Chúng ta có thực sự cần một chiếc flagship “giá rẻ” như Galaxy S23 không? 

MT Smart

Chúng ta có thực sự cần một chiếc flagship “giá rẻ” như Galaxy S23 không? 

Các nhà sản xuất như Samsung và Apple thường tung ra nhiều phiên bản cho dòng flagship của mình: Từ phân khúc cận cao cấp đến cao cấp. Câu hỏi được đặt ra là liệu chúng ta có cần các mẫu flagship “nửa vời” như Galaxy S23 thường hay iPhone 14 không?

Các thiết bị hàng đầu như iPhone 14 Pro, iPhone 14 Pro Max, Galaxy Z Fold4 và Galaxy S23 Ultra nhận được khá nhiều sự quan tâm của báo giới và người hâm mộ kể từ khi ra mắt . Điểm chung của cả bốn thiết bị này là gì, ngoài việc chúng được sản xuất bởi hai ông lớn trên thị trường điện thoại thông minh (tương ứng là Apple và Samsung)?

Tất cả các mẫu smartphone này đều được chúng ta gọi là “những chiếc flagship hàng đầu”, bên cạnh những người anh em rẻ hơn và cũng kém cao cấp hơn. Điều này có nghĩa là những gã khổng lồ công nghệ thời hiện đại ngày càng không còn hài lòng với một thiết bị toàn diện và cuối cùng mà họ coi là “đứa con vàng” của mình. Thay vào đó, các nhà sản xuất tạo ra dòng sản phẩm hàng đầu với nhiều hình dạng, kích cỡ và mức giá khác nhau.

Có một hệ thống phân cấp nghiêm ngặt trong sê-ri, trong đó có một điện thoại thông minh duy nhất được dán nhãn là “cao cấp nhất”, trong khi những người anh em của nó được coi là thiết bị “hạng hai”, nói một cách tương đối. Thực sự chúng ta đã dành quá nhiều sự quan tâm vào các dòng “Ultra” hay “Pro” của thế giới điện thoại thông minh mà quên mất vẫn còn những cái tên đáng được chú ý.

Vì vậy, bài viết này sẽ tập trung vào các phiên bản cơ bản và Plus - những thiết bị tuyệt vời thường bị bỏ qua và bỏ lại phía sau. Quan trọng nhất, chúng ta sẽ xem xét những vấn đề khiến chúng phải sống trong cái bóng của những người anh em cực kỳ cao cấp của mình.

Có gì sai với hệ thống phân cấp theo chiều dọc trong loạt điện thoại thông minh hàng đầu?

Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách xác định vấn đề rõ ràng nhất với các dòng sản phẩm hàng đầu - thực tế là họ nhấn mạnh hệ thống phân cấp theo chiều dọc nghiêm ngặt về tốt, tốt hơn và tốt nhất. Để minh họa cho lập luận của mình, hãy cùng sử dụng Apple làm ví dụ.

Ban đầu, chúng ta có một chiếc iPhone duy nhất. Càng ngày, Apple càng nhận ra rằng không phải tất cả mọi người đều cảm thấy thoải mái với một kích thước chung, vì vậy hãng đã cho người dùng lựa chọn. Do đó, dòng sản phẩm Plus đã ra đời và sau đó là dòng sản phẩm mini đã bị khai tử một cách đáng tiếc.

​​iPhone 14 Series

Đây là những gì được gọi là sự khác biệt theo chiều ngang. iPhone 13 mini không nhất thiết phải tốt hơn iPhone 13 và ngược lại. Thay vào đó, chúng phục vụ một mục đích khác và phục vụ cho một đối tượng khác. Sự song song tương tự có thể được vẽ giữa iPhone 14 và iPhone 14 Plus.

