So sánh Galaxy S23 Plus vs S23 Ultra: Khác biệt là gì, nên mua thiết bị nào?

MT Smart

So sánh Galaxy S23 Plus vs S23 Ultra: Khác biệt là gì, nên mua thiết bị nào?

Samsung đã đặt một viên pin lớn hơn một chút so với Galaxy S23+ và cùng một phiên bản Snapdragon 8 Gen 2 độc quyền với các lõi được ép xung để cung cấp năng lượng cho Galaxy S23 Ultra. Vì vậy nên nhiều người trong chúng ta có thể tự hỏi rằng với sự chênh lệch về thông số camera giữa hai thiết bị, liệu sự chênh lệch giá 200 USD có hợp lý không? Dưới đây chúng ta hãy cùng so sánh giữa S23 Ultra với S23+ để tìm ra câu trả lời nhé. Bắt đầu nào.

Cả Galaxy S23 Ultra và Galaxy S23 Plus đều có thiết kế gần như giống hệt nhau và màn hình được chứng nhận HDR10+ với tốc độ làm mới 120Hz. Bên cạnh đó là các đường chéo màn hình và kích thước pin gần như giống nhau. Hãy cùng đi sâu vào để tìm hiểu sự khác biệt về thiết kế và tính năng của hai thiết bị này nhé.

Sự khác biệt chính giữa Galaxy S23 Plus và Galaxy S23 Ultra

•S23 Ultra có dải zoom rộng hơn, camera chính và camera selfie vượt trội

•S23 Ultra có màn hình LTPO sáng hơn, tốt hơn với độ phân giải 1440p cao hơn và phạm vi tốc độ làm mới rộng hơn

•S23 Ultra được tích hợp bút S Pen

•S23 Ultra có phiên bản RAM 12GB so với 8GB trên S23+

Thiết kế và màn hình Galaxy S23 Plus và Galaxy S23 Ultra

Với S23 và S23+, Samsung đã thống nhất ngôn ngữ thiết kế của dòng Galaxy S để chúng trông giống như dòng Ultra cao cấp, đó là việc đặt các ống kính camera trong các vòng riêng lẻ ở mặt sau của điện thoại thay vì đặt chúng vào một vết cắt lồi nguyên cụm camera như trên S22S22+. Cách tiếp cận thiết kế trang nhã hơn này đã tạo cho người dùng cảm giác đây là một thiết bị trong dòng flagship năm 2023 của Samsung.

So sánh Galaxy S23 Plus vs S23 Ultra: Bạn sẽ chọn mua thiết bị nào?

Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là bạn không thể sử dụng lại các ốp lưng cũ của mình trên sản phẩm mới. Mặc dù vậy, nhưng với bộ màu mới của Galaxy S23, người dùng có lẽ sẽ muốn mua một chiếc ốp mới chính thức từ Samsung với các màu được làm mới tương ứng gồm xanh lục, tím oải hương, đen huyền và kem. Ngoài ra sẽ còn một số màu khác như đỏ, xanh lam, vôi hoặc than chì độc quyền mà bạn chỉ nhận được nếu đặt hàng tại Samsung, kể cả các mẫu của nhà mạng.

Kích thước của cả hai điện thoại đều có một chút thay đổi so với thế hệ tiền nhiệm của chúng, tuy nhiên S23+ vẫn nhẹ hơn, hẹp hơn một chút và ngắn hơn nhiều so với S23 Ultra. Điều này khiến nó trở thành mục tiêu lựa chọn của những người lo lắng về kích thước khổng lồ của S23 Ultra nhưng vẫn muốn có một chiếc điện thoại màn hình lớn của Samsung.
Xét về màn hình, màn hình 6,8 inch trên Galaxy S23 Ultra sẽ đáng giá hơn so với màn hình 6,6 inch của S23+, vì nó cung cấp tấm nền với công nghệ màn hình LTPO OLED mới nhất - cho phép tốc độ làm tươi cao và chi tiết hơn, tốc độ có thể giảm xuống 1Hz ngay cả khi hiển thị hình ảnh tĩnh, giúp tiết kiệm thời lượng pin đáng kể trong quá trình này.

So sánh Galaxy S23 Plus vs S23 Ultra: Bạn sẽ chọn mua thiết bị nào?

