10 cách xử lý hiệu quả khi dịch vụ Google Play bị ngừng hoạt động

MT Smart

10 cách xử lý hiệu quả khi dịch vụ Google Play bị ngừng hoạt động

Dịch vụ Google Play bị ngừng hoạt động làm ảnh hưởng đến việc tải và cập nhật phiên bản mới của ứng dụng trên điện thoại của bạn. Cùng MT Smart tìm hiểu ngay 10 cách xử lý hiệu quả khi xảy ra tình trạng dịch vụ Google Play thông báo bị ngừng hoạt động trên điện thoại Android nhé!

Phần lớn tất cả lỗi liên quan đến cửa hàng Google Play đều do phần mềm xấu hoặc sự cố về mạng gây ra. Tuy nhiên, một số trường hợp ngoại lệ vẫn xảy ra như phiên bản sai của Google Play có thể được triển khai trên thiết bị cùa bạn, nó được kết nối cố định với các thiết bị (hoặc bộ xử lý) cụ thể nên ảnh hưởng đến việc trải nghiệm trên Google Play.

Dưới đây là 10 cách giúp bạn xử lý khi gặp phải thông báo dịch vụ Google Play bị ngừng hoạt động trên điện thoại:

1. Khởi động lại điện thoại

Bạn hãy tắt và bật lại điện thoại để khắc phục sự cố thông báo dịch vụ Google Play bị ngừng hoạt động với quy trình các bước như sau:

  • Bước 1: Nhấn giữ nút Nguồn của điện thoại (Galaxy S23 Series, Galaxy S22 Series,…) cho đến khi menu tắt điện thoại xuất hiện.
  • Bước 2: Chọn biểu tượng tắt nguồn. Sau khi điện thoại tắt nguồn, bạn chỉ cần nhấn và giữ nút Nguồn lần nữa để khởi động lại thiết bị. Cuối cùng, kiểm tra lại lỗi vào Cửa hàng Google Play, xem sự cố đã được khắc phục hay chưa.

Khởi động lại điện thoại

2. Cập nhật phiên bản Google Play và Dịch vụ của Google

Đôi khi, phiên bản cũ của Google Play hoặc Google Services Framework có thể gây ra sự cố. Do đó, bạn nên kiểm tra các bản cập nhật cho cả 2 vấn đề này bằng cách: 

  • Bước 1: Khởi chạy cửa hàng Google Play. Tiếp theo, bạn nhấn vào biểu tượng hồ sơ của bạn nằm ở phía trên cùng bên phải của menu Cửa hàng Play và nằm ở bên phải của thanh tìm kiếm.
  • Bước 2: Chọn Manage apps & device (Quản lý ứng dụng & thiết bị), bạn sẽ thấy danh sách các bản cập nhật đang chờ bạn cập nhật > nhấn Update all (Cập nhật tất cả). Thao tác này cũng sẽ cập nhật Google Services Framework (Khung dịch vụ của Google) nếu có hiển thị bản cập nhật.
  • Bước 3: Theo tùy chọn, bạn hãy mở menu ở bên trái và nhấn vào Settings (Cài đặt), rồi cuộn xuống cuối trang này để nhấn vào Play Store version (Phiên bản Cửa hàng Play) để tiến hành kiểm tra và cập nhật phiên bản Cửa hàng Google Play.
  • Bước 4: Khởi động lại điện thoại, rồi bạn vào kiểm tra lỗi Cửa hàng Google Play.

Cập nhật phiên bản Google Play và Dịch vụ của Google

3. Thay đổi từ dữ liệu di động sang Wi-Fi (hoặc ngược lại)

Kết nối Internet kém cũng là nguyên nhân gây ra lỗi dịch vụ Google Play bị ngưng hoạt động hoặc từ chối khởi động khi bạn truy cập vào dịch vụ.

Vì thế, nếu bạn đang sử dụng mạng Wi-Fi thì hãy thử chuyển sang mạng dữ liệu di động hoặc mạng không dây khác nào đó và ngược lại. Sau đó, kiểm tra lỗi Google Play được khắc phục chưa nhé!