Nói rộng ra, sự khác biệt về giá giữa các biến thể này chủ yếu phản ánh sự khác biệt về chi phí sản xuất. Xét cho cùng, một chiếc điện thoại thông minh 5,4 inch có thể có chi phí sản xuất thấp hơn so với một chiếc 6,7 inch. Việc định giá không được tạo ra để khuyến khích người dùng nâng cấp và vung tiền, điều này khiến nó trở nên thân thiện với khách hàng hơn nhiều và ít sinh lãi hơn.

Đây là lý do tại sao các công ty đã chọn một cách khác biệt hóa sản phẩm, có khả năng khiến người dùng chi tiêu nhiều hơn cho điện thoại thông minh của họ, iPhone Pro, iPhone Pro Max và thậm chí, có khả năng là iPhone Ultra.

Dòng Galaxy S23 vẫn duy trì phong độ tuyệt vời qua ba bản cập nhật phần mềm

Tương tự với Samsung, nhà sản xuất Hàn Quốc cũng cung cấp cho người dùng rất nhiều lựa chọn từ dòng Ultra, Plus đến phiên bản cơ bản nhất. S23 Ultra dành cho những người yêu thích những gì tốt nhất và hiện đại nhất, trong khi đó S23 Plus được sinh ra cho những ai có túi tiền ít hơn một chút nhưng vẫn muốn trải nghiệm những tính năng hàng đầu. Những người mua Galaxy S23 thường thích kích thước nhỏ gọn, tính năng cao cấp nhưng không phải chi quá nhiều tiền.

Sự khác biệt theo thứ bậc: Cao cấp, cao cấp hơn và cao cấp nhất

Có thể mô tả dòng sản phẩm Galaxy S23 Series bao gồm các thiết bị Cao cấp, Cao cấp hơn và Cao cấp nhất mà Samsung có thể cung cấp. Nhưng vấn đề và lợi ích của cách tiếp cận đó là gì?

Đầu tiên, việc tạo ra các “bậc” độc quyền riêng biệt giúp giảm bớt một số căng thẳng tâm lý khi phải chi 1000 đô la cho một chiếc điện thoại thông minh. Tạo ra nhiều lựa chọn hơn những gì thực sự cần thiết là một chiến lược kinh doanh hiệu quả. Bản thân nó không phải là hiệu ứng mồi nhử khét tiếng, bởi vì sự khác biệt về giá (phần lớn) là đối xứng, nhưng tâm lý thì hơi giống nhau.

Để hiểu điều này trong thuật ngữ điện thoại thông minh, chỉ cần nhìn vào dòng sản phẩm Galaxy S23 Series. Giả sử bạn có 800 USD để mua một chiếc điện thoại thông minh. Rõ ràng, Galaxy S23 cơ bản là phù hợp nhất với ngân sách của bạn. Tuy nhiên, bạn đến cửa hàng và thấy Galaxy S23 Plus, với màn hình lớn hơn lạ mắt. Dòng sản phẩm này có giá “chỉ” hơn 200 đô la. Tuy nhiên, 1000 đô la “chỉ” thấp hơn 200 đô la so với giá của Galaxy S23 Ultra. Và tất cả chúng ta đều sản phẩm nào là tốt nhất chỉ bằng cách nhìn vào cái tên.

Đương nhiên, đây là một sự đơn giản hóa quá mức. Quá trình suy nghĩ của đại đa số người mua điện thoại thông minh phức tạp hơn rất nhiều và hầu hết người dùng không hoàn toàn rơi vào mánh khóe này. Đây là lý do tại sao các công ty cung cấp cho bạn tùy chọn thanh toán thành nhiều đợt. Bây giờ, chúng ta không xem xét sự khác biệt về giá là 200 đô la hay 400 đô la. Thay vào đó, sự lựa chọn nằm trong khoảng từ 34 đô la, 42 đô la đến 50 đô la một tháng. Quyết định trở nên khó khăn hơn rất nhiều phải không?

