Cách phát hiện ứng dụng Android truy cập “mập mờ” vào camera, micro trên điện thoại của bạn

MT Smart

Cách phát hiện ứng dụng Android truy cập “mập mờ” vào camera, micro trên điện thoại của bạn

Thông báo về Quyền riêng tư sẽ giúp bạn kiểm tra và phát hiện nhanh chóng các ứng dụng đang truy cập “mập mờ” trên điện thoại Android của bạn. Hãy cùng MT Smart tìm hiểu cách phát hiện điều này ra sao nhé!

1. Cách nhận biết ứng dụng Android đang truy cập “mập mờ” vào camera, micro trên điện thoại

Chỉ báo về quyền riêng tư (Privacy Indicators) là gì?

Chỉ báo về quyền riêng tư là tính năng thú vị được Google giới thiệu trên hệ điều hành Android 12, đây là công cụ giúp bạn nâng cao quyền riêng tư khi sử dụng điện thoại. 

Do đó, để trải nghiệm được tính năng này thì điện thoại Android của bạn (điện thoại Samsung, Xiaomi,…) phải sử dụng hệ điều hành Android 12 trở lên hoặc được nâng cấp lên ít nhất hệ điều hành Android 12.

Chỉ báo về quyền riêng tư (Privacy Indicators) trên điện thoại Android

Cách nhận biết 

Khi một ứng dụng cố gắng sử dụng camera hoặc micro của điện thoại Android, bạn sẽ thấy ngay thông báo có màu xanh lục nằm ở góc trên cùng bên phải của Thanh trạng trái. Lúc này, bạn hãy vuốt màn hình từ phía trên xuống để mở Cài đặt nhanh, rồi thực hiện các thao tác sau:

  • Bước 1: Nhấn vào biểu tượng Camera hoặc Micro để chuyển nhanh đến cài đặt Security & Privacy (Bảo mật & Quyền riêng tư) trên điện thoại.
  • Bước 2: Tại đây, bạn có thể xem các ứng dụng nào gần đây đã sử dụng camera hoặc micro trên điện thoại của bạn. Để ngăn cho ứng dụng đó thực hiện điều này, bạn chỉ cần nhấn vào ứng dụng đó và chọn Remove permissions for this app (Xóa quyền đối với ứng dụng này). 
  • Bước 3: Chọn tiếp Manage permissions (Quản lý quyền), rồi thiết lập Don't allow (Không cho phép) ở mục đặt quyền của Camera hoặc Microphone. 

Cách nhận biết ứng dụng Android đang truy cập “mập mờ” vào camera, micro trên điện thoại

2. Mẹo tránh điện thoại bị “lén lút” truy cập từ micro hoặc camera

Để giảm thiểu tình trạng bị nghe lén hoặc bị rò rỉ hình ảnh cá nhân trên điện thoại qua micro hoặc camera, bạn có thể sử dụng một số mẹo sau:

Tắt tính năng “Ok, Google” trên trình duyệt web và trợ lý ảo Google

Câu lệnh “Ok, Google” giúp bạn sử dụng giọng nói để điều khiển điện thoại. Do đó, tính năng này sẽ luôn bật micro trên điện thoại của bạn (dù sử dụng bất kỳ điện thoại Android nào như Galaxy A, Galaxy Z,…). 

Để tắt tính năng này bạn di chuyển vào phần Cài đặt của ứng dụng Google > chọn Giọng nói > chọn mục Voice Match > tắt OK Google.

Sau đó, bạn cũng nên tắt luôn tính năng Trợ lý ảo Google trên điện thoại bằng cách vào Cài đặt của ứng dụng Google > chọn Trợ lý Google > chọn thiết bị của bạn > tắt Trợ lý Google.

Tắt tính năng “Ok, Google” để tránh tính năng micro luôn được bật

Xóa ứng dụng không cần thiết

Nhiều ứng dụng trên điện thoại của bạn có thể đang truy cập ngầm vào thiết bị thông qua micro hoặc camera. Do đó, bạn nên cân nhắc khi cài đặt các ứng dụng về máy cũng như xóa bớt các ứng dụng không cần thiết.

Xóa các ứng dụng không cần thiết trên điện thoại

Tắt micro của ứng dụng

Tắt micro của ứng dụng sẽ giúp bạn giảm thiểu được tình trạng điện thoại bị nghe lén qua micro. Cách thực hiện đơn giản, bạn chi cần vào phần Cài đặt trên điện thoại > chọn Ứng dụng và thông báo > chọn Ứng dụng mà bạn muốn tắt micro > chọn mục Quyền của ứng dụng đó > tắt Micro.

Tắt micro của ứng dụng

Tóm lại, trong quá trình sử dụng điện thoại, thiết bị của bạn có thể bị các phần mềm độc hại xâm nhập thông qua ứng dụng mà bạn cài đặt hoặc khi bạn truy cập các ứng dụng bằng đường truyền Internet. Do đó, việc trải nghiệm tính năng Chỉ báo về quyền riêng tư (Privacy Indicators) trên hệ điều hành Android 12 trở lên rất hữu ích cho bạn để phát hiện các dấu hiệu bất thường như ứng dụng đang truy cập “mập mờ” vào micro hoặc camera trên điện thoại của bạn chẳng hạn.

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY ĐIỆN THOẠI SAMSUNG CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

MUA NGAY PHỤ KIỆN CHÍNH HÃNG TẠI MT SMART

Nguồn: How to Tell When Android Apps Sneakily Access Your Camera or Microphone

Tags: ứng dụng truy cập vào micro trên điện thoại ứng dụng truy cập vào camera trên điện thoại phát hiện ứng dụng lén lút nghe cắp ảnh trên điện thoại mẹo dùng điện thoại điện thoại Samsung

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...