So sánh iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra: Ai mới là vị vương trong làng di động?

MT Smart

So sánh iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra: Ai mới là vị vương trong làng di động?

Mới đây Apple đã trình làng những mẫu smartphone cao cấp nhất của mình, nổi bật nhất chắc chắn là iPhone 15 Pro Max. Vậy khi so sánh với S23 Ultra của Samsung thì sẽ thế nào, cùng tìm hiểu nhé.

iPhone 15 Pro Max là điện thoại cao cấp nhất của hãng trong năm 2023, khác biệt rất nhiều so với iPhone 15 Pro và phần còn lại của dòng sản phẩm đã chính thức ra mắt vào ngày 12 tháng 9. Với camera kính tiềm vọng, thiết kế titan mới được làm mới, một cổng USB Cổng Type-C và nhiều cải tiến khác, iPhone 15 Pro Max đã được định hình là một trong những điện thoại tốt nhất của năm. 

Trong khi đó, Samsung có một chiếc smartphone Android đáng gờm với mọi đối thủ, đó làsiêu phẩm Galaxy S23 Ultra, có lẽ là một trong những điện thoại tốt nhất hiện nay.  Với phần cứng đáng nể, camera đa năng, màn hình tuyệt vời và giao diện người dùng do Samsung thiết kế riêng, được trang bị thêm tính năng hữu ích nhờ sự tích hợp sâu với bút S Pen, chiếc điện thoại cỡ lớn thường đứng đầu hầu hết các bảng xếp hạng hàng đầu. 

Chắc chắn, luôn có một số khác biệt lớn giữa những chiếc điện thoại hàng đầu của Samsung và Apple. Tuy nhiên, bỏ qua sự khác biệt cơ bản về hệ điều hành và hệ sinh thái giữa iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra, chúng ta có thể nhận ra rằng hai điện thoại này không khác nhau nhiều lắm. Cả hai đều đang trở thành hai sản phẩm tốt nhất và siêu cao cấp trên thị trường điện thoại thông minh năm 2023. 

Sự khác biệt giữa iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra :

  • Màn hình 6,7 inch (iPhone 15 Pro Max) so với 6,8 inch (Galaxy S23 Ultra)
  • Apple A17 Pro 3nm (iPhone 15 Pro Max) so với Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 4nm cho Galaxy (Galaxy S23 Ultra)
  • Cảm biến camera chính 48MP (iPhone 15 Pro Max) so với 200MP (Galaxy S23 Ultra)
  • Quang học 5.0X (iPhone 15 Pro Max) so với zoom quang 3X, 10X (Galaxy S23 Ultra) 
  • Hỗ trợ bút S Pen (Galaxy S23 Ultra)
  • Dung lượng pin 4.422mAh (iPhone 15 Pro Max) so với 5.000mAh (Galaxy S23 Ultra)
  • Tốc độ sạc 20W (iPhone 15 Pro Max) so với 45W (Galaxy S23 Ultra)
  • Bảo mật Face ID (iPhone 15 Pro Max) so với máy quét vân tay siêu âm trên màn hình (Galaxy S23 Ultra)

Thiết kế và kích thước

Đầu tiên, Apple đang làm mọi thứ thay đổi khá nhiều với iPhone 15 Pro Max, giới thiệu một thiết kế titan có đường viền mới không chỉ nâng cao độ cứng mà còn giúp giảm trọng lượng. Một thay đổi lớn khác trên dòng iPhone 15 Series là công tắc tắt tiếng, được thay thế bằng Nút hành động có thể tùy chỉnh, tương tự như nút trên Apple Watch Ultra. Điều này sẽ cho phép người dùng iPhone 15 Pro Max tùy chỉnh nút và kích hoạt các chức năng khác nhau với nó. 

Và quan trọng hơn  hết, Apple cuối cùng cũng gia nhập câu lạc bộ USB Type-C với iPhone 15 Pro Max. Bạn có thể sử dụng đầu nối chung để sạc điện thoại và truyền tệp, mặc dù bạn có thể cần cáp chính hãng của Apple để tận dụng tối đa tốc độ truyền dữ liệu tiềm năng. 

So sánh iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra

Còn Galaxy S23 Ultra thì sao? Thiết bị này dựa trên cùng một thiết kế cũ và hầu như không thay đổi so với Galaxy S22 Ultra. Với thiết kế rất cao cấp kết hợp khung viền trên và dưới phẳng với màn hình hơi cong và bút S Pen tích hợp, Galaxy S23 Ultra là một trong những điện thoại có thiết kế đẹp nhất đầu năm 2023. 

