So sánh iPhone 15 vs Galaxy S23: Đâu là mẫu smartphone cao cấp đáng sắm hơn?

MT Smart

So sánh iPhone 15 vs Galaxy S23: Đâu là mẫu smartphone cao cấp đáng sắm hơn?

Galaxy S23 là một trong những mẫu smartphone tốt nhất có giá hời nhất trong năm 2023, cho đến khi iPhone 15 xuất hiện. Vậy sẽ như thế nào nếu đặt cả 2 sản phẩm này lên cùng một bàn cân?

Samsung đã có một năm 2023 thành công khi cho ra lò một trong những điện thoại tốt nhất trong năm nay, đó là Galaxy S23. Và mới đây, Apple cũng tung ra chiếc flagship giá rẻ đối trọng với S23, đó là iPhone 15. Hai “kỳ phùng địch thủ” này đã cạnh tranh trong nhiều năm để xem ai sẽ giành được miếng bánh lớn hơn trên thị trường điện thoại và hai chiếc điện thoại này là nỗ lực mới nhất của họ để giành lấy thị phần. Câu hỏi đặt ra là sẽ thế nào nếu so sánh các sản phẩm hàng đầu Galaxy S23 và iPhone 15.

Tất nhiên, ở đây chúng ta đang nói về hai hệ thống rất khác biệt (iOS và Android/One UI), vì vậy luôn có vấn đề về sở thích cá nhân. Tuy nhiên, có một số khác biệt đáng chú ý, chẳng hạn như camera phụ và tốc độ làm mới màn hình nhanh hơn trên Galaxy S23 hoặc camera chính 48MP được cải tiến nhiều của iPhone 15, có thể khiến việc đọ sức giữa hai điện thoại này với nhau trở thành một đề tài thú vị.

Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về những gì làm nên sự khác biệt của cả hai mẫu smartphone và nơi mà các ranh giới bị mờ đi với các thông số kỹ thuật và khả năng tương tự.

iPhone 15 và Galaxy S23 :

  • Giá của Galaxy S23 rẻ hơn nhiều
  • A16 Bionic vs Snapdragon 8 thế hệ 2
  • iPhone 15 có tùy chọn bộ nhớ 512GB
  • Galaxy S23 đi kèm camera thứ ba (tele zoom 3X)
  • S23 có tốc độ làm mới màn hình gấp đôi iPhone
  • Thời lượng pin và tốc độ sạc như nhau
  • Màn hình iPhone có độ sáng tối đa cao hơn

Thiết kế và kích thước

IPhone  15 và  Galaxy S23 là hai thiết bị cầm tay hàng đầu phổ biến nhất trên thị trường và thiết kế của chúng đóng một vai trò lớn trong đó. Cả hai chiếc điện thoại đều có vẻ ngoài tinh tế, gọn gàng và dễ sử dụng. Bạn có thể gọi chúng là nhàm chán, nhưng nhàm chán ở đây cũng có nghĩa là chú phù hợp với số đông và rất dễ để tiếp cận và sử dụng

Về kích thước, iPhone 15 có cùng trọng lượng với Galaxy S23 của Samsung, mặc dù lớn hơn và nặng hơn một chút, có kích thước 5,81 x 2,82 x 0,31 inch và 6,03 oz so với 5,76 x 2,79 x 0,30 inch và 5,93 oz của Galaxy S23.

So sánh iPhone 15 vs Galaxy S23

Màn hình trên cả hai điện thoại đều phẳng, trong đó iPhone 15  tiếp tục kiểu dáng hình hộp mà Apple đã triển khai kể từ iPhone 12. Mặt khác, Galaxy S23 có các cạnh được bo tròn hơn một chút giúp cầm nắm thoải mái hơn. Công bằng mà nói, Apple đã đề cập đến các đường viền mới, nơi khung nhôm kết hợp với mặt sau mới với lớp hoàn thiện mờ, mềm mại, nhưng chúng ta không thể biết chắc liệu nó có mang lại cảm giác khác biệt hay không cho đến khi được trải nghiệm thực tế, vì vậy hãy đợi thêm một thời gian nữa nhé.

