So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy S21 FE: Những nâng cấp đáng mong đợi

MT Smart

So sánh Galaxy S23 FE vs Galaxy S21 FE: Những nâng cấp đáng mong đợi

Vào năm 2020, Samsung bắt đầu tung ra dòng điện thoại mới có tên Galaxy "Fan Edition", nhằm mang lại trải nghiệm người dùng gần giống với dòng Galaxy S hàng đầu của hãng nhưng với mức giá phải chăng hơn.

Phiên bản gần đây nhất là Galaxy S21 FE ra mắt vào tháng 1 năm 2022 và thời gian gần gây, liên tục xuất hiện các báo cáo nói rằng Galaxy S23 FE sẽ sớm ra mắt. Trên thực tế, khả năng cao Samsung sẽ phát hành Galaxy Fan Edition mới vào đầu tháng 10 tới, vì vậy việc S23 FE có gì nâng cấp so với thế hệ tiền nhiệm S21 FE là điều rất được mong đợi. 

Mọi thứ chúng ta biết cho đến nay về S23 FE đều dựa trên những tin đồn và rò rỉ và không thể tin cậy hoàn toàn. Thế hệ mới được cho là sẽ đi kèm với máy ảnh mới, chipset mạnh hơn và thiết kế được làm mới. Dưới đây là những khác biệt chính giữa Galaxy S23 FE và S21 FE:

  • S23 FE có các tùy chọn chipset nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn
  • S23 FE đi kèm bộ camera hoàn toàn mới
  • S23 FE có thiết kế được làm mới giống với dòng Galaxy S23

Thiết kế và kích thước

Galaxy S23 FE được cho là lớn hơn một chút so với người tiền nhiệm của nó, có kích thước 6,22 x 3,0 x 0,32 inch (158 x 76,3 x 8,2 mm) so với 6,13 x 2,93 x 0,31 inch (155,7 x 74,5 x 7,9 mm) của Galaxy S21FE. Thiết kế tổng thể cũng sẽ có một chút khác biệt, trong đó S23 FE phù hợp hơn với kiểu dáng hiện tại của các điện thoại Samsung, giống với Galaxy S23Galaxy A54.

Tổng hợp thông tin về Galaxy S23 FE

Về mặt vật liệu, chúng ta có thể mong đợi Galaxy S23 FE sẽ là sự kết hợp giữa nhựa/nhôm tương tự cho mặt sau và khung, với khả năng chống bụi và nước IP68, nghĩa là nó có thể chìm trong nước ngọt ở độ sâu tối đa 1,5 mét trong tối đa 30 phút. Giống như với Galaxy S21 FE, điện thoại Fan Edition mới của Samsung dự kiến ​​vẫn không đi kèm giắc cắm tai nghe.

Màn hình hiển thị

Không có thay đổi nào liên quan đến màn hình được mong đợi với Galaxy S23 FE. Điều đó có nghĩa là, nó có thể sẽ sử dụng cùng màn hình Dynamic AMOLED 6,4 inch với độ phân giải 2340 x 1080 pixel, tốc độ làm mới màn hình 120Hz và hỗ trợ HDR. Dù không có nâng cấp mới nhưng cũng không có gì đáng thất vọng, vì ngay từ đầu Galaxy S21 FE đã có màn hình tuyệt vời. Có lẽ cải tiến duy nhất mà chúng tôi mong đợi là tăng độ sáng, nhưng chỉ có vậy thôi.

Tổng hợp thông tin về Galaxy S23 FE

Đối với viền bezel, đừng quá hy vọng vào những viền bezel mỏng hơn. Với thân máy lớn hơn một chút và màn hình không lớn hơn, rất có thể chúng sẽ dày hơn một chút.

Hiệu suất và phần mềm

Galaxy S23 FE được cho là có hai biến thể, một biến thể trang bị Snapdragon 8 Gen 1 (rất có thể sẽ được phát hành ở Mỹ) và một biến thể trang bị Exynos 2200 (dành cho phần còn lại của thế giới). Điều này không có gì mới vì công ty đã áp dụng cách tiếp cận tương tự như thế hệ trước.

