Tại sao giá bán các mẫu điện thoại cao cấp ngày càng đắt? Lí do đằng sau là gì?

MT Smart

Tại sao giá bán các mẫu điện thoại cao cấp ngày càng đắt? Lí do đằng sau là gì?

Giá bán smartphone nói chung và phân khúc flagship nói riêng đang có xu hướng tăng lên theo từng năm. Vậy nguyên nhân từ đầu khiến giá bán smartphone cao cấp lại tăng chóng mặt đến vậy?

Ở thời điểm những năm 2010 và vài năm sau đó, điện thoại thông minh không quá đắt. Nhưng cũng trong thập kỷ đó, những chiếc điện thoại hàng đầu lần đầu tiên vượt mốc 1000 đô la kể từ iPhone X vào năm 2017. Và xu hướng tăng dường như sẽ không sớm dừng lại. Nhưng tại sao lại như vậy? Có phải các công ty như Samsung và Apple chỉ đơn giản là tính phí quá cao, hay có những lý do chính đáng đằng sau xu hướng này? Dưới đây là bảy lý do chính tại sao điện thoại cao cấp lại đắt như vậy.

1. Điện thoại cao cấp ngày càng có nhiều tính năng và mạnh mẽ hơn

Không có gì khúc mắc ở đây khi mà điện thoại ngày càng mạnh mẽ hơn theo năm tháng. Và ở thị trường cao cấp, kỳ vọng của người tiêu dùng rất cao. Các công ty phải theo kịp bằng cách trang bị ngày càng nhiều tính năng để đảm bảo người tiêu dùng hài lòng. Điểm nhấn bán hàng và sự canh tranh của các mẫu điện thoại hàng đầu nằm ở các tính năng.

Chúng bao gồm màn hình lớn hơn và tốt hơn với công nghệ hiển thị mới hơn như LTPO, thiết lập nhiều camera tốt hơn, nhiều bộ nhớ hơn và nhiều dung lượng lưu trữ hơn,... Tuy nhiên tất cả các tính năng này đều phải trả giá. Các công ty chỉ có thể theo kịp bằng cách đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển. Cuối cùng, khoản đầu tư đó phải được thu hồi và cách duy nhất là chuyển nó cho người tiêu dùng.

Tại sao giá bán các mẫu điện thoại cao cấp ngày càng đắt? Lí do đằng sau là gì?

2. Lạm phát

Mặc dù điện thoại trở nên mạnh mẽ dường như đủ lý do để biện minh cho mức giá cao ngất trời, nhưng lạm phát cũng đóng một phần. Lạm phát ảnh hưởng đến mọi sản phẩm trong các ngành công nghiệp, vì vậy điện thoại thông minh không phải là sản phẩm dính lạm phát duy nhất. Chính phủ Liên bang ở Hoa Kỳ công bố tỷ lệ lạm phát hàng năm mỗi năm, tỷ lệ này đo lường trực tiếp giá vốn hàng hóa đã thay đổi như thế nào trong năm qua.

Hãy sử dụng một ví dụ để minh họa điểm này. Lấy chiếc iPhone 6 giá 649 USD ra mắt năm 2014 làm ví dụ. Theo máy tính lạm phát Hoa Kỳ, mức giá đó ngày hôm nay, được điều chỉnh theo lạm phát, tương đương với 793 USD do tỷ lệ lạm phát tích lũy là 22,1%.

Tại sao giá bán các mẫu điện thoại cao cấp ngày càng đắt? Lí do đằng sau là gì?

iPhone 11 giá 699 USD sẽ tiêu tốn của bạn 790 USD vào năm 2022, với tỷ lệ lạm phát tích lũy được áp dụng là 13,1%. Vì vậy, khi mà đồng đô la ngày càng trở nên ít giá trị hơn, dẫn đến giá cả tăng lên. Với lạm phát, bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn để mua cùng một lượng hàng hóa mà bạn có thể mua một hoặc hai năm trước. Do đó, các công ty điện thoại thông minh cần đảm bảo rằng lạm phát được quan tâm tốt để bảo vệ hoạt động kinh doanh của họ khỏi thua lỗ.

