7 tính năng cao cấp được cường điệu hóa trên smartphone hiện đại mà bạn không thực sự cần

MT Smart

7 tính năng cao cấp được cường điệu hóa trên smartphone hiện đại mà bạn không thực sự cần

Mặc dù điện thoại thông minh tiếp tục phát triển theo những cách thú vị, nhưng không phải tất cả các tính năng tiên tiến đều cần thiết hoặc đáng để trả thêm tiền.

Việc đổi mới điện thoại thông minh đã đi một chặng đường dài. Rất nhiều tác vụ trước đây yêu cầu các tiện ích công nghệ riêng biệt giờ đây có thể được thực hiện trên điện thoại thông minh của bạn, điều mà các công ty thích khoe khoang trong các quảng cáo và sự kiện ra mắt của họ.

Nhưng thật tuyệt vời khi có tất cả các thông số kỹ thuật và tính năng tiên tiến đó bên trong một thiết bị cầm tay mà bạn có thể mang đi mọi nơi, tuy nhiên bạn có cần chúng không? Chúng có thực sự tạo ra sự khác biệt không? Hãy cùng điểm qua một số tính năng được cường điệu hóa mà bạn có thể bỏ qua khi mua một chiếc điện thoại mới.

1. Quay video 8K

Chúng ta đã quay video 4K (3840 x 2160 pixel) trên điện thoại thông minh trong chưa đầy một thập kỷ. Để cung cấp cho bạn một số góc nhìn, một trong những điện thoại Samsung đầu tiên có được tính năng này là Galaxy S5 vào năm 2014.

Quay video 4K vào thời điểm đó khá vô dụng vì chất lượng hình ảnh kém và chỉ được dùng như một chiêu trò tiếp thị. Ngày nay, video 4K có mặt trên tất cả các điện thoại hàng đầu, hầu hết các điện thoại tầm trung và cả một số điện thoại giá rẻ.

7 tính năng cao cấp được cường điệu hóa trên smartphone hiện đại mà bạn không thực sự cần

Điều này hợp lý vì chúng ta thường sử dụng nội dung video trên điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay và các thiết bị có kích thước tương tự. Màn hình của chúng đủ lớn để bạn có thể nhận ra sự khác biệt giữa video 1080p và 4K. Nhưng khi nói đến 8K (7680 x 4320 pixel), sự cải thiện khá rõ ràng là không đáng chú ý. Một trong những trường hợp hiếm hoi mà độ phân giải 8K có thể hợp lý là chơi game chuyên nghiệp, nhưng đối với quay phim trên thiết bị di động, đó rõ ràng là quá mức cần thiết.

2. Máy ảnh có độ phân giải 108MP trở lên

Chúng ta đã từng nói điều này trước đây và cần phải nhắc lại lần nữa: nhiều pixel hơn không có nghĩa là chất lượng hình ảnh tốt hơn. Các công ty điện thoại thông minh thích khoe khoang về số megapixel trên máy ảnh của họ, nhưng điều đó không có nghĩa là máy ảnh của họ tốt hơn một cách khách quan.

Số megapixel cao hơn chỉ giúp tăng độ phân giải cho ảnh của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn có thể dễ dàng phóng to và cắt ảnh mà không làm mất chi tiết. Tuy nhiên, do độ phân giải cao hơn, kích thước tệp cũng lớn hơn và do đó ngốn nhiều bộ nhớ hơn.

Có hai lý do chính khiến camera 108MP là không cần thiết. Một: điện thoại hàng đầu ngày nay đã đi kèm với ống kính thu phóng khi bạn muốn chụp các vật thể ở xa. Và hai: đối với ảnh thông thường, bạn không cần độ phân giải cao như vậy để đảm bảo hình ảnh rõ nét.

7 tính năng cao cấp được cường điệu hóa trên smartphone hiện đại mà bạn không thực sự cần

Tuy nhiên, Samsung đã đi xa hơn nữa khi bổ sung camera 200MP là một trong những tính năng nổi bật trên Galaxy S23 Ultra. Nói rõ hơn, chúng ta không nói rằng độ phân giải cao hơn là một điều xấu, chỉ là hầu hết mọi người đều không cần thiết vì họ chia sẻ ảnh của mình qua mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin vốn nén ảnh của bạn. Tuy nhiên, với những người dùng chuyên nghiệp, camera 200MP của Samsung Galy S23 Ultra thực sự tạo ra sự khác biệt chứ không phải là mánh lới quảng cáo.

