Đừng vội làm gì khi nhận được cảnh báo nhiễm virus trên Android, thao tác thông minh bằng các bước sau!

MT Smart

Đừng vội làm gì khi nhận được cảnh báo nhiễm virus trên Android, thao tác thông minh bằng các bước sau!

Không ít người cảm thấy hoang man khi nhận nhận được cảnh báo nhiễm virus trên điện thoại. Tuy nhiên, đừng vội làm gì khi nhận được thông báo như vậy! Hãy cùng MT Smart tìm hiểu sự thật về việc cảnh báo nhiễm virus trên điện thoại Android phổ biến hiện nay.

1. Sự khác biệt giữa cảnh báo virus giả và cảnh báo virus thật 

Những hình thức cảnh báo về mối đe dọa mà bạn nhận được dưới dạng thông báo hoặc cửa sổ bật lên trên các mẫu điện thoại thông minh hiện nay (điện thoại Samsung, LG, Sony, Vivo,…) hầu hết đều là giả, trong đó có một số trường hợp là thật. Vậy, chúng khác nhau như thế nào?

Đầu tiên, bạn quan sát cách nó hiển thị thông báo trên màn hình điện thoại của bạn. Chẳng hạn, bạn đang truy cập vào một trang web và có một cửa sổ bật lên hoặc khi nhấp vào trang quảng cáo thì xuất hiện thông báo thiết bị đang bị nhiễm virus. 

Phần lớn, trường hợp này là cảnh báo giả. Ngoài ra, bạn có thể nhận được các cảnh báo virus giả qua trình duyệt của bạn nếu như bạn vô tình cho phép một trang web không rõ nguồn gốc gửi thông báo cho bạn.

Cảnh báo virus giả và cảnh báo virus thật gây nhầm lẫn cho người dùng
Tùy theo hình thức xuất hiện cảnh báo virus mà bạn nên có cách xử lý khác nhau

Trái lại, cảnh báo nhiễm virus (hoặc phần mềm độc hại) thật thường xuất hiện dưới dạng thông báo thông thường, chủ yếu là từ bộ bảo mật điện thoại di động của bạn hoặc một trong các ứng dụng chống virus được cài đặt trên thiết bị. Nói một cách khác, tính năng bảo mật trên thiết bị hoặc phần mềm chống virus của bạn thông báo nhiễm virus thì đa phần là thật, trong đó cũng có một số trường hợp ngoại lệ hãy cùng MT Smart tìm hiểu ngay phía dưới.

Sự khác biệt giữa cảnh báo virus giả và cảnh báo virus thật
Cảnh báo virus thật xuất hiện trên hệ thống điện thoại

2. Làm gì khi nhận cảnh báo nhiễm virus giả

Nếu cảnh báo virus xuất hiện dưới dạng cửa sổ bật lên khi bạn đang trình duyệt web hoặc nhấp vào quảng cáo, thì có thể bạn đang truy cập vào trang web không an toàn và có thể sẽ bị lừa bởi các cửa sổ bật lên này. Lúc này, bạn nên đóng trang web và tránh truy cập vào nó lần nữa.

Ngoài ra, nếu bạn nhận được cảnh báo tương tự như vậy từ một ứng dụng đáng ngờ được bạn cài đặt thủ công trên điện thoại của bạn (Galaxy Z, Galaxy A, Galaxy Note,…) thì hãy nên xóa ứng dụng đó đi và tìm giải pháp thay thế khác.

Tuy nhiên, nếu cảnh báo này xuất hiện dưới dạng thông báo của trình duyệt, thì đây là điều đáng báo động. Vì trình duyệt của bạn có thể đã bị tấn công, hoặc có thể bạn đã vô tình đồng ý nhận các thông báo không rõ nguồn gốc từ một trang web độc hại nào đó. Lúc này, bạn đừng nhấp vào những thông báo đó, đồng thời hãy cố gắng tìm hiểu lý do tại sao bạn nhận được chúng qua trình duyệt của mình và vô hiệu hóa chúng. 

Cụ thể, tùy thuộc vào trình duyệt mà bạn xác định nguyên nhân như để kiểm tra và tắt các thông báo như vậy trên Google Chrome thì bạn hãy làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Mở trình duyệt Chrome > nhấn vào biểu tượng 3 dấu chấm dọc nằm ở góc trên cùng bên phải > mở Settings (Cài đặt).
  • Bước 2: Chọn Notifications (Thông báo).
  • Bước 3: Bạn xem qua tất cả các trang web được liệt kê trong Sites (Trang web). Nếu bạn tìm thấy bất kỳ trang web nào đáng ngờ trong danh sách đang gửi thông báo cho bạn thì hãy tắt nó đi.
  • Bước 4: Bạn quay lại cài đặt của Chrome, rồi điều hướng đến Site Settings (Cài đặt trang) > chọn Notifications (Thông báo).
  • Bước 5: Tắt kích hoạt Notifications (Thông báo).
  • Bước 6: Nếu một số trang web đáng ngờ xuất hiện trong danh sách Exceptions (Ngoại lệ) thì bạn hãy nhấn vào từng trang web một và tắt nút gạt bên cạnh Show notifications (Hiển thị thông báo) cho mỗi web.

