So sánh Galaxy Tab S9 FE vs Galaxy Tab S9: Có đáng để nâng cấp lên phiên bản đắt tiền?

MT Smart

So sánh Galaxy Tab S9 FE vs Galaxy Tab S9: Có đáng để nâng cấp lên phiên bản đắt tiền?

Galaxy Tab S9 FE là mẫu máy tính bảng tầm trung mới nhất vừa được Samsung ra mắt. Vậy sẽ như thế nào nếu so sánh thiết bị này với người anh em Galaxy Tab S9?

Samsung gần đây đã tiết lộ một dòng sản phẩm Fan Edition mới của mình bao gồm hai máy tính bảng, một điện thoại và thậm chí cả mẫu Galaxy Buds đầu tiên của thương hiệu ở phiên bản FE. Thiết bị Fan Edition đã gây được tiếng vang lớn trong các phiên bản trước đó và nó vẫn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người trung thành với Samsung muốn trải nghiệm tính năng cao cấp nhưng với mức giá hời.

Vậy Galaxy Tab S9 FE sẽ như thế nào khi đặt lên cùng bàn cân và so sánh trực tiếp với Galaxy Tab S9? Bên cạnh màn hình LCD và chipset yếu hơn, có vẻ như chiếc máy tính bảng rẻ hơn này có thể cung cấp trải nghiệm giống hệt nhau khi so với phiên bản Tab S9 cao cấp hơn. Vậy liệu bạn nên mua Galaxy Tab S9 FE để tiết kiệm chi phí hay bỏ thêm tiền để mua Galaxy Tab S9 cao cấp hơn, hãy cùng tìm hiểu.

Giá cả, tính sẵn có và thông số kỹ thuật

Samsung Galaxy Tab S9 FE được phát hành vào ngày 10 tháng 10 năm 2023. Tất nhiên có một số khác biệt giữa hai máy tính bảng, nhưng rõ ràng nhất là mức giá. Galaxy Tab S9 FE có giá khởi điểm chỉ 450 USD cho mẫu dung lượng lưu trữ 128 GB và RAM 6 GB (tăng lên 520 USD cho dung lượng lưu trữ gấp đôi và RAM 8GB). Trong khi đó, Galaxy Tab S9 có giá 800 USD, gần gấp đôi tùy chọn FE rẻ nhất nhưng đi kèm RAM 8GB và phiên bản lưu trữ 256GB nâng cấp có RAM 12GB cải tiến hơn nữa.

​So sánh Galaxy Tab S9 FE vs Galaxy Tab S9

Về màu sắc, mẫu FE chắc chắn thú vị hơn. Galaxy Tab S9 nguyên bản có màu Graphite hoặc Beige, trông khá “nhạt nhẽo” và không phải là những lựa chọn màu sắc truyền cảm hứng, đặc biệt là cho giới trẻ. Trong khi đó, các màu Xám, Bạc, Bạc hà và Hoa oải hương được cung cấp trên Galaxy Tab S9 FE giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Màu sắc dịu nhẹ, mang lại cảm giác thị giác mềm mại giúp cho thiết bị trở nên cực kỳ cuốn hút.

Trừ khi bạn đang theo đuổi yếu tố cấu hình, hiệu suất cao và RAM cải tiến của Galaxy Tab S9, biến thể Tab S9 FE rõ ràng là sản phẩm được yêu thích nhất cả về kiểu dáng lẫn mức giá.

Thiết kế và hiển thị

Một trong những điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy khi cầm hai thiết bị cạnh nhau là màn hình. Galaxy Tab S9 được trang bị màn hình Dynamic AMOLED 2X với tốc độ làm mới 120Hz có thể điều chỉnh nhanh chóng khi cần, trong khi người anh em của nó có màn hình LCD TFT 90Hz thích ứng. Việc hạ cấp màn hình là một trong những khác biệt đáng chú ý nhất giữa 2 máy tính bảng - Galaxy Tab S9 FE sẽ không thể xử lý hành động quét nhanh, phát lại video hoặc chơi game một cách mượt mà như Tab S9 do tốc độ làm mới thấp hơn. Tuy nhiên, hiệu suất sử dụng pin có thể được cải thiện do chỉ số hiệu suất yếu hơn này.

