Đánh giá Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus: Máy tính bảng tầm trung tốt nhất của Samsung

MT Smart

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus: Máy tính bảng tầm trung tốt nhất của Samsung

Chất lượng xây dựng tuyệt vời, thời lượng pin và phần mềm hỗ trợ tốt đã tạo nên một chiếc máy tính bảng tầm trung Galaxy Tab S9 FE Plus cực kỳ đáng giá.

Samsung gần như từng là nhà sản xuất máy tính bảng đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến cho bất kỳ ai quan tâm đến Android, nhưng vào năm 2023, điều đó không còn đúng nữa. Máy tính bảng Android đã nhận được sự quan tâm mới trong vài năm qua, đặc biệt là ở phân khúc giá 400-600 USD. 

Với sự ra đời của các thiết bị như Máy tính bảng Google Pixel, Samsung không còn đơn độc trong lĩnh vực này. Mặc dù công ty vẫn sản xuất một số máy tính bảng Android tốt nhất trên thị trường, đặc biệt nếu bạn đang mua một chiếc máy tính bảng cao cấp như Galaxy Tab S9 Ultra hoặc một chiếc rẻ tiền như Galaxy Tab A8, bạn sẽ tìm thấy nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết.

Galaxy Tab S9 FE Plus chứng kiến sự quay trở lại của Samsung trong phân khúc tầm trung bằng cách sử dụng dòng sản phẩm cao cấp và giảm bớt thông số kỹ thuật để tạo ra một thiết bị tầm trung hấp dẫn. Cách tiếp cận này cần phải đạt được sự cân bằng hợp lý giữa tính năng và giá bán, làm sao để đảm bảo được. May mắn thay, Samsung đã thành công trong năm nay với Galaxy Tab S9 FE Plus.

Giá bán và tính khả dụng

Dòng Samsung Galaxy Tab S9 FE ra mắt vào ngày 3 tháng 10 năm 2023. Tùy thuộc vào cấu hình bộ nhớ và bộ nhớ của bạn, Galaxy Tab S9 FE Plus có giá bán lẻ là 600 USD cho mẫu 128GB hoặc 700 USD cho mẫu 256GB. Không giống như người anh em nhỏ hơn của nó, nó chỉ có sẵn kết nối Wi-Fi. Nếu cần kết nối 5G, bạn phải sử dụng Galaxy Tab S9 FE thông thường. Tab S9 FE Plus có các màu xám, bạc, bạc hà và hoa oải hương và có thể được mua giá tốt nhất tại MTSmart, chỉ khoảng 12 triệu đồng.

Thiết kế và phần cứng: Được xây dựng tốt với cảm giác cao cấp

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus: Máy tính bảng tầm trung tốt nhất của Samsung

Samsung đã nỗ lực thống nhất ngôn ngữ thiết kế trên tất cả các sản phẩm khác nhau của mình. Do đó, Galaxy Tab S9 FE Plus có giao diện giống hệt các sản phẩm cao cấp hơn của Samsung. Nhờ màn hình lớn 12,4 inch, Tab S9 FE Plus có kích thước lớn hơn. Nó có kích thước 11,24 x 7,30 x 0,26 inch và nặng 1,38 pound (627g). Đúng như dự đoán, chiếc máy tính bảng này có cảm giác lớn hơn so với thông số. Nó không khó sử dụng, nhưng nhìn chung vẫn khá cồng kềnh và nặng. Thiết bị cũng được xếp hạng IP68, cung cấp khả năng bảo vệ chống nước và bụi tốt.

Ở phía trước, có một chút viền bezel bao quanh màn hình, giúp bạn có thể giữ máy tính bảng mà không vô tình kích hoạt màn hình. Samsung đã xây dựng chiếc máy tính bảng này với mục đích sử dụng theo chiều ngang. Khi giữ thiết bị theo chiều ngang sẽ đặt camera mặt trước ở chính giữa trên cùng của thiết bị. Nếu bạn giữ nó theo chiều dọc, nó sẽ đặt ống kính máy ảnh dọc theo cạnh phải, chính xác nơi bạn đặt tay của mình vào.

