So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21: Sự khác biệt giữa hai thế hệ là gì?

MT Smart

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21: Sự khác biệt giữa hai thế hệ là gì?

So với Galaxy S21, Galaxy S23 đã qua 2 thế hệ đi kèm với nhiều nâng cấp, đặc biệt là về camera. Hãy cùng so sánh thực tế để xem Galaxy S23 có gì nổi trội hơn S21 về khả năng chụp ảnh nhé.

Dòng flagship mới nhất của SamsungGalaxy S23 Series. Trong khi dòng cao cấp nhất S23 Ultra có cảm biến camera 200MP thì camera chính 50MP trên S23 và S23 Plus cũng rất nổi bật. Mặc dù S23 là một mẫu điện thoại rất tốt, nhưng đây chắc chắn là một bản nâng cấp không lớn hơn nếu bạn đến đang dùng Galaxy S22. Nhưng nếu bạn vẫn đang sử dụng Galaxy S21 thì sao? S23 có đáng để nâng cấp lên để có ảnh đẹp hơn không?

Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21: Thông số camera

Vào thời điểm năm 2021, Galaxy S21 đã chụp được những bức ảnh đáng nể với phần cứng ba ống kính. Thiết bị này có camera chính 12 MP, camera góc siêu rộng 12 MP và ống kính tele 64 MP khổng lồ. Ống kính chính có PDAF pixel kép (tự động lấy nét theo pha) và ổn định hình ảnh quang học, ống kính tele cũng có OIS và PDAF, cùng với zoom quang 1,1x và zoom lai 3x, và camera siêu rộng có trường 120 độ. Bạn cũng có một camera selfie 10MP. Thiết lập máy ảnh này khá giống với Galaxy S20  trước đó.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Với Galaxy S23, đây là một bước nhảy vọt so với S21, nhưng khá giống với S22. Bạn có một camera chính 50 MP với PDAF và OIS, camera tele 10 MP và camera siêu rộng 12 MP. Ống kính tele có zoom quang 3x và ống kính siêu rộng cũng có trường nhìn 120 độ. Máy ảnh mặt trước có độ phân giải 12MP.

Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21: Camera chính

Đối với hầu hết mọi người, ống kính được sử dụng nhiều nhất trên hệ thống camera kép hoặc ba camera sẽ là ống kính rộng (đồng thời là camera chính). Do đó, camera chính là thứ quan trọng nhất để đánh giá. Đó là thứ bạn sử dụng để chụp hầu hết mọi thứ, từ món ăn bạn đang ăn đến cảnh thiên nhiên đến ảnh chân dung,...

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Galaxy S21 thiên về tông mát hơn, trong khi S23 thiên về tông ấm hơn. Mặc dù cả hai hình ảnh đều hiển thị nhiều chi tiết, nhưng hình ảnh S23 thể hiện tốt hơn khi hiển thị các kết cấu mịn hơn trên gỗ, bao gồm cả các vết trầy xước và bụi bẩn. Ở bức ảnh này, tâm trạng mà ảnh của S23 thể hiện gây ấn tượng hơn so với người anh của mình.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Tiếp theo là hình ảnh đèn neon tại một cửa hàng mì châu Á. Hình ảnh S21 không có nhiều chi tiết vì bức tường dường như không có nhiều kết cấu trong sơn và độ tương phản dường như thiếu giữa các ống đèn neon và chính ánh sáng phát ra. Ánh sáng trông cũng khá yếu. Nhưng ảnh S23 hiển thị nhiều kết cấu, chi tiết và độ tương phản hơn với các ống đèn neon và ánh sáng rõ ràng hơn nhiều. Bởi vì điều này, Galaxy S23 hình ảnh ấn tượng hơn nhiều.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Chúng ta hãy nhìn vào góc nhìn bên này của Lâu đài người đẹp ngủ trong rừng tại Công viên Disneyland. Mặc dù cả hai đều trông khá đẹp, nhưng khi kiểm tra kỹ hơn, bạn chắc chắn có thể thấy nhiều chi tiết tốt hơn trong hình ảnh S23 so với S21.

