Đang dùng S21 Ultra, S22 Ultra,... có nên nâng cấp lên Galaxy S23 Ultra không?

MT Smart

Đang dùng S21 Ultra, S22 Ultra,... có nên nâng cấp lên Galaxy S23 Ultra không?

Galaxy S23 Ultra được xem là mẫu flagship ấn tượng nhất hiện nay khi khắc phục tất cả các vấn đề ở các thế hệ trước và sở hữu hiệu năng ấn tượng. Vậy có nên nâng cấp lên S23 Ultra không, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Không dễ để quyết định xem liệu bạn có nên nâng cấp điện thoại mới hay tiếp tục với các mẫu điện thoại cũ vẫn đang “đủ xài”. Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn đang để mắt đến một chiếc điện thoại đắt tiền như Samsung Galaxy S23 Ultra, có giá khởi điểm khoảng 22 triệu đồng. Câu trả lời phần lớn phụ thuộc vào loại điện thoại bạn sở hữu, tuổi thọ và tình trạng của nó cũng như ngân sách mà bạn sẵn sàng chi ra một chiếc điện thoại. 

Không có cách tiếp cận duy nhất nào áp dụng cho tất cả mọi người, nhưng việc tính đến các yếu tố này có thể giúp bạn đưa ra quyết định. Nếu điện thoại của bạn đã quá cũ để nhận được các bản nâng cấp nền tảng Android mới thì đó cũng là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn nên cân nhắc nâng cấp. 

Trước khi đi vào phân tích chi tiết xem liệu Galaxy S23 Ultra có gì nổi bật so với các phiên bản tiền nhiệm cũng như lời khuyên dành cho bạn, dưới đây là những nhận định tóm tắt để xem liệu bạn có nên nâng cấp lên Galaxy S23 Ultra không.

  • Đối với chủ sở hữu Galaxy S22 Ultra: Chưa cần nâng cấp. Galaxy S22 Ultra vẫn còn rất mới và những cải tiến của S23 Ultra sẽ không đáng kể.
  • Đối với chủ sở hữu Galaxy S21 Ultra: Bạn chưa cần nâng cấp. Galaxy S23 Ultra có bộ xử lý mới nhanh hơn và camera tốt hơn với dải động và ánh sáng yếu được cải thiện. Nhưng Galaxy S21 Ultra vẫn còn khá mới và tốt để sử dụng.
  • Đối với chủ sở hữu Galaxy S20 Ultra: Việc nâng cấp lên S23 Ultra sẽ mang lại những cải tiến đáng chú ý, đặc biệt nếu bạn đã mua Galaxy S20 Ultra khi ra mắt.
  • Đối với chủ sở hữu Galaxy S10 và điện thoại cũ hơn: Nên nâng cấp cho hầu hết người dùng -- bạn sẽ thấy những cải tiến đáng kể về hiệu suất từ ​​điện thoại 2019 này.

Đang dùng Galaxy S22 Ultra, có nên nâng cấp lên Galaxy S23 Ultra?

Với Galaxy S23 Ultra, Samsung đã cải thiện những lĩnh vực mà dòng điện thoại Ultra cao cấp nhất của họ vốn nổi tiếng: chất lượng và hiệu suất camera. Galaxy S23 Ultra là điện thoại đầu tiên của Samsung có khả năng chụp ảnh ở độ phân giải 200 megapixel. Toàn bộ dòng sản phẩm Galaxy S23 Series cũng chạy trên bộ vi xử lý mới được tối ưu hóa riêng cho các thiết bị Galaxy của Samsung.

Tuy nhiên, trong thử nghiệm thực tế, những cải tiến đằng sau hậu trường của Samsung đối với cách máy ảnh ghi lại màu sắc và dải động có tác động mạnh hơn so với độ phân giải cao hơn. Galaxy S23 Ultra phiên bản cơ bản cũng có dung lượng lưu trữ gấp đôi so với Galaxy S22 Ultra, điều này có thể hữu ích để lưu trữ tất cả những bức ảnh đó.

Tuy nhiên, bạn nên giữ Galaxy S22 Ultra thêm một thời gian nữa trước khi nâng cấp. Mặc dù những cải tiến của Galaxy S23 Ultra được đánh giá cao, nhưng chúng sẽ đáng chú ý hơn nhiều khi nâng cấp từ một chiếc điện thoại đã vài năm tuổi.

Galaxy S23 Ultra và S22 Ultra vẫn có nhiều điểm chung. Cả hai điện thoại đều có màn hình lớn 6,8 inch, bút S Pen đi kèm, chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn so với các thế hệ trước, hệ thống camera đa ống kính có thể zoom kỹ thuật số lên đến 100 lần và pin 5.000 mAh. Bạn sẽ có được trải nghiệm tổng thể giống nhau trên cả hai điện thoại, nhưng với những tinh chỉnh về chất lượng camera và sức mạnh xử lý trên Galaxy S23 Ultra.

