So sánh Apple A17 Pro vs Snapdragon 8 Gen 2: Cuộc chiến của những chipset thế hệ mới

MT Smart

So sánh Apple A17 Pro vs Snapdragon 8 Gen 2: Cuộc chiến của những chipset thế hệ mới

A17 Pro là chipset mới và mạnh mẽ nhất của Apple, đối thủ trực tiếp của Snapdragon 8 Gen 2 đến từ Qualcomm. Sẽ như thế nào nếu so sánh hai bộ xử lí này với nhau?

Sự xuất hiện của Apple iPhone 15 mời gọi rất nhiều sự so sánh và thảo luận với các đối thủ Android, đặc biệt là ở khía cạnh chipset (hiệu năng). Với bộ xử lý A17 Pro mới tích hợp, Apple đã loại bỏ biệt danh Bionic, con chip này được kỳ vọng là một nhà vô địch về hiệu suất mới và thật háo hức khi có thể xem A17 Pro sẽ so sánh như thế nào với Snapdragon 8 Gen 2 cung cấp năng lượng cho các điện thoại Android tốt nhất hiện nay.

Trước khi đi sâu vào thông số kỹ thuật, cần lưu ý rằng Apple không còn trang bị chipset mạnh hơn vào mỗi iPhone mới nữa. A17 Pro chỉ dành riêng cho iPhone 15 Pro và Ultra. Phiên bản thông thường và Plus sử dụng A16 Bionic cung cấp năng lượng cho iPhone 14 Pro và Pro Max năm 2022. Con chip đó vẫn rất mạnh, chỉ là không quá tiên tiến. Vậy hãy cùng đi sâu vào phân tích Apple A17 Pro vs Snapdragon 8 Gen 2 nhé.

Thông số kỹ thuật của Apple A17 Pro và Snapdragon 8 Gen 2

Như thường lệ, các CPU mới nhất của Apple được xây dựng dựa trên kiến ​​trúc Arm tùy chỉnh. Điều đó có nghĩa là các lõi CPU mà bạn sẽ không tìm thấy trên Android hoặc bất kỳ nơi nào khác, điều này mang lại cho chip một cấu hình hiệu năng độc đáo hơn. Như thường lệ, A17 Pro của Apple có hai lõi mạnh mẽ và bốn lõi tiết kiệm năng lượng, nhưng Apple vẫn chưa đặt tên cho chúng trong năm nay.

So sánh Apple A17 Pro vs Snapdragon 8 Gen 2

Snapdragon 8 Gen 2 sử dụng các thành phần CPU Arm được cấp phép: một Cortex-X3, bốn Cortex-A715 và bốn Cortex-A510. Thiết lập này trông năng động hơn một chút về mặt năng lượng và có nhiều lõi hơn, nhưng chip thế hệ cuối cùng của Apple đã nắm giữ lợi thế về điểm số lõi đơn và đa lõi mỏng, theo điểm chuẩn.

Apple không tiết lộ chi tiết cụ thể về CPU A17 Pro nhưng lại đưa ra mức tăng hiệu suất khá thận trọng là 10% so với Apple A16 Bionic thế hệ trước và hiệu suất trên mỗi watt tăng hiệu suất năng lượng tốt hơn tới 3 lần cho các lõi nhỏ. Dựa trên thế hệ trước, điều đó sẽ đẩy khả năng CPU của A17 vượt xa đáng kể so với Snapdragon 8 Gen 2 và rõ ràng sẽ mang lại sự cạnh tranh tốt cho Snapdragon 8 Gen 3 rất được mong đợi.

So sánh Apple A17 Pro vs Snapdragon 8 Gen 2

Về mặt GPU, Apple có một số thay đổi đáng kể ở đây. Số lượng lõi GPU tăng từ 5 lên 6 và những thay đổi về kiến ​​trúc khác đã giúp tăng hiệu suất đồ họa tổng thể lên tới 20%. Tuy nhiên, Adreno 740 của Qualcomm đã dẫn đầu vào năm ngoái và Apple sẽ phải tăng hiệu suất hơn 20% để vượt qua Snapdragon ở đây. Nhưng iPhone mới còn có một thủ thuật khác.

Sau khi được cho là đã từ bỏ tính năng này vào năm ngoái, lần đầu tiên A17 Pro có khả năng dò tia phần cứng. Snapdragon 8 Gen 2 của Qualcomm, cùng với Exynos 2200 và MediaTek Dimension 9200 của Samsung, cũng hỗ trợ đồ họa dò tia, vì vậy đây là khía cạnh mà Apple đã bắt kịp đối thủ. Theo Apple, việc chuyển sang dò tia dựa trên phần cứng cho thấy hiệu suất tăng gấp 4 lần so với phương pháp phần mềm của A16 Bionic. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là con chip mới cũng có thể chơi một số game console hiện đại.

