Đang dùng điện thoại Samsung cũ, có nên nâng cấp lên Galaxy S23 không?

MT Smart

Đang dùng điện thoại Samsung cũ, có nên nâng cấp lên Galaxy S23 không?

Việc có nên nâng cấp lên Galaxy S23 không, câu trả lời phụ thuộc vào độ cũ của điện thoại và số tiền bạn sẵn sàng chi tiêu.

Galaxy S23 của Samsung vừa ra mắt vào tháng 2, vì vậy bạn có thể tự hỏi: Liệu nó có đáng để nâng cấp? Không có câu trả lời chung chung nào áp dụng cho tất cả mọi người. Tuổi thọ và tình trạng của điện thoại hiện tại, ngân sách của bạn và liệu thiết bị của bạn có hỗ trợ các phiên bản Android mới hay không, tất cả đều ảnh hưởng đến quyết định của bạn.

Galaxy S23, có giá khởi điểm 800 USD, với màn hình 6,1 inch và camera chính 50 megapixel, giống như Galaxy S22. Nhưng S23 có pin lớn hơn, bộ xử lý mới và các thuật toán máy ảnh được cập nhật một chút để cải thiện cách xử lý ảnh. Mặc dù những thay đổi này được đánh giá cao nhưng nhìn chung Galaxy S23 chỉ là một cải tiến nhỏ so với Galaxy S22. 

Việc nâng cấp rất đáng giá nếu bạn đang tìm cách thay thế một chiếc điện thoại mà bạn đã sử dụng trong vài năm, lý tưởng nhất là một chiếc điện thoại đã hơn hai năm tuổi. Ngay cả Galaxy S21, ra mắt vào năm 2021, có khả năng vẫn còn đủ thời gian để tồn tại qua một năm nữa.

Quyết định mua sẽ luôn thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu và ngân sách của bạn. Nhưng nếu bạn là người dùng Samsung hiện tại đang cân nhắc thực hiện bước nhảy vọt, thì đây là những điều cần biết về cách Galaxy S23 so sánh với các thiết bị cũ hơn.

Galaxy S23 so với Galaxy S22

Với Galaxy S23, Samsung đã giải quyết mối quan tâm lớn nhất của người dùng về Galaxy S22: thời lượng pin ngắn. Điện thoại mới có pin lớn hơn (3.900 mAh so với 3.700), điều này đã tạo ra sự khác biệt trong thử nghiệm thực tế.

Đang dùng điện thoại Samsung cũ, có nên nâng cấp lên Galaxy S23 Series không?

Mặt khác, so với Galaxy S22, bạn sẽ nhận được bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 mới được tối ưu hóa dành riêng cho dòng Galaxy mới, trong khi Galaxy S22 chạy trên chip Snapdragon 8 Gen 1 của năm ngoái. Chip mới mang đến hiệu suất nhanh hơn, đặc biệt là khi xuất video. Nhưng bạn có thể sẽ không nhận thấy nhiều thay đổi trong sử dụng hàng ngày, vì hầu hết các bộ xử lý hiện đại đều được trang bị tốt để xử lý trò chơi, đa nhiệm và các tác vụ thông thường khác.

Camera của Galaxy S23 phần lớn giống với Galaxy S22, ngoại trừ các thuật toán đã được cập nhật để cải thiện khả năng xử lý trong điều kiện ánh sáng yếu. Camera selfie cũng có độ phân giải cao hơn một chút (12MP so với 10MP), mặc dù bạn sẽ không nhận thấy nhiều sự khác biệt. Không có gì khác biệt về máy ảnh của Galaxy S23 so với thế hệ trước, nhưng bạn có thể nhận thấy rằng ảnh chân dung thiếu sáng trông đẹp hơn.

Galaxy S23 chạy Android 13 và phần mềm One UI 5.1 của Samsung, cả hai yếu tố đều có sẵn cho dòng Galaxy S22.

Điểm mấu chốt: Đừng nâng cấp lên Galaxy S23 nếu bạn có Galaxy S22. Những thay đổi không đủ đáng chú ý để đảm bảo nâng cấp. Tuổi thọ pin là thay đổi có ý nghĩa duy nhất mà bạn sẽ nhận thấy giữa hai điện thoại, nhưng lời khuyên là bạn chỉ nên nâng cấp bằng cách thu cũ đổi mới sản phẩm để tiết kiệm chi phí.

Galaxy S23 so với Galaxy S21

Sự khác biệt giữa Galaxy S23 và Galaxy S21 đáng chú ý hơn, nhưng bạn có thể giữ S21 của mình thêm một năm trước khi nâng cấp. Galaxy S23 có một camera được cải thiện đáng kể vì nó thừa hưởng cảm biến 50 megapixel đã ra mắt trên Galaxy S22. Máy ảnh của Galaxy S22 mang lại màu sắc, độ tương phản và hiệu suất ánh sáng yếu tốt hơn so với Galaxy S21.