Đánh giá Galaxy S23: Mẫu điện cao cấp với mức giá tầm trung đáng sở hữu nhất

Một điểm khác biệt lớn về mặt hình ảnh là việc áp dụng Dynamic Island của iPhone 15, đi kèm với nhiều chức năng phần mềm. Tuy nhiên, Galaxy S23 tự hào có đường khoét lỗ bấm ít xâm phạm vào màn hình hơn cho camera selfie, giúp tỉ lệ tràn viền và diện tích sử dụng cao hơn, đồng thời ít gây cảm giác trở ngại và khó chịu.

Cuối cùng, cổng USB-C cuối cùng đã thay thế cổng Lightning lỗi thời của iPhone. Dù chỉ có các mẫu Pro mới nhận được một số lợi ích thực tế nhờ quá trình chuyển đổi này (tốc độ truyền nhanh hơn), nhưng ít nhất thì cổng USB-C mới cũng đã đi kèm với tất cả các mẫu iPhone 15.

Màn hình hiển thị

Hãy nói về các khía cạnh quan trọng hơn của màn hình điện thoại. Galaxy S23 được trang bị màn hình AMOLED 6,1 inch có khả năng làm mới màn hình lên tới 120Hz. Đáng tiếc là iPhone 15 vẫn chỉ bị kẹt ở tần số quét 60Hz, giống như trên tất cả các thế hệ trước. Tốc độ làm mới cao hơn vẫn chỉ dành riêng cho các mẫu Pro.

So sánh iPhone 15 vs Galaxy S23

Một lợi thế mà iPhone vượt trội so với Galaxy là độ sáng tối đa 2000 nits mới và độ sáng HDR tối đa 1600 nits. Điều này có nghĩa là màn hình của điện thoại dễ đọc hơn trong điều kiện cực sáng và phương tiện HDR sẽ hiển thị với nhiều sắc thái hơn ở vùng sáng và vùng tối. Để so sánh, Galaxy S23 có độ sáng tối đa 1750 nits, tuy nhiên con số này đã quá đủ trong mọi điều kiện sử dụng thực tế.

Đánh giá Galaxy S23: Mẫu điện cao cấp với mức giá tầm trung đáng sở hữu nhất

Hiệu suất và phần mềm

iPhone 15 có chipset A16 Bionic xuất hiện lần đầu trên iPhone 14 Pro và 14 Pro Max vào năm ngoái. Ở phía bên kia của “võ đài”, chúng ta có chipset tốt nhất mà Qualcomm hiện có, đó là Snapdragon 8 Gen 2 (và nó thậm chí còn là phiên bản được điều chỉnh đặc biệt cho dòng S23).

So sánh iPhone 15 vs Galaxy S23

Tuy nhiên, vì chúng ta đang nói về các loại hệ điều hành khác nhau nên việc so sánh hai con chip này là một vấn đề phức tạp và được cho là không liên quan. Cả hai có thể hiển thị các kết quả khác nhau trong các bài kiểm tra điểm chuẩn, nhưng điều quan trọng là cả hai đều có thể xử lý các tình huống sử dụng thực tế theo cách tương tự.

Điều tương tự cũng có thể nói về sự khác biệt về RAM, đó là 6GB trên iPhone và 8GB trên Galaxy S23 Ultra. Cả hai điện thoại đều sử dụng RAM theo cách riêng của chúng, vì vậy những con số ở đây không khiến bạn quá lo lắng. Tin vui là loại bộ nhớ này là loại bộ nhớ LPDDR 5 tốc độ nhanh tương tự. Sự khác biệt duy nhất giữa cả hai là dung lượng bộ nhớ tối đa mà chúng có, đó là 256GB cho S23 và 512GB cho iPhone 15.

Khi nói đến hỗ trợ phần mềm, iPhone giành chiến thắng với 5 năm cập nhật hệ điều hành lớn, trong khi Galaxy S23 Ultra đạt gần 4 năm. Tuy nhiên, một lợi ích của Android 13 và One UI 5.1 của Samsung là nó thường có khả năng tùy chỉnh cao hơn so với iOS.