Độ tương phản trên gác chuông vàng gần phía trên bên phải tốt hơn trên Galaxy S23, giúp xem chi tiết dễ dàng hơn và bạn có thể thấy tất cả họa tiết trên màn treo về phía bên phải. S23 cũng có thể chụp chi tiết nước chuyển động từ đài phun nước tốt hơn, ngoại thất của lâu đài trông sắc nét hơn và thậm chí bạn có thể nhìn thấy các chi tiết trên lá của cành cây phía trước lâu đài, trong khi Galaxy S21 chủ yếu là bóng tối.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Những bức ảnh về món gà Hải Nam tại một nhà hàng khá giống nhau. Nhưng có vẻ hình ảnh mà Galaxy S21 tạo ra ở đây bắt mắt hơn, vì bạn có thể thấy chi tiết hơn một chút với đường viền của tất cả các hạt gạo và dễ dàng xem chi tiết hơn ở thịt gà và rau ngâm. S23 làm cho các lát dưa chuột rực rỡ hơn một chút, nhưng phần còn lại của món ăn có tông màu quá ấm so với ý thích của một số người. Tông màu lạnh của S21 hoạt động có lợi cho hình ảnh này.

Mặc dù Galaxy S21 vượt lên dẫn trước với bức ảnh cuối cùng,Galaxy S23 vẫn giành được chiến thắng mạnh mẽ ở khía cạnh camera chính này.

Người chiến thắng: Galaxy S23

Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21: Camera góc rộng

Máy ảnh góc rộng rất phù hợp để chụp nhiều cảnh hơn trong khung hình khi máy ảnh chính quá chật. Nó cũng tuyệt vời để chụp ảnh nhóm với các cuộc tụ họp lớn. 

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Trong ảnh siêu rộng này chụp khu vực cổng vòm vườn hoa hồng ở công viên, thoạt nhìn, cả hai bức ảnh trông giống nhau, mặc dù S23 chắc chắn đã làm cho bầu trời rực rỡ hơn nhiều so với thực tế. Nhưng khi bạn phóng to và kiểm tra các chi tiết tốt hơn, hình ảnh S23 nhìn chung sắc nét hơn, đặc biệt là với sự lan rộng của dăm gỗ trong đất và lá trên cây và bụi rậm, đồng thời có độ tương phản cao hơn. S21 dường như xử lý kết cấu đá và cây cối tốt hơn một chút, có vẻ như được làm mịn hoặc quá tối trong ảnh S23.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Đây là góc nhìn từ đầu đối diện của cổng vòm vườn hoa hồng đó. Trong hình ảnh này, Galaxy S23 dường như không làm cho bầu trời xanh quá rực rỡ như trong ảnh trước và nó khá phù hợp với màu S21.

Nhưng S23 đã làm cho mọi thứ khác trong hình ảnh trở nên nổi bật và đầy màu sắc, giúp bạn dễ dàng nhìn thấy những bông hồng đang nở gần trung tâm của hình ảnh, dọc theo phía bên trái của vòm thứ hai. Lá trên cây giòn hơn, cũng như chi tiết và kết cấu của bụi bẩn và dăm gỗ trong chậu trồng cây. Một lần nữa, vì một số lý do, Galaxy S21 dường như có kết cấu của đá tốt hơn S23, nhưng hình ảnh S23 nhìn chung tốt hơn.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Đây là ảnh chụp một cái cây lớn bên ngoài vào một ngày nắng đẹp. Cả hai đều giống nhau ở chỗ chúng có màu sắc rực rỡ và nổi bật, và những chiếc lá trên cây đều khá sắc nét cho cả hai hình ảnh. Galaxy S21 làm sạch mây trên bầu trời một chút gần phía dưới bên trái, trong khi S23 dường như không gặp phải vấn đề đó. Kết cấu trên vỏ cây và một số chiếc lá hiển thị tốt hơn trên S21, nhưng nhìn chung, khoảng cách trên 2 bức ảnh này rất gần.