Đang dùng điện thoại Samsung cũ, có nên nâng cấp lên Galaxy S23 Series không?

Galaxy S21 cũng chạy trên bộ vi xử lý hiện đã hai năm tuổi, so với chip hoàn toàn mới trong Galaxy S23. Điều đó nói rằng, nếu bạn chỉ sử dụng điện thoại của mình cho các tác vụ đơn giản như gọi điện video, chơi trò chơi và kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội, thì chip Snapdragon 888 cũ hơn có thể hoạt động tốt.

Điểm mấu chốt: Nếu Galaxy S21 của bạn vẫn hoạt động nhanh và thời lượng pin đạt yêu cầu, bạn có thể đợi thêm một năm nữa trước khi nâng cấp. Samsung hỗ trợ ba thế hệ cập nhật hệ điều hành Android cho Galaxy S21, nghĩa là nó sẽ nhận được các bản cập nhật phần mềm mới trên toàn nền tảng cho đến năm 2024.

Galaxy S23 so với Galaxy S20

Việc bạn có nên nâng cấp từ Galaxy S20 hay không không phải là câu trả lời đơn giản. Có đủ để đạt được điều đó sẽ biện minh cho việc thực hiện bước nhảy vọt, nhưng Galaxy S20 vẫn còn nhiều thứ để cung cấp.

Đang dùng điện thoại Samsung cũ, có nên nâng cấp lên Galaxy S23 Series không?

Bằng cách nâng cấp, bạn sẽ nhận được chip nhanh hơn, máy ảnh cải tiến với hiệu suất ánh sáng yếu tốt hơn đáng kể và thiết kế mới. Kể từ khi Galaxy S20 ra mắt vào năm 2020 với Android 10, nó sẽ không còn đủ điều kiện nhận các bản cập nhật hệ điều hành Android mới trong tương lai.

Samsung cam kết cung cấp ba thế hệ cập nhật cho dòng Galaxy S20, trong đó Android 13 là thế hệ cuối cùng. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải nâng cấp để có các phiên bản Android trong tương lai và các tính năng mới đi kèm với các bản cập nhật này. Tuy nhiên, công ty vẫn cung cấp các bản cập nhật bảo mật hàng tháng cho Galaxy S20.

Đồng thời, Galaxy S20 vẫn là một chiếc điện thoại rất có khả năng. Mặc dù bạn sẽ không có tùy chọn chụp ảnh ở độ phân giải 50 megapixel như trên Galaxy S23, nhưng bạn vẫn sẽ có thiết lập ba camera trên Galaxy S20. Galaxy S20 cũng có zoom kỹ thuật số 30x như Galaxy S23, vì vậy bạn sẽ không bỏ lỡ những bức ảnh cận cảnh.

Nhưng hãy nhớ rằng Galaxy S20 có pin lớn hơn và màn hình lớn hơn một chút so với Galaxy S23. Và quan trọng nhất, Galaxy S20 có khe cắm thẻ nhớ microSD để bổ sung thêm dung lượng lưu trữ, điều mà Galaxy S23 không có.

Điểm mấu chốt: Các bản cập nhật trong Galaxy S23 sẽ đủ quan trọng để biện minh cho việc nâng cấp, nhưng bạn cũng không cần phải làm vậy nếu hài lòng với Galaxy S20 của mình. Hãy sử dụng S20 nếu bạn hài lòng với hiệu suất, thời lượng pin của nó và nếu bạn coi trọng việc giữ khe cắm thẻ nhớ microSD hơn là có một camera tốt hơn. Chỉ cần nhớ rằng bạn sẽ không nhận được phiên bản Android tiếp theo.

Galaxy S23 so với Galaxy S10

Chủ sở hữu Galaxy S10: đã đến lúc nâng cấp. Máy ảnh và bộ xử lý không chỉ là một bước tiến lớn mà bạn còn nhận được 5G và phiên bản Android mới nhất.

Đang dùng điện thoại Samsung cũ, có nên nâng cấp lên Galaxy S23 Series không?

Nếu bạn mua Galaxy S10 khi ra mắt vào năm 2019, bộ vi xử lý và pin hiện đã được bốn năm tuổi. Điều đó có nghĩa là điện thoại của bạn có thể bắt đầu cảm thấy chậm chạp và pin có thể phải vật lộn để hoạt động trong một ngày. Pin của Galaxy S10 cũng nhỏ hơn so với Galaxy S23 (dung lượng 3.400 mAh so với 3.900 mAh) và bộ xử lý của S23 tiết kiệm điện năng hơn, vì vậy mức tăng pin sẽ có ý nghĩa. Galaxy S10 của bạn cũng không hỗ trợ 5G, trừ khi bạn mua Galaxy S10 5G 6,7 inch, có giá khởi điểm 1.300 USD khi ra mắt.

