếu cần thiết) nhé!

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY MÁY TÍNH BẢNG SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY PHỤ KIỆN SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

Nguồn: 7 Ways to Free Up Storage Space on Google Photos

Tags: bộ nhớ Google Photos giảm bộ nhớ điện thoại mẹo dùng điện thoại android điện thoại android điện thoại

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...