Màn hình AMOLED là gì? Tìm hiểu về các loại màn hình AMOLED trên điện thoại Samsung

MT Smart

Màn hình AMOLED là gì? Tìm hiểu về các loại màn hình AMOLED trên điện thoại Samsung

Nếu là người thường xuyên theo dõi công nghệ, chắc hẳn bạn đã nghe tới cụm từ AMOLED. Bạn đã bao giờ tự hỏi AMOLED nghĩa là gì hay nó hoạt động như thế nào chưa? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Super AMOLED, Dynamic AMOLED và Dynamic AMOLED 2X là các loại màn hình AMOLED trên điện thoại Samsung, mỗi loại màn hình có những đặc điểm và tính năng gì, hãy cùng tìm hiểu trong phần bên dưới.

AMOLED là gì?

AMOLED là một công nghệ hiển thị tiên tiến được tìm thấy trong điện thoại thông minh Samsung. AMOLED là viết tắt của Active Matrix Organic Light Emitting Diodes và là một loại công nghệ màn hình OLED.

Màn hình AMOLED cung cấp chất lượng hình ảnh vượt trội, tái tạo màu sắc rực rỡ và tiêu thụ ít năng lượng hơn, khiến chúng trở thành lựa chọn tốt nhất cho điện thoại thông minh hiện nay. Điện thoại thông minh Samsung có các loại màn hình AMOLED khác nhau, bao gồm Super AMOLED và Dynamic AMOLED. 

Màn hình AMOLED

AMOLED hoạt động như thế nào?

Mặc dù Đi-ốt phát sáng hữu cơ ma trận hoạt động (AMOLED) nghe có vẻ phức tạp nhưng nó chỉ đơn giản đề cập đến công nghệ được sử dụng để làm sáng màn hình điện thoại của bạn. Phần AM của AMOLED đại diện cho các hoạt động điện tử phía sau màn hình cho phép bạn xem và tương tác với các hình ảnh trên điện thoại của mình.

Phần OLED của AMOLED có nghĩa là màn hình sử dụng hàng triệu đèn LED cực nhỏ (đèn cực nhỏ) để xác định lại màu sắc mà bạn nhìn thấy trên màn hình. Màn hình AMOLED có thể phát sáng từng điểm ảnh riêng lẻ mang lại màu sắc trung thực ấn tượng và mức độ rõ nét đáng kinh ngạc của màu sắc. Điều này khác với màn hình LCD có đèn nền, nghĩa là màn hình LCD có tỷ lệ tương phản thấp hơn và hình ảnh kém trung thực hơn so với màn hình AMOLED.

Màn hình AMOLED

Sự khác biệt giữa OLED và AMOLED là gì?

Màn hình AMOLED là phiên bản tiên tiến của OLED với độ dày mỏng hơn, nhẹ hơn và linh hoạt hơn màn hình OLED. Công nghệ AMOLED có thể dễ dàng nhúng vào màn hình điện thoại thông minh và có tốc độ làm mới nhanh hơn so với màn hình OLED, đảm bảo bạn trải nghiệm chuyển động mượt mà hơn, cải thiện hiệu suất chơi trò chơi và tải phương tiện chất lượng cao.

Màn hình AMOLED

Lợi ích của màn hình AMOLED là gì?

Vậy lợi ích của màn hình AMOLED là gì và tại sao bạn nên chọn điện thoại Samsung có màn hình AMOLED?

Chất lượng hình ảnh vượt trội: Độ tương phản màu cao từ 13 triệu đến 1 của AMOLED cung cấp độ tương phản rõ ràng giữa ánh sáng và bóng tối phù hợp với bảng màu tự nhiên gần như hoàn hảo.

Giảm mức tiêu thụ điện năng: Màn hình AMOLED tiêu thụ ít điện năng hơn đáng kể so với màn hình LCD. Màn hình AMOLED kiểm soát từng pixel riêng lẻ, nghĩa là chúng chỉ bật khi cần, giúp giảm mức tiêu thụ điện năng và tiết kiệm pin của bạn cho những việc quan trọng hơn.

Gam màu mở rộng: Màn hình AMOLED có gam màu lớn hơn 1,3 lần so với gam màu trong màn hình LCD để mang lại màu sắc rực rỡ và màu đen hoàn hảo.

Tốc độ làm mới cao hơn: Màn hình AMOLED có tốc độ làm mới cao hơn (120Hz) so với các công nghệ hiển thị khác, điều đó có nghĩa là bạn sẽ được trải nghiệm màn hình nhanh hơn, mượt mà hơn, phản hồi nhanh hơn, không còn tình trạng chơi game bị lỗi hoặc video bị mờ nữa.

Thiết kế siêu mỏng: Màn hình AMOLED siêu mỏng do màn hình tự phát sáng trong khi màn hình LCD yêu cầu một lớp bổ sung khác phía sau màn hình để cài đặt hệ thống chiếu sáng. Chúng cũng có thể uốn cong để tạo nên những đường cong tinh tế và những nếp gấp uyển chuyển.

Giảm ánh sáng xanh: Màn hình Samsung AMOLED giảm bước sóng ánh sáng xanh có hại để giúp mắt bạn dễ chịu hơn và đảm bảo giấc ngủ ngon hơn.

