So sánh Galaxy Tab S9 FE vs iPad Air 5: Cuộc chiến của máy tính bảng tầm trung

MT Smart

So sánh Galaxy Tab S9 FE vs iPad Air 5: Cuộc chiến của máy tính bảng tầm trung

Galaxy Tab S9 FE và iPad Air là những sản phẩm tầm trung tốt nhất của Samsung và Apple, nhưng đâu là sản phẩm tốt nhất dành cho bạn, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Samsung cung cấp một loạt tính năng ấn tượng với Galaxy Tab S9 FE, được định vị là một lựa chọn máy tính bảng thân thiện với ngân sách hơn, thiết bị chạy Android này có các thông số kỹ thuật bên trong mạnh mẽ giúp hầu hết mọi người sử dụng thoải mái trong ngày. Nhưng sẽ như thế nào nếu đặt lên cùng bàn cân Galaxy Tab S9 FE và iPad Air (thế hệ thứ 5) nổi tiếng của Apple, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Samsung Galaxy Tab S9 FE vs iPad Air: Giá, thông số kỹ thuật 

Samsung Galaxy Tab S9 FE được giới thiệu tại một sự kiện của công ty vào tháng 10 năm 2023, trong khi iPad Air (Thế hệ thứ 5) ra mắt vào tháng 3 năm 2022, có vẻ iPad Air đã khá “lỗi thời”, tuy nhiên giá trị theo thời gian của Apple thì không phải dạng vừa đâu.

Galaxy Tab S9 FE có giá khởi điểm 449 USD với bộ nhớ trong 128GB và RAM 6GB. Ngoài ra còn có một phiên bản nâng cấp cũng có sẵn cho người dùng muốn chạy các ứng dụng và trò chơi chuyên sâu hơn hoặc những người cần nhiều bộ nhớ hơn, phiên bản này đi kèm với 256GB dung lượng lưu trữ và 8GB RAM. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là Tab S9 FE cung cấp khe cắm thẻ nhớ microSD để có thể tăng dung lượng lưu trữ sau khi mua với dung lượng lưu trữ bổ sung lên tới 1TB.

Biến thể cấp thấp hơn của S9 FE cũng có sẵn là S9 FE 5G, một mẫu biến thể có kết nối di động 5G, hoàn hảo cho những người du lịch không có Wi-Fi để sử dụng.

Trong khi đó, iPad Air của Apple có giá khởi điểm cao hơn 500 USD, chỉ cung cấp 64GB với phiên bản thấp nhất, đó là mức dung lượng lưu trữ thấp có thể không đủ cho những người dùng có tham vọng chơi trò chơi điện tử chuyên sâu hơn hoặc người dùng có thư viện đa phương tiện lớn, chẳng hạn như lưu trữ âm nhạc, ảnh và video. Biến thể 256GB đắt tiền hơn thì có giá lên đến 650 USD. Ngoài ra, bạn có thể chọn kết nối di động 5G nhưng với số tiền bỏ thêm 150 USD.

Thiết kế

Tab S9 FE và iPad Air đều có thiết kế đẹp mắt, sang trọng và có lẽ cả Samsung và Apple đã tìm được công thức của riêng mình cho dòng máy tính bảng tầm trung cận cao cấp. Cả hai máy tính bảng đều được chế tạo từ kim loại và thủy tinh, mang lại cảm giác cầm trên tay rất cao cấp. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng ốp lưng cho máy tính bảng cho Tab S9 FE hoặc iPad Air để giữ an toàn.

So sánh Galaxy Tab S9 FE vs iPad Air 5: Cuộc chiến của máy tính bảng tầm trung

Mặt trước của máy tính bảng có màn hình cảm ứng tuyệt đẹp và viền đen tối giản, không bị gián đoạn. Mặt sau của máy tính bảng cũng được thiết kế tối giản tương tự, được “trang trí” bằng các ống kính camera đơn và nhãn hiệu tương ứng của công ty. Tab S9 FE và iPad Air cũng có các đầu nối cho các phụ kiện bàn phím tùy chọn (Tab S9 FE ở bên cạnh và iPad Air ở phía sau).

Một khía cạnh trong thiết kế của Tab S9 FE vượt trội hơn Apple là nó tập trung vào độ bền. Tab S9 FE có khả năng chống bụi và nước – điều mà Apple vẫn chưa đưa vào dòng máy tính bảng iPad của mình. Một khía cạnh trong thiết kế tương tự của hai máy tính bảng là việc triển khai bảo mật sinh trắc học để mở khóa máy tính bảng, hãy đặt ngón tay lên nút Nguồn và nhấn.