Người chiến thắng: Galaxy S23

Samsung Galaxy S23 so với Galaxy S21: Camera tele

Điều quan trọng cần nhớ ở đây là mặc dù Galaxy S21 có ống kính tele 64MP nhưng nó chỉ có zoom quang 1,1 và zoom lai 3x. Trong khi đó, Galaxy S23 chỉ có ống kính tele 10MP nhưng lại có zoom quang 3x nên tuy số megapixel ít hơn nhưng không phải là zoom kỹ thuật số như S21. Đối với những so sánh này, hãy thử cả zoom 3x và 10x.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Đây là ảnh chụp hai cây cọ có độ phóng đại 3x trên nền trời xanh tuyệt đẹp với một vài đám mây mỏng. Hình ảnh S21 có độ chi tiết khá, vì đây là ống kính zoom lai. Bạn có thể nhận ra các lá cọ riêng lẻ và kết cấu trên thân, nhưng màu tổng thể hơi tối, che giấu một số chi tiết đẹp hơn.

Mặt khác, hình ảnh S23 không chỉ có bầu trời xanh bão hòa hơn mà bạn chắc chắn có thể thấy nhiều kết cấu hơn trên chính những chiếc lá, cũng như mọi thứ khác về cây cối. Trên cây bên trái, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy kết cấu thân cây hơn với S23 vì trời quá tối trên S21 để có thể nhìn thấy bất cứ thứ gì.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Bây giờ hãy thử zoom 10x. Đây là cận cảnh một bông hồng cam đang nở rộ, nhưng nó nằm giữa khu vực có hàng rào, vì vậy không thể đến gần nó để chụp ảnh. Đó là lý do tại sao zoom 10x trở nên hữu ích. Mặc dù cả hai điện thoại đều sử dụng tính năng thu phóng kỹ thuật số 10 lần, nhưng S23 thực hiện công việc tốt hơn nhiều khi có thể ghi lại kết cấu và chi tiết trên cánh hoa hồng và thậm chí cả nhụy hoa cũng như lá trên bụi cây. Hình ảnh S21 trông không được đẹp và nghiêng về một bức tranh màu nước hơn là một bức ảnh thực tế.

Khi xem xét Galaxy S23, ống kính tele ban đầu cho nhiều kết quả khác nhau, một số hình ảnh khá ấn tượng khi xét đến việc đó là zoom kỹ thuật số, trong khi những hình ảnh khác trông khá tệ. Nó phụ thuộc vào những gì bạn đang phóng to, tuy nhiên, có vẻ như S23 thực hiện công việc tổng thể tốt hơn S21 nếu bạn thực sự kiểm tra các chi tiết.

Người chiến thắng: Galaxy S23

Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21: Chế độ ban đêm

Chế độ ban đêm là một cách tuyệt vời để chụp cảnh trong môi trường ánh sáng yếu. Đây là ảnh chế độ ban đêm của một cái cây trước nhà, được chụp vào khoảng 9 giờ tối mà không có ánh sáng nào khác ngoài ánh sáng phát ra từ đèn đường trong khu nhà.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

S21 đã làm tốt hơn với điều này, vì bạn có thể phân biệt từng chiếc lá trên cành cây dễ dàng hơn. Phiên bản S23 dường như làm cho những chiếc lá xuất hiện mờ, vì vậy rất khó để phân biệt chúng. Đáng ngạc nhiên là kết cấu vỏ cây cũng sắc nét và sinh động hơn trong ảnh S21, màu sắc trong ảnh S21 cũng đẹp hơn. Galaxy S23 trông hơi giả tạo và không thực.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Tiếp theo là một bức ảnh của một con chim thiên đường hoa trong sân. Galaxy S21 làm rất tốt việc thắp sáng toàn bộ khung cảnh, mặc dù xét về thời gian thì nó có cảm giác hơi không tự nhiên. Và mặc dù bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh rõ ràng hơn, nhưng có vẻ như nó thiếu một số chi tiết nhỏ hơn trên chính bông hoa, chẳng hạn như những đốm nâu trên cánh hoa. Trên thực tế, nó chỉ cảm thấy hơi bị trôi trên bông hoa. 