So sánh iPhone 15 vs Galaxy S23

Như đã nói, iPhone 15 sẽ ra mắt cùng với bản cập nhật iOS 17, đi kèm với các tính năng mới thú vị như NameDrop giúp bạn chia sẻ thông tin liên hệ của mình với người khác một cách liền mạch. Apple cũng đang tăng cường một số điểm mạnh nhất của iOS, như iMessage và FaceTime. Thậm chí còn có một ứng dụng viết nhật ký mới sử dụng AI để cung cấp cho bạn các đề xuất dựa trên trải nghiệm của bạn trong suốt cả ngày.

Máy ảnh

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa hệ thống camera của iPhone 15 và Galaxy S23 sẽ là camera tele 10MP bổ sung có trên đối thủ của Samsung. Tính năng zoom quang 3x thường rất hữu ích và cho đến nay, Apple đã thiếu phần cứng này trên những chiếc iPhone cơ bản của mình.

So sánh iPhone 15 vs Galaxy S23

Tuy nhiên, năm nay, iPhone 15 được trang bị camera chính 48MP hoàn toàn mới cho phép crop cảm biến 2X, mang lại kết quả tương tự như camera tele chuyên dụng. Camera 48MP mới cũng có mức độ chi tiết và hiệu suất tổng thể của camera được cải thiện nhiều, nhưng chúng ta cần kiểm tra nó trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào. Cả hai điện thoại đều có camera selfie siêu rộng 12MP hỗ trợ lấy nét tự động.

Chất lượng âm thanh và xúc giác

Galaxy S23 có những cải tiến đáng chú ý khi nói đến loa kép và chất lượng âm thanh mà chúng tạo ra. Cả hai điện thoại đều có âm thanh tuyệt vời khi so sánh mặt sau, nhưng hy vọng iPhone 15 sẽ tốt hơn một chút khi chúng ta được trải nghiệm thực tế, dựa trên những gì các thế hệ iPhone trước có thể làm được ở mặt này. Điều tương tự cũng xảy ra với haptics.

Tuổi thọ pin và sạc

Thời lượng pin có thể thay đổi tùy theo tình huống, nhưng nhìn chung, chúng ta có thể kỳ vọng pin của iPhone 15 sẽ kéo dài hơn một chút so với S23. Điều đó chủ yếu là nhờ vào hiệu quả sử dụng năng lượng mà iPhone có xu hướng đi kèm nhờ tối ưu hóa phần mềm. Ngoài ra còn có A16 Bionic khá tốt trong việc bảo toàn năng lượng.

iPhone 15 đi kèm với bộ sạc có dây tối đa 20W tương tự, mặc dù có cổng USB-C mới. So sánh thì Galaxy S23 sẽ nhanh hơn một chút vì nó đạt tối đa 25W. Tuy nhiên, tốc độ sạc không dây của cả hai là như nhau, lên tới 15W.

Tạm kết

Nếu chúng ta nhìn toàn cảnh về cuộc chiến giữa iPhone 15 và Galaxy S23, chúng ta có thể nhanh chóng thấy rằng, ít nhất là trên giấy tờ, S23 mang lại nhiều lợi ích hơn cho số tiền bạn bỏ ra. Một camera tele chuyên dụng, sạc có dây nhanh hơn một chút và được cho là điều quan trọng nhất là tốc độ làm mới màn hình nhanh 120Hz.

So sánh iPhone 15 vs Galaxy S23

Tuy nhiên, tất cả những đặc quyền đi kèm với mẫu máy của Samsung có thể dễ dàng biến mất nếu bạn là người hâm mộ hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ của iOS và Apple. Ngoài ra, chúng ta vẫn chưa biết camera chính nào sẽ mang lại kết quả tốt hơn khi chúng ta so sánh cả hai với nhau.

Tuy nhiên, nếu bạn không quan tâm mình là đội Apple hay đội Samsung, thì Galaxy S23 hiện tại có vẻ như là lựa chọn tốt hơn dựa trên giá trị so với giá tiền. Hiện tại, chỉ khoảng 14 triệu đồng, bạn đã có thể sở hữu mẫu smartphone ở phân khúc flagship với đầy đủ các tính năng cao cấp, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Tags: Samsung Galaxy S23 iPhone 15

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...