Sau nhiều năm, cuối cùng Samsung cũng tạo ra những chiếc flagship không giật lag

MT Smart

Sau nhiều năm, cuối cùng Samsung cũng tạo ra những chiếc flagship không giật lag

Các mẫu flagship của Samsung sở hữu nhiều tính năng hàng đầu vượt trội so với các đối thủ, tuy nhiên, hiện tượng giật lag là vấn đề nhức nhối trong nhiều năm qua.

Samsung đã thống trị thị trường điện thoại thông minh Android trong một thời gian dài. Công ty bắt đầu sản xuất điện thoại Android lần đầu tiên vào cuối những năm 2000 và chiếc flagship thực sự đầu tiên của họ, Galaxy S nguyên bản, ra mắt vào tháng 6 năm 2010. Galaxy S đã gây được tiếng vang lớn nhờ sự kết hợp của các thông số kỹ thuật cao cấp, hiếm có, điển hình là màn hình AMOLED vào thời điểm đó và một chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ mà Samsung đã áp dụng cho hầu hết các lần ra mắt điện thoại thông minh kể từ đó.

Hoàn toàn có thể dự đoán rằng ngân sách lớn mà Samsung phân bổ cho các nỗ lực tiếp thị của mình, đây có thể được coi là lý do lớn nhất giải thích tại sao điện thoại Samsung trở nên phổ biến nhanh chóng và làm lu mờ phần lớn đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như HTC và Sony, những nhà sản xuất đã tạo ra một số điện thoại thông minh Android tốt nhất vào thời điểm đó nhưng chưa làm tốt việc quảng cáo các sản phẩm của mình thông qua các phương tiện truyền thông.

Sau nhiều năm, cuối cùng Samsung cũng tạo ra những chiếc flagship không giật lag

Trên thực tế, sự thống trị của Samsung trên thị trường điện thoại thông minh bắt đầu chỉ 2 - 3 năm sau khi điện thoại Android đầu tiên của họ lên kệ bán lẻ, đối với nhiều khách hàng, “điện thoại thông minh Samsung” đã trở thành từ đồng nghĩa với “điện thoại Android”. Và đối với nhiều khách hàng, điện thoại thông minh của Samsung là dòng sản phẩm duy nhất mà họ đã sử dụng. 

Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là có quá nhiều người hâm mộ không muốn thừa nhận, hoặc có thể đơn giản là không nhận ra rằng điện thoại Galaxy có độ trễ và giật hình khủng khiếp như thế nào khi sử dụng hàng ngày, đặc biệt là trên các thiết bị hàng đầu có bộ xử lý cao cấp cung cấp năng lượng cho chúng.

Điện thoại Samsung chậm một cách khó chịu trong những năm đầu

Phần chia sẻ dưới đây được thuật lại những trải nghiệm của tác giả Sammobile về hành trình sử dụng điện thoại của ông ấy. MTSmart xin phép giữ ngôi xưng “mình” để đảm bảo tính chân thực cho những trải nghiệm này.

Bản thân mình cũng là một người hâm mộ dùng Samsung từ những ngày đầu tiên. Mình bắt đầu hành trình sử dụng Android của mình với Galaxy Apollo vào năm 2010, chuyển sang Galaxy S một năm sau đó, rồi nâng cấp lên Galaxy Note 3. Mình thích cách Samsung cung cấp cho người dùng tất cả các loại tính năng phần mềm giống như nhiều người dùng Android, và mình khá hài lòng với Galaxy Note 3.

Sau nhiều năm, cuối cùng Samsung cũng tạo ra những chiếc flagship không giật lag

Đáng buồn thay, chỉ vài tháng sau, mình đã đánh mất chiếc Galaxy Note 3. Trong tâm trạng tuyệt vọng, mình muốn có một chiếc điện thoại mới càng sớm càng tốt và mình đã chọn một chiếc Sony Xperia Z1 đang được giảm giá. Không nói quá khi nói rằng mình đã bị sốc bởi hiệu năng mượt mà và nhanh chóng của Xperia.

Đột nhiên phấn khích khi khám phá ra những sản phẩm của các thương hiệu khác, mình đã nhanh chóng chuyển từ Xperia Z1 sang HTC One M8 và sau đó thay thế điện thoại HTC bằng OnePlus One, với mỗi thiết bị có hiệu suất nhanh hơn và mượt mà hơn thiết bị trước. Nhưng cuối cùng mình đã trở về nhà và mua cho mình một chiếc Galaxy Note 4, chỉ để phát hiện ra rằng nó có nhiều vấn đề về hiệu suất hơn so với Note 3.