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus: Máy tính bảng tầm trung tốt nhất của Samsung

Giữ Tab S9 FE Plus theo chiều ngang cũng cho phép loa âm thanh nổi được điều chỉnh bởi AKG có âm thanh tuyệt vời nằm ở góc trên cùng bên trái và bên phải, tránh trường hợp bạn vô tình dùng tay che chúng. Cổng USB-C cũng nằm ở cạnh phải. Các nút âm lượng và nguồn được đặt ở phía trên bên trái của thiết bị và có thể tìm thấy khe cắm thẻ nhớ microSD ở góc trên bên phải.

Nút nguồn đóng vai trò như một đầu đọc dấu vân tay, nhưng vị trí của nó không lý tưởng. Vị trí của nó dọc theo phía bên trái có nghĩa là bạn phải giữ thăng bằng máy tính bảng một cách lúng túng và đặt tay ở vị trí không tự nhiên nếu bạn muốn sử dụng ngón tay cái bên phải hoặc tay trái. 

Nếu là một người thuận tay phải và sử dụng ngón tay cái bên phải của mình để kích hoạt đầu đọc dấu vân tay, bạn sẽ cảm thấy không tự nhiên khi sử dụng tay trái. Ngay cả khi sử dụng tay trái, bạn vẫn phải duỗi tay để với tới nút nguồn này. Khi bạn tiếp cận được đầu đọc dấu vân tay, nó hoạt động khá tốt, bạn cũng có thể sử dụng tính năng mở khóa bằng khuôn mặt và hoàn toàn bỏ qua nó.

Xung quanh mặt sau, bạn có thiết lập camera kép. Samsung tặng kèm bút S Pen đi kèm với máy tính bảng, bút này gắn từ tính dọc theo cạnh phải của mặt sau, ngay dưới ống kính máy ảnh.

Màn hình: Không có OLED nhưng vẫn rất tuyệt vời

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus: Máy tính bảng tầm trung tốt nhất của Samsung

Màn hình là một lĩnh vực mà Samsung quyết định cắt giảm so với phiên bản Galaxy Tab S9 cao cấp. Màn hình OLED của các sản phẩm cao cấp hơn của hãng đã không còn nữa. Thay vào đó, bạn sẽ tìm thấy màn hình LCD LCD 12,4 inch. Mặc dù việc loại bỏ OLED có thể khiến một số người thất vọng, nhưng chất lượng hiển thị của Tab S9 FE Plus vẫn đẹp và sống động. Với độ phân giải 2560 x 1600, nó rõ ràng và dễ đọc. Màu sắc rực rỡ và màn hình đủ sáng để nhìn thấy trong mọi tình huống.

Samsung cũng trang bị cho màn hình tốc độ làm mới 90Hz. Lẽ ra Samsung nên giữ 120Hz ở phân khúc này, nhưng màn hình 90Hz được sử dụng ở đây vẫn cho cảm giác đủ mượt. Dẫu sao thì 90Hz vẫn là một bước nhảy vọt so với các màn hình có tần số cao nhất là 60Hz. Các thao tác cuộn nhanh và mượt mà và không có bất kỳ trục trặc nào.

Mở hộp Galaxy Tab S9 FE Plus

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus: Máy tính bảng tầm trung tốt nhất của Samsung

Phía bên trong hộp đựng, ngoài máy tính bảng, bạn sẽ tìm thấy S Pen và cáp USB-C to USB-C. Giống như hầu hết các thiết bị khác được bán hiện nay, thiết bị không được tặng kèm củ sạc. Giá như mặt sau của thiết bị có một số chỉ dẫn về vị trí đặt S Pen. Bạn phải đặt S Pen xung quanh nhiều điểm khác nhau trên máy tính bảng để tìm nơi nó sẽ dính từ tính. Đây là điều mà trước đây Samsung đã tích hợp vào thiết kế của mình nhưng đã bị lược bỏ ở phiên bản này.

