So sánh Galaxy S24 Ultra vs Galaxy Z Fold5: Chọn sự ổn định, cao cấp hay sự khác biệt?

MT Smart

So sánh Galaxy S24 Ultra vs Galaxy Z Fold5: Chọn sự ổn định, cao cấp hay sự khác biệt?

Sẽ hơi khập khiễng khi so sánh S24 Ultra và Z Fold5 vì cả 2 mẫu flagship này không cùng một phân khúc. Vậy sự khác biệt giữa 2 chiếc điện thoại này là gì, ai thì nên chọn?

Samsung Galaxy S24 Ultra sắp ra mắt, có thể sẽ ra mắt rất sớm vào năm 2024 để cạnh tranh với dòng iPhone 15 với thiết kế cải tiến, cải tiến về phần cứng và camera.  Tuy nhiên, chiếc điện thoại hàng đầu gần đây nhất của Samsung, Galaxy Z Fold5, cũng là một cái tên rất đáng để lựa chọn ở thời điểm hiện tại. Tất nhiên, cả hai sẽ chiếm lĩnh những ngóc ngách khác nhau của thị trường, vậy bạn sẽ thuộc nhóm nào, hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa 2 siêu phẩm này để đưa ra lựa chọn nhé.

Những khác biệt chính giữa Galaxy S24 Ultra và Galaxy Z Fold5:

  • Thiết kế điện thoại truyền thống và điện thoại có thể gập lại
  • Màn hình 6,8 inch so với màn hình chính 7,6 inch + màn hình ngoài 6,2 inch
  • Độ sáng tối đa 2.500 nit so với độ sáng tối đa 1.750 nit
  • Snapdragon 8 thế hệ thứ 3 so với Galaxy và Snapdragon 8 thế hệ thứ 2 for Galaxy
  • Hỗ trợ S Pen và S Pen tích hợp (Bán riêng)
  • Dung lượng pin 5.000mAh so với 4.440mAh
  • Camera chính 200MP so với 50MP
  • Camera tele 3X và 5X so với camera tele 3X
  • Camera selfie dưới màn hình 12MP so với 4MP và camera selfie ngoài 10MP
  • Sạc có dây 45W so với sạc có dây 25W

Thiết kế và kích thước

Những thay đổi lớn đối với Galaxy S24 Ultra có thể tác động rất lớn đến tương lai thiết kế của Samsung. Điều đầu tiên: cả Galaxy S24 Ultra và Galaxy Z Fold5 sẽ không khác quá nhiều so với những gì người ta có thể mong đợi, ít nhất là về mặt hình ảnh.

Tuy nhiên, Galaxy S24 Ultra là cái tên có nhiều cải tiến hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Sẽ không còn khung Armor Aluminium được sử dụng trên Galaxy S23 Ultra, thay vào đó, chúng ta sẽ có một khung titan giống như khung trên iPhone 15 Pro Max. Điều này sẽ tầm sự cao cấp của điện thoại và tăng thêm độ bền, tuy nhiên trọng lượng dự kiến sẽ không có sự thay đổi lớn, chỉ chênh lệch một gam so với Galaxy S23 Ultra. Galaxy S24 Ultra cũng sẽ có khung hình phẳng hơn với đường cong bên tối thiểu cho màn hình. 

Mặt khác, Galaxy Z Fold5 đã ghi được một số sửa đổi thiết kế quan trọng so với Galaxy Z Fold4. Đã không còn khoảng cách khó coi giữa mặt trên và mặt dưới khi máy ở trạng thái gập, điều này cuối cùng đã giúp điện thoại màn hình gập của Samsung bắt kịp tốc độ với hầu hết các đối thủ cạnh tranh màn hình gập của hãng. Có một nếp nhăn trên màn hình có thể sờ thấy và thấy rõ khi bạn mở thiết bị ra, vì vậy không có cải tiến nào ở khía cạnh này.  

Samsung Galaxy Z Fold5 có chống nước không

Điểm khác biệt lớn giữa hai điện thoại là tình trạng S Pen. Mặc dù về mặt kỹ thuật, Galaxy Z Fold5 hỗ trợ S Pen nhưng bạn phải mua riêng. Trong khi đó, Galaxy S24 Ultra sẽ đi kèm bút S Pen được giấu bên trong một silo ở phía dưới.

Cả Galaxy S24 Ultra và Galaxy Z Fold 5 đều có khả năng chống bụi và nước được xếp hạng IP68, điều này sẽ giúp bạn rất yên tâm khi nói đến độ bền tổng thể của chúng. Trong trường hợp của Galaxy Z Fold5 , điều đó đặc biệt ấn tượng, vì việc có lớp bảo vệ chống xâm nhập như vậy trên một chiếc điện thoại có thể gập lại vẫn là một điểm nổi bật chỉ có ở Samsung.

