Khi nào nên xóa bộ nhớ cache và cách xóa trên điện thoại Android

MT Smart

Khi nào nên xóa bộ nhớ cache và cách xóa trên điện thoại Android

Tệp ứng dụng tạm thời (temporary app files) là gì? Cách xóa bộ nhớ đệm (cached data) trên điện thoại Android thế nào? Hãy cùng MT Smart tìm hiểu tất tần tật về chúng nhé!

1.Bộ nhớ đệm (cached data) là gì?

Bộ nhớ đệm là dữ liệu lưu trữ tạm thời mà điện thoại sử dụng để truy xuất thông tin liên quan đến ứng dụng mỗi khi bạn mở ứng dụng đó.

Ví dụ: Spotify có thể lưu vào bộ nhớ đệm các danh sách bài hát mà bạn nghe thường xuyên nhất, nhờ đó mỗi khi bạn mở ứng dụng này thì việc nghe các bài hát đó trở nên nhanh chóng hơn. Hoặc Google Chrome có thể lưu vào bộ nhớ đệm các thông tin trên trang web mà bạn truy cập thường xuyên để khi bạn truy cập vào trang web đó thì nó không cần phải chạy thông tin quá lâu so với lúc đầu mà bạn truy cập.

Bộ nhớ đệm chỉ hữu ích đối với các ứng dụng/chương trình được liên kết. Ví dụ: Spotify không thể sử dụng bộ nhớ đệm của Instagram. Với nhiều trường hợp, khi ứng dụng quyết định thông tin tạm thời được lưu trữ không còn hữu ích nữa thì ứng dụng sẽ loại bỏ các tệp bộ nhớ đệm đi kèm. 

Nói tóm lại, tất cả các trang web, ứng dụng và trò chơi đều sử dụng tệp tin bộ nhớ đệm nhằm mang lại cho bạn sự trải nghiệm mượt mà hơn khi sử dụng điện thoại (Samsung, Vivo,…). Bộ nhớ đệm không chỉ phổ biến trên điện thoại, nó còn la chức năng của các trình duyệt máy tính để bàn và nhiều phần mềm khác.

Nếu không có dữ liệu được lưu vào bộ nhớ đệm, thiết bị của bạn sẽ có tốc độ tải thông tin lâu hơn mỗi khi bạn truy cập vào chúng.

Bộ nhớ đệm là dữ liệu lưu trữ tạm thời mà điện thoại sử dụng để truy xuất thông tin liên quan đến ứng dụng mỗi khi bạn mở ứng dụng đó.
Bộ nhớ đệm là dữ liệu lưu trữ tạm thời mà điện thoại sử dụng để truy xuất thông tin liên quan đến ứng dụng mỗi khi bạn mở ứng dụng đó.

2. Cách xóa bộ nhớ đệm trên điện thoại Android hiệu quả

Hầu hết, các phiên bản Android hiện nay cho phép bạn xóa các tệp bộ nhớ đệm dối với từng ứng dụng và cũng không có tùy chọn toàn hệ thống để hỗ trợ bạn xóa tất cả bộ đệm.

*Lưu ý: Bạn hiếm khi xóa tất cả bộ nhớ đệm trên điện thoại. Vì hầu hết các trường hợp, bạn chỉ cần xóa bộ nhớ đệm của một số ứng dụng là có thể giải quyết được các vấn đề về lưu trữ hoặc hiệu suất.

Đối với điện thoại chạy Android 13 trở lại đây

Bước 1: Mở Settings (Cài đặt) > chọn Storage (Lưu trữ).

Bước 2: Trong danh sách hiển thị, bạn hãy nhấn vào mục Apps (Ứng dụng) đối với điện thoại chạy Android 13 trở lại đây hoặc Other Apps (Ứng dụng khác) đối với điện thoại chạy Android 11 trở về trước). 

nhấn vào mục Apps (Ứng dụng)

Bước 3: Chọn ứng dụng có bộ nhớ đệm mà bạn muốn xóa. Tại đay, bạn có thể xem ứng dụng nào chiếm nhiều dung lượng nhất bằng cách nhấn vào menu 3 chấm nằm ở góc trên bên phải rồi chọn Sort by size (Sắp xếp theo kích thước). 

Bước 4: Trên trang thông tin của ứng dụng mà bạn chọn, hãy nhấp chạm vào tùy chọn Clear Cache.

Sau khi xóa dữ liệu bộ nhớ đệm, về cơ bản thì thao tác này sẽ đặt lại ứng dụng về trạng thái mới, giống như bạn vừa cài đặt ứng dụng từ Google Play.

nhấp chạm vào tùy chọn Clear Cache

Đối với điện thoại chạy phiên bản Android cũ hơn

Bạn hãy di chuyển vào Settings (Cài đặt) > chọn Storage (Bộ nhớ) > chọn Cached Data (Dữ liệu được lưu trong bộ nhớ đệm). Lúc này, bạn chỉ cần nhất OK khi thấy tùy chọn xóa tất cả các tệp bộ đệm. 