S Pen được tích hợp sâu vào One UI và cho phép bạn thực hiện mọi thứ, từ ghi chú nhanh đến chụp ảnh màn hình cho phép bạn đánh dấu bằng bút. S Pen cho cảm giác tuyệt vời khi cầm trên tay và việc ghi chú hoặc viết nhật ký với nó cũng rất tuyệt vời. Ứng dụng Pen Up là một trong những ứng dụng Samsung yêu thích mà nhiều người sử dụng. Ứng dụng Pen Up chứa đầy các thiết kế trống, cho phép bạn sử dụng nó như một cuốn sách tô màu một cách hiệu quả, điều này khiến nhiều người dùng cảm thấy hài lòng hơn nhiều so với mong đợi.

Phần mềm và hiệu suất: Phần mềm vững chắc, nhưng thiếu sức mạnh

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus: Máy tính bảng tầm trung tốt nhất của Samsung

Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus đi kèm với Android 13 và One UI 5.1.1. One UI của Samsung cung cấp các tính năng tuyệt vời cho máy tính bảng Android. Bạn nhận được hỗ trợ nhiều cửa sổ, chia đôi màn hình và khả năng sử dụng S Pen ở mọi nơi. Mở một ứng dụng như Gmail hoặc menu cài đặt, cho phép ứng dụng hiển thị menu ở bên trái và nội dung của nó ở bên phải. Sử dụng Gmail hiển thị tất cả email của tôi ở bên trái và nội dung email ở bên phải.

Galaxy Tab S9 FE Plus đi kèm bộ vi xử lý Exynos 1380 và RAM 8GB với bộ nhớ trong 128GB hoặc RAM 12GB với bộ nhớ trong 256GB. Bạn có thể lựa chọn model 8GB/128GB, quá đủ cho nhu cầu của hầu hết người dùng đối với máy tính bảng. Nếu bạn cần thêm dung lượng lưu trữ, bạn luôn có thể mở rộng dung lượng đó lên tới 1TB bằng thẻ nhớ microSD.

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus: Máy tính bảng tầm trung tốt nhất của Samsung

Vấn đề hiệu năng thực sự nằm ở bộ xử lý Exynos 1380. Đây là một bước tiến lớn so với chipset Snapdragon 8 Gen 2 được sử dụng trong các sản phẩm cao cấp hơn của hãng. Đó không phải là một trở ngại khi sử dụng hàng ngày vì chipset Exynos 1380 có đủ sức mạnh để xử lý mọi tác vụ mà bạn có thể giao cho nó. Từ phát video, duyệt web và thậm chí chơi các trò chơi như Asphalt Legends đều chạy mượt mà và trông rất đẹp.

Tuy nhiên, vấn đề là đối với một thiết bị trị giá 600 USD, nó không thể so sánh với các sản phẩm khác trong tầm giá này. Ngay cả Tensor G2 được sử dụng trong Pixel Tablet cũng có khả năng mạnh hơn nhiều so với chipset này. Ngoài ra, cũng khá lo lắng về triển vọng lâu dài của nó và mức độ cập nhật Android bổ sung có thể làm chậm chipset này, bất chấp chính sách phần mềm thường rất xuất sắc của Samsung. Nhưng hiện tại, nó vẫn có thể giúp bạn vượt qua và không tạo ra nhiều nhiệt.

Thời lượng pin cả ngày

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus: Máy tính bảng tầm trung tốt nhất của Samsung

Galaxy Tab S9 FE Plus có pin 10.090mAh cung cấp đủ năng lượng để bạn sử dụng cả ngày. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng được hơn 18 giờ trước khi bạn pin khi sử dụng nhiều tác vụ thường ngày. Con số này kém vài giờ so với con số 20 giờ mà Samsung tuyên bố, nhưng 18 giờ vẫn là quá nhiều đối với hầu hết mọi người.

Mẫu máy tính bảng này có khả năng sạc siêu nhanh của Samsung nếu bạn sử dụng bộ sạc 45W. Đây không phải là trải nghiệm sạc nhanh, bạn sẽ sạc từ 0 đến 100% trong khoảng 90 phút.