Về màu sắc, Galaxy S24 Ultra sẽ có các màu Đen, Xám, Tím và Vàng. Sẽ có một số tùy chọn màu sắc độc quyền chỉ có trên Samsung.com, như Cam, Xanh nhạt và Xanh nhạt. Chúng ta sẽ có lựa chọn đa dạng hơn so với iPhone 15 Pro Max . Trong khi đó, Galaxy Z Fold5 có các màu Kem, Đen Phantom, Xanh Icy, Xanh lam và Xám.

Màn hình hiển thị

Ngoài thực tế là chúng ta đang so sánh điện thoại có thể gập lại với điện thoại truyền thống, điểm khác biệt lớn duy nhất giữa Galaxy S24 Ultra và Galaxy Z Fol 5 có thể là độ sáng tối đa cao hơn nhiều sắp có trên Galaxy S24 Ultra. Theo tin đồn, Galaxy S24 Ultra sẽ có thể đạt độ sáng tối đa khoảng 2.500 nits, cao hơn đáng kể so với độ sáng 1.750 nit mà màn hình chính của Galaxy Z Fold5 có thể đạt được. 

7 chiêu bài mà Samsung Galaxy S24 Ultra có thể đánh bại iPhone 15 Pro Max

Bên cạnh đó, Galaxy S24 Ultra sẽ là một chiếc điện thoại 6,8 inch có độ phân giải QHD+ cao và các đặc tính chất lượng tuyệt vời của màn hình OLED của Samsung: màu sắc tuyệt vời và góc nhìn tuyệt vời.

Trong khi đó, Galaxy Z Fold5 mở ra một màn hình gần 7,6 inch khá lớn với một nếp gấp rõ ràng ở giữa, một màn hình hoàn hảo cho đa nhiệm. Và với sự hỗ trợ LTPO, nó có thể tăng tốc độ làm mới từ 1 đến 120Hz để có một trải nghiệm mượt mà. Tuy nhiên, màn hình ngoài kém ấn tượng hơn một chút khi hỗ trợ LTPS tốc độ làm mới động 48-120Hz. 

5 điều mà Samsung Galaxy Z Fold5 có thể đánh bại và vượt qua iPhone

Về mặt sinh trắc học, cả hai điện thoại đều dựa vào cảm biến vân tay. Trong khi Galaxy S24 Ultra chắc chắn sẽ có cảm biến siêu âm trong màn hình thì Galaxy Z Fold5 tự hào có cảm biến vân tay được nhúng vào nút nguồn ở vị trí bên cạnh, có nghĩa là bạn có thể mở khóa điện thoại một cách thuận tiện bất kể điện thoại có được gập lại hay không. Mở khóa bằng khuôn mặt như một hệ thống sinh trắc học phụ có sẵn trên cả hai điện thoại. 

Hiệu suất và phần mềm

Không giống như Galaxy S24 và Galaxy S24 Plus giá cả phải chăng hơn, Galaxy S24 Ultra sẽ đi kèm với Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 ở tất cả các khu vực trên toàn cầu. Hơn nữa, chip Qualcomm được trang bị cho S24 Ultra sẽ có hậu tố "dành cho Galaxy", nghĩa là nó sẽ được tăng thêm một chút về hiệu suất so với Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 thông thường. 

Tổng hợp về Snapdragon 8 Gen 3, chipset mới trên Galaxy S24 Series

Mặt khác, Galaxy Z Fold5 dựa trên chip Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 dành cho Galaxy, đây là phiên bản được điều chỉnh một chút của chipset Snapdragon 8 Gen 2. Liệu sự khác biệt giữa các con chip bên trong Galaxy Z Fold5 và Galaxy S24 Ultra có lớn đến vậy không? 

Về bộ nhớ và lưu trữ, Galaxy S24 Ultra sẽ có các tùy chọn 8/256GB, 16/512GB và 16/1TB, trong khi Galaxy Z Fold5 đi kèm RAM 12GB ở tất cả các phiên bản lưu trữ 256GB, 512GB và 1TB.  Về phần mềm, cả hai thiết bị sẽ nhận được bốn bản cập nhật Android lớn, sau đó là các bản vá bảo mật trong 5 năm. 

Máy ảnh

Trọng tâm của Galaxy Z Fold5 không nằm ở camera, nhưng ngay cả khi đó, nó vẫn có khả năng bị Galaxy S24 Ultra sắp ra mắt vượt trội hơn rất nhiều. 