Trong khi đó, Galaxy S23 có độ tương phản lớn trên bông hoa, hiển thị rất rõ các đốm nâu và màu sắc có cảm giác phong phú hơn. Ảnh của S23 cho cảm giác giống với những gì bạn nhìn thấy trong thực tế hơn, bởi vì S21 chỉ làm cho đường phố ở hậu cảnh quá sáng, gần giống như ánh sáng ban ngày.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Cuối cùng, chúng ta hãy xem loại cây mọng nước này. Việc lấy nét ở chế độ ban đêm chắc chắn khó hơn trên Galaxy S21 so với Galaxy S23. Màu sắc trong hình ảnh S21 cũng bị nhợt nhạt và thiếu sức sống. Nhưng trong hình ảnh S23, bạn có tiêu điểm rõ ràng hơn và màu sắc phong phú và tươi sáng hơn thể hiện sự mọng nước tốt hơn nhiều.

Người chiến thắng: Galaxy S23

Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21: Chế độ chân dung

Chế độ chân dung đã trở nên phổ biến kể từ khi Apple thêm nó vào iPhone 7, và hiện nay gần như mọi điện thoại thông minh đều có tính năng này. Với chế độ chân dung, bạn có thể tạo ra những bức chân dung chuyên nghiệp của người khác bằng cách lấy nét đối tượng trong khi làm mờ hậu cảnh bằng hiệu ứng độ sâu trường ảnh. S21 và S23 đều có chế độ chân dung 1x, nhưng S21 có chế độ 2x trong khi S23 chỉ có 3x nên nó được phóng to hơn một chút. 

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Đây là ảnh chụp ở chế độ chân dung của bé gái đang khám phá sân chơi ở một công viên địa phương. Mặc dù màu sắc gần giống nhau, nhưng có vẻ như hình ảnh Galaxy S21 hơi nhạt hơn một chút, vì bạn thực sự không thể nhìn thấy các vòng tròn màu đỏ có họa tiết trên áo hoodie của cô ấy giống như hình ảnh S23.

S23 dường như cũng xử lý tính năng phát hiện cạnh tốt hơn, vì bạn có thể thấy một lọn tóc nhỏ trên đỉnh đầu, điều này hoàn toàn không có trong hình ảnh S21. Mảnh gỗ trên tay cô bé cũng hoàn toàn được lấy nét trên phiên bản S23, trong khi nó hơi mờ trong hình ảnh S21, cho thấy rằng S21 khó phân biệt nó với mặt đất.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Trong bức chân dung cha - con gái này, có vẻ như Galaxy S23 đã gặp một chút sự cố khi làm mờ cột đèn phía sau đầu ông bố, cho thấy tính năng phát hiện cạnh vẫn có thể là một vấn đề về phần mềm. Tuy nhiên, với mặt trời phía sau, hình ảnh của Galaxy S21 trông hơi nhợt nhạt và màu sắc không rực rỡ bằng.

S23 dường như xử lý ánh sáng tốt hơn, trung thực hơn với màu quần áo và màu da. Hiệu ứng với S21 thích hợp hơn trong trường hợp cụ thể này và dường như cũng không có bất kỳ vấn đề phát hiện cạnh nào.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Cuối cùng, đây là một bức chân dung khác của bé gái khi nó ngồi trong đống gỗ vụn ở sân chơi. Có vẻ như Galaxy S21 không lấy nét được toàn bộ con gái vì giày và quần của bé gái có vẻ bị mờ. Galaxy S23 không gặp vấn đề này vì toàn bộ cơ thể của cô ấy đều được lấy nét. Cả S21 và S23 đều có một số vấn đề về phát hiện cạnh ở đỉnh đầu của cô ấy, vì bạn có thể thấy một sợi tóc bị mờ cùng với đám cỏ phía sau cô ấy. Tông màu da trông đẹp hơn trên S21, vì S23 khiến cô ấy hơi ngả vàng. Nhìn chung, màu sắc trông rực rỡ hơn trong hình ảnh S23 và bạn có thể nhìn rõ hơn các chi tiết và kết cấu.