So sánh Galaxy S23 Ultra vs Galaxy S22 Ultra: Liệu có bước nhảy vọt?

Samsung cũng cung cấp cho các điện thoại mới hơn bốn thế hệ cập nhật Android và năm năm cập nhật bảo mật, nghĩa là Galaxy S22 Ultra sẽ cảm thấy phù hợp trong vài năm tới.

Tóm lại: Nếu bạn có Galaxy S22 Ultra, đừng vội nâng cấp. Vẫn còn rất nhiều thứ có thể tận dụng được trên chiếc điện thoại đó.

Đang dùng Galaxy S21 Ultra, có nên nâng cấp lên Galaxy S23 Ultra?

Galaxy S21 Ultra và S22 Ultra có nhiều điểm tương đồng, với điểm khác biệt chính là bút S Pen đi kèm của S22 Ultra, bộ xử lý mới hơn và hiệu suất chụp ảnh thiếu sáng được cải thiện. Do đó, lời khuyên tương tự cũng đúng: Nếu Galaxy S21 Ultra của bạn đang ở tình trạng tốt, đừng vội nâng cấp nếu bạn chưa thực sự “muốn” S23 Ultra.

Chụp ảnh có thể là ưu tiên hàng đầu nếu bạn quan tâm đến dòng sản phẩm Ultra. Galaxy S23 Ultra mang đến một số cải tiến về mặt này, chẳng hạn như cảm biến 200 megapixel mới, dải động tốt hơn và hiệu suất ánh sáng yếu được cải thiện.

Nhưng những thay đổi này chưa đủ quan trọng để biện minh cho việc chuẩn bị cho một thiết bị mới, trừ khi về cơ bản bạn có thể nhận được thiết bị đó miễn phí thông qua một thỏa thuận trao đổi. Ngay cả khi đó, lời khuyên là bạn nên giữ S21 Ultra càng lâu càng tốt để xứng đáng với số tiền bạn đã chi cho nó ngay từ đầu khi mua nó.

Máy ảnh 200 megapixel của Galaxy S23 Ultra chỉ thực sự đáng chú ý khi bạn phóng to ở mức pixel hoặc nếu bạn định in các bản sao lớn của ảnh. Và nếu bạn thực sự muốn có S Pen, bạn luôn có thể mua riêng nó thay vì nâng cấp toàn bộ điện thoại của mình. Vì Samsung hỗ trợ bốn thế hệ cập nhật phần mềm Android trên dòng Galaxy S21, nên bạn cũng sẽ tiếp tục nhận được các phiên bản Android mới cho đến Android 15.

Tóm lại: Nếu Galaxy S21 Ultra của bạn ở tình trạng tốt, hãy giữ nó lâu hơn một chút. Bạn vẫn sẽ nhận được một cảm biến máy ảnh chính với độ phân giải cao hơn hầu hết các điện thoại, cũng như khả năng thu phóng kỹ thuật số lên đến 100 lần. Bạn sẽ bỏ lỡ một số cải tiến mới hơn của Samsung đối với khả năng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu và dải tần nhạy sáng, nhưng Galaxy S21 Ultra vẫn có một chiếc máy ảnh rất có năng lực.

Đang dùng Galaxy S20 Ultra, có nên nâng cấp lên Galaxy S23 Ultra?

Galaxy S20 Ultra đã 3 năm tuổi và nó có thể đáng để nâng cấp, nhưng nó phụ thuộc vào tình trạng thiết bị của bạn. Nếu bạn mua Galaxy S20 Ultra khi mới ra mắt, điện thoại của bạn hiện đã hơn 3 năm tuổi. Điều đó có nghĩa là hiệu suất và thời lượng pin có thể bắt đầu giảm.

Việc nâng cấp máy ảnh, thời lượng pin và sức mạnh của Galaxy S23 Ultra có thể đáng chú ý để biện minh cho việc nâng cấp, nhưng bạn cũng có thể sử dụng Galaxy S20 Ultra thêm một năm nữa nếu hài lòng với nó. Và cần nhớ rằng Galaxy S20 Ultra chỉ đủ điều kiện cho ba thế hệ cập nhật nền tảng Android, nghĩa là nó sắp hết thời gian chạy kể từ khi ra mắt với Android 10. Tức là, điện thoại vẫn nhận được các bản cập nhật bảo mật hàng tháng.

Galaxy S23 Ultra

Cả Galaxy S20 Ultra và S23 Ultra đều có ống kính chuyên dụng để chụp ảnh góc rộng, góc siêu rộng và ảnh phóng to. Nhưng có một số khác biệt đáng chú ý khi nói đến thông số kỹ thuật của những máy ảnh đó. Như đã đề cập ở trên, Galaxy S23 Ultra có thể chụp ảnh ở độ phân giải lên tới 200 megapixel, trong khi Galaxy S20 Ultra chụp ảnh ở độ phân giải lên tới 108 megapixel, giống như Galaxy S21 Ultra và S22 Ultra.