Galaxy Z Fold 5 dựa trên hệ thống camera mạnh mẽ nhưng khá "thông thường", kết hợp một camera góc rộng 50MP với một camera tele 10MP 3X và một camera góc siêu rộng 12MP, mang lại chất lượng hình ảnh mạch lạc nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi hiện tượng xử lý quá mức giống như trên hầu hết các dòng Samsung cao cấp gần đây. 

Đồng thời, chúng ta có thể kỳ vọng Galaxy S24 Ultra sẽ đi kèm với camera góc rộng 200 MP (giống như phiên bản tiền nhiệm), camera siêu rộng 12 MP và camera tele 3X và 5X để zoom xa. Kính tiềm vọng 10X rất có thể sẽ bị loại bỏ để chuyển sang giải pháp 5X ngắn hơn nhưng có khả năng tương đương, vẫn cho phép tính năng Zoom không gian 100X. 

Khi nói đến camera selfie, Galaxy S24 Ultra sẽ dựa vào camera 12MP, trong khi đó Galaxy Z Fold5 có hai camera. Camera bên ngoài có độ phân giải 10MP, trong khi camera dưới màn hình 4MP bên trong mang lại chất lượng hình ảnh không quá xuất sắc và lời khuyên là bạn không nên sử dụng camera này. 

Chất lượng âm thanh và xúc giác

Khi nói đến chất lượng âm thanh, các dòng Samsung cao cấp thường có hiệu suất âm thanh rất ấn tượng, sánh ngang với những sản phẩm tốt nhất trên thị trường và thường đặt ra các tiêu chuẩn mới. Chắc chắn, Galaxy S24 Ultra sẽ là một cái tên đáng gờm khi nói về chất lượng âm thanh. Điều tương tự cũng áp dụng cho tình huống phản hồi xúc giác, các thiết bị Samsung cao cấp luôn có chất lượng phản hồi xúc giác tuyệt vời. 

Tuổi thọ pin và sạc

Với chipset hiệu quả hơn và pin 5.000mAh lớn hơn, Galaxy S24 Ultra có thể sẽ có thời lượng pin tốt nhất so với Galaxy Z Fold5, vốn không hoạt động quá tốt với viên pin 4.400mAh nhỏ nhắn. Galaxy Z Fold5 hoạt động ổn trong các bài kiểm tra pin, nhưng không ấn tượng. Điện thoại có thể gập lại kéo dài 6 giờ 30 phút trong thử nghiệm phát video trực tuyến, 9 giờ 22 phút trong thử nghiệm duyệt web và chỉ 5 giờ 34 phút trong thử nghiệm chơi game. Hoàn toàn không ấn tượng và chắc chắn là thấp hơn so với Galaxy S23 Ultra, vì vậy Galaxy S24 Ultra chắc chắn cũng sẽ đánh bại người anh em của mình.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Z Fold 5: Smartphone màn hình gập hoàn hảo nhất từ trước đến nay

Về mặt sạc pin, Galaxy S24 Ultra rất có thể sẽ giữ nguyên tốc độ sạc có dây 45W của người tiền nhiệm, có khả năng sạc đầy trong khoảng một giờ hoặc lâu hơn. Trong khi đó, Galaxy Z Fold5 có thể sạc đầy trong một giờ hai mươi phút. Về sạc không dây, cả hai điện thoại đều hỗ trợ sạc nhanh không dây 15W. Galaxy Z Fold 5 yêu cầu thời gian đến 133 phút với bộ sạc không dây để sạc đầy.

Tạm kết

Nhìn chung, Galaxy S24 Ultra đang được định hình là một trong những điện thoại quan trọng sẽ được phát hành vào năm 2024. Có vẻ như, nó sẽ có tất cả các tính năng cao cấp nhất để tiếp tục sự thống trị vững chắc của Samsung trên thị trường Android hàng đầu. 

Đồng thời, nếu bạn đã quá nhàm chán với những chiếc điện thoại thông thường thì Galaxy Z Fold5 có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc. Yếu tố hình thức của nó vẫn còn mới lạ, mặc dù chưa được thực hiện theo cách tốt nhất có thể. Với phần cứng và phần mềm có khả năng phù hợp với trải nghiệm đa tác vụ, đây chắc chắn là một chiếc điện thoại rất tốt. Tuy nhiên, khi so sánh với Galaxy S24 Ultra sắp ra mắt, rất có thể nó sẽ có giá trị kém hơn. 

Vậy bạn nên chọn cái tên nào: "Một chiếc điện thoại mới mẻ có thể gập lại mới lạ hay chọn chiếc điện thoại thông thường có khả năng hoạt động tốt"?

Tags: Samsung Galaxy S24 Ultra Samsung Galaxy Z Fold5

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...