Một trong những điểm đáng chú ý khác trong năm nay và năm tới chắc chắn sẽ là việc Apple sử dụng quy trình sản xuất 3nm tiên tiến của TSMC, một cải tiến trên quy trình 5nm đang phát triển được sử dụng trong ba thế hệ trước. Trên thực tế, Apple được đồn là nhà sản xuất chip duy nhất sử dụng TSMC 3nm trong năm nay.

So sánh Apple A17 Pro vs Snapdragon 8 Gen 2

TSMC lưu ý rằng việc chuyển từ quy trình 5nm sang 3nm giúp tăng hiệu suất năng lượng khoảng 35%, mang lại lợi ích cho tuổi thọ pin, cùng với mật độ logic tăng 60% so với N5. Tương tự, MediaTek lưu ý rằng nó có thể tăng hiệu suất lên 18% cho cùng một nguồn điện trên nút này. Có vẻ như Apple đã chọn cách tiếp cận trung bình, được hưởng lợi từ cả việc tăng hiệu suất khiêm tốn và tăng thời lượng pin.

Tuy nhiên, sự khác biệt về hiệu quả giữa quy trình 5nm tiên tiến hơn của TSMC (chẳng hạn như N4P) so với N3 có thể chỉ là một vài điểm phần trăm. Snapdragon 8 Gen 2 có thể không đi quá xa về mặt này. Tuy nhiên, do Apple được cho là hãng duy nhất sẵn sàng trả chi phí chế tạo nên dự kiến ​​ngay cả Snapdragon 8 Gen 3 thế hệ tiếp theo cũng sẽ được xây dựng trên tiến trình 4nm thay vì 3nm, mang lại cho Apple lợi thế về mật độ và hiệu quả vào năm 2024.

Apple cũng đã thu hẹp một số khoảng trống khác với kết nối Bluetooth 5.3, cùng modem Snapdragon X70 5G và hỗ trợ bộ giải mã AV1 như điện thoại Android năm nay. Nhưng Snapdragon 8 Gen 2 vẫn dẫn đầu với hỗ trợ Wi-Fi 7, khả năng quay video 8K và các tùy chọn cho âm thanh lossless thông qua aptX.

Điểm chuẩn Apple A17 Pro và Snapdragon 8 Gen 2

Chúng ta chưa có iPhone 15 Pro với A17 Pro bên trong để chạy điểm chuẩn so với Snapdragon 8 Gen 2. Tuy nhiên, có thể đưa ra một số ước tính trong trường hợp tốt nhất nhờ dự báo hiệu suất của Apple. 

So sánh Apple A17 Pro vs Snapdragon 8 Gen 2

Mặc dù đây chỉ là ước tính nhưng chúng ta có thể rút ra hai kỳ vọng chính ở đây. Thiết lập CPU A16 Bionic năm ngoái đã được đưa ra trước, vì vậy hy vọng Apple sẽ mở rộng vị trí dẫn đầu về CPU của mình ngoài Snapdragon 8 Gen 2. Về mặt đồ họa, cuộc chiến sẽ đảo chiều, chúng ta có thể kỳ vọng Snapdragon sẽ tiếp tục dẫn đầu bất chấp lợi thế của Apple. Điều đó nói lên rằng, việc tối ưu hóa trò chơi trong thế giới thực và hiệu suất bền vững có thể khiến cuộc thi này trở thành một cuộc cạnh tranh chặt chẽ hơn so với ước tính điểm chuẩn này gợi ý.

Tạm kết

Với mức tăng CPU và GPU đáng chú ý, chuyển sang quy trình nút xử lý hiệu quả hơn và một số tính năng mới (chẳng hạn như giải mã AV1 và dò tia), A17 Pro đang trở thành một trong những nâng cấp có ý nghĩa hơn của iPhone trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Apple là thế hệ đi trước về nhịp độ chipset của mình. Điện thoại thông minh Android sẽ chứng kiến ​​sự phát triển của riêng mình với sự xuất hiện của Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm và Tensor G3 của Google.

Chúng ta sẽ biết chính xác Apple đã đẩy giới hạn đi bao xa cho đến khi có thời gian để tự đánh giá các con chip. Cho đến lúc đó, có thể nói rằng khách hàng sẽ không thất vọng với hiệu năng của bộ xử lý hàng đầu, bất kể họ chọn Android/iOS.


 

Tags: Apple A17 Pro Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 Apple

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...