Nhưng cũng có một số thay đổi khi nói đến ống kính tele. Galaxy S23 Ultra có hai camera tele 10 megapixel so với ống kính tele 48 megapixel của Galaxy S20 Ultra. Vì có hai ống kính thu phóng nên S23 Ultra không phải cắt xén nhiều để đạt được mức thu phóng, bạn sẽ thấy kết quả rõ nét hơn khi thu phóng ở mức 3x và 10x.

Samsung cũng đã cải thiện tính năng ổn định hình ảnh quang học trong những năm qua, nghĩa là S23 Ultra sẽ tốt hơn trong việc chụp ảnh ổn định trong khi thu phóng. Quay trở lại năm 2020, một số người dùng cũng đã báo cáo sự cố với tính năng lấy nét tự động của Galaxy S20 Ultra, mặc dù Samsung sau đó đã phát hành bản sửa lỗi phần mềm. Tuy nhiên, có thể nói rằng bạn có thể mong đợi một bản nâng cấp về camera nếu chuyển sang S23 Ultra.

Sau nhiều năm, cuối cùng Samsung cũng tạo ra những chiếc flagship không giật lag

Mặt khác, bạn sẽ nhận được nhiều nâng cấp khác với S23 Ultra, chẳng hạn như bộ xử lý mới nhanh hơn, thiết kế được làm mới gần giống với Galaxy Note hơn và bút S Pen đi kèm. Các điện thoại Samsung mới hơn như S23 Ultra cũng có hỗ trợ siêu băng thông rộng, giúp chia sẻ tệp với các điện thoại Samsung khác và sử dụng điện thoại của bạn làm chìa khóa ô tô kỹ thuật số dễ dàng hơn.

Nhưng điều đáng ghi nhớ là bạn sẽ từ bỏ khe cắm thẻ micro SD của S20 Ultra nếu bạn nâng cấp, nghĩa là bạn không thể thêm dung lượng lưu trữ. Bạn cũng sẽ mất khả năng sử dụng Samsung Pay trên các thiết bị đầu cuối thanh toán cũ không hỗ trợ chạm để thanh toán.

Tóm lại: Nếu bạn có Galaxy S20 Ultra, những thay đổi trong Galaxy S23 đủ đáng chú ý để chứng minh bạn nên nâng cấp. Nhưng Galaxy S20 Ultra cũng đủ mới để khiến nó đáng để giữ thêm một thời gian nữa nếu bạn vẫn hài lòng với nó.

Đang dùng Galaxy S10 5G, có nên nâng cấp lên Galaxy S23 Ultra?

Galaxy S10 5G là điện thoại hàng đầu của Samsung từ năm 2019, nghĩa là nó đã được khoảng 4 năm tuổi. Và trong bốn năm đó, Samsung đã thực hiện nhiều cải tiến chắc chắn xứng đáng với việc nâng cấp. Với tuổi đời của Galaxy S10 5G, nó cũng không còn nhận được các bản cập nhật nền tảng Android nữa do Samsung đảm bảo chỉ có ba thế hệ cập nhật.

Như thường lệ đối với điện thoại cao cấp của Samsung, một trong những lợi ích lớn nhất mà bạn sẽ nhận được từ việc nâng cấp là máy ảnh. Ngoài những cải tiến lớn về độ phân giải, hiệu suất ánh sáng yếu, ổn định và dải động, bạn cũng sẽ có được khả năng thu phóng gần hơn nhiều trên Galaxy S23 Ultra. Galaxy S10 5G chỉ hỗ trợ zoom quang 2x và zoom kỹ thuật số 10x, khác xa so với zoom quang 10x và zoom kỹ thuật số 100x của Galaxy S23 Ultra.

Galaxy S23 Ultra

Tạm gác máy ảnh sang một bên, bạn sẽ nhận được một bộ xử lý mới hơn đáng kể sẽ mang lại hiệu suất nhanh hơn và hiệu quả sử dụng năng lượng tốt hơn, pin lớn hơn, bút S Pen và màn hình lớn hơn một chút. Tất cả đã nói, có rất nhiều thứ thu được từ việc nâng cấp, gần như mọi thứ sẽ có cảm giác mới.

Tóm lại: Có, bạn nên nâng cấp nếu bạn có Galaxy S10 5G. Mọi thứ từ phần mềm đến máy ảnh và hiệu suất sẽ được tăng cường đáng kể.

Nhìn chung, bạn nên nâng cấp lên Galaxy S23 Ultra nếu bạn có một chiếc điện thoại Samsung ít nhất 3 năm tuổi. 

Tags: Galaxy S23 Ultra Galaxy S22 Ultra

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...