Nhờ thiết kế titan, iPhone 15 Pro Max là chiếc điện thoại nhẹ hơn Galaxy S23 Ultra: 221gr so với 234gr. Mặc dù sự khác biệt nghe có vẻ không nhiều nhưng hiếm có điện thoại lớn nào đạt được mức giảm trọng lượng đáng kể như vậy giữa các thế hệ (iPhone 14 Pro Max nặng 240gr).

iPhone 15 Pro Max có 4 màu mới:  Titanium tự nhiên, Titanium xanh, Titanium trắng và Titanium đen. Galaxy S23 Ultra có thể là của bạn với các màu Kem, Oải hương, Xanh lục, Đen Phantom và một số màu độc quyền khác tại Samsung.com. 

Màn hình hiển thị

iPhone 15 Pro Max  đi kèm với màn hình Super Retina XDR 6,7 inch với màn hình ProMotion 1-120Hz rất mượt mà sẽ mang lại trải nghiệm cuộn khá bổ ích trên toàn bộ giao diện. Tuy nhiên, ngoài viền mỏng hơn và sự trở lại của lỗ đục lỗ Dynamic Island, không có bất kỳ cải tiến lớn nào đối với màn hình của iPhone 15 Pro Max, vốn tái sử dụng màn hình tuyệt vời của iPhone 14 Pro Max với độ sáng tối đa rất cao và khả năng hiển thị màu sắc tuyệt vời.

So sánh iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra

Trong khi đó, màn hình 6,8 inch của Galaxy S23 Ultra chỉ bị gián đoạn bởi một lỗ bấm nhỏ hơn nhiều, điều này chắc chắn giúp “anh hùng Android” có được vẻ ngoài gọn gàng hơn. Điện thoại Samsung  cũng cung cấp tốc độ làm mới động lên đến 120Hz, màn hình QHD+ rất sắc nét và cũng có thể đạt được độ sáng rất cao trong một số điều kiện ánh sáng nhất định, mặc dù không bằng iPhone 14 Pro Max và nói rộng ra là iPhone 15 Pro Max.

Galaxy S23 Ultra cũng được tích hợp một máy quét vân tay siêu âm trong màn hình, cho phép bạn mở khóa điện thoại của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng cũng như xác thực thanh toán trực tuyến. Trong khi đó, iPhone 15 Pro Max sẽ tiếp tục dựa vào sinh trắc học khuôn mặt Face ID tốt, việc cái nào là tốt hơn phụ thuộc vào sở thích và thói quen sử dụng của bạn.

So sánh iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra

Hiệu suất và phần mềm

Bạn sẽ tìm thấy chipset Apple A17 Pro 3nm bên trong iPhone 15 Pro Max. Việc sử dụng quy trình sản xuất 3nm cho phép lắp thêm hàng tỷ bóng bán dẫn bên trong chip Apple mới, chip này cũng có khả năng xử lý đồ họa tốt hơn nhiều so với trước đây. Đây là một nâng cấp lớn vì nó sẽ cải thiện cả hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng trên diện rộng, có khả năng biến iPhone 15 Pro Max trở thành một cỗ máy hiệu suất đứng đầu bảng xếp hạng.

So sánh iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra

Trong khi đó, Samsung sử dụng Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 4nm cho Galaxy trên tất cả các điện thoại Galaxy S23 của mình trên toàn cầu, một sự thay đổi lớn đối với Samsung vốn trước đây đã sử dụng cả chip Snapdragon và Exynos trên điện thoại của mình. Chipset bên trong Galaxy S23 Ultra không phải là loại phổ biến như trên các điện thoại khác: Samsung đã tạo ra một phiên bản tùy chỉnh, ép xung nhẹ của chip Snapdragon 8 Gen 2 thông thường, mang lại hiệu năng tốt hơn một chút. 

iPhone 15 Pro Max đi kèm với RAM 8GB, bằng dung lượng bộ nhớ mà Galaxy S23 Ultra cơ bản đi kèm. Tuy nhiên, không thể thấy rõ sự khác biệt, chủ yếu là do cách iOS sử dụng bộ nhớ và cách quản lý tài nguyên hệ thống tiết kiệm hơn. Vì vậy, mặc dù hai thiết bị có thể có cùng dung lượng RAM nhưng iPhone 15 Pro Max có thể lưu được nhiều ứng dụng hơn trong bộ nhớ. Phiên bản 12GB của Galaxy sẽ là phiên bản tốt nhất về khả năng đa tác vụ.