So sánh Galaxy Tab S9 FE vs iPad Air 5: Cuộc chiến của máy tính bảng tầm trung

Ngoài ra, cả hai máy tính bảng đều có nhiều tùy chọn màu sắc, phù hợp với cá tính của bạn. Tab S9 FE có các màu xám, bạc, oải hương và bạc hà, trong khi iPad Air có các màu Xám không gian, Ánh sao, hồng, xanh lam và tím. Lần này cả hai nhà sản xuất đều đang sử dụng các màu trầm và màu pastel.

Màn hình

Có lẽ màn hình là khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ thiết bị di động nào vì đây là bộ phận mà bạn sẽ nhìn chằm chằm vào hầu hết thời gian. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi cả Apple và Samsung đều tạo ra sản phẩm có màn hình hiển thị tuyệt vời, trải nghiệm không có gì để bàn cãi. iPad Air cung cấp màn hình 10,9 inch với độ phân giải 2360×1640, trong khi Tab S9 FE cung cấp màn hình 10,9 inch kích thước tương tự với độ phân giải 2304×1440 pixel.

So sánh Galaxy Tab S9 FE vs iPad Air 5: Cuộc chiến của máy tính bảng tầm trung

Mặc dù iPad Air cung cấp nhiều pixel hơn một chút so với Tab S9 FE nhưng chắc chắn mắt người sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ rệt. Tuy nhiên, điều bạn có thể nhận thấy là tốc độ làm mới 90Hz của Tab S9 FE so với tốc độ làm mới 60Hz của iPad Air. Với tốc độ làm mới tăng lên, các vật thể chuyển động trên màn hình của Tab S9 FE có thể trông mượt mà hơn, đây là sự bổ sung đáng hoan nghênh dành cho những người chơi video và những người đam mê đa phương tiện khác.

Màn hình của cả hai máy tính bảng đều hỗ trợ bút cảm ứng, vì vậy bạn có thể ghi chú viết tay hoặc tạo ra bức tranh Picasso vĩ đại tiếp theo trên thiết bị của mình.iPad Air hỗ trợ Apple Pencil thế hệ thứ 2 (được bán riêng), có thể sạc từ tính ở cạnh thiết bị. Trong khi đó, Tab S9 FE cung cấp S Pen (đi kèm trong hộp) có thể sạc từ tính ở mặt sau của thiết bị.

So sánh Galaxy Tab S9 FE vs iPad Air 5: Cuộc chiến của máy tính bảng tầm trung

Hiệu suất và pin

Apple đã làm rung chuyển thế giới xử lý khi giới thiệu chip M1 vào năm 2020. iPad Air 5 được trang bị chip M1, trong khi Tab S9 FE được tích hợp bộ xử lí Exynos 1380 của Samsung. Trong các tiêu chuẩn của bên thứ ba, chip M1 của Apple mang lại hiệu năng gấp hai đến ba lần so với Exynos. Tuy nhiên, Exynos 1380 là một SoC khá tốt cho mọi tác vụ hàng ngày, Exynos vẫn là một SoC di động có khả năng đáp ứng công việc năng suất hàng ngày, nỗ lực sáng tạo và chơi trò chơi điện tử. Vì vậy nếu hiệu năng mạnh không phải vấn đề bạn quan tâm hàng đầu, đừng quá lo lắng.

So sánh Galaxy Tab S9 FE vs iPad Air 5: Cuộc chiến của máy tính bảng tầm trung

Cả hai mẫu iPad Air đều có RAM 8GB khổng lồ giúp hệ thống hoạt động trơn tru, trong khi Tab S9 FE cung cấp 6GB RAM ở mẫu cơ bản và 8GB RAM ở mẫu nâng cấp. Nếu bạn có ý định chơi trò chơi điện tử, khám phá thế giới sáng tạo nội dung hoặc đa nhiệm với nhiều ứng dụng và tab duyệt web, bạn nên xem xét mẫu 8GB của Tab S9 FE.