3. Chi phí linh kiện điện thoại thông minh đang tăng lên

Chi phí của các bộ phận điện thoại thông minh, được gọi là hóa đơn nguyên vật liệu (BOM), cũng đang tăng đều đặn. Nhóm Nghiên cứu Thành phần của Counterpoint Research tuyên bố rằng vật liệu của iPhone 12 có giá gần 415 USD, cao hơn 21% so với người tiền nhiệm iPhone 11. Việc Apple chuyển sang màn hình OLED dẫn đến tăng 23 USD và hỗ trợ 5G tăng thêm 34 USD.

Theo báo cáo, ngay cả giá linh kiện do Apple tự thiết kế cũng tăng và chiếm hơn 16,7% tổng chi phí. Tuy nhiên, nó không chỉ dành cho Apple. Xu hướng đó giống hệt nhau trong toàn ngành, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp, nơi các công ty phải đưa vào các tính năng thú vị mới hơn để theo kịp kỳ vọng của người tiêu dùng và sự cạnh tranh. Và khi các bộ phận trở nên đắt đỏ, các công ty không thể chấp nhận những chi phí này. Ai đó phải trả tiền cho nó, và đó là bạn, những người tiêu dùng.

Components

4. Tăng chi phí sản xuất

Ngoài việc tăng BOM, điện thoại hàng đầu đang trở nên đắt đỏ để sản xuất. Thiết kế mới lạ mắt đó để làm cho thiết bị của bạn nhỏ nhất có thể và có nhiều tính năng nhất không hề rẻ hơn so với các thiết kế điện thoại thông minh cũ hơn từ những ngày đầu. Và như chúng ta đã thấy ở thị trường cao cấp, các thiết kế luôn thay đổi.

Viền bezels đang trở nên mỏng hơn, nhiều tính năng hơn được thêm vào và đây là những yếu tố dẫn đến giá tăng. Lý do tại sao điện thoại giá rẻ đang trở nên tốt hơn là do các công ty không đổi mới ở các phân khúc thấp hơn. Họ có thể trợ giá bằng cách sử dụng lại các thiết kế và quy trình sản xuất cũ đã trở nên hiệu quả hơn do đó cắt giảm chi phí.

Components

Một ví dụ điển hình là Apple và iPhone SE của họ. Một trong những lý do khiến iPhone SE có giá rẻ là Apple sử dụng lại thiết kế của iPhone 8 cũ và chỉ thay thế bộ vi xử lý cùng một vài linh kiện quan trọng khác.

5. Chi phí liên quan đến bán hàng tăng

Điện thoại thông minh không chỉ tốn nhiều chi phí để sản xuất mà còn để bán được. Quay trở lại ví dụ về iPhone 12 ở trên, nếu BOM của iPhone 11 có giá 415 USD, Apple phải cộng chi phí sản xuất và thuế lên trên, cộng với các chi phí liên quan đến bán hàng như vận chuyển, quảng cáo và chi phí vận hành.

Những thứ này cộng lại với giá bán lẻ là 699 đô la, nơi mọi người tham gia dường như đều hài lòng, bao gồm cả những người bán lại như Amazon, Walmart và các nhà cung cấp dịch vụ không dây. Các công ty phải tăng giá để đảm bảo rằng tất cả các chi phí này được hạch toán hợp lý và họ cũng có thể kiếm được lợi nhuận.

6. Người dùng có xu hướng giữ thiết bị của họ lâu hơn

Doanh số bán điện thoại thông minh đang giảm và một trong những yếu tố chính là chúng ta đang giữ thiết bị của mình lâu hơn trước. Theo Strategy Analytics, một công ty nghiên cứu nổi tiếng, chu kỳ nâng cấp điện thoại thông minh đã có xu hướng tăng lên kể từ năm 2014. Chu kỳ này đạt đỉnh vào năm 2020 với việc người dùng giữ điện thoại của họ ở mức cao kỷ lục trong 43 tháng, tức hơn ba năm rưỡi một chút.