Màn hình AMOLED

Màn hình Super AMOLED là gì?

Màn hình AMOLED thế hệ đầu tiên có chức năng màn hình cảm ứng nằm dưới dạng một lớp riêng biệt trên màn hình AMOLED trong khi màn hình Super AMOLED là phiên bản tinh vi hơn nhúng màn hình cảm ứng trực tiếp vào màn hình.

Do cách thiết kế màn hình Super AMOLED, chúng được hưởng lợi từ tỷ lệ tương phản ấn tượng 100.000:1 mang lại trải nghiệm xem xuất sắc, màn hình sống động hơn, màn hình phản hồi nhanh và thiết kế mỏng hơn. Màn hình Super AMOLED sẽ tự động thích ứng với các môi trường khác nhau để luôn mang đến chất lượng hình ảnh vượt trội, cho dù bạn đang duyệt web, chơi trò chơi yêu thích hay phát trực tuyến video mới nhất.

Chẳng hạn như với mẫu Galaxy A52s mới nhất, bạn có thể tận hưởng màu sắc phong phú và độ tương phản chính xác đầy ấn tượng với màn hình FHD+ Super AMOLED 6,5 inch, độ phân giải 1080 x 2400 và khả năng cuộn siêu mượt. Cho dù bạn là người thích chụp ảnh, chơi game hay làm vlog, chiếc điện thoại này sẽ mang đến cho bạn mọi thứ bạn muốn và hơn thế nữa.

Màn hình AMOLED

Dynamic AMOLED nghĩa là gì?

Màn hình Dynamic AMOLED là thế hệ tiếp theo của công nghệ màn hình di động Super AMOLED được xây dựng dựa trên thành công của Super AMOLED. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2019, Dynamic AMOLED là màn hình Super AMOLED có thêm chứng nhận HDR10+ để mang lại độ sáng, màu sắc và độ tương phản cao hơn nữa.

Màn hình Dynamic AMOLED được chứng nhận bởi VDE Germany cho 100% Mobile Color Volume trong dải màu DCi-P3, đảm bảo rằng bạn sẽ luôn được trải nghiệm màu sắc sống động bất kể các mức độ sáng khác nhau. Ánh sáng xanh có hại phát ra từ màn hình điện thoại cũng được giảm thiểu hơn nữa với màn hình Dynamic AMOLED, giúp giảm mỏi mắt và cải thiện giấc ngủ ban đêm của bạn.

Bạn có thể tận hưởng công nghệ Dynamic AMOLED ấn tượng với Galaxy S10, Galaxy Note10, Note 10+ và Galaxy Z Flip 5G.

Màn hình AMOLED

Màn hình Dynamic AMOLED 2X là gì?

Dynamic AMOLED 2X là thế hệ mới nhất và tốt nhất của công nghệ Dynamic AMOLED, đưa Dynamic AMOLED lên tầm cao hơn nữa, nó mang đến công nghệ màn hình điện thoại thông minh tốt nhất. Dynamic Tone Mapping tối ưu hóa màu sắc và độ tương phản để cung cấp gam màu DCI-P3 chính xác 100% và “2X” liên quan đến Hz được nâng cấp, từ 60Hz lên 120Hz đặc biệt đảm bảo cuộn siêu mượt và các chuyển động có độ phản hồi cao, hoàn hảo để chơi game nhịp độ nhanh và đa nhiệm. 

Bạn sẽ tìm thấy công nghệ Dynamic AMOLED 2X trong các điện thoại hàng đầu mới nhất của Samsung bao gồm Galaxy S23, S23+, S23 Ultra, Galaxy Z Fold4Galaxy Z Flip4. Lợi ích của màn hình Dynaic AMOLED 2X:

Tốc độ làm mới đáng kinh ngạc: Công nghệ Dynamic AMOLED 2X đưa việc cuộn màn hình lên một tầm cao mới. Dynamic AMOLED 2X tăng số lần màn hình cập nhật (Hz) từ 60 lần mỗi giây lên 120 lần khi trò chơi thay đổi. Điều này có nghĩa là bạn sẽ ít bị lag hơn trong khi chơi trò chơi và khi xem phim và video, các chuyển động bạn nhìn thấy trên màn hình sẽ chân thực và chi tiết hơn.

Màn hình thích ứng sáng hơn: Tận hưởng mức độ sáng kỷ lục trên màn hình Samsung Dynamic AMOLED 2X. Ví dụ, Samsung Galaxy S23 Ultra có độ sáng cực đại 1750 nit đáng kinh ngạc, vì vậy bạn sẽ có thể xem mọi thứ trên màn hình với độ chi tiết hoàn hảo cho dù đó là ngày hay đêm. Và với Dynamic Tone Mapping, mọi hình ảnh bạn nhìn thấy trên màn hình đã được điều chỉnh để mang lại hình ảnh chi tiết nhất hoàn chỉnh với độ bão hòa và độ tương phản đáng kinh ngạc.