3. Màn hình QHD

Màn hình Quad HD (QHD), với độ phân giải 1440p (2560 x 1440 pixel), khá phổ biến đối với điện thoại hàng đầu và chúng ta đã có chúng từ năm 2014. Màn hình QHD thực sự sắc nét hơn đáng kể so với màn hình QHD. Hiển thị độ phân giải Full HD (FHD) 1080p (1920 x 1080 pixel).

7 tính năng cao cấp được cường điệu hóa trên smartphone hiện đại mà bạn không thực sự cần

Vấn đề là màn hình QHD tốn nhiều năng lượng hơn để chạy. So với màn hình FHD, bạn có thể hao pin hơn gần 10% trong cả ngày sử dụng. Ngoài ra, tấm nền QHD không có sẵn trên điện thoại tầm trung và giá rẻ, vì vậy nếu muốn độ phân giải cao đó, bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chi nhiều tiền hơn cho một chiếc điện thoại và mua một chiếc flagship thay thế.

4. Tốc độ làm mới 144Hz

Cách đây không lâu, hầu hết tất cả các điện thoại thông minh đều bị khóa ở tốc độ làm mới 60Hz (với một vài trường hợp ngoại lệ). Nhưng kể từ khi ra mắt OnePlus 7 Pro vào năm 2019, ngành công nghệ đã thực sự bước sang cuộc đua mới. Chúng ta thực sự đã đi từ 60Hz đến 90Hz đến 120Hz trong cảm giác như chỉ qua một đêm. Sự thật thú vị: điện thoại 120Hz đầu tiên là Razer Phone được phát hành vào năm 2017.

Cho đến năm 2020, màn hình 120Hz chỉ giới hạn ở các điện thoại hàng đầu và tầm trung; tua nhanh đến ngày hôm nay và chúng ta thậm chí đã thấy điện thoại ngân sách đi kèm với tính năng tương tự. Chỉ trong hai năm, màn hình có tốc độ làm tươi cao đã từ một xu hướng trở thành chủ đạo.

Mặc dù cuộc cách mạng này rất đáng hoan nghênh, nhưng việc đi xa hơn 120Hz sẽ mang lại lợi nhuận giảm dần. Chúng ta đã thấy điện thoại chơi game đầu tiên có tốc độ làm mới 165Hz, đây thực sự là quá mức cần thiết. Đặt cạnh nhau, bạn không thể phân biệt 120Hz với 144Hz, sự khác biệt chỉ đơn giản là không nhìn thấy được. Trong một thử nghiệm, nhiều người còn gặp khó khăn trong việc phân biệt 90Hz với 120Hz.

7 tính năng cao cấp được cường điệu hóa trên smartphone hiện đại mà bạn không thực sự cần

Vấn đề ở đây là thật vô nghĩa khi lãng phí quá nhiều thời lượng pin để đổi lấy những cải tiến không đáng kể không đóng góp nhiều cho trải nghiệm chung của người dùng. Thêm vào đó, nhiều game di động thậm chí không hỗ trợ 120Hz, làm cho tính năng này trở nên dư thừa.

5. RAM 16GB

Một điều quá mức cần thiết khác là RAM 16GB. Điện thoại thông minh nên có bao nhiêu RAM tùy thuộc vào trường hợp sử dụng của bạn. Đối với hầu hết mọi người, RAM 6GB là đủ cho các hoạt động hàng ngày như duyệt web, chơi game nhẹ, nghe nhạc và xem video, lên mạng xã hội,...

RAM 6GB sẽ đảm bảo tương lai cho điện thoại của bạn trong 3 đến 5 năm tới. Đối với người dùng thành thạo và game thủ, RAM 8GB là đủ để chạy tất cả các ứng dụng và trò chơi dành cho thiết bị di động và RAM 12GB sẽ đảm bảo rằng ngay cả những game nặng cũng hoạt động trơn tru.