Khi doanh số giảm, các công ty tăng giá để duy trì hoạt động và duy trì lợi nhuận. Mặc dù doanh số bán điện thoại thông minh có xu hướng giảm kể từ năm 2019, nhưng theo Statista, doanh thu nhìn chung vẫn ổn định. Xu hướng này có thể được giải thích bởi một điều: tăng giá.

Không có gì ngạc nhiên khi doanh thu điện thoại thông minh toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 448 tỷ USD vào năm 2021, một báo cáo của Counterpoint Research vào tháng 2 năm 2022 đã tiết lộ, với Apple chiếm 44% trong tổng số 196 tỷ USD.

Tại sao giá bán các mẫu điện thoại cao cấp ngày càng đắt? Lí do đằng sau là gì?

7. Điện thoại cao cấp đã trở nên xa xỉ

Nếu bạn cần một chiếc điện thoại thông minh, có rất nhiều lựa chọn ngoài kia. Và không thiếu điện thoại ngân sách tốt. Bạn chi bao nhiêu cho một chiếc điện thoại thông minh tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Nếu bạn đang mua sắm ở thị trường cao cấp, nhiều tính năng có sẵn trong danh mục này là không cần thiết và bạn có thể sống thiếu chúng.

Mua một chiếc điện thoại cao cấp có nghĩa là bạn thực tế đang trả tiền cho phần lớn sự sang trọng. Giá trị thực sự của đồng tiền là ở phân khúc tầm trung. Bên cạnh đó, các chiến thuật tiếp thị cho điện thoại thông minh cao cấp cho thấy chúng không còn được coi đơn thuần là điện thoại nữa, đây là những món đồ xa xỉ để sở hữu.

Tạm kết

Có nhiều lý do khiến điện thoại thông minh cao cấp tăng giá. Điện thoại cao cấp đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, với vô số tính năng mới, đến mức chúng trở thành mặt hàng xa xỉ và các công ty đang chi nhiều tiền hơn để sản xuất và bán chúng. Lạm phát đóng một vai trò quan trọng và mọi người đang giữ điện thoại lâu hơn bao giờ hết, buộc các công ty phải tăng giá để duy trì và thậm chí tăng doanh thu. Đáng buồn thay, xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong tương lai gần.

Tags: Samsung Apple

Mời bạn cùng thảo luận

Bạn chưa viết câu hỏi của mình hoặc ít hơn 15 ký tự.

Bài viết khác

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

 Tin công nghệ

10 mẹo cực hay giúp điện thoại Android khởi động nhanh hơn

Bạn cảm thấy điện thoại Samsung hoạt động chậm và mỗi lần khởi động lại cũng chậm. Vậy cùng đọc và tìm hiểu thêm để tìm cách...

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

 Tin công nghệ

Cách bảo vệ quyền riêng tư cho thông báo màn hình khóa điện thoại Android

Bạn nghĩ rằng chỉ cần khóa màn hình với mã pin thì chiếc điện thoại Samsung sẽ tuyệt đối an toàn, vậy bạn đã nhầm. Hãy đọc bài viết...

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

 Tin công nghệ

4 cách gửi ảnh và video từ iPhone sang Android mà không làm giảm chất lượng

Bạn đang thắc mắc làm sao để gửi hình ảnh từ các thiết bị Apple sang Samsung mà không bị giảm chất lượng. Vậy hãy đọc bài viết này...

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

 Tin công nghệ

Micro trên điện thoại Android bị lỗi, rè, nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Bạn cảm thấy micro trên điện thoại Samsung của bạn không nhận tiếng vào hoặc rè và bạn chưa biết cách để khắc phục. Vậy hãy đọc bài...