Liệu Meta (Facebook) có đánh bại Apple trong cuộc đua công nghệ ở tương lai?

MT Smart

Liệu Meta (Facebook) có đánh bại Apple trong cuộc đua công nghệ ở tương lai?

Người trong chúng ta đang hào hứng với iPhone 14 sắp ra mắt, nhưng nhìn xa hơn về tương lai - AR đang tiến đến gần hơn và có khả năng thay đổi thế giới của chúng ta.

AR là gì? Thực tế tăng cường, và theo nhiều tài khoản, các thương hiệu điện thoại thông minh và các thương hiệu công nghệ nói chung, đã và đang nghiên cứu về nó  một cách tương đối bí mật. 

Trong những tháng qua, chúng tôi đã nhiều lần bảo hành kính AR của Apple. Hiện tại đó là những thứ thú vị nhất để mong đợi, để kiểm chứng những lời hứa hẹn của Giám đốc điều hành Apple Tim Cook về AR và nhiều bằng sáng chế thiết bị AR của Apple mà chúng ta đã thấy trước đó.

Nhưng tất nhiên, không chỉ riêng Apple làm việc trên các thiết bị AR, một gã khổng lồ khác, gần đây đã đổi tên từ Facebook thành Meta, cũng đang làm việc trên Dự án Nazare. 

Điều gì khiến kính Meta AR trở nên thú vị?

Meta and Apple

Meta Project Nazare hoặc kính AR của Facebook, về cơ bản sẽ hiển thị hình ảnh ba chiều của người đeo xen lẫn với thế giới thực, gần giống như thuật ngữ "thực tế tăng cường".

Cho dù bạn tương tác với các video trên YouTube trong khi nấu ăn hoặc đồng thời tham dự một sự kiện thể thao dưới dạng hình ảnh ba chiều, hay gặp gỡ những người bạn cách bạn nửa vòng Trái đất…

Những gì mà dự án AR của Meta hướng tới khá giống với kính AR của Apple với các tính năng của điện thoại thông minh, nhưng theo một cách hoàn toàn mới. Kết nối với bạn bè và sử dụng Internet nói chung sẽ được thay đổi hoàn toàn một khi các công ty khổng lồ này bắt đầu phát hành kính AR tiên tiến của họ. 

Điều thú vị theo phong cách rất Apple, Meta đã vô hiệu hóa các bình luận dưới video, có khả năng ngăn chặn những lời chỉ trích hoặc bất kỳ tiêu cực tiềm ẩn nào đối với dự án này. Bởi vì, ở cái nhìn đầu tiên, AR đến từ Meta (Facebook) có thể không phải là ý tưởng yêu thích của mọi người…

Liệu kính Meta AR có đánh bại kính AR của Apple?

Meta and Apple
Mô tả kính Apple Ar của Martin Hajek

Apple đã và đang rất im lặng về kính AR của mình, nhưng dựa trên những đề cập của CEO Tim Cook và bằng sáng chế được công bố của công ty Cupertino rằng họ đã làm việc trên AR trong ít nhất 5 năm nay. Có khả năng kính AR của Apple sẽ thực sự được công bố sớm nhất là trong năm nay!

Digitimes đã phát hành một báo cáo vào cuối năm 2021 ủng hộ lý thuyết đó, nói rằng tai nghe AR đầu tiên của Apple đã hoàn thành giai đoạn thứ hai của thử nghiệm nguyên mẫu và sẽ được phát hành vào nửa cuối năm 2022. Ngoài ra, Mark Gurman của Bloomberg, một nhà phân tích công nghệ đáng tin cậy đã gợi ý về ngày phát hành kính AR của Apple - có thể trong những tháng tới.

Đối với kính AR của Meta - tốt, chúng có thể còn được phát triển hơn nữa và ít nhất sẽ được công bố dưới dạng một nguyên mẫu gần như hoàn chỉnh sớm hơn. Thực tế rằng Meta đã thực sự có khởi đầu sớm hơn nhiều so với Apple khi nói đến AR và VR có thể đeo được.

Rất lâu trước khi Facebook đổi tên thành Meta mới, công ty đã mua lại Oculus vào năm 2014. Oculus là một trong những công ty VR huyền thoại! Một phần lớn là nhờ tai nghe VR của nó, VR hiện đã trở thành một định dạng giải trí khá phổ biến.

Meta and Apple

Hiện tại, xét về việc Meta sở hữu khoảng 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực VR, và còn có trong tay Oculus, trong khi Apple có thể đã làm việc trên AR chỉ khoảng 5 năm, thì thật hợp lý khi hy vọng Facebook sẽ đánh bại Apple.

Chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi rằng năm 2022 sẽ khá thú vị, sẽ có sự khởi đầu một kỷ nguyên mới của công nghệ AR thay thế điện thoại thông minh một cách chậm rãi nhưng chắc chắn. 

Nếu bạn quan tâm đến phiên bản của Meta về những gì nó muốn đạt được với AR, hãy xem video "Metaverse và cách chúng ta cùng nhau xây dựng nó" dài gần một tiếng rưỡi bên dưới. Nó bao gồm một loạt các khả năng AR, từ trò chơi AR và giao tiếp xã hội, đến AR thể dục, AR trong giáo dục và hơn thế nữa. Nhưng tất nhiên, tầm nhìn về AR này thực sự còn bao xa, chỉ Meta mới biết…

Và hãy chia sẻ với chúng tôi - bạn nghĩ gì về AR? Và bạn có tin rằng Facebook sẽ đánh bại Apple trong cuộc đua phát hành chiếc kính AR đầu tiên với người tiêu dùng?

Tags: Apple Facebook iPhone

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...