So sánh Galaxy Tab S9 FE vs Galaxy Tab S9

Về phần thiết kế, mẫu FE trông gần như giống hệt nguyên bản. Có một sự thay đổi đối với điểm S Pen từ tính đưa nó lên phía trên máy tính bảng thay vì gắn vào mặt sau, nhưng về mặt thẩm mỹ, các máy tính bảng này có chức năng giống nhau. Cả hai đều được trang bị khung viền nhôm cũng như các cạnh vuông vắn để tạo vẻ ngoài cứng cáp và hấp dẫn. Mặt sau của mỗi chiếc đều có viền nhô lên và một ống kính camera duy nhất nằm ở góc trên cùng.

Độ sáng là một khía cạnh khác chứng kiến ​​sự thay đổi về khả năng hiển thị. Tuy nhiên, Tab S9 ở đây chỉ nhỉnh hơn Tab S9 FE một chút, với mức độ sáng tối đa là 750 nits so với giới hạn 720 nits của FE. Bạn khó có thể trải nghiệm nhiều sự khác biệt giữa hai thông số hiệu suất này. Ngoài ra, Galaxy Tab S9 FE nặng hơn một chút so với người anh em của mình, nặng 1,15 pound so với 1,10 pound của Galaxy Tab S9.

Màn hình vượt trội trên Galaxy Tab S9 đã giúp nó hoàn toàn áp đảo Tab S9 FE, nhưng nói như vậy không có nghĩa là màn hình của Tab S9 FE tệ. Các lựa chọn màu sắc rất tuyệt vời và màn hình vẫn có khả năng xử lý việc xem ánh sáng hoặc chơi game mà không gặp vấn đề gì.

Hiệu suất và phần mềm

Việc cắt giảm bớt RAM trên Galaxy Tab S9 FE khiến hiệu suất tổng thể kém hơn, đặc biệt là khi sử dụng một số tính năng nặng hơn mà máy tính bảng có thể đáp ứng, chẳng hạn như chạy đồng thời ba ứng dụng. Tương tự, bộ xử lý Exynos 1380 của Samsung là một SoC yếu hơn nhiều so với Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 mạnh mẽ có trong Galaxy Tab S9.

So sánh Galaxy Tab S9 FE vs Galaxy Tab S9

Bộ xử lý Snapdragon hoàn toàn vượt trội khi so với Exynos. Chipset này cung cấp băng thông bộ nhớ tăng 25%, kích thước bóng bán dẫn nhỏ hơn và tốc độ xung nhịp CPU cao hơn 33%. Trong thử nghiệm GeekBench 6, bộ xử lý Snapdragon mang lại điểm xử lý lõi đơn cao gấp đôi so với CPU Exynos và kết quả xử lý đa lõi tốt hơn 93%. Điểm tính toán GPU cũng rất khác nhau, cao hơn gần 200% so với Snapdragon. Trong xử lý ảnh, phát lại HDR, hiển thị trang web và tệp PDF, CPU Snapdragon thậm chí không cùng loại với chipset Exynos.

Galaxy Tab S9 là một thiết bị được trang bị tốt hơn nhiều khi nói đến phần cứng. Nhưng phiên bản Exynos có thể thực hiện tất cả các chức năng tương tự, chỉ là tốc độ chậm hơn khi so với Tab S9. Đối với người dùng ít, không có vấn đề gì khi chọn Tab S9 FE và nền tảng Exynos yếu hơn của nó. Tương tự, cả hai thiết bị đều được cài sẵn hệ điều hành Android 13 và mỗi thiết bị sẽ được hưởng cùng thời hạn hỗ trợ cập nhật trong 4 năm từ Samsung.

Pin và sạc

Galaxy Tab S9 được trang bị viên pin 8.400mAh trong khi Tab S9 FE có pin 8.000mAh ít hơn ột chút. Mặc dù vậy, model FE khẳng định thời lượng pin là 18 giờ và khả năng sạc đầy trong vòng chưa đầy 90 phút khi kết hợp với bộ sạc siêu nhanh. Galaxy Tab S9 có thời lượng pin vẫn đáng khen ngợi là 15 giờ và hỗ trợ khả năng sạc nhanh cho thiết bị với tính năng Sạc siêu nhanh (mặc dù Samsung không đưa ra mốc thời gian cho một lần sạc đầy).