Hiệu năng tuyệt vời của Galaxy S23 trở thành trở ngại lớn nhất của Samsung

Vấn đề là cả ba điện thoại thông minh dòng S này đều được cho là hàng đầu. Tại sao lại có ba “bậc flagship, khi bạn đã có các tùy chọn dành riêng cho cấp đầu vào và tầm trung? Tại sao không làm cho những chiếc flagship trở nên khác biệt, thay vì vượt trội hơn?

Điều này vượt quá kích thước. Ví dụ, một số người thích một chiếc điện thoại thông minh bền hơn. Những người sẵn sàng sở hữu một thiết bị nặng hơn, đi kèm với pin lớn hơn. Có những người sẵn sàng hy sinh chất lượng máy ảnh để loại bỏ những cục lồi máy ảnh gớm ghiếc trên hầu hết iPhone.

Thay vì sử dụng cái tên Plus, Pro, Pro Max, Ultra,... và những thứ tương tự, các nhà sản xuất có thể có các phiên bản tập trung vào các điểm bán hàng cụ thể. Điều này cũng sẽ loại bỏ một vấn đề khác mà chiến lược hiện tại gây ra.

iPhone 14 Series

Cập nhật gia tăng và khác biệt nhân tạo

Việc tạo ra một chiếc điện thoại “tối tân” giúp người dùng hình dung được rằng tất cả các phiên bản khác trong series đều kém hơn nó theo một cách nào đó. Sự thật là tất cả điện thoại thông minh S23 Series đều đặc biệt. Tuy nhiên, một số mô hình phải được giữ ít kỳ vọng hơn để những mô hình khác, đắt tiền hơn, bán chạy hơn.

Một phần lý do tại sao chúng ta cảm thấy tiến độ của điện thoại thông minh đang chậm lại là do các nhà sản xuất đang canh giữ các tính năng cụ thể nhằm mở rộng khoảng cách giả tạo giữa các kiểu máy khác nhau. Điều này đặc biệt đúng với Apple.

Điểm đặc biệt mà iPhone 14 đang có là gì? Nó cung cấp hiệu suất tương tự như thế hệ tiền nhiệm, được ra mắt với cùng mức giá và hầu như không có tất cả các nâng cấp thú vị mà iPhone 14 Pro nhận được.

iPhone 14

Nếu các công ty như Apple và Samsung khăng khăng làm cho một số điện thoại thông minh hàng đầu của họ kém cao cấp hơn so với đứa con vàng trong dòng sản phẩm, thì thật sự không thấy lý do gì phải cập nhật hàng năm cho các thiết bị như iPhone 14 hay Galaxy S23.

Nếu bạn không có ý định cung cấp cho một chiếc điện thoại những tính năng mới nhất vì bạn sợ rằng điều đó sẽ gây nguy hiểm cho việc bán các tùy chọn cao cấp hơn, thì điều đó hoàn toàn đánh bại mục đích làm mới nó ngay từ đầu.

Tạm kết

Tóm lại, các tùy chọn sản phẩm phù hợp với người dùng chứ không phải công ty. Một dòng sản phẩm điện thoại thông minh nên được cấu trúc theo cách sao cho mang đến cho người mua sự lựa chọn có ý nghĩa mà không chỉ phụ thuộc vào mức giá.

Galaxy S23 Series

Theo định nghĩa, những người đang tìm kiếm một chiếc flagship có tiền để chi tiêu. Nhưng khi một công ty làm mọi thứ trong khả năng của mình để khiến người dùng chi tiêu nhiều hơn cho thiết bị cao cấp nhất trong dòng sản phẩm, thì điều này phải trả giá bằng việc đặt câu hỏi về tình trạng “hàng đầu” của điện thoại thông minh kém cao cấp hơn. Bạn nghĩ gì về sự xuất hiện của các mẫu flagship “nửa vời”, bạn có sẵn sàng chi tiền cho nó không, hãy để lại ý kiến của mình nhé.

Tags: Galaxy S23 Series Samsung Apple

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...