Apple không chỉ là công ty có giá trị lớn mà còn là thương hiệu giá trị nhất thế giới - danh hiệu mà hãng đã mất trong 5 năm trước khi giành lại vị trí hàng đầu vào năm ngoái và giữ nó trong năm nay.
Chỉ số Brand Finance Global 500 hàng năm đặt ra để tính toán giá trị của thương hiệu, khác biệt với giá trị của công ty. Bảng xếp hạng năm nay cho thấy một sự thay đổi trong top 5: Walmart đẩy Samsung xuống vị trí thứ 5.
Theo đó, các vị trí trong bảng xếp hạng Brand Finance Global 500 lần lượt thuộc về Apple, Amazon, Google, Microsoft, Walmart, Samsung, Facebook, ICBC (Ngân hàng Công thương Trung Quốc), Huawei và Verizon. Apple đã giữ vững danh hiệu thương hiệu giá trị nhất thế giới sau khi tăng 35% lên 355,1 tỷ USD, giá trị thương hiệu cao nhất từng được ghi nhận trong bảng xếp hạng Brand Finance Global 500.
Apple đã có một năm 2021 thành công rực rỡ, được đánh dấu bằng thành tích vào đầu năm 2022 khi đó là công ty đầu tiên đạt mức định giá thị trường 3.000 tỷ USD. Thành công của Apple bên cạnh việc nâng cao định vị thương hiệu cốt lõi của mình còn bắt nguồn từ việc thương hiệu Apple được áp dụng hiệu quả cho nhiều loại dịch vụ hơn
iPhone vẫn chiếm vai trò đóng góp khoảng một nửa doanh số của thương hiệu này=. Tuy nhiên, năm nay chứng kiến việc Apple dành nhiều sự chú ý hơn cho bộ sản phẩm khác của mình, gồm thế hệ iPad mới, đại tu iMac và giới thiệu Air Tags. Hàng loạt dịch vụ của công ty, từ Apple Pay đến Apple TV, cũng đã phát triển mạnh mẽ và ngày càng trở nên quan trọng đối với sự thành công của thương hiệu.
CEO Brand Finance David Haigh cho biết: “Apple đặt ra một mức độ trung thành tuyệt vời đối với thương hiệu, phần lớn là nhờ vào danh tiếng về chất lượng và sự đổi mới của hãng. Nhiều thập kỷ làm việc chăm chỉ để hoàn thiện thương hiệu đã chứng kiến Apple trở thành một hiện tượng văn hóa, cho phép Apple không chỉ cạnh tranh mà còn phát triển mạnh mẽ trên một số lượng lớn thị trường. Điều này bao gồm rất nhiều tin đồn về sự đột phá của công ty vào xe điện và thực tế ảo, có vẻ như Apple đã sẵn sàng cho một bước nhảy vọt mới”.
Bên cạnh Apple, TikTok là công ty phát triển nhanh nhất về giá trị thương hiệu khi giá trị thương hiệu tăng gấp ba lần trong năm qua, TikTok là thương hiệu phát triển nhanh nhất thế giới. Với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 215%, giá trị thương hiệu của ứng dụng giải trí đã tăng từ 18,7 tỷ USD vào năm 2021 lên 59 tỷ USD trong năm nay. Giành vị trí thứ 18 trong số 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới, đây là thương hiệu mới trong bảng xếp hạng Brand Finance Global 500 2022.