Tab S9 FE cung cấp thời lượng pin lên tới 18 giờ cho một lần sạc, trong khi iPad Air cung cấp thời lượng pin lên tới 10 giờ. Khi cần sạc pin, Tab S9 FE cung cấp tính năng Sạc siêu nhanh, cho phép bạn sạc đầy trong vòng chưa đầy 90 phút, miễn là bạn có bộ sạc tường 45W tùy chọn.

So sánh Galaxy Tab S9 FE vs iPad Air 5: Cuộc chiến của máy tính bảng tầm trung

Phần mềm

Khi so sánh máy tính bảng Android (Galaxy Tab S9 FE) với máy tính bảng iPadOS (Apple iPad Air), bất kể phần cứng là gì, động lực chính đằng sau quyết định mua hàng thường có xu hướng là phần mềm được ưa thích hơn.

Nếu bạn đã sống trong hệ sinh thái Apple và sở hữu iPhone, MacBook,..., thì iPad sẽ phù hợp hơn với quy trình làm việc hiện tại của bạn. Tương tự như vậy, người dùng Android có xu hướng thích tích hợp Android với dòng Galaxy Tab. Nếu bạn muốn điện thoại thông minh của mình liên lạc với máy tính bảng, chia sẻ cuộc gọi, tin nhắn và tập tin một cách nhanh chóng, hãy chọn chiếc máy tính bảng phù hợp nhất với điện thoại thông minh của bạn.

So sánh Galaxy Tab S9 FE vs iPad Air 5: Cuộc chiến của máy tính bảng tầm trung

iPadOS có một thư viện phần mềm dành riêng cho máy tính bảng phong phú hơn. Mặc dù Android trên máy tính bảng đã được cải thiện những bước nhảy vọt trong những năm qua, nhưng bạn vẫn có nhiều khả năng mở một ứng dụng điện thoại thông minh chưa được tối ưu hóa trên Tab S9 FE so với trên iPad Air.

Nếu bạn đang tìm kiếm trải nghiệm kiểu máy tính để bàn truyền thống hơn trên máy tính bảng thì Tab S9 FE cung cấp Samsung DeX. Giao diện này cho phép bạn tương tác với các ứng dụng Android của mình trong nhiều cửa sổ, với thanh tác vụ, màn hình nền,.... IPad Air cung cấp Stage Manager, một giải pháp thay thế tương tự nhưng hạn chế hơn.

Máy ảnh

Tab S9 FE và iPad Air cung cấp một bộ camera cơ bản, một ở mặt trước và một ở phía sau. Mặc dù còn hạn chế so với những gì đang được triển khai trên điện thoại thông minh cao cấp, nhưng camera được cung cấp vẫn đủ tốt để thực hiện cuộc gọi điện video hoặc ghi lại khoảnh khắc thú cưng của bạn làm điều gì đó đáng yêu và camera gần nhất là máy tính bảng của bạn.

So sánh Galaxy Tab S9 FE vs iPad Air 5: Cuộc chiến của máy tính bảng tầm trung

Tab S9 FE và iPad Air có camera siêu rộng 12MP ở mặt trước với phần mềm tích hợp cho phép lấy nét vào bạn trong cuộc gọi điện video ngay cả khi bạn di chuyển xung quanh trong khung hình. Camera phía sau trên hai máy tính bảng cũng tương tự nhau, nhưng Apple vượt trội hơn đối thủ khi cung cấp cảm biến 12MP, trong khi Samsung chọn cảm biến 8MP.

Samsung Galaxy Tab S9 FE vs iPad Air: Máy tính bảng tầm trung nào tốt nhất?

Galaxy Tab S9 FE và iPad Air được coi là sản phẩm tầm trung của các công ty tương ứng, vậy đâu là lựa chọn dành cho bạn? Cả hai máy tính bảng đều có thiết kế tương tự nhau. Khi xem xét hiệu suất, phần mềm và giá cả, các yếu tố cơ bản sẽ đóng vai trò là người đưa ra quyết định. iPad Air mang lại trải nghiệm nhanh hơn nhiều với M1 SoC, nhưng không biết có bao nhiêu người sẽ nhận thấy điều đó trong quá trình sử dụng hàng ngày. Bạn có thể không bao giờ nhận ra sự khác biệt trừ khi bạn chạy các ứng dụng chuyên sâu hơn. Ý tưởng này khiến mức giá khởi điểm thấp hơn 150 USD của Galaxy Tab S9 FE trở nên hấp dẫn hơn.

Tags: Samsung Galaxy Tab S9 FE Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...