So sánh Samsung Galaxy A54 5G vs Galaxy S23: Đâu là mẫu máy đáng mua hơn?

MT Smart

So sánh Samsung Galaxy A54 5G vs Galaxy S23: Đâu là mẫu máy đáng mua hơn?

Bạn có nên mua chiếc flasgship hàng đầu Samsung Galaxy S23 và chi nhiều tiền cho nó hay bạn nên tiết kiệm một số tiền và nhận sản phẩm tầm trung hiện với nhiều cải tiến, Galaxy A54 5G?

Với mức giá khởi điểm khoảng 500 USD, Galaxy A54 5G rẻ hơn gần 40% so với các người anh em flagship của Samsung, nhưng nó có ngoại hình tương tự, màn hình AMOLED rực rỡ tương tự, tốc độ sạc tương tự và thậm chí nó còn hỗ trợ thẻ nhớ microSD mà Galaxy S23 hàng đầu không có, đồng thời, nó còn có tuổi thọ pin dài hơn.

Tuy nhiên, tất nhiên, việc chọn Galaxy A54 cũng đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận đánh đổi ở một số khía cạnh. Màn hình không sáng bằng, thiếu tốc độ làm mới thích ứng, camera không tốt bằng, hoàn toàn không có camera zoom và bộ xử lý ngay cả khi được cải thiện cũng khác xa so với Snapdragon 8 Gen 2 tuyệt vời. 

Sự lựa chọn giữa Galaxy A54 và Galaxy S23 có vẻ khó khăn. Vì vậy, hãy tham khảo bài viết này để cùng nhau đặt 2 mẫu smartphone này lên cùng bàn cân để so sánh, để xem cuối cùng bạn nên mua mẫu điện thoại nào nhé.

Lưu ý: Bài viết này dựa trên thông tin sơ bộ , chưa chính thức về Galaxy A54 5G. Điện thoại dự kiến ​​​​sẽ ra mắt vào ngày 15 tháng 3 và sau đó MTSmart sẽ cập nhật bài viết với thông số kỹ thuật chính thức và cuối cùng.

Tóm tắt những khác biệt chính giữa Galaxy A54 5G so với Galaxy S23:

  • Galaxy A54 5G có màn hình lớn hơn ở mức 6,4" so với 6,1" trên S23
  • Galaxy S23 có màn hình sáng hơn, viền bezels nhỏ hơn
  • Chip Snapdragon trên Galaxy S23 nhanh hơn nhiều
  • Cả hai đều có bộ nhớ trong 128GB nhưng A54 5G hỗ trợ thẻ nhớ microSD
  • Galaxy S23 có camera tốt hơn
  • Galaxy A54 5G có pin lớn hơn
  • Cùng tốc độ sạc có dây nhưng chỉ có Galalxy S23 hỗ trợ sạc không dây

So sánh Samsung Galaxy A54 5G vs Galaxy S23: Đâu là mẫu đáng mua hơn?

Chất lượng thiết kế và hiển thị: S23 nhỏ gọn và thanh lịch hơn

Galaxy A54 5G rõ ràng đã lấy một số cảm hứng từ chiếc S23 hàng đầu với kiểu dáng máy ảnh trong đó mỗi ống kính nhô ra riêng và đó là giao diện gọn gàng mà có lẽ nhiều người dùng sẽ thích ở cả hai. Samsung đã nâng cao chất lượng của chiếc điện thoại tầm trung bằng cách sử dụng mặt lưng bằng kính, một sự thay đổi so với chất liệu nhựa mà hãng đã sử dụng trước đây, nhưng Galaxy S23 vẫn sử dụng một loại kính mới hơn và bền hơn, đó là Gorilla Glass Victus 2.

S23 rõ ràng là chiếc điện thoại nhỏ gọn hơn, nhưng A54 5G cũng không quá khổng lồ. Ngoài ra còn có một sự khác biệt nhỏ về xếp hạng chống nước và bụi: cả hai điện thoại đều có và cả hai đều có mức độ bảo vệ cao, nhưng S23 cao hơn một chút ở IP68 so với IP67 trên A54 5G. Bạn có thể không cần phải lo lắng về điều đó, nhưng nếu bạn quan tâm đến các chi tiết, điều đó có nghĩa là S23 được chứng nhận có thể chịu được ngâm trong nước sâu hơn.