So với chipset Snapdragon 888 và Exynos 2100 mà các biến thể Galaxy S21 FE đi kèm, silicon bên trong S23 FE sẽ mang lại mức hiệu suất cũng như hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn nhiều. Ví dụ: Snapdragon 8 Gen 1 cũng có thể được tìm thấy trong các điện thoại phổ biến như Galaxy S22 Ultra, OnePlus 10 Pro, Galaxy Z Fold4,...

Chip Exynos 2200 trên Galaxy S23 FE đang đè bẹp Galaxy S22 đầy bí ẩn | MT  Smart

Vẫn chưa có thông tin gì về loại RAM mà S23 FE sẽ sử dụng. S21 FE có RAM LPDDR5, tốc độ này vẫn rất nhanh so với tiêu chuẩn ngày nay. Ít nhất chúng ta cũng biết rằng nó sẽ có cùng tùy chọn bộ nhớ 6GB hoặc 8GB.

Khi nói đến các bản cập nhật phần mềm, đây rõ ràng là một chiến thắng dành cho Galaxy S23 FE. Ngoài việc là một mẫu mới được phát hành, nó còn được hỗ trợ phần mềm thêm một năm so với phiên bản tiền nhiệm. Galaxy S21 FE sẽ lên Android 15 trong khi S23 FE sẽ lên Android 17.

Máy ảnh

Chipset mới và hỗ trợ phần mềm dài hơn là những nâng cấp quan trọng và không thể phủ nhận điều đó, nhưng hệ thống camera trên Galaxy S23 FE có thể sẽ nhận được nhiều sự chú ý nhất vì nó được cho là sẽ trang bị cảm biến hình ảnh mới cho mỗi camera. Chúng ta vẫn chưa xác định liệu tất cả các camera sẽ được thay đổi hay chỉ có camera chính và camera selfie. Tuy nhiên, dù chỉ là hai hay tất cả, hiệu suất camera và chất lượng hình ảnh sẽ là một bước tiến lớn so với những gì Galaxy S21 FE mang lại.

Tổng hợp về Galaxy S23 FE

Có một vài lý do cho điều đó. Đầu tiên và quan trọng nhất chúng ta có camera chính (góc rộng) 50MP hoàn toàn mới trên S23 FE được cho là mượn trực tiếp từ người anh em đắt tiền hơn của nó, Galaxy S23. Để so sánh, S21 FE được trang bị camera chính 12MP nên chúng ta sẽ thấy hình ảnh và video có độ chi tiết và sắc nét tự nhiên hơn. Bản thân cảm biến dự kiến ​​cũng sẽ lớn hơn, nghĩa là hiệu suất ánh sáng yếu sẽ tốt hơn, mang lại hình ảnh rõ nét hơn.

Chuyển sang hai camera còn lại ở mặt sau, Galaxy S21 FE có một camera siêu rộng 12MP và một camera tele 8MP. Hiện tại, một số tin đồn cho rằng mọi thứ sẽ ngược lại với Galaxy S23 FE, với camera siêu rộng là 8MP và camera tele 12MP, mặc dù chưa chắc chắn lắm về điều này.

Tổng hợp thông tin về Galaxy S23 FE: Thiết kế, hiệu năng, giá bán,.. | MT  Smart

Mặt khác, một camera selfie mới sẽ xuất hiện trên Galaxy S23 hứa hẹn là nâng cấp đáng giá. Các báo cáo nói rằng chúng ta sẽ thấy cảm biến hình ảnh 10MP mới so với cảm biến 32MP của S21 FE. Tuy nhiên, đừng để mức giảm khá mạnh từ 32 xuống 10MP làm bạn sợ, chất lượng hình ảnh hiếm khi được xác định chỉ bằng số lượng megapixel của máy ảnh, vì các yếu tố khác như khẩu độ, kích thước cảm biến và phần mềm cũng đóng vai trò rất lớn trong đó. Mặt trước mới trên S23 FE phải giống với mặt trước mà Samsung đã sử dụng với Galaxy S22 năm ngoái, điều này đánh dấu một bước nhảy vọt đáng chú ý về chất lượng.