Trong khi đó, màn hình S23+ sẽ cung cấp dải tốc độ làm tươi từ 48Hz-120Hz hẹp hơn. Tuy nhiên độ phân giải 1080p thấp hơn của nó có khả năng bù đắp lợi thế tiêu thụ pin của màn hình Ultra tốt hơn bất kỳ chênh lệch tốc độ làm mới tùy chỉnh nào. Samsung cũng sẽ giữ độ sáng tối đa 1750 nit cho tấm nền của Ultra thay vì đạt hơn 2000 nit. Và lần này màn hình của S23+ được đánh giá là có cùng độ sáng trong điều kiện ánh sáng tối đa, gây tốn thêm pin dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Trong mọi trường hợp, cả hai màn hình đều được hiệu chỉnh rất tốt và Samsung còn cung cấp chứng nhận HDR10+ trên các tấm nền. Tuy nhiên, độ phân giải cao hơn của màn hình Galaxy S23 Ultra cũng như công nghệ LTPO tiết kiệm của nó đang định hình nó để giành chiến thắng trước màn hình của S23+ - có lợi thế về pin do số lượng pixel thấp hơn được bù đắp bằng việc sử dụng hoàn toàn công nghệ LTPS cũ hơn.

Hiệu năng Galaxy S23 Plus so với Galaxy S23 Ultra

Với dòng Galaxy S23, Samsung cuối cùng đã quyết định trang bị chip Qualcomm Snapdragon cho tất cả các biến thể của điện thoại trên toàn cầu thay vì trang bị chip Exynos ở một số khu vực. Nguyên nhân là vì họ kết luận rằng chip Exynos không thể phù hợp với modem X70 5G mới nhất của Qualcomm. Bằng cách chọn không sử dụng chip Exynos, Samsung đã cho thấy rằng họ đã lắng nghe ý kiến từ khách hàng của mình.

Galaxy S23+ và Galaxy S23 Ultra sẽ đều được trang bị chipset Snapdragon 8 Gen 2 tùy chỉnh mà Samsung có thể đã sản xuất tại xưởng đúc của riêng mình - không giống như phiên bản tiêu chuẩn có tốc độ 3,2 GHz do TSMC sản xuất. Bộ xử lý S23 độc quyền của Samsung được gọi là Nền tảng di động Qualcomm Snapdragon 8 gen 2 dành cho Galaxy (Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 Mobile Platform for Galaxy) và lõi chính ARM-Cortex X3 được ép xung chạy ở tốc độ 3,36 GHz.

        So sánh Galaxy S23 Plus vs S23 Ultra: Bạn sẽ chọn mua thiết bị nào?

Như bạn có thể thấy từ điểm số cơ sở dữ liệu Geekbench bên dưới, các điện thoại có kết quả điểm chuẩn tương đối giống nhau, với xu hướng là S23+ sẽ cao hơn S23 Ultra một chút khi tất cả được tính ở mức trung bình. Điều đó hoàn toàn dễ hiểu vì nó có màn hình nhỏ hơn với độ phân giải thấp hơn nên hệ thống con đồ họa phải đẩy ít pixel hơn trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khi có kích thước tương đương với các chipset di động mạnh mẽ như Apple A16 nhanh nhất, Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 mới dành cho Galaxy chỉ hoạt động chậm hơn 10-20% trong các điểm chuẩn tổng hợp, và đó là do A16 đã tham gia với toàn bộ tốc độ 3,46 GHz của lõi chính của nó. 

Nhìn chung, sự lựa chọn tuyệt vời về chipset này dành cho Galaxy S23+ và S23 Ultra sẽ không khiến bạn bị thiếu sức mạnh trong mọi tình huống, kể cả khi không chạy One UI 5.1 trên Android 13. Hơn nữa, nó đã chứng minh khả năng chơi game của mình mát và ổn định hơn cả dòng A16 hùng mạnh của Apple trong dòng iPhone 14 Pro mới nhất.

Phần ho-hum duy nhất là RAM 8GB trong các phiên bản S23 + và Ultra cơ bản, điều này khá ngạc nhiên với mức giá lần lượt là 1000 USD và 1200 USD của chúng. Tuy nhiên năm nay, Samsung đã tăng gấp đôi dung lượng lưu trữ của họ để xoa dịu bức xúc về thông số kỹ thuật so với giá tiền, và họ đã giới thiệu phiên bản lưu trữ 512GB cho S23+. Do đó về mặt dung lượng, nó gần như tương tự với người anh em cao cấp hơn nhiều của mình. Tuy nhiên, S23 Ultra vẫn có lợi thế hơn khi cung cấp RAM 12GB đi kèm với các mức lưu trữ cao hơn, chưa kể có mẫu lên đến 1TB độc quyền trong khi S23+ chỉ có RAM 8GB ở mọi dung lượng lưu trữ.

