Gần đây, có hai phụ nữ bị mắc kẹt ở British Columbia và họ đã được giải cứu thành công nhờ tính năng SOS khẩn cấp của Apple. Đây có thể là cuộc giải cứu đầu tiên như vậy trong khu vực.
Trên các thiết bị mới hơn của Apple, chẳng hạn như dòng iPhone 14, Apple đã thêm một tính năng an toàn giúp mọi người có thể liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp bằng kết nối vệ tinh. Theo Times Colonist, một trong hai người phụ nữ được giải cứu đã có chiếc iPhone 14 khi hai người họ bị thất lạc vào ngày 23/12.
Khi hai người phụ nữ đang quay trở lại Alberta, Canada thì họ gặp phải một đường cao tốc bị đóng cửa do một vụ tai nạn. Vì vậy họ đã sử dụng Google maps để tìm một tuyến đường thay thế, và cuối cùng quyết định đi qua đường Holmes Forest Service. Tuy nhiên con đường chỉ mới được cày xới một phần, và hai người phụ nữ này đã đến được nơi học sinh đã dừng lại.
Dwight Yochim - quản lý cấp cao của BC Search and Rescue giải thích: “Về cơ bản, đó là một bức tường tuyết và khi họ cố gắng vượt qua nó, họ đã bị mắc kẹt".
Yochim cho biết rằng họ đang ở cách đó khoảng 12 dặm, bị mắc kẹt trong tuyết mà không biết mình đang ở đâu, và vị trí này nằm ngoài vùng phủ sóng của sóng di động.
Ông cho biết: “Không có dịch vụ di động ở đó, tuy nhiên một trong số họ may mắn đang sử dụng điện thoại Apple mới có tính năng SOS bên trong và đã kích hoạt SOS. Và theo hiểu biết của tôi, đó là lần đầu tiên có người sử dụng SOS ở British Columbia".
Sau khi hai người phụ nữ sử dụng tính năng này, RCMP và Robson Valley Search and Rescue đã sử dụng vị trí GPS để phân tích và tìm hiểu điều gì đã xảy ra, sau đó họ đi đến kết luận là hai người phụ nữ này có thể đã đi vào con đường khai thác gỗ.
Yochim cho biết: “Đội cứu hộ đã tìm thấy họ, kéo chiếc xe của họ ra ngoài và bắt họ quay đầu lại trên đường đi. Đây là điều có thể đã cứu mạng họ."
Anh ấy còn nói rằng nếu không có SOS khẩn cấp, đội cứu hộ có thể phải mất hơn một tuần để tìm thấy hai người phụ nữ này.
BCSAR đã liên hệ với Apple, và họ sẽ tiến hành hội thảo trên web dành cho các nhà quản lý SAR và trưởng nhóm cấp cơ sở để cho mọi người hiểu rõ hơn về tính năng SOS khẩn cấp qua vệ tinh.
Các giải cứu khác với tính năng này
Tính năng SOS khẩn cấp cũng đã giúp cứu sống nhiều người khác. Ví dụ: trong một sự cố vào tháng 12, SOS khẩn cấp đã cứu một người đàn ông ở vùng hẻo lánh của Alaska sau khi anh ta bị mắc kẹt, đồng thời báo cho lực lượng cảnh sát Bang Alaska về vị trí của anh ta.
Khi làm việc với các đội tìm kiếm và cứu nạn địa phương, Điều phối viên đội tìm kiếm và cứu nạn khu vực Tây Bắc Bắc Cực đã cử bốn tình nguyện viên tìm đến tọa độ GPS do Trung tâm Ứng phó khẩn cấp của Apple cung cấp. Và thật may mắn khi người đàn ông đã không bị thương.
Trở lại vào tháng 4, tính năng SOS khẩn cấp cũng đã cứu một người trượt tuyết ở Thụy Sĩ. Trong một chuyến đi một mình ở độ cao khoảng 10.000 feet, Tim Blakey đã không may rơi vào một kẽ nứt ẩn trong tuyết.
Mặc dù phần trăm pin còn lại của iPhone là 3%, tuy nhiên anh ấy vẫn có thể sử dụng dịch vụ Emergency SOS để liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy anh ta và đưa anh ta đến bệnh viện vì bị thương ở mắt cá chân.
Bạn cảm thấy tính năng này như thế nào? Hãy để lại ý kiến ở phần nhận xét bên dưới.