7 tính năng cao cấp được cường điệu hóa trên smartphone hiện đại mà bạn không thực sự cần

Và việc trang bị dung lượng RAM quá cao đơn giản là không cần thiết vì dù sao thì bạn cũng sẽ không chạy nhiều ứng dụng đó trong nền cùng một lúc, vì vậy tốt nhất là không nên trả quá cao cho một tính năng mà bạn sẽ không sử dụng.

6. Sạc không dây

Mặc dù công nghệ đang dần trở nên tốt hơn trong những năm qua, nhưng sạc không dây vẫn chưa thực sự tối ưu và không nên là ưu tiên hàng đầu nếu bạn đang tìm mua một chiếc điện thoại mới. Nó không hiệu quả và tạo ra rất nhiều nhiệt. Chưa kể rằng sạc không dây về mặt kỹ thuật không phải là không dây vì điện thoại của bạn vẫn cần được đặt ở một vị trí cố định để sạc. Và sạc không dây thực sự vẫn cần ít nhất ba năm nữa để trở nên hữu ích.

Trong khi đó, sạc có dây nhanh hơn, rẻ hơn, hiệu quả hơn, bền hơn, không quá nóng và tạo ra ít chất thải hơn trong quá trình sản xuất, làm cho sạc ít gây hại hơn cho môi trường. Ngoài ra, việc có cổng USB-C sẽ hữu ích hơn vì đây là tiêu chuẩn chung và có thể cắm vào hầu hết các thiết bị công nghệ hiện đại.

7 tính năng cao cấp được cường điệu hóa trên smartphone hiện đại mà bạn không thực sự cần

7. Máy ảnh kính tiềm vọng

Chụp ảnh trên điện thoại thông minh đã trải qua một chặng đường dài và giờ đây chúng ta có thể đạt được khả năng thu phóng quang học lên tới 10 lần trên những chiếc điện thoại như Galaxy S23 Ultra vừa vặn trong túi của bạn.

Phần kỹ thuật thông minh này được thực hiện thông qua các máy ảnh chụp ảnh xa bằng kính tiềm vọng sử dụng một kỹ thuật gọi là quang học gập lại để bắt chước khả năng của các ống kính chụp ảnh xa chuyên nghiệp, lớn.

Vì vậy, vấn đề là gì? Việc sản xuất máy ảnh kính tiềm vọng rất tốn kém, khiến điện thoại đắt hơn. Nhưng quan trọng hơn, chúng không cần thiết cho việc chụp ảnh hàng ngày đối với hầu hết mọi người. Bạn sử dụng máy ảnh chính của điện thoại hàng ngày, nhưng máy ảnh chụp ảnh xa bằng kính tiềm vọng với khả năng thu phóng quang 10X chỉ hữu ích trong một số trường hợp hiếm hoi như chụp các tòa nhà hoặc chim chẳng hạn.

Periscope Camera

Tạm kết: Tránh các tính năng được đánh giá quá cao, hãy tìm kiếm giá trị

Là những người đam mê công nghệ, bạn sẽ luôn cảm thấy phấn khích khi thấy các công ty vượt qua ranh giới bằng công nghệ tiên tiến nhất của họ. Nhưng ngưỡng mộ công nghệ mới và đưa ra quyết định mua hàng là hai việc rất khác nhau. Chỉ vì một chiếc điện thoại hỗ trợ một tính năng cao cấp không có nghĩa là bạn thực sự cần nó.

Rất có thể hầu hết các tính năng được đề cập trong danh sách này sẽ trở thành chủ đạo trong những năm tới. Nhưng cho đến lúc đó, sẽ không có ý nghĩa gì khi trả giá cao cho một thiết bị như vậy khi bạn sẽ không sử dụng nó nhiều. Các tính năng trên phù hợp nhất với những người đam mê, game thủ chuyên nghiệp, nhiếp ảnh gia đầy tham vọng hoặc người làm việc chặt chẽ với công nghệ để kiếm sống. Trừ khi bạn là một trong số đó, bạn không nên xem xét các tính năng này khi mua điện thoại mới.

Tags: Samsung Galaxy S23 Series

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...