Camera Galaxy S23 Plus và Galaxy S23 Ultra

Có một thiết bị chiến thắng rõ ràng trong phần này, đó là Galaxy S23 Ultra với cảm biến Samsung ISOCELL HP2 200MP mới không chỉ có độ phân giải cao hơn nhiều so với camera chính 50MP trên S23+, mà nó còn đi kèm với các công nghệ chụp ảnh mới nhất và tốt nhất của Samsung. Chẳng hạn, nó cung cấp tính năng Phát hiện bốn pha để tính năng lấy nét tự động được cải thiện đáng kể so với Dual PD trên S23+.

Hơn nữa, cảm biến này còn sử dụng công nghệ tạo pixel tiên tiến có tên Tetra2pixel. Điều này cho phép nó có thể thay đổi kích thước pixel tùy thuộc vào lượng ánh sáng trong môi trường. Trong điều kiện ánh sáng yếu, cảm biến sẽ chụp ảnh 50MP ở 1,2μm (ghép pixel 4:1) hoặc ảnh 12,5MP ở 2,4μm (ghép pixel 16:1).

Và trên thực tế, các mẫu ảnh được chụp từ Galaxy S23 Ultra 200MP rất sắc nét và chi tiết hơn nhiều so với trước đây, thêm vào đó là ảnh chụp ban đêm và zoom crop rõ ràng là vượt trội so với những gì S22 Ultra có thể làm được trong cùng một tình huống, chứ chưa kể đến chỉ là S23+.

Khi nói thêm về khả năng thu phóng kính tiềm vọng 10 lần và camera mặt trước mới trên S23 Ultra với cảm biến lớn hơn và công nghệ chống rung siêu tốc OIS tùy chỉnh của nó, S23+ càng bị tụt lại rất xa về khả năng tổng thể của camera, và điều đó có thể tạo nên sự khác biệt về giá.

Thời lượng pin và tốc độ sạc của Galaxy S23 Plus và Galaxy S23 Ultra

Galaxy S23+ có dung lượng pin vượt trội so với thế hệ tiền nhiệm - 4.700 mAh so với 4.500 mAh trước đó, tuy nhiên lại kém một chút so với viên pin 5000 mAh trên S23 Ultra. Ngoài ra thiết bị có cùng tốc độ sạc có dây 45W và không dây 15W như Galaxy S23 Ultra.

Do cả hai điện thoại đều được cung cấp sức mạnh bởi chipset Snapdragon 8 Gen 2 độc quyền cho Galaxy với tốc độ 3,36 GHz, cho nên sự khác biệt nhỏ về dung lượng pin sẽ bù đắp cho mức tiêu thụ năng lượng ít hơn mà S23+ có thể có do màn hình nhỏ hơn với độ phân giải thấp hơn.

Ngoài ra, S23 Ultra thực sự có thời lượng pin tốt hơn so với S23+ nhờ công nghệ màn hình LTPO tiết kiệm hơn và dải tốc độ làm mới rộng hơn. Samsung cho biết thời lượng pin của S23 Ultra đã tăng 20% ​​so với S22 Ultra.

       So sánh Galaxy S23 Plus vs S23 Ultra: Bạn sẽ chọn mua thiết bị nào?

Kết luận

Samsung thực sự đã thu hẹp khoảng cách về thông số kỹ thuật của Galaxy S23+ với S23 Ultra so với sự khác biệt giữa những thế hệ tiền nhiệm của chúng, vì họ đã tăng gấp đôi dung lượng lưu trữ cơ bản cho S23+. Tuy nhiên đối với tất cả mục đích sử dụng, S23 Ultra sẽ thể hiện xuất sắc hơn rất nhiều trong khi chỉ cách biệt giá là 200 USD.

S23 Ultra không chỉ cung cấp khả năng thu phóng mạnh mẽ nhất trên điện thoại hiện đại mà còn có cảm biến 200MP tiên tiến nhất, bỏ xa mọi Android và iPhone, bao gồm cả Galaxy S23+. Tính linh hoạt cao nhất của nhiếp ảnh sẽ được tăng cường nhờ phương thức nhập liệu bổ sung nhờ S Pen tích hợp, thêm vào đó là màn hình LTPO OLED sáng hơn với tốc độ làm mới động linh hoạt hơn nhiều.

Bạn sẽ chọn mua Galaxy S23 Ultra hay là S23+? Hãy để lại ý kiến ở phần nhận xét bên dưới.

Nguồn: Phonearena

Tags: Samsung Galaxy S23 Ultra Samsung Galaxy S23+

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...