So sánh iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra

Tuy nhiên, Galaxy S23 Ultra rất có thể sẽ là chiếc điện thoại hiệu quả hơn khi xét đến trải nghiệm người dùng. Với tính năng đa nhiệm thực sự, chế độ xem chia đôi màn hình cũng như giải pháp hoàn chỉnh giống như máy tính để bàn DeX, chưa kể đến lợi ích về khả năng sử dụng của bút S Pen, bạn chắc chắn sẽ có thể làm được nhiều việc hơn đồng thời trên Galaxy S23 Ultra. 

Khi nói đến dung lượng lưu trữ, iPhone 15 Pro Max có các phiên bản 256, 512GB và phiên bản 1TB cực rộng rãi. Giá không thay đổi so với thế hệ iPhone 14 Pro Max trước đó. Trong khi đó, Galaxy S23 Ultra  cũng có dung lượng lưu trữ 256GB, 512GB hoặc 1TB. Điều này có nghĩa là cả hai thiết bị đều có dung lượng lưu trữ cực kỳ rộng rãi là 256GB trong các phiên bản cơ bản.

iPhone 15 Pro Max sẽ đi kèm iOS 17 ngay khi xuất xưởng và nhận được ít nhất 5 năm cập nhật phần mềm và bảo mật lớn, ít nhất là cho đến năm 2028. Galaxy S23 Ultra sẽ nhận được hỗ trợ phần mềm trong 4 năm nữa, cho đến năm 2027 và bảo mật cập nhật đến năm 2028. 

So sánh iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra

iOS 17 có những cải tiến rất lớn đối với Điện thoại, Tin nhắn và FaceTime, cũng như các cải tiến đối với Bản đồ, Siri, Tra cứu trực quan và giới thiệu các tiện ích tương tác. Ứng dụng Nhật ký hoàn toàn mới sẽ cho phép bạn sắp xếp cuộc sống của mình, trong khi tính năng StandBy mới sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích trong khi sạc iPhone, dù không dây hoặc có dây.

Bạn cũng có thể chia sẻ AirTags với những người dùng iOS khác như một phần của iOS 17. Ngoài ra còn có các tùy chọn tùy chỉnh được cải tiến cho màn hình khóa iOS, giúp ghi điểm màn hình khóa được cá nhân hóa với iOS 16 .

Máy ảnh

iPhone 15 Pro Max vẫn giữ lại camera chính 48MP độ phân giải cao đã ra mắt cùng với iPhone 14 Pro Max, nhưng bổ sung một số tính năng thú vị như tiêu cự mặc định có thể tùy chỉnh cho camera chính, kích thước ảnh mặc định 24MP mới cũng như kính tiềm vọng 5.0X máy ảnh cung cấp tiêu cự tương đương 120mm. 

So sánh iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra

Một phiên bản mới của Photonic Engine của Apple, cũng như HDR được cải tiến sẽ giúp iPhone tiếp theo mang lại những bức ảnh thậm chí còn đẹp hơn so với các phiên bản tiền nhiệm. Tính năng chụp ảnh chân dung được cải tiến cho phép điện thoại ghi lại dữ liệu độ sâu ngay cả khi bạn chụp ảnh thông thường, cho phép bạn chuyển những bức ảnh này thành ảnh chân dung sau này. Khả năng chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn cũng sắp ra mắt. 

Tuy nhiên, Galaxy S23 Ultra hoàn toàn chiến thắng trong trò chơi thông số kỹ thuật thuần túy vì nó được trang bị camera 200 MP với cảm biến ISOCELL HP2 lớn 1/1,3 inch. Trong điều kiện ánh sáng tốt, Galaxy S23 Ultra sử dụng tính năng ghép bốn pixel để tạo ra rất chi tiết Ảnh 50MP nhưng khi ánh sáng tắt, điện thoại tốt nhất của Samsung sẽ kết hợp 16 pixel thành một để tạo ra bức ảnh 12,5MP với độ động tuyệt vời.

Tuy nhiên, thay đổi lớn là camera kính tiềm vọng 5.0X mới của iPhone 15 Pro Max, chắc chắn drc giúp tăng khả năng thu phóng của điện thoại. Tuy nhiên, camera kính tiềm vọng mới của iPhone sẽ không thể sánh bằng camera kính tiềm vọng 10X của Galaxy S23 Ultra, cho phép zoom kỹ thuật số lên tới 100X.

Camera trước trên Galaxy S23 Ultra đã bị hạ xuống 12MP từ 40MP trên S22 Ultra, nhưng điều đó không làm giảm chất lượng hình ảnh, trên thực tế, nó đã được cải thiện trong một số tình huống. Chúng ta không biết liệu iPhone 15 Pro Max có camera FaceTime mới hay không, rất có thể chúng ta vẫn sẽ nhận được camera 12MP từ iPhone 14 Pro Max. 

