So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy S23: Sự khác biệt có đáng để đánh đổi?

MT Smart

So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy S23: Sự khác biệt có đáng để đánh đổi?

Chắc hẳn sau khi Samsung trình làng mẫu Galaxy S23 FE, nhiều người đang phân vân không biết nên chọn S23 FE hay bỏ thêm ít tiền để mua S23, hãy cùng đi tìm câu trả lời.

Samsung vừa công bố mẫu điện thoại Fan Edition mới nhất của mình, Galaxy S23 FE và hiện tại, đây có vẻ như là một sự thay thế tuyệt vời trong tầm giá cho chiếc điện thoại hàng đầu với giá rẻ, đó là Galaxy S23. Tại sao? Ít nhất là theo bảng thông số kỹ thuật, có vẻ như không có quá nhiều sự khác biệt giữa 2 mẫu điện thoại này khi nói đến hệ thống camera và chipset, tuy nhiên S23 FE lại rẻ hơn tận 200 USD.

Đường nhiên, sẽ có những thỏa hiệp và đánh đổi để có được mức giá rẻ hơn trên S23 FE, chẳng hạn như kính bảo vệ điện thoại không bền bằng kính trên S23, nặng hơn, to hơn và nhìn không cao cấp bằng. Tuy nhiên, thành thật mà nói, có vẻ như S23 FE sẽ là lựa chọn quá đủ cho đại đa số người dùng, những ai muốn trải nghiệm các tính năng cao cấp trên một mức giá tầm trung. Trước hết, hãy cùng điểm qua các khác biệt chính giữa S23 và S23 FE:

  • S23 có chipset tiết kiệm điện hơn và nhanh hơn
  • S23 FE có phiên bản Exynos (yếu hơn so với Snapdragon)
  • S23 có thiết kế nhẹ hơn và gọn hơn
  • S23 FE có màn hình lớn hơn
  • S23 FE đi kèm viên pin lớn hơn
  • Mặt lưng kính kém bền hơn trên dòng S23 FE
  • S23 chênh lệch giá đến 200$ so với S23 FE

Thiết kế và kích thước

Samsung đã bắt đầu làm cho tất cả các điện thoại của mình ở các mức giá khác nhau đều có ngôn ngữ thiết kế rất tương đồng nếu không muốn nói là giống nhau và chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy điều đó trong bài so sánh này, vì S23 FE gần như không thể phân biệt được với S23 khi nói về hình thức của chúng. 

So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy S23

Tất nhiên, có sự khác biệt về kích thước, trong đó S23 FE lớn hơn và nặng hơn đáng kể. Sự khác biệt khác về thiết kế là do trong khi S23 đi kèm với kính Gorilla Glass Victus 2 bảo vệ mặt sau thì S23 FE đi kèm với kính Gorilla Glass 5 kém bền hơn. Tuy nhiên, cả hai điện thoại đều có khả năng chống bụi và nước IP68.

Có một sự khác biệt khác là các tùy chọn màu sắc. S23 FE có các màu Bạc hà, Kem, Than chì, Tím, Chàm và Quýt (hai màu cuối cùng độc quyền trên Samsung.com). Mặt khác, S23 có các màu Kem, Oải hương, Xanh lục và Đen Phantom.

Màn hình hiển thị

Dĩ nhiên, với thân máy lớn hơn nên S23 FE sẽ có màn hình lớn hơn. S23 FE có màn hình 6,4 inch trong khi S23 cơ bản chỉ có màn hình 6,1. Các thông số kỹ thuật còn lại về mặt hiển thị khá tương động, chẳng hạn như tốc độ làm mới tối đa 120Hz và hỗ trợ HDR, độ sáng màn hình trên Galaxy S23 sáng hơn một chút so với người anh em của mình nhưng không đáng kể. Nhìn chung trải nghiệm màn hình trên cả 2 mẫu điện thoại đều rất tuyệt vời, sự lựa chọn nằm ở việc bạn thích một mẫu điện thoại nhỏ gọn hay màn hình lớn.