Máy ảnh không có nhiều điều để nói

Do thân máy lớn nên máy ảnh máy trên tính bảng rất khó sử dụng. Tab S9 FE Plus đi kèm với ống kính chính 8 MP, ống kính góc siêu rộng 8 MP và camera mặt trước siêu rộng 12 MP. Hai ống kính phía sau đều ổn, nhưng không có gì đáng chê trách. Với đủ ánh sáng, chúng có thể tạo ra một số bức ảnh đẹp. Camera phía trước cũng phù hợp để chụp ảnh selfie hoặc gọi video hội họp.

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus: Máy tính bảng tầm trung tốt nhất của Samsung

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus: Máy tính bảng tầm trung tốt nhất của Samsung

Vấn đề thực sự khi chụp ảnh từ thiết bị có màn hình 12,4 inch là kích thước lớn của nó. Màn hình lớn có nghĩa là những gì bạn nhìn thấy trong ứng dụng máy ảnh sẽ lớn một cách bất thường và khó sử dụng. Thật khó để nắm bắt được những gì bạn đang xem. Ngoài ra việc chụp ảnh bằng máy tính bảng sẽ gợi ra một số ánh nhìn thú vị từ những người đi ngang qua. Đó không phải là một cảnh tượng thường thấy, và việc đi bộ qua công viên và chụp ảnh bằng một thiết bị có kích thước bằng một chiếc máy tính xách tay trông thật kỳ lạ.

Đối thủ cạnh tranh

Samsung Galaxy Tab S9 FE + có một số đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trong tầm giá này. Máy tính bảng Google Pixel trị giá 500 USD là một thiết bị tuyệt vời có thể hoạt động như một trung tâm thông minh. Bộ xử lý Tensor G2 mạnh hơn nhiều so với bộ xử lý có trong Tab S9 FE Plus nhưng nó chỉ đi kèm với màn hình LCD 60Hz.

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus: Máy tính bảng tầm trung tốt nhất của Samsung

Nó cũng phải cạnh tranh với OnePlus Pad. Với mức giá 480 USD, OnePlus Pad rẻ hơn một chút và đi kèm với màn hình LCD có khả năng đạt tần số 144Hz. Nó không có bộ xử lý mạnh nhất nhưng xét về mức giá thì Mediatek Dimensity 9000 dễ chấp nhận hơn nhiều.

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus: Máy tính bảng tầm trung tốt nhất của Samsung

Cũng đáng để xem xét iPad Air, có giá bán lẻ 600 USD nhưng thường được bán với giá thấp hơn nhiều. Apple thống trị thị trường máy tính bảng là có lý do. Nó kết hợp màn hình tuyệt vời, thời lượng pin tuyệt vời và hiệu năng vượt trội hơn nhiều khi được trang bị chipset Apple M1. Tuy nhiên, nó chạy hệ điều hành iPad, điều này có thể hạn chế và không làm hài lòng hầu hết người dùng Android.

Có nên mua Galaxy Tab S9 FE Plus

Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus mang lại niềm vui tuyệt đối khi sử dụng và thực sự là một trong những máy tính bảng Android tốt hơn trên thị trường. Hiệu suất hoạt động hàng ngày đủ tốt đối với hầu hết người dùng và thời lượng pin khá tốt. Màn hình cũng rất tuyệt vời và việc tích hợp S Pen sẽ bổ sung thêm nhiều tùy chọn năng suất.

Dấu hỏi lớn là làm thế nào chipset Exynos 1380 sẽ có thể hoạt động ổn định trong nhiều năm và các bản cập nhật Android mới có gây ảnh hưởng tới hiệu suất của thiết bị hay không. Nó là một chipset nhỏ gọn nhưng hoạt động kém hơn so với hiệu suất của một số đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong tầm giá này.

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus: Máy tính bảng tầm trung tốt nhất của Samsung

Nếu bạn muốn có một màn hình lớn và sống động để xem nội dung, duyệt web hoặc chỉ cần ngồi xuống và thư giãn mà không phải lo lắng về hiệu suất trong tương lai, thì Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus có thể làm tất cả những điều đó một cách dễ dàng. Đó là một chiếc máy tính bảng tuyệt vời và là sự trở lại phong độ cho dòng FE của Samsung, rất đáng để lựa chọn.

Tags: Samsung Galaxy Tab S9 FE Samsung Galaxy Tab S9 FE Plus

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...