*Lưu ý: Đối với những trình duyệt khác, bạnhãy kiểm tra trang web chính thức của trình duyệt đó để tìm hiểu cách tắt các thông báo đó.

Trường hợp, việc tắt thông báo không mang lại hiệu quả và bạn vẫn tiếp tục nhận được cảnh báo virus giả mạo, thì hãy xóa bộ nhớ cache của trình duyệt, đồng thời đảm bảo công cụ tìm kiếm mặc định không bị thay đổi và đặt lại cài đặt của trình duyệt. Thậm chí, nếu có thể thì bạn xóa luôn ứng dụng trình duyệt và cài đặt lại để đảm bảo ứng dụng không có virus.

Cách xử lý khi nhận cảnh báo virus giả

3. Làm gì khi nhận được cảnh báo virus thật?

Nếu bạn nhận được cảnh báo virus từ bộ bảo mật của điện thoại hoặc phần mềm diệt virus của bên thứ 3, thì hãy đảm bảo thiết bị của bạn không bị nhiễm virus. Sau đó, bạn hãy:

  • Bước 1: Bạn có thể chạy quét bảo mật tích hợp sẵn trên thiết bị của mình để tìm và diệt virus (phần mềm độc hại).

Ví dụ: để chạy quét bảo mật trên điện thoại Samsung, bạn vào Settings (Cài đặt) > chọn Battery and device care (Chăm sóc pin và thiết bị) > chọn Device protection (Bảo vệ thiết bị) > chọn Scan phone (Quét điện thoại). Sau khi hoàn tất quá trình quét, bạn sẽ nhận được thông báo liệu thiết bị của bạn có an toàn hay không. 

*Lưu ý: Quy trình quét có thể khác nhau giữa các mẫu điện thoại Android.

*Lưu ý: Hầu hết các ứng dụng diệt virus của bên thứ 3 kém uy tín, đều có thể hiển thị cảnh báo mối nguy hiểm giả để khuyến khích người dùng đăng ký gói bảo mật cao cấp hơn của họ, ngay cả khi thiết bị của bạn không bị nhiễm phần mềm độc hại nào. Do đó, bạn nên dựa vào tính năng quét bảo mật tích hợp trên thiết bị trước khi có dự định chọn dùng phần mềm diệt virus bên ngoài nhé!

  • Bước 2: Bạn có thể xóa mọi ứng dụng đáng ngờ mà bạn đã cài đặt gần đây hoặc những tệp tin đáng ngờ mà bạn đã tải xuống. Bên cạnh đó, bạn hãy lướt qua danh sách các ứng dụng đã cài đặt trên điện thoại của bạn. Nếu bạn tìm thấy một ứng dụng mà bạn không nhớ rằng là mình đã cài đặt thì hãy xóa ứng dụng đó.

Cách xử lý khi nhận được cảnh báo virus thật

4. Mẹo tránh nhận cảnh báo virus giả mạo

Bạn có thể áp dụng một trong những cách sau để giảm thiểu tối đa việc nhận các cảnh báo virus giả mạo như: 

  • Không tải xuống ứng dụng từ các nguồn không rõ ràng hoặc nghi ngờ, thay vào đó nên ưu tiên tải ứng dụng từ nguồn rõ ràng như cửa hàng Google Play.
  • Cân nhắc và thận trọng với bất kỳ dấu hiệu nào của một trang web không an toàn hoặc bạn nghi ngờ, hạn chế truy cập chúng. Hơn nữa, bạn hãy bỏ qua và hạn chế nhấp vào các cửa sổ bật lên và yêu cầu quyền gửi thông báo cho bạn.
  • Nên sử dụng trình quét bảo mật tích hợp để giúp cho thiết bị của bạn phát hiện nhanh chóng các phần mềm độc hại và loại bỏ chúng sớm nhất có thể. 
Mẹo tránh nhận cảnh báo virus giả mạo
Nên sử dụng trình quét bảo mật tích hợp trên điện thoại để phát hiện virus hoặc phần mềm độc hại sớm nhất có thể

Tóm lại, tùy theo hình thức hiển thị cảnh báo virus mà bạn cần thực hiện các hành động tiếp theo. Bạn hãy bình tĩnh và đừng vội làm theo những gì được cảnh báo, thay vào đó hãy tìm hiểu nguyên nhân trước khi xử lý nhé!

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY PHỤ KIỆN SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

Nguồn: Got a Virus Warning on Your Android? Here's How to Respond

Tags: cảnh báo virus trên điện thoại làm gì khi có virus trên điện thoại mẹo dùng điện thoại điện thoại samsung tính năng điện thoại

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...