So sánh Samsung Galaxy A54 5G vs Galaxy S23: Đâu là mẫu đáng mua hơn?

Cả hai cũng đi kèm màn hình phẳng, nhưng viền xung quanh màn hình dày hơn trên A54 5G, trong khi Galaxy S23 trông thanh lịch hơn nhiều với kích thước viền mỏng hơn. Về màn hình, A54 5G được trang bị màn hình OLED 6,4 inch với độ phân giải Full HD+ 1080p, trong khi S23 đi kèm với màn hình Dynamic AMOLED 2X 6,1 inch nhỏ hơn với cùng độ phân giải.

Cả hai đều là màn hình chất lượng cao, nhưng nếu bạn quan tâm đến độ chi tiết, màn hình S23 sẽ sáng hơn khi ở ngoài trời, nó có tốc độ làm mới thích ứng (cả hai đều có 120Hz nhưng chỉ S23 mới có thể điều chỉnh được) và hiệu chỉnh màu sẽ tốt hơn trên mẫu máy hàng đầu. MTSmart sẽ cập nhật phần này mà không cần phân tích màn hình trong vài tuần nữa, khi Galaxy A54 chính thức ra mắt.

Về sinh trắc học, cả hai điện thoại chủ yếu dựa vào máy quét dấu vân tay được tích hợp bên trong màn hình. Galaxy A54 5G sử dụng đầu đọc dấu vân tay quang học rẻ hơn, trong khi S23 sử dụng đầu đọc dấu vân tay siêu âm giúp mở khóa tốt hơn vào ban đêm, vì vậy đó là một lợi thế nhỏ của chiếc flagship, nhưng cả hai đều được cho là sẽ nhanh và đáng tin cậy như nhau. Và cả hai điện thoại cũng hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt dựa trên hình ảnh.

So sánh Samsung Galaxy A54 5G vs Galaxy S23: Đâu là mẫu đáng mua hơn?

Hiệu suất và phần mềm: A54 5G là một bước tiến, nhưng không nhanh bằng S23

A54 5G được trang bị chip hệ thống Exynos 1380 mới hơn của Samsung, mang đến sự cải thiện lớn về hiệu năng CPU đa nhân và đồ họa so với thế hệ trước, nhưng khác xa so với vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 tuyệt vời trên flagship Galaxy S23. Hãy nhìn nhận theo cách này: nếu bạn quan tâm đến chơi game hoặc các tác vụ chuyên sâu hơn, bạn sẽ đánh giá cao lợi thế về tốc độ của Galaxy S23.

Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận rằng A54 5G đã được cải thiện so với các điện thoại dòng A trước đó, đôi khi sẽ bị giật lag, vì vậy thật tuyệt khi thấy Samsung cải thiện điều đó. Một lần nữa, hãy theo dõi để kiểm tra chuyên sâu về chip Exynos 1380 và những con số cụ thể về cách nó so sánh với Snapdragon trên S23 trong một vài tuần tới.

So sánh Samsung Galaxy A54 5G vs Galaxy S23: Đâu là mẫu đáng mua hơn?

Về phần mềm, rất vui khi Samsung đã dân chủ hóa các bản cập nhật và cung cấp hỗ trợ cập nhật hệ điều hành lớn trong 4 năm giống nhau trên cả dòng A và dòng S. Tuy nhiên, Galaxy A54 5G có thể nhận được các bản cập nhật đó muộn hơn một chút so với người anh em dòng S.