So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy S23

Đánh giá Galaxy S23: Mẫu điện cao cấp với mức giá tầm trung đáng sở hữu nhất

Hiệu suất và phần mềm

Đầu tiên và quan trọng nhất khi nói đến yếu tố phần cứng, không giống như Galaxy S23 đi kèm chipset Snapdragon 8 Gen 2 được khen ngợi trên tất cả các thị trường, S23 FE chỉ dùng chip Snapdragon 8 Gen 1 hoặc Exynos 2200 tùy thuộc vào thị trường. Có sự khác biệt rõ ràng về hiệu suất và hiệu suất sử dụng năng lượng, Snapdragon 8 Gen 1 là dòng chip cũ hơn, trong khi Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy mang lại hiệu quả sử dụng năng lượng tốt hơn nhiều và hiệu suất đồ họa tăng đáng kể, nhận thấy rõ nhất khi chơi game.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là S23 FE chơi game tệ, chip Snapdragon 8 Gen 1 vẫn còn rất mạnh và có thể chiến tốt mọi tựa game. Khi nói đến các bản cập nhật phần mềm, kết quả so sánh là như nhau đối với cả hai điện thoại, nghĩa là chúng ta sẽ có 4 năm cập nhật hệ điều hành lớn và 5 năm vá lỗi bảo mật.

 

Máy ảnh

Nhìn từ bên ngoài, camera chính và camera siêu rộng có vẻ giống nhau trên S23 FE và S23, vì vậy chúng mang lại kết quả khá tương đồng về mức độ chi tiết và chất lượng hình ảnh. Mặc dù vậy, bộ xử lý mạnh mẽ hơn trên chiếc Galaxy S23 hàng đầu đã góp phần thay đổi cục diện khi tạo ra những bức ảnh đẹp hơn.

Tuy nhiên, các camera tele rõ ràng là khác nhau. S23 FE có ống kính tele 3x 8MP, điều mà chúng ta có thể không mong đợi nhiều, trong khi S23 có ống kính 10MP 3x (cung cấp nhiều hình ảnh đẹp hơn). Camera selfie cũng khác trên phiên bản Fan Edition, nó sẽ không thể ngang bằng với camera của dòng S23.

So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy S23

Chất lượng âm thanh và xúc giác

Dòng Fan Edition của Samsung thường có chất lượng âm thanh và phản hồi xúc giác giống như phiên bản cao cấp, vì vậy, có thể hy vọng nó sẽ mang lại trải nghiệm rất giống với Galaxy S23, đi kèm với loa có vẻ tốt hơn so với các thiết bị tiền nhiệm, mang lại âm thanh phong phú hơn với nhiều tiếng bass hơn.

Tuổi thọ pin và sạc

Galaxy S23 FE đi kèm viên pin 4.500 mAh lớn hơn so với viên pin 3900 mAh trên Galaxy S23. Tuy nhiên, chipset hiệu quả hơn trên S23 và màn hình kích thước nhỏ hơn của nó sẽ giúp cân bằng thế trận khi xét đến thời lượng pin, hãy chờ những bài kiểm tra thời lượng pin thực tế tiếp theo để xem kết quả so sánh nhé. Về mặt sạc, cả 2 đều hỗ trợ sạc nhanh với tốc độ tối đa là 25W. 

Tạm kết

Có một vài khác biệt cần lưu ý ở đây. Đầu tiên và quan trọng nhất là Galaxy S23 FE là một chiếc điện thoại lớn hơn và cũng đi kèm với màn hình lớn hơn, làm cho trọng lượng của nó cũng nặng hơn S23.

So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy S23

Cùng với đó, S23 FE được trang bị các chipset Snapdragon 8 Gen 1/Exynos 2200, vẫn khá tuyệt vời mặc dù đã cũ hơn một năm. Đối với máy ảnh, chúng ta có cùng một camera chính cho cả hai điện thoại và có thể là cùng một camera siêu rộng. Vì vậy không có sự khác biệt quá rõ ràng ở đây.

Galaxy S23 FE có rất nhiều thứ để phát triển và có thể cảm thấy như năm nay dòng Fan Edition thực sự có thể xứng đáng với danh hiệu của nó, mang đến trải nghiệm thực sự tiệm cận với S23. Nếu là bạn, bạn sẽ lựa chọn phiên bản nào, hãy để lại ý kiến của mình nhé.

Tags: Samsung Galaxy S23 Samsung Galaxy S23 FE

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...