Thay đổi từ dữ liệu di động sang Wi-Fi (hoặc ngược lại)

4. Thay đổi ngày giờ

Dịch vụ của Google Play có thể bị ngừng hoạt động nếu như bạn cài đặt ngày và giờ trên thiết bị của bạn không chính xác (dù xài bất kỳ thương hiệu điện thoại nào - Samsung, LG, Sony, Xiaomi,…). Do đó, bạn hãy thay đổi ngày giờ bằng cách:

  • Bước 1: Khởi chạy Settings (Cài đặt) > chọn System (Hệ thống) > chọn Date & time (Ngày & giờ) từ menu.
  • Bước 2: Kích hoạt Use network-provided time (Sử dụng thời gian do mạng cung cấp) nếu như chức năng này chưa được kích hoạt.
  • Bước 3: Nếu bạn vẫn gặp lỗi dịch vụ Google Play thì hãy cố gắng thiết lập thời gian theo cách thủ công bằng cách tắt chức năng tự động và nhấn vào Set time (Đặt thời gian). 
  • Bước 4: Khởi động lại điện thoại kiểm tra lỗi Cửa hàng Play.

Thay đổi ngày giờ chính xác trên điện thoại

5. Kiểm tra bộ nhớ điện thoại 

Nếu bộ nhớ điện thoại của bạn đã đầy, cửa hàng Google Play không thể nào ghi dữ liệu vào bộ nhớ đệm của nó, từ đó ảnh hưởng đến ứng dụng hoạt động. Do đó, bạn hãy kiểm tra lại bộ nhớ và cân nhắc xóa bớt những ứng dụng không cần thiết để giải phóng dung lượng thiết bị.

Kiểm tra bộ nhớ điện thoại 

6. Xóa dữ liệu (và bộ nhớ cache) của dịch vụ Google Play 

Cửa hàng Google Play và ứng dụng Google Play Services (hiện tại ứng dụng Google Services Framework không còn xuất hiện dưới dạng một ứng dụng riêng biệt), đều được hỗ trợ chức năng chuyên dụng. Do đó, nếu xảy ra sự cố với Google Play, bạn nên xóa sạch dữ liệu trên cả 2 dịch vụ và khởi động lại điện thoại của bạn.

*Lưu ý: Tùy chọn Xóa dữ liệu cũng xóa "bộ đệm" - là nơi lưu trữ dữ liệu ứng dụng tạm thời. 

Cách thực hiện quy trình xóa dữ liệu (và bộ nhớ cache) cụ thể như sau: 

  • Bước 1: Di chuyển đến Settings (Cài đặt) > chọn Apps & notifications (Ứng dụng & thông báo) > chọn See all X apps (Xem tất cả ứng dụng X) và tìm Cửa hàng Google Play.
  • Bước 2: Trên trang của ứng dụng, bạn chọn Storage (Bộ nhớ) > chọn Clear storage (Xóa bộ nhớ) hoặc Clear data (Xóa dữ liệu).
  • Bước 3: Bạn lặp lại quy trình này khi thực hiện trên Google Play Services (Dịch vụ của Google Play). Bạn có thể cần nhấn vào nút Menu nằm ở góc và chọn Show system (Hiển thị hệ thống) để hiển thị nó.
  • Bước 4: Khởi động lại điện thoại (Galazy A, Galaxy Z, Galazy S,...) và kiểm tra lỗi.

Xóa dữ liệu (và bộ nhớ cache) của dịch vụ Google Play 

7. Sử dụng lại phiên bản cũ hơn của Cửa hàng Google Play

Bạn có thể quay lại sử dụng phiên bản cũ của Cửa hàng Google Play như lúc bạn mới mua điện thoại để khắc phục lỗi dịch vụ về Google Play. Quy trình thực hiện đơn giản như sau: 

  • Bước 1: Vào Settings (Cài đặt) > chọn Apps & notifications (Ứng dụng & thông báo).
  • Bước 2: Chọn See all X apps (Xem tất cả ứng dụng X), rồi tìm ứng dụng Cửa hàng Google Play trong danh sách.
  • Bước 3: Chọn Disable (Tắt), thao tác này sẽ không gỡ cài đặt ứng dụng hệ thống mà thay thế chúng bằng phiên bản gốc đi kèm với điện thoại của bạn như lúc ban đầu.
  • Bước 4: Kích hoạt lại ứng dụng một lần nữa.
  • Bước 5: Khởi động lại điện thoại. Sau đó, bạn kiểm tra lỗi và vẫn có thể cập nhật lại phiên bản mới cho Cửa hàng Google Play.