Máy ảnh: Dòng Galaxy A dần thu hẹp khoảng cách

Dòng Galaxy A chưa bao giờ có camera tốt như dòng Pixel A, vì vậy rất vui khi biết rằng A54 5G tạo ra bước nhảy vọt về chất lượng camera so với thông thường của Samsung. Nó mất đi cảm biến độ sâu vô dụng từ thế hệ trước, vì vậy bạn sẽ có ba camera trên A54 5G, nhưng camera macro 5MP sẽ bị hạn chế sử dụng, vì vậy bạn sẽ chủ yếu dựa vào hai camera, một camera chính 50MP và một camera phụ 8MP.

Galaxy S23 cũng có camera chính 50 MP nhưng với cảm biến tiên tiến hơn và có độ phân giải cao hơn, camera góc siêu rộng 12 MP, cộng với camera zoom 12 MP 3X thực sự hữu ích.

So sánh Samsung Galaxy A54 5G vs Galaxy S23: Đâu là mẫu đáng mua hơn?

Rõ ràng, điện thoại hàng đầu sẽ tốt hơn nhiều khi thu phóng, nhưng để tìm hiểu thêm về sự khác biệt về chất lượng hình ảnh thiếu sáng với camera chính, chất lượng video,... hãy quay lại đây sau vài tuần nữa khi chúng ta có phân tích chi tiết trong phần này.

Chất lượng âm thanh và Haptics

Chúng ta vẫn chưa có thông tin liệu A54 5G sẽ mang lại chất lượng âm thanh hay haptics tốt hơn hay không, nhưng cả hai đều là những lĩnh vực mà thế hệ trước của dòng A không hoàn toàn xuất sắc.

Galaxy S23 khi so sánh là một bước tiến lớn so với các flagship trước đây của Samsung về chất lượng âm thanh và nó cũng có haptics tinh tế hơn, nhưng một lần nữa, để phân tích trong thế giới thực, hãy kiểm tra lại sau vài tuần vì đây vẫn là bản xem trước dựa trên về thông tin rò rỉ.

Tuổi thọ pin và sạc: Một lĩnh vực mà dòng Galaxy A đánh bại Galaxy S23

Với kích thước lớn hơn, Galaxy A54 5G cũng có pin lớn hơn nhiều. Pin 5.100mAh trên A54 5G đánh bại pin 3.900mAh trên S23 về kích thước thuần túy, nhưng chúng ta vẫn cần phải kiểm tra thời lượng pin thực tế. Chúng ta sẽ có ba bài kiểm tra độc lập, bài kiểm tra trình duyệt web, bài kiểm tra phát trực tuyến trên YouTube và bài kiểm tra trò chơi 3D để thực hiện việc đó và MTSmart sẽ tải kết quả của cả ba bài kiểm tra lên đây sau vài tuần nữa.

Cả hai điện thoại đều hỗ trợ cùng tốc độ sạc 25W, vì vậy chiếc flagship không thực sự có bất kỳ lợi thế đáng kể nào ở đây. Tuy nhiên, S23 không hỗ trợ sạc không dây, điều mà A54 5G không có.

So sánh Samsung Galaxy A54 5G vs Galaxy S23: Đâu là mẫu đáng mua hơn?

Tạm kết

Galaxy A54 5G là một bước nhảy lớn hơn bình thường đối với phân khúc tầm trung của Samsung và thật dễ để hiểu lý do tại sao bạn có thể gặp khó khăn trong việc lựa chọn giữa nó và Galaxy S23 đắt tiền hơn.

Tuy nhiên, khuyến nghị là bạn nên mua Galaxy S23, đặc biệt nếu bạn có thể mua được nó với mức giá tốt kèm nhiều ưu đãi đặc quyền, vì chip Snapdragon 8 Gen 2 và chất lượng máy ảnh thực sự vượt trội và sẽ phục vụ tốt cho bạn trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn một chiếc điện thoại hoạt động và hoạt động tốt hoặc nếu bạn coi trọng thời lượng pin dài hơn, thì Galaxy A54 5G rất có khả năng và sẽ giúp bạn tiết kiệm một số tiền mà chắc chắn rằng bạn biết cách chi tiêu hợp lý. Vậy... bạn sẽ chọn cái nào?

Tags: Galaxy S23 Galaxy A54

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...