3. Điều gì xảy ra sau khi xóa bộ nhớ đệm (cache) trên điện thoại Android

Sau khi xóa các tệp được lưu trong bộ nhớ đệm, điện thoại của bạn sẽ:

  • Giải phóng thêm dung lượng lưu trữ và ứng dụng vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường. Tuy nhiên, việc xóa bộ nhớ đệm sẽ khiến cho việc tải thông tin của ứng dụng đó khi bạn truy cập vào lần kế tiếp sẽ chạy chậm hơn.
  • Xóa bộ nhớ đệm sẽ không cần đăng xuất tài khoản của bạn ra khỏi ứng dụng đó nên không ảnh hưởng gì đến việc sử dụng của bạn.

Lợi ích của việc xóa bộ nhớ đệm trên Android

  • Tiết kiệm dung lượng lưu trữ trên điện thoại. Tuy nhiên, đây chỉ là cách khắc phục tạm thời vì các tệp bộ nhớ đệm mới luôn được tạo ra mỗi khi bạn truy cập và sử dụng ứng dụng. Vì thế, nếu điện thoại của bạn (Galaxy S23 Series, Galaxy A34/54,…) sắp hết dung lượng đến mức mà bạn cần phải xóa bộ nhớ đệm thường xuyên thì đã đến lúc bạn nên nâng cấp thêm dung lượng lưu trữ cho điện thoại của bạn.

  • Giúp khắc phục hiệu suất hoạt động của ứng dụng, vì tệp tin bộ đệm cũ của ứng dụng có thể bị hỏng, làm ảnh hưởng đến việc sử dụng của bạn.

Song về lý thuyết, các tệp bộ nhớ đệm cũ có thể gây ra các mối đe dọa về bảo mật và quyền riêng tư. Do đó, các trang web được lưu trong trình duyệt của bạn có thể chứa các thông tin cá nhân. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho những người có ý đồ xấu, có thể đánh cắp thông tin cá nhân của bạn.

Ngoài ra, nếu trình duyệt hoặc ứng dụng khác từ chối tìm nạp phiên bản mới nhất của trang thì việc xóa bộ nhớ đệm có thể khiến cho trang đó bắt buộc phải cập nhật.

Lợi ích của việc xóa bộ nhớ đệm trên Android

4. Có nên xóa bộ nhớ cache trên điện thoại Android thường xuyên không?

Thực tế, các tệp trong bộ nhớ đệm phục vụ tối ưu cho mục đích làm tăng tốc độ truy cập của bạn vào nội dung trên ứng dụng mà bạn sử dụng thường xuyên. Vì thế, việc thường xuyên xóa bộ nhớ đệm bằng thao tác thủ công nên hạn chế.

*Mách nhỏ: Đối với một số điện thoại Android có sẵn cơ chế xóa các tệp không sử dụng và cơ chế này hoạt động tốt trong hầu hết các trường hợp. 

Có thể nói, việc xóa bộ nhớ đệm bằng thao tác thủ công chỉ có lợi khi:

  • Tệp bộ nhớ đệm của ứng dụng bị hỏng và khiến cho ứng dụng hoạt động kém hay bị lỗi.
  • Muốn xóa các tập tin chứa thông tin cá nhân để bảo vệ sự riêng tư của người sử dụng.
  • Mở rộng thêm dung lượng lưu trữ trên điện thoại.
Xóa bộ nhớ cache trên điện thoại Android vẫn đảm bảo khả năng hoạt động của ứng dụng
Xóa bộ nhớ cache vẫn đảm bảo khả năng hoạt động của ứng dụng trên điện thoại

Có nên sử dụng ứng dụng Android Cleaner không?

Trên Google Play, bạn có thể chọn dùng các ứng dụng kiểm soát và xóa bộ nhớ hiệu quả, an toàn. Tuy nhiên, việc sử dụng các ứng dụng Android Cleaner đáng cân nhắc vì:

  • Có thể sẽ không làm tăng tốc độ cho điện thoại của bạn giống như một số nhà sản xuất ứng dụng từng tuyên bố.
  • Chúng có thể chiếm nhiều dung lượng trên điện thoại của bạn, thậm chí có thể làm chậm hiệu suất hoạt động do liên tục chạy ở chế độ nền.
  • Có thể chứa đầy quảng cáo spam và yêu cầu mua hàng trong ứng dụng để sử dụng được hầu hết các chức năng trên ứng dụng.

Do đó, bạn hãy cẩn thận khi cài đặt và sử dụng các phần mềm như vậy. Hầu hết các điện thoại Android đều được trang bị một số bộ lưu trữ thông minh - có khả năng loại bỏ các tệp cũ và khiến các ứng dụng của bên thứ 3 hoạt động tốt hơn.

Không nên xóa bộ nhớ cache trên điện thoại Android thường xuyên không?
Không nên xóa bộ nhớ cache trên điện thoại Android thường xuyên 

Tóm lại, việc xóa bộ nhớ đệm trên điện thoại Android được tiến hành nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, bạn không cần phải xóa chúng thường xuyên để đảm bảo cho tốc độ truy cập vào các ứng dụng diễn ra nhanh chóng hơn. 

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY PHỤ KIỆN SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY MÁY TÍNH BẢNG SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

Nguồn: How to Clear Cache on Android (And When You Should)

Tags: có nên xóa bộ nhớ đệm điện thoại bộ nhớ cache là gì cách xóa bộ nhớ đệm tính năng điện thoại điện thoại samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...