Nhưng quan trọng hơn, Galaxy S10 không còn nhận được các bản cập nhật phiên bản Android. Giống như Galaxy S20, Galaxy S10 đủ điều kiện cho ba thế hệ phát hành Android mới. Điều đó sẽ khiến bản cập nhật Android 12 năm ngoái trở thành bản cập nhật cuối cùng kể từ khi Galaxy S10 ra mắt cùng với Android 9. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ nhận được các bản cập nhật bảo mật hàng quý nếu bạn có Galaxy S10, S10 Plus, S10E hoặc S10 5G thông thường.

Mặc dù hỗ trợ phần mềm và thời lượng pin là một trong những lý do lớn nhất để nâng cấp, nhưng bạn cũng sẽ nhận được một camera tốt hơn nhiều trên Galaxy S23. Máy ảnh của Samsung đã trải qua một chặng đường dài trong bốn năm qua, hiện cung cấp cảm biến chính có độ phân giải cao hơn (50 megapixel so với 12 megapixel trên Galaxy S10), hiệu suất được cải thiện trong điều kiện ánh sáng yếu và khả năng thu phóng kỹ thuật số gần hơn (lên đến 30 lần trên Galaxy S23 so với 10x trên Galaxy S10).

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là bạn sẽ mất khe cắm thẻ nhớ microSD yêu thích khi nâng cấp lên Galaxy S23. Vì vậy, hãy đảm bảo chọn dung lượng lưu trữ phù hợp với nhu cầu của bạn vì bạn sẽ không thể mở rộng dung lượng đó.

Điểm mấu chốt: Có, nếu bạn có Galaxy S10 thì bạn nên nâng cấp lên Galaxy S23. Bạn sẽ nhận được hỗ trợ 5G, quyền truy cập vào các phiên bản Android mới, thời lượng pin dài hơn, bộ xử lý mới nhanh hơn và máy ảnh được cải thiện nhiều. Nhưng hãy sẵn sàng nói lời tạm biệt với khe cắm thẻ nhớ microSD.

Galaxy S23 so với Galaxy S9

Có nhiều lý do để nâng cấp từ Galaxy S9,  thực tế là có rất nhiều, thật khó để biết bắt đầu từ đâu. Tất cả các điểm được đề cập ở trên cho Galaxy S10 cũng áp dụng cho Galaxy S9. Chiếc điện thoại 5 năm tuổi của Samsung thiếu 5G, bộ xử lý và pin của nó có thể đã bắt đầu già đi. Bạn cũng sẽ không còn nhận được các bản cập nhật phiên bản Android nữa.

Đang dùng điện thoại Samsung cũ, có nên nâng cấp lên Galaxy S23 Series không?

Nhưng có rất nhiều lợi ích khác có được từ việc nâng cấp. Máy ảnh là một trong những thay đổi lớn nhất; Galaxy S9 chỉ có một camera 12 megapixel phía sau và Galaxy S9 Plus có thêm một camera tele 12 megapixel. Galaxy S23 có camera chính 50 megapixel độ phân giải cao hơn, cùng với camera tele 10 megapixel và ống kính góc siêu rộng 12 megapixel để chụp trường nhìn rộng hơn. Camera selfie của Galaxy S23 cũng có độ phân giải cao hơn (12 megapixel so với 8 megapixel của S9), cùng những cải tiến khác như chụp thiếu sáng tốt hơn.

Nếu bạn có Galaxy S9 5,8 inch tiêu chuẩn, bạn cũng sẽ có màn hình lớn hơn vì Galaxy S23 có màn hình 6,1 inch. Galaxy S23 cũng có dung lượng lưu trữ gấp đôi ở mẫu cơ sở so với Galaxy S9, nhưng không có khe cắm thẻ nhớ microSD trong điện thoại mới của Samsung để bổ sung thêm dung lượng lưu trữ.

Điểm mấu chốt: Có rất nhiều lý do để nâng cấp nếu bạn có Galaxy S9. Bạn sẽ nhận được một máy ảnh cải tiến đáng kể với nhiều ống kính, hiệu suất nhanh hơn nhiều, thời lượng pin dài hơn, các phiên bản Android mới và hỗ trợ 5G.

Nhìn chung, rất đáng để nâng cấp nếu bạn có một chiếc điện thoại đã hơn hai năm tuổi. Chủ sở hữu Galaxy S20 có thể có thể sử dụng thiết bị của họ thêm một năm nữa nếu thiết bị ở trong tình trạng tốt, nhưng Galaxy S23 cũng cung cấp đủ các cải tiến để biện minh cho việc nâng cấp. Nếu bạn có Galaxy S10 hoặc cũ hơn, câu trả lời cho việc bạn có nên nâng cấp hay không là có.

Tags: Galaxy S23 Galaxy S22 Galaxy S21 Galaxy S10 Galaxy S9

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...