Chất lượng âm thanh và xúc giác

Khi đánh giá Galaxy S21 FE, rất ngạc nhiên khi biết rằng nó rất gần với Galaxy S21 về chất lượng âm thanh. Nếu xu hướng này tiếp tục với Galaxy S23 FE, chúng ta có thể mong đợi loa kép của nó sẽ mang lại âm thanh tốt hơn nữa, vì dòng Galaxy S23 đã được cải thiện ở phân khúc đó so với S21 từ hai năm trước.

Tuổi thọ pin và sạc

Mặc dù S23 FE được cho là sẽ có cùng dung lượng pin 4.500mAh mà S21 FE có, nhưng chúng ta vẫn có thể mong đợi sẽ thấy một số cải thiện về thời lượng pin, chủ yếu là do chipset tiết kiệm năng lượng hơn. Snapdragon 8 Gen 1 và Exynos 2200 đều được xây dựng trên quy trình 4 nanomet và chúng hoạt động ít nhiều giống nhau khi nói về hiệu quả, vì vậy chúng ta không nên thấy quá nhiều sự khác biệt giữa cả hai.

Để so sánh, Galaxy S21 FE có thời lượng phát video khoảng 7 giờ, duyệt web 10 giờ và chơi game 5 giờ ở tần số 120Hz trong các thử nghiệm độc lập. Chúng ta có thể mong đợi S23 FE sẽ đánh bại những con số đó ít nhất một hoặc hai giờ trong mỗi phân khúc.

Galaxy S23 FE vs S21 FE

Đối với việc sạc, mọi thứ sẽ không quá khác biệt vì chúng ta có cùng công suất tối đa 25W ở đây. Trong thử nghiệm thực tế, S21 FE mất khoảng 1 giờ 10 phút để sạc từ 0-100%. Bên cạnh đó, sạc không dây có thể là một vấn đề khác, một số tin đồn cho rằng Samsung sẽ trang bị cho chiếc Galaxy Fan Edition tiếp theo của mình tốc độ sạc không dây tối đa chỉ 4,4W, so với 15W ở các thế hệ trước. Tuy nhiên, điều đó khó tin nên chưa có lý do gì để lo ngại. Nhiều khả năng S23 FE sẽ giữ nguyên mức sạc không dây 15W.

Tạm kết

Nhìn chung, có hai điểm khác biệt chính ở đây và đó là các tùy chọn chipset được nâng cấp và phần cứng máy ảnh mới. Đây là hai lĩnh vực chính mà chúng ta kỳ vọng Galaxy S23 FE sẽ vượt trội rõ rệt so với phiên bản tiền nhiệm.

Như đã đề cập trước đó, có một chi tiết kỳ lạ và đó là tốc độ sạc không dây trên S23 FE, mà các rò rỉ cho thấy chỉ là 4,4W, không giống như 15W trên S21 FE và thậm chí cả OG Galaxy S20 FE. 

S23 FE đang được định hình để mang lại hiệu suất tốt hơn về sức mạnh xử lý và chất lượng hình ảnh, thời lượng pin dài hơn và hỗ trợ phần mềm lâu hơn. Lưu ý rằng đây không phải flagship mà là cận flagship nên chúng ta không thể đòi hỏi thiết bị phải quá xuất sắc, S23 FE là sự kế thừa xứng đáng cho Galaxy S21 FE .

Điều thực sự mang lại cho Galaxy S23 FE cơ hội trở thành một trong những điện thoại tầm trung tốt nhất vào năm 2023 chính là mức giá của nó. Nếu Samsung làm cho thế hệ mới này rẻ hơn thế hệ trước trong thời điểm điện thoại cao cấp ngày càng đắt hơn, thì chắc chắn nó sẽ nhận được nhiều bình luận tích cực hơn so với phiên bản năm ngoái.

Tags: Samsung Galaxy S23 FE Samsung Galaxy S21 FE

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...