Màu sắc chính xác nhất: Màn hình Dynamic AMOLED 2X cho phép hiển thị màu chính xác nhất trên điện thoại thông minh. Với 100% khối lượng màu di động trong dải màu DCI-P3, màu sắc bạn trải nghiệm là màu sắc chân thực và tự nhiên nhất. Màn hình Dynamic AMOLED 2X cũng có tỷ lệ tương phản đáng kinh ngạc 2.000.000:1 so với tỷ lệ tương phản 100.000:1 của Super AMOLED.

Màn hình AMOLED

Màn hình Dynamic AMOLED có linh hoạt không?

AMOLED là một công nghệ màn hình linh hoạt sáng tạo cho phép các cạnh cong và điện thoại thông minh có thể gập lại. Bạn có thể trải nghiệm công nghệ màn hình dẻo Dynamic AMOLED 2X đầy mê hoặc trên Galaxy Z Fold4 và Galaxy Z Flip4 hoành tráng. Nổi bật với mặt kính linh hoạt siêu mỏng mang tính đột phá cho phép dòng Galaxy Z có thể gập và mở dễ dàng.

Công nghệ Dynamic AMOLED HDR10+ nhúng mang đến cho bạn chất lượng hình ảnh và màu sắc ấn tượng, tự động thích ứng với mọi cảnh và với tốc độ làm mới 120Hz, việc cuộn và chơi game trên điện thoại của bạn thực sự là điều tuyệt vời hàng ngày.

Dynamic AMOLED

Đâu là sự khác biệt giữa AMOLED và Gorilla® Glass?

Sự khác biệt chính giữa công nghệ AMOLED và Gorilla® Glass là cách điện thoại được cấu tạo. AMOLED đề cập đến phần tương tác của màn hình chiếu sáng và cho phép bạn tương tác với điện thoại của mình. Gorilla® Glass là loại kính siêu bền nằm trên lớp AMOLED giúp bảo vệ màn hình điện thoại của bạn không bị trầy xước hoặc hư hỏng. Gorilla® Glass siêu mỏng và linh hoạt nên hoạt động hài hòa với màn hình AMOLED. 

Còn gì tuyệt hơn với các điện thoại mới nhất của Samsung như Galaxy S23, S23+, Galaxy S23 Ultra và Galaxy Z Fold4, những điện thoại thông minh hàng đầu này kết hợp kính Victus siêu bền Corning® Gorilla® và xếp hạng chống nước với màn hình Dynamic AMOLED để mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa khả năng sử dụng và khả năng bảo vệ.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S23 Ultra

AMOLED có tốt cho chơi game không?

Màn hình Dynamic AMOLED 2X là lựa chọn tối ưu cho các tín đồ game. Nếu bạn đang theo đuổi màu sắc rực rỡ, rực rỡ, tốc độ làm mới cực nhanh và mức tiêu thụ pin thấp hơn thì không cần phải tìm đâu xa. Hơn nữa, bạn có thể yên tâm khi biết rằng điện thoại thông minh Samsung có bộ vi xử lý mạnh mẽ và dung lượng RAM lớn để bạn có thể tiếp tục chơi hàng giờ liền.

Khi nói đến điện thoại chơi game đỉnh cao, Galaxy S23 Ultra là sự lựa chọn hợp lý nhất. Chiếc điện thoại cao cấp nhất thuộc dòng S này có tất cả mọi thứ, từ bộ xử lý Qualcomm Snapdragon® 8 Gen 2 4nm nhanh nhất từ ​​trước đến nay, thời lượng pin dài nhất, màn hình Dynamic AMOLED 2x 6,8 inch, tốc độ làm mới 1-120Hz, độ phân giải khổng lồ 3088 x 1440 pixel và với RAM 8GB hoặc 12 GB, điện thoại có thể xử lý bất kỳ trò chơi nào bạn chơi.

ếu bạn đang tìm kiếm sức mạnh tối đa và màn hình sắc nét nhất thì không đâu khác ngoài Galaxy Z Fold4. Fold4 được trang bị một màn hình Dynamic AMOLED 2X 7,6 inch đáng kinh ngạc hoàn chỉnh với độ phân giải 2208 x 1768 pixel và tốc độ làm mới 120Hz, nó có mọi thứ bạn cần để chơi trò chơi hoành tráng. Hơn nữa, điện thoại này có khả năng chạy nhiều ứng dụng để bạn có thể chơi trò chơi, nhắn tin và duyệt web cùng một lúc. 

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S23 Ultra

Tại sao không có TV AMOLED?

TV sử dụng công nghệ OLED dễ bị lưu ảnh hoặc "cháy ảnh" vì vật liệu hữu cơ có thể xuống cấp trong một khoảng thời gian. Công nghệ màn hình AMOLED cũng rất đắt đỏ và khó chế tạo thành màn hình TV lớn. Do đó, Samsung đã phát triển công nghệ QLED tiên tiến cho TV của mình. TV QLED sử dụng vật liệu bán dẫn siêu mịn được gọi là chấm lượng tử. Chúng có thể phát ra hình ảnh chính xác, sắc nét và phong phú trên quy mô lớn hơn và trong thời gian dài hơn.

Tags: Samsung Galaxy S23 Ultra

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...