Và có một vấn đề rất nhức nhối. Tại sao phần mềm của bạn vẫn bị lag, ngay cả trên thiết bị hàng đầu? Khá nhiều người dùng cũng cho biết họ không nhận thấy chiếc điện thoại đắt tiền bị lag hay giật hình, trong khi một số người nói rằng họ ổn với độ trễ và giật hình như một sự thỏa hiệp để nhận được rất nhiều tính năng phần mềm mà các thương hiệu khác không cung cấp.

Lập luận thứ 2 thì có vẻ dễ hiểu, nhưng lập luận đầu tiên có thể là do những người dùng này chưa bao giờ bước ra khỏi cái bóng của mình để sử dụng những chiếc điện thoại gần đây của các thương hiệu cạnh tranh đang hoạt động. Có vẻ hầu như không ai sẵn sàng thừa nhận rằng điện thoại Samsung có vấn đề về độ trễ.

Sau nhiều năm, cuối cùng Samsung cũng tạo ra những chiếc flagship không giật lag

Tuy nhiên, ngay vào năm sau, Samsung ra mắt Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge. S6 và S6 Edge là một cuộc đại tu thiết kế lớn sau phản ứng dữ dội mà Samsung nhận được về việc không làm cho những chiếc flagship của họ có cảm giác cao cấp hơn. Nhưng Samsung không chỉ tập trung vào thiết kế. Nó cũng đại tu phần mềm, ngoài việc làm cho giao diện người dùng đơn giản hơn và ít gây nhầm lẫn hơn khi sử dụng, công ty cũng sửa lỗi lag và giật hình.

Samsung đã không ngại thừa nhận rằng điện thoại của họ bị lag và giật hình. Tại sự kiện Unpacked ra mắt bộ đôi Galaxy S6, Phó Chủ tịch Nhóm Sáng tạo UX của Samsung đã lên sân khấu tiết lộ rằng “độ trễ hoặc giật hình đã biến mất” và công ty đã lắng nghe đề xuất từ ​​khách hàng của mình. 

Samsung đã thực sự sửa lỗi lag và giật trên các thiết bị Samsung chưa?

Đã 8 năm kể từ khi Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge được công bố, sự ra mắt của chúng là điều thú vị nhất so với bất kỳ điện thoại Samsung nào trước đó. Cuối cùng chúng ta cũng được sử dụng một chiếc điện thoại thông minh Samsung hàng đầu không bị lag như những chiếc điện thoại mà bạn có thể mua với giá chỉ bằng một nửa khiến cho việc chờ đợi ngày phát hành của S6 và S6 Edge trở nên khó khăn – đương nhiên, thiết kế phần cứng cao cấp hơn và tính năng kép màn hình cong của Galaxy S6 Edge cũng góp phần vào dự đoán.

Nhưng sau nhiều năm, Samsung có thực sự khắc phục được tình trạng giật lag trên các thiết bị Samsung hay không. Nó phụ thuộc vào cách bạn nhìn vào nó. Những chiếc flagship của Samsung hiện nay hoạt động rất tốt, đặc biệt là dòng Galaxy S23 Ultra chạy nhanh và mượt đến khó tin, mặc dù không ở cùng cấp độ, nhưng Galaxy Z Fold4Galaxy Z Flip4 của năm ngoái cũng vậy. Nhưng còn phân khúc tầm trung và ngân sách của Samsung thì sao?

Sau nhiều năm, cuối cùng Samsung cũng tạo ra những chiếc flagship không giật lag

Hơi hụt hẫng là nững công ty này tiếp tục tụt hậu so với đối thủ do Samsung không tối ưu hóa thiết bị cầm tay dựa trên chip nội bộ của mình. Và Samsung vẫn chưa hoàn thiện việc đảm bảo rằng điện thoại của họ tiếp tục chạy tốt trong vài tháng hoặc một năm hoặc lâu hơn. Điều đó đúng ngay cả đối với một số flagship. Nhiều người phàn nàn rằng Note 10 và Note 10+ của họ thỉnh thoảng có xu hướng chạy chậm lại, số khác có những lời phàn nàn tương tự về chiếc Galaxy S10 Lite.

Sau nhiều năm, cuối cùng Samsung cũng tạo ra những chiếc flagship không giật lag

Tuy nhiên, Galaxy S23 đã cho chúng ta hy vọng rằng ít nhất những chiếc điện thoại hàng đầu của Samsung cuối cùng đã đạt được loại hiệu suất không thể cải thiện hơn nữa. Những chiếc điện thoại tầm trung và bình dân có thể sẽ tiếp tục mang đến trải nghiệm kém lý tưởng, mặc dù Samsung chắc chắn sẽ khắc phục điều này trong tương lai.

Tags: Samsung Galaxy S23 Ultra

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...