Người chiến thắng: Galaxy S23

Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21: Camera selfie

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Trong bức ảnh selfie đầu tiên này, Galaxy S23 chắc chắn có tông màu mát hơn, trong khi Galaxy S21 có tông ấm hơn một cách kỳ lạ. Mặc dù bạn có thể thấy nhiều chi tiết và kết cấu hơn trong ảnh S23, đặc biệt là với những bông hoa ở hậu cảnh, nhưng ảnh selfie của S21 có màu sắc trung thực hơn với cuộc sống. Độ sắc nét của những bông hoa phía sau ở phiên bản S23 cũng hơi mất tập trung, trong khi S21 có phần dịu hơn một chút.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Một bức ảnh selfie khác ở công viên, lần này dưới ánh nắng trực tiếp hơn. Cả hai hình ảnh đều có màu sắc tươi sáng và nổi bật, nhưng S23 hơi quá bão hòa với cái cây ở hậu cảnh so với mong muốn. S21 thể hiện tốt hơn những gì nó trông giống như trong cuộc sống thực, với bóng tối và độ tương phản tổng thể trông đẹp hơn. Tóc của chủ thể dường như cũng có nhiều chi tiết và sắc nét hơn trong phiên bản S21, vì vậy nó hơi nhỉnh hơn so với S23 ở đây.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Và cuối cùng, trong bài kiểm tra selfie cuối cùng, hãy thử chế độ chân dung bằng camera selfie. Tương tự như ảnh chụp trước đó, phiên bản S23 lại tạo độ bão hòa quá mức cho cây và ngay cả bầu trời cũng có cảm giác sáng hơn mức cần thiết. Nó cũng có cảm giác như không có nhiều hiệu ứng bokeh để làm mờ cả cây và bầu trời, vì vậy nó gây mất tập trung. Tuy nhiên, khả năng phát hiện cạnh trên S23 tốt hơn nhiều, vì phiên bản S21 dường như có một số hình ảnh bầu trời và cây cối trộn lẫn với tóc. Nhưng S21 tạo ra hiệu ứng làm mờ tốt hơn và nếu không có sự cố hình ảnh đó với mái tóc, thì S21 sẽ lại có ảnh selfie đẹp hơn.

Người chiến thắng: Samsung Galaxy S21

Tạm kết: Galaxy S23 là một bản nâng cấp camera lớn so với S21

Có thể tuyên bố rằng bất kỳ ai sở hữu dòng Galaxy S22 đều có thể coi S23 là một bản nâng cấp không quá nổi bật, nhưng điều đó không đúng với những người đang sử dụng các thiết bị Galaxy cũ hơn, chẳng hạn như Galaxy S21. Như bạn có thể thấy từ các thử nghiệm máy ảnh này, S23 là một bước nhảy vọt so với S21 và nếu quan tâm đến chất lượng ảnh tổng thể, bạn sẽ muốn nâng cấp.

So sánh camera Samsung Galaxy S23 vs Galaxy S21

Không ngạc nhiên rằng Galaxy S23 đánh bại Galaxy S21 trong hầu hết các vòng này. Bạn đang chuyển từ camera chính 12MP lên 50MP, tức là tăng gấp 4 lần về pixel. Các camera siêu rộng cũng tương tự nhau và mặc dù đã tăng từ 64MP lên 10MP cho ống kính tele, phạm vi zoom quang tăng lên tạo ra sự khác biệt rất lớn. Điều ngạc nhiên lớn nhất là ảnh selfie khi S21 xử lý những ảnh đó tốt hơn S23 về tổng thể, mặc dù nó là 10MP so với 12MP. Cách xử lý màu sắc quá mức trên ảnh selfie của S23 làm cho ảnh trông hơi giả.

Tựu chung lại, nếu bạn vẫn có một chiếc Samsung Galaxy S21, thì đó không phải là một thiết bị tồi. Nhưng nếu chất lượng máy ảnh là điều bạn quan tâm, thì S23 là một bản nâng cấp xứng đáng.

Tags: Galaxy S23 Galaxy S21

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...