Sử dụng lại phiên bản cũ hơn của Cửa hàng Google Play

8. Xóa tài khoản Google 

Trên điện thoại Android, bạn có thể dùng rất nhiều tài khoản để đăng nhập, đây cũng được xem là nguyên nhân ảnh hưởng đến sự hoạt động của Cửa hàng Google Play. Vì thế, bạn hãy nghĩ đến việc xóa thử tài khoản Google để khắc phục lỗi như sau: 

  • Bước 1: Vào Settings (Cài đặt) > chọn Accounts (Tài khoản).
  • Bước 2: Nhấn vào tài khoản Google mà bạn muốn xóa và chọn Remove account (Xóa tài khoản). 

*Lưu ý: Bạn nên chắc rằng bạn đã sao lưu mọi dữ liệu trên điện thoại thông qua chức năng đồng bộ hóa với tài khoản đó để tránh khó tìm lại khi bị mất.

  • Bước 3: Bạn tiến hành thêm lại tài khoản Google của bạn và kiểm tra xem Cửa hàng Play có hoạt động trở lại không.

Xóa tài khoản Google 

9. Cài đặt bản sao Cửa hàng Google Play từ bên thứ 3

Việc sử dụng phần mềm thứ 3 không được khuyến khích nhưng bạn vẫn có thể thử tải xuống một bản sao của Cửa hàng Play từ các trang web APK của bên thứ 3. Tuy nhiên, cách này có thể ảnh hưởng đến mức độ bảo mật trên thiết bịchỉ nên thực hiện đối với những ai có kiến thức IT để có được hướng xử lý nếu như không thực hiện thành công.

Để cài đặt bản sao bằng cách này, bạn cần:

  • Bước 1: Nên cài đặt trình quản lý tệp để quá trình cài đặt APK khi tải xuống được dễ dàng hơn. Ghost Commander là một lựa chọn tốt mà bạn có thể thử. Lúc này, bạn cũng sẽ cần bật tính năng tải ứng dụng trên thiết bị của mình. Sau đó, truy cập vào các liên kết bên dưới trên điện thoại của bạn và tải APK xuống thiết bị của bạn.
  • Bước 2: Mở APK từ lời nhắc tải xuống trong trình duyệt của bạn, hoặc tìm chúng bằng ứng dụng quản lý tệp trên thiết bị. Android sẽ cài đặt nó giống như với các ứng dụng khác, bao gồm cả việc cập nhật chúng nếu chúng bị treo.

>> Tải xuống Dịch vụ Google Play (Miễn phí từ APKMirror)

>> Tải xuống Cửa hàng Google Play (Miễn phí từ APKMirror)

Cài đặt bản sao Cửa hàng Google Play từ bên thứ 3

10. Khôi phục cài đặt gốc 

Khôi phục cài đặt gốc sẽ khiến cho điện thoại của bạn quay lại trạng thái ban đầu như lúc mới mua. Cách làm này gần như khắc phục được sự cố khi xảy ra lỗi, bao gồm cả lỗi Google Play. Tuy nhiên, thao tác này sẽ khiến cho dữ liệu mà bạn đã cài đặt trong suốt thời gian qua bị mất. Do đó, hãy nghĩ đến việc sao lưu dữ liệu trước khi tiến hành khôi phục cài đặt gốc.

Để đặt lại thiết bị của bạn, bạn thực hiện các thao tác sau:

  • Bước 1: Truy cập vào Settings (Cài đặt) > chọn System (Hệ thống) > chọn Advanced (Nâng cao) > chọn Reset options (Tùy chọn đặt lại).
  • Bước 2: Chọn Erase all data (factory reset) - Xóa tất cả dữ liệu (khôi phục cài đặt gốc).
  • Bước 3: Nhấn Erase everything (Xóa mọi thứ) hoặc Erase all data (factory reset) - Xóa tất cả dữ liệu (khôi phục cài đặt gốc).

Khôi phục cài đặt gốc 

Tóm lại, lỗi dịch vụ Google Play bị ngưng hoạt động không quá khó để bạn có thể khắc phục nhanh chóng qua những cách mà MT Smart gợi ý phía trên. Hãy ưu tiên những cách đơn giản như khởi động lại thiết bị, thay đổi kết nối mạng, xóa và cài đặt lại ứng dụng, thay vì bạn sử dụng cách root thiết bị bằng APK để giảm thiểu tình trạng lỗi thiết bị nặng hơn nhé!

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY PHỤ KIỆN SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

Nguồn: Unfortunately Google Play Service Has Stopped? How to Fix It

Tags: Google Play không hoạt động xử lý Google Play không hoạt động lỗi Google Play điện thoại samsung mẹo dùng điện thoại

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...