So sánh iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra

Khi nói đến video, Galaxy S23 Ultra đã ghi điểm về khả năng ổn định hình ảnh được cải thiện cũng như HDR so le mang lại dải động tuyệt vời. Hỗ trợ video 8K ở tốc độ 24 và 30 khung hình/giây, trong khi iPhone 15 Pro Max có video ProRES 4K @ 60 khung hình/giây. 

Chất lượng âm thanh và xúc giác

iPhone 15 Pro Max sẽ đi kèm loa âm thanh nổi: loa ở phía dưới và một loa khác ở tai nghe. Với iPhone 14 Pro Max, chúng ts đã có được một trong những chiếc điện thoại có âm thanh tốt nhất, vì vậy kỳ vọng đối với những người kế nhiệm của nó đã khá cao. Điều tương tự cũng áp dụng cho Galaxy S23 Ultra, cũng đi kèm với khả năng tái tạo âm thanh tuyệt vời. 

Khi nói đến xúc giác, iPhone đã đạt tiêu chuẩn trong nhiều năm nay với các rung động siêu chính xác và chính xác do Taptic Engine mang lại. Phản hồi xúc giác của Galaxy S23 Ultra cũng sẽ không làm bạn thất vọng, nó cũng rất tuyệt vời. 

Tuổi thọ pin và sạc

iPhone 15 Pro Max có pin 4.422mAh lớn hơn một chút so với thế hệ tiền nhiệm, mặc dù có chip mới hơn nhưng Apple cho biết điện thoại nhìn chung có thời lượng pin tương đương với phiên bản tiền nhiệm. Chắc chắn, iPhone 15 Pro Max có thể sẽ kéo dài ít nhất một ngày sử dụng thông thường, nhưng ít hơn một chút khi thực hiện các tác vụ chuyên sâu và chơi game.

Mặt khác, Galaxy S23 Ultra có pin 5.000mAh, giúp máy có thời gian sử dụng khá lâu. Tuy nhiên, ít nhất trong các bài kiểm tra điểm chuẩn pin tùy chỉnh của PhoneArena, Galaxy S23 Ultra có thời lượng sử dụng kém hơn iPhone 14 Pro Max khi sạc đầy. Điều này có thể có nghĩa là iPhone 15 Pro Max cũng có thể làm được điều tương tự. 

So sánh iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra

iPhone 15 Pro Max  hỗ trợ sạc có dây 20W, trong khi Galaxy S23 Ultra hỗ trợ sạc có dây 45W. Cũng sẽ có sạc không dây MagSafe 15W trên iPhone 15 Pro Max, cũng như Sạc không dây nhanh 15W 2.0 trên Galaxy S23 Ultra. Điện thoại Samsung cũng có sạc không dây ngược, trong khi iPhone 15 Pro Max thì không.

Tạm kết

iPhone 15 Pro Max đang được định hình là một bước tiến hóa quan trọng của Apple, mang đến nhiều thay đổi cho một dòng sản phẩm vốn đã có tên tuổi và khá thành công. Tuy nhiên, iPhone 15 Pro Max có thể sẽ hoàn thiện tất cả các khía cạnh thiết yếu trong trải nghiệm điện thoại của người dùng thông thường: camera, hiệu suất, thời lượng pin và thiết kế đều có thể sẽ được cải thiện. 

So sánh iPhone 15 Pro Max và Galaxy S23 Ultra

May mắn thay, bất chấp những tin đồn về việc tăng giá, iPhone mới vẫn đắt như những người tiền nhiệm của nó. Bắt đầu từ 1.199 USD cho phiên bản cấp thấp, iPhone 15 Pro Max đang trở thành một trong những chiếc iPhone cỡ lớn có giá trị tốt nhất từng được phát hành. Chắc chắn là ứng cử viên hàng đầu cho  chiếc iPhone tốt nhất  cho đến nay. 

Trong khi đó, Galaxy S23 Ultra rất có thể là điện thoại Android tốt nhất hiện nay. Nó tạo ra sự cân bằng tuyệt vời giữa các tính năng sẵn có, phần cứng, tính linh hoạt của máy ảnh và giá trị tổng thể, mặc dù nó cũng có giá khởi điểm chính thức là 1.199 USD, nhưng Samsung luôn có những ưu đãi tốt nhất cho người dùng, làm cho giá của chiếc điện thoại chỉ đâu đó trên 20 triệu đồng.

Tags: Samsung Galaxy S23 Ultra iPhone 15 Pro Max

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...