Dòng Galaxy Tab S9 FE chính thức được ra mắt với 2 phiên bản có thông số tương tự nhau

Cả hai thiết bị đều tương thích với bộ sạc siêu nhanh 45W của Samsung, nhưng cả hai máy tính bảng đều không đi kèm bộ sạc trong hộp. Ngoài ra, cả hai thiết bị đều không hỗ trợ sạc không dây. Phần thắng thuộc về Galaxy Tab S9 FE về hiệu suất pin. Tuy nhiên, những chỉ số pin được cải thiện đó gần như chắc chắn đạt được bằng cách đánh đổi hiệu suất màn hình và chipset, như đã lưu ý ở trên.

Máy ảnh

Công nghệ camera cũng yếu thếhown một chút trên Galaxy Tab S9 FE. Model FE được trang bị camera chính 8 MP ở mặt sau của máy tính bảng và ống kính góc siêu rộng 12 MP ở mặt trước. Galaxy Tab S9 có cùng ống kính góc siêu rộng 12MP ở mặt trước nhưng thiết lập camera 13MP vượt trội cho ống kính chính ở mặt sau của máy tính bảng.

So sánh Galaxy Tab S9 FE vs Galaxy Tab S9

Điều đáng chú ý là Samsung đã chọn giảm thông số camera chính trong khi vẫn giữ lại ống kính mà bạn thường sử dụng hơn (ultrawide 12MP ở mặt trước) giống như bạn sẽ thấy trên dòng Galaxy Tab S9 chính. Hầu hết mọi người sử dụng máy ảnh của máy tính bảng để chụp ảnh tự sướng và gọi điện video, đồng thời màn hình lớn hơn mang lại lựa chọn liên lạc tuyệt vời khi so sánh với kích thước thu nhỏ của điện thoại thông minh tiêu chuẩn. Đồng thời, camera phía sau sẽ chỉ nhìn thấy nhiệm vụ nhẹ nhàng của người dùng thông thường, nếu nó được sử dụng.

Khi chụp một cách tổng thể, máy ảnh của Galaxy Tab S9 cho ra hình ảnh tốt hơn, nhưng trường hợp sử dụng chính cho hình ảnh trên máy tính bảng lại vô cùng hiếm hoi do kích thước quá lớn và tính di động hạn chế của máy tính bảng.

Tạm kết

Thật khó để xác định máy tính bảng nào phù hợp hơn đối với mọi người dùng, điều đó phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Về mặt khách quan, Galaxy Tab S9 là một thiết bị tốt hơn, nhưng mức giá giảm đáng kể của Tab S9 FE tạo nên một lợi thế chắc chắn về giá trị của nó đối với chi phí bỏ ra và giá trị sử dụng. Galaxy Tab S9 FE cung cấp nhiều tính năng tuyệt vời tương tự Tab S9, trở thành một thiết bị tuyệt vời cho công viẹc và giải trí.

Trừ khi bạn là một người sử dụng thành thạo thực sự, nếu không thì những điểm trừ của Galaxy Tab S9 FE sẽ khó mà cảm nhận được. Điều này làm cho mẫu FE trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết người dùng. Mặc dù chipset Exynos sẽ không thực hiện các tác vụ tính toán nặng hoặc đa nhiệm cũng như Snapdragon SoC làm nền tảng cho Galaxy Tab S9 ban đầu, nhưng nó có nhiều khả năng xử lý phát trực tuyến, chơi game nhẹ hoặc ghi chú. 

Với mức giá giảm mạnh của Samsung, Galaxy Tab S9 FE có khả năng là lựa chọn đáng mua hơn, mặc dù điều đó sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào khối lượng sử dụng mà bạn dự định sẽ dùng trên máy tính bảng.

Trong khi đó, Samsung Galaxy Tab S9 chắc chắn là thiết bị cao cấp hơn. Nhưng với mức giá đắt hơn nhiều, giá trị của nó sẽ giảm đi khi so sánh với một chiếc máy tính bảng có thể thực hiện nhiều tác vụ tương tự mà không phải đắn đo. Galaxy Tab S9 có màn hình ấn tượng hơn nhiều, RAM được tăng cường để quản lý tác vụ được cải thiện và pin lớn hơn, cho phép chơi game lâu hơn hoặc phát trực tuyến nội dung giải trí. Đây rõ ràng là sản phẩm mà bạn nên sở hữu nếu ngân sách không phải là vấn đề lớn đối với bạn.

Tags: Samsung Galaxy Tab S9 FE Samsung Galaxy Tab S9

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...